TM TT LUN VĂN
Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang chịu nhng ảnh hưởng nghiêm trọng của
cuộc khủng hoảng kinh tế ctrong khu vực và thế giới, điều này cũng đã đang tác
động rất ln đến hthống ngân hàng.
Trong bối cảnh khủng hong kinh tế đã khiến thị trường trong nước của các ngân
hàng bị giảm sút đáng kể, sức ép cạnh tranh giữa các nn hàng tăng lên, thêm vào đó li
phải chịu mt sức ép ln từ phía khách hàng và việc mcửa hội nhp với quốc tế. Những
điều này, buộc BIDV Tuyên quang cũng phải thay đổi phương thức hoạt động của mình.
Mặc BIDV Tuyên Quang đã nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng
dịch vụ, nhưng trong thực tế chất lượng dch vụ đây vẫn n nhiều bất cập. Cụ thể là,
vẫn còn thiếu sự chuyên nghiệp trong chăm c khách hàng, n hàng, n chéo c sản
phẩm dịch vcòn hạn chế, khả năng giao tiếp với khách hàng chưa tốt, chưa khai thác
được hết các khách hàng tiềm năng,…
Từ thực tế đó, đã thôi thúc tác giả tìm hiểu xem tại BIDV Tuyên Quang thì những
yếu tố nào là yếu tố bản ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Chi nnh? Từng yếu
tố c động đến chất lượng dịch vụ tại Chi nhánh như thế nào? Từ đó m ra những điểm
tốt, chưa tốt để Chi nhánh có hướng đề ra biện pháp giải quyết hiệu quả vấn đề này.
Chính thế, tác giả đã quyết đnh chọn đề tài: “Nâng cao cht lượng dịch vụ tại
ngân hàng TMCP Đầu phát triển Việt Nam Chi nhánh Tuyên quang làm đề
tài nghiên cứu luận văn của nh.
Chương 1: Cơ
ly luâ
n vê chât lương di
ch vu
ngân hang thương ma
i.
Trong Chương 1, c giả đã tiến hành các ng việc hệ thống hóa sở luận về
ngân hàng thương mại, các dch vụ của ngân hàng, đặc điểm c dịch vụ của nn hàng.
Nêu lên khái niệm về chất lượng dịch vụ của ngân hàng, c chỉ tu đánh giá về chất
lượng dịch vnn hàng. Đồng thời đxây dựng một nh nghiên cứu phù hợp với
đề tài, tác giả cũng nêu lên một vài hình nghiên cứu đo lường sự hài lòng về chất
lượng dịch vụ của khách ng. Qua đó tổng hợp lựa chọn đưa ra hình nghiên cứu
của đtài. Tác gicũng đã xác định c yếu tố tác động tới chất lượng dịch vụ của nn
hàng, để qua đó làm sở cho việc xây dựng các giải pháp và kiến nghị, trong đó đã chia
ra các nội dung về nhân tố từ môi trường kinh doanh, nhân tố từ khách hàng và nhân tố từ
phía ngân hàng. Đây những sở để c giả sử dụng đphân tích đánh giá về thực
trạng chất lượng dịch vụ đang cung cấp tại BIDV Tuyên Quang trong chương 2 của luận
n.
Chương 2: Thưc tra
ng ct lương di
ch vu
cua BIDV Tuyên Quang.
Trong Chương 2, tác giả đã nêu những nội dung cnh như sau:
Trình bày tổng quan về nn hàng TMCP Đầu phát triển Việt Nam Chi
nhánh Tuyên Quang. Nêu lên lịch sử nh thành, cơ cấu tổ chức ca Chi nnh.
Nêu lên kết quhoạt động kinh doanh của nn hàng từ năm 2011 đến năm 2013, từ đó
rút ra đánh giá về việc tăng trưởng của ngân hàng trong giai đoạn này.
Đưa ra các số liệu cụ thcho sự ng trưởng của từng loại hình dịch vụ BIDV
Tuyên Quang đang cung cấp, nhằm làm vấn đề về các dịch vụ nào đang sự phát
triển tốt, dịch vụ nào chưa tốt, để đưa ra nhn đnh ban đầu về chất lượng các dịch v
đang triển khai.
Mục tiêu chính của luận văn là đánh giá về sự hài lòng của khách hàng về chất
lượng dch vụ của nn hàng, vậy tác giả lựa chọn phương án nghiên cứu phỏng vấn,
khảo sát khách hàng của Chi nhánh để thu thập các số liệu đánh giá, qua đó sử dụng phần
mềm phân ch thống kê SPSS đđưa ra kết quả đo lường sự hài lòng này. Sau khi tiến
hành khảo sát, kết quả phânch đã đưc trình bày cụ thể, trong đó có các vấn đề về đánh
giá độ tin cậy của dữ liệu, phân tích yếu tố ảnh hưởng tới sự hài ng của khách hàng theo
mô hình nghiên cứu, phân tích kết quả đánh giá của khách hàng về các yếu tố độ tin cậy,
năng lực phục v, phương tiện hữu hình, sự thấu cảm, đphản hồi để đưa ra nhận định về
mức độ hài lòng của khách hàng hiện nay về c yếu tố này, qua đó thể hiện sự hài lòng
của khách hàng nói chung vchất lượng dịch vụ của chi nhánh.
Tác gi cũng đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dch v
BIDV Tuyên Quang đã đang triển khai trong những năm gần đây. Trong đó các
biện pháp: Nâng cao về tiêu chun môi trường m việc, yêu cầu về chuyên môn, nghiệp
vụ, tác phong, thái đphục vụ của nhân viên ngân hàng, cụ thể hóa việc đánh giá chất
lượng dịch vụ nội bộ của ngân hàng.
Qua các phân ch, đánh giá trên, kết quả thu được về thực trạng chất lượng dịch vụ
của Chi nnh BIDV Tuyên Quang hiện nay như sau.
Đim đt đưc
Qua kết quả đánh giá trên, thể thấy được những điểm đạt được về Chất lượng
dịch vụ của ngân hàng BIDV Tuyên Quang đó là:
- Các dch vụ được cung cấp đúng thời gian cam kết, tuân thủ đúng thời gian đã hn
với khách hàng. Các dch vụ cũng tạo ra được sự tin cậy cho khách hàng trong việc giải
quyết c vấn đề ca khách hàng.
- Các dịch vụ đưc thực hiện đã khiến cho khách hàng cảm thấy sự an toàn, không
để c tình huống nhm lẫn về tiền, về thông tin khách hàng trong quá trình thực hiện
dịch vụ. Đội nnhân viên được trang b kiến thức tốt, đủ khả năng trợ giúp cho
khách hàng về các vấn đề chưa hiểu hay những khiếu nại về dịch vụ.
- Phong cách trang phục của nhân viên chuyên nghiệp lịch sự yếu tố được
khách hàng đánh giá cao. Điều này được BIDV quan tâm thực hiện khá hiệu quả khi
quy định rõ ràng về trang phục và tác phong của nhân viên của mình trong quy đnh ngân
hàng. Bên cạnh đó các đa điểm giao dịch của nn hàng thường được thiết kế rộng rãi,
thoảii cho khách hàng gửi xe, nơi chờ của khách hàng được bố trí sạch sẽ gọn gàng.
- Trong qtrình triển khai dịch vụ, nn hàng đã thể hiện sự thấu cảm khách hàng
khía cạnh quan m tới những yêu cầu đặc biệt của khách hàng, nắm bắt thỏa mãn
nhu cầu của khách hàng.
Nhng hn chế nguyên nhân
Nhng điểm hn chế
- Chất lượng dịch vụ của BIDV có điểm hạn chế về việc cung cấp dịch vụ theo đúng
nhng điều cam kết và đúng ngay từ lần đầu tiên thực hiện dịch vụ. Điều này khiến sự tin
cậy của khách hàng với dịch vụ của ngân hàng bị giảm đi đáng kể. Đồng thời các văn bản
hướng dẫn thực hiện dch vụ cũng kđể khách ng tiếp cận, đối chiếu, dẫn đến sự
phàn nàn của kháchng.
- Nhân viên ngân hàng mặc dù được đánh giá tốt vkiến thức nhưng trong quá trình
làm việc vẫn thể hiện sự thiếu t vk năng nghiệp vụ ngân hàng. Các dịch vụ được
thực hiện còn tốn nhiều thời gian từ phía nhân viên, đồng thời để xẩy ra nhiều sai sót.
- Về yếu tố hữu nh, điểm yếu của nn hàng là mạng lưới giao dịch còn hạn chế,
không gian chưa được quan tâm btrí gọn gàng, thân thiện, trang thiết bị phục vụ dịch vụ
n chưa được đánh giá cao vềnh hiện đại.
- Sự thấu cảm của nn ng với khách hàng điểm yếu ln về việc chưa quan
m đến việc phù hợp giữa thời gian tiến hành ng việc của ngân hàng với điều kiện
hoàn cảnh của khách ng. Ngân hàng cũng chưa có sự quan tâm và chú ý tới từng khách
hàng, chưa chú trọng thực sự tới việc đặt li ích của khách hàng lên hàng đầu.
- Trong đánh giá vchất lượng dch vụ, yếu tố đphản hồi đưc đánh giá rất thấp,
điều này cho thấy những tồn tại sau: Ngân hàng chưa sẵn ng nhiệt tình trong cung
cấp dịch vụ, chưa hn thiện khả năng xử những vấn đphát sinh một cách chuyên
nghiệp m hài lòng khách hàng, đội ngũ nhân viên chưa hình thành thói quen tự giác
giúp đỡ khách hàng, chưa thông o kịp thời khi có những thay đỗi liên quan đến li ích
của khách hàng.
Nguyên nhân hn chế
- Chất lượng đội ngũ nhân vn của ngân hàng n chưa có sự đng đều, tại nhiều v
trí n hạn chế về kinh nghiệm thực hiện các dịch vụ, đặc biệt do các dịch vụ của ngân
hàng ngàyng đổi mới nhanh chóng t vấn đề này càng thể hiện rõ.
- sở vật chất, hệ thống kênh phân phối n hạn chế, chưa được ngân ng đầu
phát triển một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, vấn đề này phụ thuộc khá nhiều vào chi phí
phát triển, vì thế nn hàng cũng không thể hoàn toàn chủ động trong việc mở rộng h
thống này.
- Quá tnh quản lý ca ngân hàng cũng cho thấy những đim n yếu, trong đó việc
quy đnh cụ thể cơ chế làm việc ca nhân viên, quy đnh nh công khai và minh bạch đối với
các n bn giấy t đối vi kch ngn chưa được sự quan m.
- Việc thiết kế, bố trí cảnh quan làm việc, hoàn thiện chất lượng các yếu tố hữu hình
n hạn chế, ngân hàng chưa có sự đầu tư thiết kế không gian mộtch chuyên nghiệp.
- Chính sách chăm sóc khách hàng ca chi nhánh cũng cho thấy những điểm yếu khi
khả năng quan tâm thấu hiểu khách hàng của các dịch vụ n hạn chế. Đội ngũ nhân
viên chưa thực sự thể hiện sự quan tâm và phục vụ khách hàng một ch tận tâm.
Như vậy, với những thực trạng trên đây, thể thấy được chất lượng dch vụ của
BIDV Tuyên Quang vẫn n knhiều điểm yếu cần khắc phục trong thời gian tới. Từ
nhng điều này, tác giả đã lựa chọn và đưa ra các giải pháp cụ thể dưới đây.