Năm con đường dn đến tht bi ca mt chiến lược
Mt liên kết là mt trong nhng nguyên nhân chính dn đến tht bi ca mt
chiến lược. Bn nghĩ mình giao tiếp tt nhưng sau đó li phát hin ra đối
tượng mc tiêu đã được xác định sai.
Hoc có th vào giai đon cui ca cuc kho sát dài đăng đẳng, bn nhn ra
rng nhng yếu t đầu vào do các cng s ti văn phòng Ohio ca công ty
gi đến mi thc s thiết yếu nhưng trước nay đã b xem nh bi bn ưu tiên
cho các yếu t đầu vào đến t nhng cng s quyết đoán hơn văn phòng
New York. Có 5 đim mt liên kết chính luôn "ngáng đường" quá trình thc
hin chiến lược.
1. Quy trình áp dng chưa bao quát
Mi người nên ghi nh đim này. Bn dành nhiu thi gian cho công vic
kim toán, thu thp d liu và chn lc câu hi. Có nhiu mi nguy mà bn
đã tính đến, chn lc và bn sn sàng trình bày nhng d liu mình tin chc
s to nên khác bit trong quá trình thc hin chiến lược. Mi vic trông có
v tt.
Nhưng khoan đã. Bn đã không đủ bao quát trong vic xem xét k lưỡng
nhng yếu t có liên quan và ý nghĩa ca d liu đó như các Phó giám đốc
trong công ty. Hoc chiến lược này cn nhiu ngân sách nhưng không ai
trong phòng Tài chính cùng bn tham gia vào quá trình thu thp d liu. Có
th bn c tình không mi Jay, k thù không đội tri chung ca mình, tham
gia dù bn biết anh y có nhiu thông tin giá tr do bn nghĩ như thế s khiến
quá trình chiến lược được chp thun b chch hướng.
Chi phí. Khi nhng người thích hp không được tham gia vào quá trình ra
quyết định, tình hình r sang hướng khác. Nhng nhân vt quan trng đóng
vai trò quyết định không nm được tình hình. Các bin pháp phi thc tế s
được áp dng. Và vn đề "sai" được gii quyết.
Hãy chc rng bn mi được nhng người các cp độđơn v kinh
doanh phù hp trong công ty cùng tham gia vi mình, mt s người có th
còn mi nhưng nhiu người khác đã công ty đủ lâu để biết nhng chuyn
"thâm cung bí s". Hãy hãy chc rng bn không b sót nhng người hay
đưa ra ý kiến trái chiu.
2. Ý tưởng không được đánh giá
Ý tưởng luôn tuyt vi, tr vic khi người ta không chu kim tra để chc
rng nó phù hp vi hin trng ca t chc. Khi ý tưởng không phù hp,
chiến lược đề ra s b chng đối mi cp độ, b phá hoi và hoàn toàn
không th thc hin.
Chi phí. Li này dn đến nhng phương pháp thiếu thc tin trong cách gii
quyết vn đề và các đường li ch đạo mâu thun nhau. Và thay vì gii quyết
vn đề như mong đợi, nó còn sn sinh thêm nhiu vn đề khác.
Hãy kim nghim ý tưởng ca mình bng thc tế. Nghĩ v nó bng nhiu
kch bn "Nếu như?". Buc bn thân phi đi đến quyết định Làm hoc
Không. Đảm bo các phòng ban hay đơn v kinh doanh, dù tán thành hay
bác b, đều được thông tin vế ý tưởng này. Vic kim tra k trước khi tiến
hành thc hin s giúp xác định nhng rào cn và cung cp thông tin có th
giúp bn "xã hi hóa" ý tưởng đã qua kim định.
3. Thiếu nhng bước thc tin để h tr chiến lược
Mt chiến lược cn được h tr để vn hành tt. Khi mi người trong t
chc không biết cn thc hin nhng bước thc tin nào để hòa nhp chiến
lược vào văn hóa ca công ty thì chiến lược đó có th tht bi.
H tr có th th hin qua vic xây dng mt thông đip ni b nhc nh
mi người rng chiến lược rt quan trng trong vic to ra doanh thu. Trong
trường hp nó nh hưởng đến nhiu bên thì nhóm thông tin cn được trao
cho nhng trách nhim c th để vn hành chiến lược hiu qu. Giao tiếp là
mt phn quan trng trong vic khiến người khác hiu được giá tr ca quá
trình h tr chiến lược.
Chi phí. Khi các nhóm chc năng khác nhau có nhng bin pháp thc hin
khác nhau, mâu thun s phát sinh. Điu này thường to ra nhiu trc tr
tâm lý khó chu mà v sau s tiếp tc dn đến tht bi ca chiến lược.
Hãy làm công tác chun b trước - biết nhng gì tht s cn phi thc hin,
nhng ai cn tham gia vào vòng nh hưởng và ai s không ng h chiến
lược. Nếu vic thông báo là cn thiết, hãy thc hin nhiu ln và bng nhiu
cách khác nhau. Hãy bt đầu t thc tế và căn bn.
4. Tm nhìn ca cp qun lý mâu thun vi tm nhìn ca nhân viên
Đôi khi, khong cách xut hin trong nhiu t chc. Gii qun lý cp cao thì
nhìn thy tương lai ca công ty theo cách này trong khi nhân viên cp
trung và thp ca công ty li nhìn thy nhng kh năng hoàn toàn khác. Nếu
hai nhóm không th đồng hành cùng nhau, vic thc thi chiến lược s b nh
hưởng.
Chi phí. Nếu mt nhân viên cp trung đưa ra quyết định ti, công ty s lãng
phí thi gian và tin bc. Theo kch bn này, nhân viên y s b xa lánh.
Biết và thông tin rõ ràng chi phí cho nhng người tham gia đến t mi cp
độ ca t chc. Nếu chiến lược được ph biến t trên xung, chc chn rng
bn có mt cơ s lý lun vng chc dn đến s đồng thun trong toàn t
chc. Nếu chiến lược phát sinh t dưới lên, đảm bo rng nó phù hp vi
quan đim ca các qun lý cp cao và da trên mt phân tích tài chính thích
hp.
5. Thiếu cam kết
Thm chí khi cam kết là mt điu kin tiên quyết để chiến lược thành công
nhưng không d gì nhn được s đồng thun trong toàn t chc. Mt mình
CEO không th thc thi chiến lược. Mà mi thành viên trong t chc đều
làm ch chiến lược và cùng c gng đạt được nó.
Chi phí. Hin tượng không đồng thun bt đầu xut hin gia các nhóm.
Tình trng căng thng "xut phát t yếu t con người" s xut hin. Tht ra,
s va chm bt ngun t nhu cu phi thay đổi thói quen hot động hin ti
hoc mô hình kinh doanh.
Giao tiếp ni b cũng không kém phn quan trng so vi giao tiếp bên
ngoài. Và vai trò ca nó càng tr nên quan trng trong quá trình phát động
mt chiến lược. Nếu nhân viên ca bn không đồng thun vi s mnh
chung, h s không thc hin nó và kết qu vn hoàn không. Hãy xác định
rõ và giúp tng người hiu được vai trò ca mình đối vi chiến lược.
Trong nhng tình hung lý tưởng, thc hin mt chiến dch là thách thc
cho nhiu t chc. Hãy tránh 5 đim mt kết ni chính và thc hin mt
phương pháp mi để thành công.