10 quyn lợi bản khi gia nhập
vào hệ thống franchise
Gia nhập vào 1 h thống Nhượng Quyền, hay ngắn gọn là
Franchise, người Nhận Quyền (Franchisee) thường phải trả
những khoản phí xác định cho đơn vị Nhượng Quyền
(Franchisor), đàm phán hợp tác được coi là thành công khi các
khoản phí đem lại ích lợi và hiệu quả đầu tư tốt cho bên Nhận
Quyền. Khi mà lợi nhuận kinh doanh là khác bit giữa các chi
nhánh Nhn Quyền khác nhau, và phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực
của chính bản thân đơn vị Nhận Quyền, thì ở thời điểm đàm phán
ban đầu, đơn vị Nhận Quyền có thể cân nhắc đầu tư dựa trên 10
quyền lợi cơ bản sau đây, đúng với đa số các trường hợp, tổ
chức kinh doanh nhượng quyền.
1. Danh Tiếng
Danh Tiếng, hay Thương Hiệu từ lâu được coi là tài sản quý giá
nhất của doanh nghiệp, thông thường, để xây dựng được một
thương hiệu được coi là uy tín, các doanh nghiệp thường phải
đầu tư rất nhiều thời gian và công sc, mà cũng chẳng mấy khi
thành công. Trên thực tế, có nhiều công ty rất lớn thật ra chỉ sở
hữu độc có thương hiệu chứ chẳng có nhà xưởng sản xuất gì,
như Nike, P&G. Hãy cân nhắc xem danh tiếng của đơn vị
Nhượng Quyền có đủ mạnh?
2. Công Nghệ và sản phẩm
Bạn có thể chế biến món gà rán ngon lành, ổn định trong vòng 5
phút, bạn có thể điều hành một trường học với mức học sinh tốt
nghiệp luôn trên 80%? Công nghệ chính là một trong những th
xây dựng nên thương hiệu nổi tiếng của các đơn vị Nhượng
Quyền, là cái mà h đã trải qua rất nhiều thử nghiệm, nghiên cứu
thất bại lẫn thành công. Bằng việc sử dụng 1 công nghệ hoặc sản
phẩm đã thành công, đơn vị Nhận Quyền có cơ hội rất tốt để tối
ưu hiệu quả công việc. Hãy cân nhắc xem công nghệ và sản
phẩm của đơn vị Nhượng Quyền có nhiều ưu điểm và độc đáo
riêng hay không?
3. Dự báo và tư vấn
Đầu tư vào một doanh nghiệp mới, bạn có hàng tthứ mơ hồ, mà
dự đoán lúc đúng lúc sai. Ngược lại, đối với Franchise,
Franchisor có th báo trước hầu như chính xác về các chi tiết
quan trọng như thời gian, mức đầu , khả năng lãi lỗ, để qua đó,
bạn có được những tính toán sát thực nhất. Hãy xem mc độ h
trợ và tư vấn cam kết đến đâu?
4. Lực Lượng
Lực lượng hùng hậu và chuyên nghiệp của Franchisor chính là
những “Khai Quốc Công Thần” của bạn. Trong lúc doanh nghiệp
còn mới, nhân sự thiếu thốn thì chính những người này sẽ là
những cánh tay rắn chắc cùng lúc nhấc doanh nghiệp của bạn
lên và đẩy nó vào guồng. Hãy xem đội ngũ qun trị của đơn vị
Nhượng Quyền có kinh nghiệm và năng lực ra sao?
5. Đào Tạo
Lực lượng nhân viên mới toanh của bạn, thay vì nhức đầu đào
tạo, thì h được đào tạo và thực hành ngay ở những cơ sở của
Franchisor, vậy là bạn bắt đầu ngay bằng một lực lượng nhân s
chuyên nghiệp và kinh nghim. Hãy tìm hiểu hệ thống và chương
trình đào tạo của đơn vị Nhượng Quyền.
6. Quyền Lực
Tham gia vào hệ thống Franchise cũng giống như gia nhập một
đội quân hùng mạnh, với số lưng giao dịch lớn, hệ thống
Franchise có rất nhiều quyền lực đàm phán đối với các nhà cung
cấp, nhà phân phối, điều này giảm đáng kể chi phí của tất cả đơn
vị trong hệ thống. Hãy xem hệ thống chi nhánh của đơn vị
Nhượng Quyền có đủ lớn mạnh?
7. Tiết kiệm bộ máy
Với mô hình của một doanh nghiệp, cho dù hot động nhiều hay
ít thì một số bộ phận gần như là bắt buộc phải có như kế toán,
thiết kế. Tất nhiên, bạn có thể thuê ngoài nhưng chất lượng và s
cam kết là không ổn định. Thông thường, các đơn vị Nhượng
Quyền có thể hỗ trợ rất nhiều dch vụ cho bạn theo hướng quản
lý txa. Với hệ thống doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm, nhất là
quản lý bằng phần mềm thì giải quyết phần việc phát sinh thêm
của 1 chi nhánh thật là đơn giản. Hãy xem các b phận mà
Franchisor hỗ trợ là những gì, điều này có giúp bạn tinh giảm
được bộ máy của mình không?
8. Marketing
Có một số phương tiện truyền thông có độ phủ lớn, và rt hiệu
quả trên diện rộng, ở Việt Nam ví dụ như báo Tuổi Trẻ, Thanh
Niên, VTV3, HTV7, tất nhiên, giá cả thì trên trời. Một doanh
nghiệp nhỏ đơn độc khó lòng sử dụng những kênh này. Tuy
nhiên, một hệ thống Franchise thì khác, với sự đóng góp của cả
hệ thống khiến doanh nghiệp được mt ngân sách Marketing
lớn. Hãy xem xét các kênh marketing diện rộng truyền thống của