TÓM TT NI DUNG LUẬN VĂN
CHƢƠNG 1: KHUNG NGHIÊN CU V NĂNG LỰC CNH TRANH DCH V
CHO VAY MUA NHÀ CÁ NHÂN CỦA NGÂNNG THƢƠNG MI
1.1. Hot động cho vay mua nhà cá nhân của Ngân hàng thƣơng mi
1.1.1. Khái nim
Cho vay mua ncá nhân ca NHTM là nh thức cấp n dng cho khách hàng cá
nhân, hộ gia đình vay mua nhà ở/nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, vay mua nhà
nh thành trong ơng lai/nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền tại c dự án
phát triển nhà vi cam kết trcảc gốc i đầy đủ cho ngân hàng
1.1.2. Các đặc điểm v hot động cho vay mua nhà cá nhân
Luận văn đã phân ch c đặc điểm của hoạt động cho vay mua nhà nhân như
đối tượng vay vốn, thời gian vay vốn, lãi suất, i sản đảm bảo và phương thức tiếp cận
khách hàng để người đọc thấy được những nét tổng quan nhất của hoạt động này.
1.2. ng lực cnh tranh trong dch v cho vay mua nnhân ca Ngân hàng
thƣơng mi
1.2.1. Khái nim ng lực cnh tranh sn phm:
NLCT ca mt sn phm, dch v là s th hin thông quá các li thế so sánh vi
c sn phm cùng loi. Mt sn phẩm hàng hoá được coi có NLCT khi đáp ng
đưc nhu cu ca khách hàng v chất lượng, giá cả, tính năng, kiểu dáng, tính độc đáo
hay s khác biệt, thương hiệu, bao hơn hn so vi nhng sn phm hàng h ng
loi.
1.2.2. ng lực cnh tranh trong dch v cho vay mua nhà cá nhân ti Ngân hàng
thương mi
1.2.2.1. Khái niệm năng lực cnh tranh dch v cho vay mua nhà cá nhân ca ngân hàng
thương mi
Dch v cho vay mua nnhân ti một NHTM đưc coi là NLCT khi nó
mang li nhiu li ích cho khách hàng, vi mc giá và chi phí cnh tranh nht, bên cnh
s đảm bo v nh chính xác, đ tin cy s tin lợi … hơn hẳn so vi nhng sn phm
dch v cùng loi ti các NHTM khác.
1.2.2.2. Tu chí phản ánh năng lực cnh tranh trong dch v cho vay mua nhà
nhân tại Ngân hàng thương mại
Tác gi đã chia các tiêu chí phản ánh năng lc cnh tranh trong dch v cho vay
mua nhà nn thành ba nhóm chính:
- Nhóm tiêu chí phn ánh v quy mô, th phn: Đây là nhóm tiêu chí phn ánh kết
qu ca quá trình cnh tranh sn phm, qua đó có th cho thy một cách bản nht hin
nay sn phẩm đang NLCT tốt hay không tt trên th trường. Các tiêu chí thuc nhóm
tiêu chíy là: Doanh s cho vay, dư n cho vay, s ng khách hàng.
- Nhóm tiêu chí phn ánh nh cnh tranh ca sn phm: Đây là nhóm tiêu chí cho
thy sc cnh tranh ni ti ca sn phm mà mt doanh nghip đang cung cấp so vi sn
phm của các đi th cnh tranh trên th trường. Các tiêu chí thuc nhóm này là: Lãi sut
cho vay, chi phí khon vay, thi gian x khon vay, chi phí cho mi khon vay ca
Ngân hàng.
- Nhóm tiêu chí phn ánh s hài lòng ca khách hàng: Nhóm tiêu cnày cho thy
sn phm, dch v của Nn hàng đã mang lại s thỏa mãn, hài lòng cho khách ng, đã
đáp ứng được k vng của khách ng hay chưa. Trong nhóm này, s hài ng ca khách
hàng được đánh gtrên các góc đ sau: S hài lòng v lãi sut, p khon vay, s hài
ng v thi gian x lý khon vay, s hài lòng v chất lượng phc v, s hài lòng v
không gian giao dch.
1.2.3. Nhân t ảnh hưởng đến Năng lực cnh tranh trong dch v cho vay mua n cá
nhân của chi nhánh Ngân hàng thương mại
Các nn t nh ởng đến NLCT trong dch v cho vay mua nhà nhân được
chia làm ba nhóm nhân t nsau:
- Nhóm nhân tố xuất phát từ nội bộ mỗi chi nhánh NHTM như: Nguồn nhân lực,
duy tầm nhìn lãnh đạo chi nhánh NHTM, nh quản lý khoản vay, chiến lược
Marketing, mạng lưới hợp tác bán hàng.
- Nhóm nhân tố xuất phát từ hội sở của các NHTM như: Chính sách phát triển
chung, tiềm lc tài chính, sức mạnh thương hiệu.
- Nhóm nhân tố xuất phát từ khách hàng và đối thủ cạnh tranh
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CNH TRANH DCH V CHO VAY MUA
NHÀ CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIN VIT
NAM CHI NHÁNH HOÀN KIẾM (GIAI ĐON 2011 2015)
2.1. Khái quát v BIDV Hoàn Kiếm
2.1.1. Lch snh thành và phát trin
Chi nhánh BIDV Hoàn Kiếm được thành lập năm 2010, trên sở nâng cp t
Phòng giao dch 1 Phòng giao dch 3 ca BIDV Chi nnh S Giao dch I.Chi nhánh
BIDV Hoàn Kiếm được thành lp vi nhim v trng tâm thc hin các nghip v
NHBLcung cp sn phm dch v ngân ng đem lại tin ích cao cho khách hàng trên
nn tng công ngh hin đi nhm p phần ng cao năng lc tài chính, qun , công
ngh trình đ n b trong h thng, phát trin thành Chi nhánh hình Bán l
chun ca BIDV.
2.1.2. Cơ cấu b máy t chc
may chư
c cua BIDV Hoan Kiêm gm Ban giám đc và 05 khi chính: Khi
Qun khách ng, Khi Qun ri ro, Khi Tác nghip, Khi Qun ni b Khi
c đơn vị trc thuc.
2.1.3. Hoạt đng kinh doanh ca BIDV Hoàn Kiếm (giai đoạn 2011 2015)
Sau 5 năm đi vào hoạt đng, bng s n lc ca Ban lãnh đo toàn th cán b
ng nhân viên Chi nhánh, BIDV Hoàn Kiếm đã đạt được nhng kết qu như sau:
- Tng tài sn ca BIDV Hoàn Kiếm đã tăng từ 4.070 t năm 2011 lên 10.305 t
năm 2015. Tc độ tăng trưởngnh quân tng i sn đạt 27,25%.
- S dư huy động vốn năm 2011 mới đạt 3.939 t, đên năm 2015 đã đạt 8.000. Tc
độ ng trưởng nh quân đạt 19,59%. Trong đó nn tng ch cht t huy đng vn
khách hàng nhân, h gia đình, t l này không ngng ng cao (t 47,17% ti năm
2011 đã tăng lên 66,49% trong năm 2015).
- nợ n dng ca chi nhánh tăng trưởng khá nhanh vi tốc độ tăng trưởng bình
quân trong giai đoạn 2011 2015 khoảng 36,73% tăng ròng 3.665 t đồng. Trong đó
t trng dư nợn dng bán l tăng trưởng trung bình tới 60,69% trong giai đoạn này.
- Li nhuận trước thuế ca chi nhánh liên tục tăng k t khi đi vào hoạt đng. Li
nhuận trước thuế năm 2011 chỉ đạt 44,76 t đồng, đến năm 2015 đã đạt 191,23 t đồng
vi mứcng trưởngnh quân trong giai đoạn này là 51,32%.
Trong nhng thành t đó ca BIDV Hoàn Kiếm, hoạt động cho vay mua nhà
nhân cũng đã có nhng đóng góp không nh trong giai đoạn này. C th như sau:
- Qua từng năm, dư n cho vay mua nhà cá nhân đã khẳng đnh được những đóng
p to ln vào quy mô dư nợ n dng bán l của toàn chi nhánh. m 2011 và 2012 t l
cho vay mua ncá nhân/tổng dư n n l 27,62% và 20,04% thì đến năm 2013 tăng
mạnh lên 45,75%. Năm 2014, t l của dư n cho vay mua nhà cá nhân vn mc 32%.
T l này li quay tr li đà tăng trưởng khi đạt mức 39,32% trong năm 2015.
- Thu nhp ròng t hoạt động cho vay mua nhà cá nhân không ngừng gia tăng với
con s n tượng. Tốc độ gia tăng bình quân thu nhp ng t hoạt đng này đt mc
67.36% cao gp 1.8 ln tc đ tăng tng nh quân ca thu nhp ròng t hoạt đng n
dng n l gp 1.5 ln tốc độ ng trưởng thu nhp ròng ca hoạt động bán l nói
chung. Đóng góp của hoạt đng cho vay mua nhà nhân o thu nhp ròng hoạt đng
n dng bán l là rt lớn xu hướng tăng đều qua các năm. T năm 2013 đến nay,
thu nhp ròng t cho vay mua nhà cá nhân luôn chiếm khong 50% thu nhp t tín dng
n l, cao nhất trong năm 2015, con số này đạt tới hơn 58%. Khi đt trong tng th hot
động bán l i chung thì hoạt động cho vay mua nnhân cũng đóng góp t
5,36% trong năm 2011 tới 8,29% trong năm 2015, tăng trưởng bình qn 35,16%/năm và
mức đóng góp trung nh trong c giai đoạn là 5,82%.
2.2. ng lực cnh tranh dch v cho vay mua nhà cá nhân ti BIDV Hoàn Kiếm
2.2.1. Nhng tiêu chí phn ánh năng lực cnh tranh dch v cho vay mua nhà cá nhân
ti BIDV Hoàn Kiếm
2.2.1.1. Nhóm ch tiêu phn ánh quy mô, th phn
a) Doanh s cho vay hàng năm:
Doanh scho vay hàng năm của BIDV Hoàn Kiếm trong những năm vừa qua ln
có xu hướng tăng. Doanh số cho vay ng t46.312 triệu đngm 2011 lên tới mức cao
nht là 291.397 triu đng ở năm 2015. Đặc biệt trong năm 2013, doanh s cho vay mua n
cá nhân tăng tuyệt đi đạt mức 139.588 triu đồng, vi tc độ ng lên đến 300,12%. Tuy
nhiên tốc động tởng doanh s cho vay của BIDV Hoàn Kiếm so với một sđối thủ cnh
tranh kc như VP Bank Đông Đô hay MB Hn Kiếm thì đang xu hướng chng lại. theo
đó, tốc đtăng trưởng năm 2014 BIDV Hoàn Kiếm đạt 49.51%, trong khi con số này
VPBank Đông Đô MB Hoàn Kiếm lần lượt là 53.74% 50.43%. Tương tự với năm
2015, BIDV Hoàn Kiếm chỉ đạt 4.75%, hai chi nhánh còn lại đt 5.06% và 5.33%.
b) Dư nợ cho vay:
Từ m 2013 trlại đây dư nợ cho vay mua n nn tại BIDV Hoàn Kiếm
bưc ng tởng rất mạnh. Nếu như m 2012 dư nợ cuối kỳ ch mc 62.515 triu đng
(ng 6.453 triu đồng so vi m 2011) thì năm 2013 và 2014 đã ng ln lượt lên mức
202.203 triu đồng 302.951 triu đng (gấp 5 ln so vi dư nợ cuối m 2012) gần cán
mc 500 tỷ đồng vào m 2015. Tốc độ tăng tởng nh quân trong cả giai đon 2012
2015 đạt 87,34%.
Tuy nhiên tốc độ ng trưởng dư nợ hin nay của BIDV Hoàn Kiếm đang xu
ớng chm lại so vi mối số đối thủ cnh tranh n VP Bank Đông Đô hay MB Hoàn
Kiếm. Đồng thời th phần dư nợ dch vụ này của BIDV Hoàn Kiếm còn k thấp, trung bình
cgiai đoạn thị phần của BIDV Hoàn Kiếm chiếm 1,07% th phần toàn hệ thống BIDV,
chiếm 2,76% th phần của c chi nnh BIDV tn địa bàn Hà Nội chiếm 0,52% th phần
của tn bộc NHTM trên địan Hà Nội.
c) Số lượng khách hàng:
Trong giai đoạn 2011 2015, BIDV Hoàn Kiếm đã phát triển được tng s 1.499
khách hàng mi (trung bình 300 khách hàng mới/năm) Lượng khách hàng phát trin mi
ca 1 cán bộ/ năm đt 31 khách ng. S ng khách hàng mới được phát trin xu
ng tăng dần qua c năm, trong năm 2011 s ng khách hàng mới tăng trưởng ch
đạt 67 khách ng, thì đến năm 2015 con s này đã ng gấp hơn 10 lần đt mc 687
khách hàng. Trong giai đon này, tc độ ng trưởng trung nh đạt 87.19%, trong đó
năm 2013 là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đt 187%. trong lưng khách hàng mi
ca BIDV Hoàn Kiếm, s khách hàng có nhu cu vay vn trong dài hn luôn chiếm t l