ố ả ệ ẩ ấ ạ ứ Modul THPT 01. Nâng cao ph m ch t đ o đ c nhà giáo trong b i c nh hi n nay
ấ ạ ứ ủ ố ả ệ ẩ I. Ph m ch t đ o đ c c a nhà giáo trong b i c nh hi n nay
ụ ề ạ
ươ S b t l c v nghi p v , thi u ph ữ ự ấ ự ệ ắ ộ ố ệ ớ ư ạ ế ẫ ớ ự l c công vi c ngày càng l n đã d n t ng pháp s ph m đúng đ n trong khi áp ủ i nh ng hành vi b o hành c a m t s giáo viên.
ờ ứ ề ạ ạ
Th i gian g n đây, báo chí phanh phui nhi u hành vi vi ph m đ o đ c ngh ề ầ ộ ồ ễ ả ạ
ủ ạ ề ề ề giáo đã gióng lên m t h i chuông c nh báo v tình tr ng này di n ra ngày càng nhi u ớ v i nhi u th đo n dã man.
ộ ộ ộ ậ ạ ẽ ể B GD&ĐT đang ti p t c tri n khai m nh m cu c v n đ ng “
ờ ạ ừ ứ ệ ấ
ạ ữ
ạ ằ ọ ỳ
ọ ụ ọ ư ậ ạ
ấ ậ ạ ộ ở Cà Mau đ t nh p vào phòng Ban giám hi u, lén m
ữ ọ
ạ ọ ề ị ở nói không v iớ ế ụ ạ ụ ệ vi ph m đ o đ c nhà giáo ” thì th i gian v a qua xu t hi n hàng lo t v vi c giáo ạ ư ậ Nào là, ứ ấ ạ viên có nh ng hành vi vi ph m đ o đ c nhà giáo gây b t bình trong d lu n. ạ ầ ắ ọ cô giáo “cho phép’ h c sinh tát b n, b t h c sinh qu , “d y” h c sinh b ng roi; th y ướ ệ ặ Đ c bi c giáo xâm h i tình d c h c sinh,… t, m y ngày qua d lu n l ở ộ ầ ụ ệ v vi c m t th y giáo THPT ể g tình n sinh ắ . Ngay sau đó là v m t giáo viên máy tính đánh c p đ thi h c kì 1 đ ệ ấ c p THCS i xôn xao tr ệ ụ ộ . ể c vào mi ng đ ph t h c sinh Bình Đ nh dùng “chiêu” ạ ổ ướ đ n
ồ ọ ữ ụ ệ ả ạ
ạ ướ ề ầ ề
ọ ớ
ứ ậ ấ ỗ ọ ọ ệ ể i”.
ộ
ườ ả ớ Nh ng v vi c nghiêm tr ng đã gióng lên h i chuông c nh báo v tình tr ng vi ờ ờ ạ ng gia tăng trong th i gian g n đây. Th i ph m đ o đ c nhà giáo đang có chi u h ằ ườ i giáo viên luôn gánh trên mình tr ng trách l n lao, nh c nh n nào cũng v y, ng ườ Đ hoàn thành tr ng trách ồ ư nh ng r t đ i vinh quang, đó là trách nhi m “tr ng ng ơ ự ư ạ ấ ỉ ầ i giáo viên không ch c n có trình đ chuyên môn, năng l c s ph m mà h n y, ng ề ế h t ph i có cái “tâm” v i ngh .
ỗ ả ế ệ
ấ ủ ứ ẩ ớ ệ ồ ề ọ Cái “tâm” v i ngh nghi p khi n m i giáo viên ph i luôn ý th c đ ọ ề
ộ ườ ơ
ả ở ườ i giáo viên c
ỗ ườ ng. ẩ ữ ấ ậ ọ ữ Nh ng “t m g
ạ ưở ớ
ủ ượ ầ ề c t m ấ ạ ặ ườ ng xuyên trau d i v m i m t, nh t là v ph m ch t đ o ố ớ ắ ệ ng có cái nhìn “kh t khe” h n đ i v i ử ủ bên trong và bên ngoài nhà ệ ộ ố Đáng ti c là trong th i gian qua, m t s giáo viên đã có nh ng hành vi “l ch ươ ạ ứ ờ ng m ” ấ ộ ườ ủ ả i giáo viên mà còn tác đ ng x u i hình nh c a ng ộ ố ớ ề ả ạ ơ i quan c a h c sinh.Nguy h i h n c là ni m tin c a xã h i đ i v i ngành
ế ớ i th gi ụ ị ứ ề quan tr ng c a vi c th đ c.ứ Do đ c thù ngh nghi p nên xã h i th ề ặ ứ m i hành vi, ng x c a ng ờ ế tr chu n” th m chí là vi ph m nghiêm tr ng đ o đ c nhà giáo. ả ỉ này không ch làm nh h ng t ủ ọ ớ t ẻ ộ giáo d c nói chung, đ i ngũ giáo viên nói riêng ít nhi u b s t m .
ứ ể ạ ậ ấ ạ ượ c báo chí và d
Có th nh n th y, tình tr ng vi ph m đ o đ c nhà giáo đ ề ồ ừ ậ ờ ạ ắ ỉ lu n phanh phui, ch trích trong th i gian qua b t ngu n t nhi u nguyên nhân. ư M tặ
1
ế ố ự ủ ế ị ườ ữ ng v i nh ng y u t
ớ ậ ứ ủ ủ ơ ậ i nh n th c c a m t b ph n giáo viên góp ph n làm hình thành nên
ầ ể ưỡ ộ ộ ự ụ Không ít ng i đã không th c c tr
ạ ượ i đ ề
ng l ủ ồ ầ
ễ ứ ườ ể ộ ớ ộ ậ tiêu c c c a nó đã xâm nh p, tác đ ng trái c a c ch th tr ở ọ ố ố ớ i s ng h l t ườ ỗ ướ ứ c s c cám d bàng quan, th c d ng. ữ ề ạ ủ ậ ứ ẫ ớ ướ ứ ự ấ c a v t ch t. S tha hóa v đ o đ c tr i nh ng c s c hút c a đ ng ti n đã d n t ư ệ ướ ủ ệ ộ p ti m vàng c a th y giáo Nguy n Xuân Khôi – hành đ ng mù quáng nh vi c c ư ỳ ng THPT Qu nh L u 4 m i đây là m t minh ch ng đi n hình. giáo viên tr
ệ ượ ồ
ề ề c đào t o v nghi p v t ạ
ề ụ ừ ạ ư ng, nhi u sinh viên s ph m sau khi ra tr ạ ữ ng ti p nh n công tác còn t ế ế ứ ụ ư ậ ề ư ệ
ượ ứ ạ ẫ
ữ ầ ớ ẻ ầ
ặ ế ả M c dù đã đ nh ng ngày còn ng i trên gh gi ng ỏ ườ ườ đ ra non ạ Không ữ ế ụ ế y u v nghi p v s ph m, thi u h t nh ng ki n th c v tâm lý s ph m. ệ ạ ụ ệ ả ph i ng u nhiên mà nh ng v vi c vi ph m đ o đ c nhà giáo đ c phát hi n trong ệ ế ữ ơ ờ th i gian g n đây ph n l n “r i” vào nh ng giáo viên tr , thi u kinh nghi m công tác.
ụ ư
ắ ủ
ự ấ ự ệ ữ ế ươ S b t l c v nghi p v , thi u ph ẫ ớ i nh ng hành vi ụ ạ ạ b o hành ớ ậ ộ ệ ớ ộ ố ậ ơ
ệ ệ ườ ụ ắ ề ng pháp s ph m đúng đ n trong khi áp ộ ố ữ ự c a m t s giáo l c công vi c ngày càng l n đã d n t ệ viên. H n n a, hi n nay, m t s b c ph huynh vì quá b n r n v i công vi c nên đã “khoán tr ng” vi c giáo d c con cái cho nhà tr ng.
ụ
ố ể
ế ợ ệ ệ ế ượ
ạ c mình tr ẫ ớ ọ
ư ừ ờ
ệ ả ữ ụ ế ự Thi u s ph i, k t h p trong giáo d c gi a ph huynh và giáo viên, h qu là ộ ố ờ ố ủ ọ ữ M t s giáo phát sinh nh ng bi u hi n l ch l c trong đ i s ng tâm lý c a h c sinh. M tộ ế ủ ọ ậ ướ ự ượ ỗ ề c, ch m ti n c a h c trò. c s ng ng viên đã không ki m ch đ ễ ứ ạ ạ ạ i tình tr ng vi ph m đ o đ c nhà giáo di n ra nguyên nhân quan tr ng khác d n t ự ự ặ ừ ệ trong th i gian qua là do các bi n pháp phòng ng a, ngăn ch n t xa ch a th c s phát ả ệ huy hi u qu .
ọ ị ườ ộ ố ơ M t s đ n v tr
ệ ộ ộ ế
ử ả ạ ự ệ ặ ệ ế ệ , các ph
ự ế ừ ấ ạ ạ ợ ấ ng h c có giáo viên vi ph m, vì “b nh thành tích”, s m t ị ể ử các danh hi u thi đua đã “đóng c a b o nhau” đ x lý “n i b ”. Đ n khi s vi c b ậ ộ ỡ ở ng ti n thông tin đ i chúng vào cu c, d lu n lên ti ng ho c nh n v l ượ ự ỉ ạ đ ư ậ ớ ử c p trên thì m i x lý “m nh tay”. ươ c s ch đ o tr c ti p t
ấ ặ ề ườ ẫ ữ
ể ứ M t khác, b y lâu nay nhi u ng ạ ư ạ
ể ệ ạ
i ch a quan tâm đúng m c t ả ẫ ớ ậ ộ ọ ộ
ế ị
ạ i v n có thói quen nhìn vào nh ng hành vi ứ ớ ề ổ i “b n i” đ đánh giá đ o đ c giáo viên trong khi đó l ỏ Ch ngẳ ặ ữ nh ng bi u hi n “bên trong” khác, m c dù tác h i gây ra không ph i là nh . ọ ọ ạ i đánh h c h n, m t cô giáo vì quá nóng gi n vì h c sinh không h c thu c bài d n t ụ ỉ ậ ả ứ sinh. Khi ph huynh ph n ng, báo chí lên ti ng phanh phui thì cô giáo này b k lu t ạ ứ vì vi ph m đ o đ c nhà giáo.
2
ữ ộ ọ
ị ố ớ ế ẫ ằ ạ ọ
ể ử ứ ự Trong khi đó, m t giáo viên khác có s thiên v đ i v i nh ng h c sinh tham gia ả ọ h c thêm môn h c do mình d y, cho đi m c m tính, thi u công b ng… thì v n “yên ằ ị v ” vì không có “b ng ch ng” đ x lý. ể
ụ ấ ươ Trong ngành giáo d c, có r t nhi u t m g
ề ấ ứ ứ ồ ự ế ườ ọ ệ ề ạ ng sáng v đ o đ c nhà giáo, ườ ệ ệ i” t huy t, công s c, trí tu cho s nghi p “tr ng ng i đã dành tr n nhi
ữ nh ng ng ẻ v vang.
ở ề Nh t là đ i ngũ giáo viên công tác công tác
ấ ả
ể ố ệ ượ ự ữ ọ ồ ộ ủ ề mi n núi, vùng sâu, vùng xa đang ộ t mài “gieo ch ” cho con em đ ng bào vùng dân t c ủ c s kính tr ng c a toàn xã h i, ni m tin yêu c a
ộ ấ ả không qu n v t v , gian nan mi ọ thi u s . H đã và đang dành đ ế ệ ọ các th h h c sinh.
ể ố ạ
ể ố ổ ế ậ ặ
ệ ữ ế ứ ầ ệ ế ấ ộ Xét trên t ng th , s giáo viên vi ph m đ o đ c nhà giáo ch là thi u s , không ế ệ ệ t t, nh t là trong
ệ ạ ứ ổ ỉ ự ệ ượ ả ệ ng ph bi n. M c dù v y, vi c th c hi n nh ng bi n pháp quy t li ph i là hi n t ạ ằ nh m làm trong s ch hóa đ i ngũ nhà giáo là vi c làm h t s c c n thi ố ả b i c nh hi n nay.
ồ https://giaoduc.net.vn/Giaoduc24h/Tinhtrangviphamdaoducnghegiao
[Ngu n dungdeconsaulamraunoicanhpost165001.gd . Bùi Minh Tu n.ấ ]
ị ề ạ ứ ế ị ố
ộ ưở ạ ộ II. Quy đ nh v đ o đ c nhà giáo. ủ BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm2008 c a B tr (Ban hành kèm theo Quy t đ nh s 16/2008/QĐ ụ ng B Giáo d c và Đào t o)
Ữ Ụ Ị Ể NH NG QUY Đ NH C TH
ề ẩ ấ ị Đi u 3. Ph m ch t chính tr
ỉ ấ ườ ố ng, đ
ủ ươ 1. Ch p hành nghiêm ch nh ch tr ụ ả ậ ướ ệ ị
ụ
ọ ậ ạ ả ụ ượ ậ ệ ệ ụ ứ ủ i, chính sách c a Đ ng, pháp ng l ậ ủ c; thi hành nhi m v theo đúng quy đ nh c a pháp lu t. Không lu t c a Nhà n ạ ộ ừ ng ng h c t p, rèn luy n nâng cao trình đ lý lu n chính tr đ v n d ng vào ho t ầ ộ đ ng gi ng d y, giáo d c và đáp ng yêu c u nhi m v đ ủ ị ể ậ c giao.
ự ề ộ ủ ch c k lu t, ch p hành nghiêm s đi u đ ng, phân công c a
ứ ổ ứ ỷ ậ 2. Có ý th c t ấ ể ứ ậ ấ ấ ợ ch c; có ý th c t p th , ph n đ u vì l ổ ứ t i ích chung.
ự ụ ự ệ ẫ
ươ ộ ạ ộ 3. G ng m u th c hi n nghĩa v công dân, tích c c tham gia các ho t đ ng ị chính tr , xã h i.
ạ ứ ệ ề ề Đi u 4. Đ o đ c ngh nghi p
3
ệ ữ gìn danh d , l
ầ
ớ
ố ườ ọ ủ ố ử ợ ệ ệ ẵ ợ ứ ự ươ ề ng tâm nhà giáo; 1. Tâm huy t v i ngh nghi p, có ý th c gi ộ ệ ỡ ồ ươ ng yêu, giúp đ đ ng nghi p trong cu c s ng và trong ồ i h c, đ ng ng, đ i x hoà nhã v i ng ườ i i ích h p pháp chính đáng c a ng
ỡ ả ồ ồ ế ớ ế có tinh th n đoàn k t, th ộ ượ công tác; có lòng nhân ái, bao dung, đ l ề nghi p; s n sàng giúp đ , b o v quy n và l ộ ệ ọ h c, đ ng nghi p và c ng đ ng.
ề ệ ự ệ ủ ơ ế ộ ị , quy ch , n i quy c a đ n v ,
ệ 2. T n t y v i công vi c; th c hi n đúng đi u l ườ ủ ậ ụ ớ ng, c a ngành. nhà tr
ằ ụ ự ạ ấ
ệ ố ố ự ả 3. Công b ng trong gi ng d y và giáo d c, đánh giá đúng th c ch t năng l c ệ ế ườ ọ t ki m, ch ng b nh thành tích, ch ng tham nhũng, lãng ự i h c; th c hành ti
ủ c a ng phí.
ệ ự ự 3. Th c hi n phê bình và t
phê bình th ệ ạ ộ
ụ ượ ọ ệ ụ ứ ệ ầ ng xuyên ọ ậ h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v , ngo i ng , tin h c đ hoàn thành ố t nhi m v đ t ườ ườ ng xuyên, nghiêm túc; th ể ữ ụ ủ ự c giao, đáp ng yêu c u ngày càng cao c a s nghi p giáo d c.
ố ố ề Đi u 5. L i s ng, tác phong
ố ượ ụ ng, có m c đích, có ý chí v
1. S ng có lý t ấ t khó v ạ ụ ấ
ư ạ ứ ươ ồ ưở ớ ộ ph n đ u liên t c v i đ ng c trong sáng và t ư liêm, chính, chí công vô t ơ ấ theo t m g ầ ươ n lên, có tinh th n ự ệ ầ duy sáng t o; th c hành c n, ki m, . ng đ o đ c H Chí Minh
ố ố ợ
2. Có l ớ ự ế ớ ả ắ ữ ộ ệ ế t ng h , khuy n khích nh ng bi u hi n c a l
ớ ộ ế ủ ữ ệ ủ ố ố ồ ộ ể ậ ộ ủ ứ ộ ng v i s ti n b c a xã h i; bi ộ ế ố s ng văn minh, ti n b và phê phán nh ng bi u hi n c a l i s ng hoà nh p v i c ng đ ng, phù h p v i b n s c dân t c và thích ủ ố ể i ỷ ạ ậ i s ng l c h u, ích k .
ẹ ẩ ng, khoa h c;
ệ 3. Tác phong làm vi c nhanh nh n, kh n tr ị ự ươ ớ ồ ớ ọ có thái đ văn ộ ườ ọ ệ i h c;
ộ ậ ế ệ ả minh, l ch s trong quan h xã h i, trong giao ti p v i đ ng nghi p, v i ng gi ế ệ i quy t công vi c khách quan, t n tình, chu đáo.
ụ ị ọ ự ụ ệ ả ả
ệ ả ả ề ạ ứ ọ ự ủ ợ ớ ị 4. Trang ph c, trang s c khi th c hi n nhi m v ph i gi n d , g n gàng, l ch ườ i
ự s , phù h p v i ngh d y h c, không gây ph n c m và phân tán s chú ý c a ng h c.ọ
ế ỡ ồ ệ ố
5. Đoàn k t, giúp đ đ ng nghi p cùng hoàn thành t ặ ệ ề ữ ạ ị
ử ụ ầ ớ ồ
ự ế ấ ậ ụ ấ t nhi m v ; đ u tranh, ệ ệ ậ ngăn ch n nh ng hành vi vi ph m pháp lu t và các quy đ nh ngh nghi p. Quan h , ứ ườ ệ ọ ng x đúng m c, g n gũi v i nhân dân, ph huynh h c sinh, đ ng nghi p và ng i ớ ọ h c; kiên quy t đ u tranh v i các hành vi trái pháp lu t.
4
ươ ẫ ế t quan tâm
ự ườ ự ộ ơ 6. Xây d ng gia đình văn hoá, th ệ ữ ế đ n nh ng ng ọ ng yêu, quý tr ng l n nhau; bi ế ố i xung quanh; th c hi n n p s ng văn hoá n i công c ng.
ề ữ ạ ứ ả ệ ề Đi u 6. Gi ố gìn, b o v truy n th ng đ o đ c nhà giáo
ợ ụ ứ ụ ể ự ậ ạ i d ng ch c v , quy n h n đ th c hi n hành vi trái pháp lu t, quy
ố ớ ế ề ề ệ ườ ọ 1. Không l ị ch , quy đ nh; không gây khó khăn, phi n hà đ i v i ng i h c và nhân dân.
ọ ậ ự ứ ế ậ ọ ự 2. Không gian l n, thi u trung th c trong h c t p, nghiên c u khoa h c và th c
ụ ả ụ ệ ệ ạ hi n nhi m v gi ng d y, giáo d c.
ị 3. Không trù d p, chèn ép và có thái đ thiên v , phân bi
ệ ố ử ả ự ạ ườ ọ ế ộ t đ i x , thành ki n ọ i h c; không ti p tay, bao che cho nh ng hành vi tiêu c c trong gi ng d y, h c
ệ ủ ữ ệ ậ ế ng ườ ọ ậ t p, rèn luy n c a ng ồ i h c và đ ng nghi p.
ể ạ ự ủ 4. Không xâm ph m thân th , xúc ph m danh d , nhân ph m c a ng
ạ ưở ệ ế ả ệ ườ ọ ẩ i h c, ạ ủ ồ ng đ n công vi c, sinh ho t c a đ ng i khác. Không làm nh h
ệ ồ đ ng nghi p, ng ườ nghi p và ng ườ i khác.
ổ ứ ạ ọ ớ ị 5. Không t ch c d y thêm, h c thêm trái v i quy đ nh.
ượ ườ ố ố ở ọ
u, bia trong công s , trong tr ệ ạ ơ ng h c và n i ạ ộ ụ ả c phép ho c khi thi hành nhi m v gi ng d y và tham gia các ho t đ ng
6. Không hút thu c lá, u ng r ặ ườ ng. ượ không đ ụ ủ giáo d c c a nhà tr
ệ ệ ạ ộ ọ 7. Không s d ng đi n tho i di đ ng và làm vi c riêng trong các cu c h p,
ấ ớ ử ụ ộ ọ ậ trong khi lên l p, h c t p, coi thi, ch m thi.
ộ ị ụ ươ ể ấ ậ ế ng, làm m t đoàn k t trong t p th và
8. Không gây bè phái, c c b đ a ph ồ ạ ạ ộ i c ng đ ng. trong sinh ho t t
ượ ử ụ ổ ế ụ ữ ề ả ơ
ộ c s d ng b c gi ng làm n i tuyên truy n, ph bi n nh ng n i ể 9. Không đ ớ ướ ủ ả dung trái v i quan đi m, chính sách c a Đ ng và Nhà n c.
ệ
ươ ộ ỏ ệ ụ ự ạ ng trình, vi ph m quy ch ý b vi c; không đi ế
ệ ắ ỏ ờ ỏ , b bu i d y, c t xén, d n ép ch ỷ ươ ưở ả ườ ố 10. Không tr n tránh trách nhi m, thoái thác nhi m v , t ề ớ mu n v s m, b gi chuyên môn làm nh h ồ ề ế ủ ng, n n p c a nhà tr ổ ạ ế ng đ n k c ng.
ổ ứ ạ ộ
ử ụ ư ị ề ư ờ ộ n n xã h i nh : c , truy n bá văn hoá
11. Không t ạ ồ ụ ộ ạ ế ệ ạ ch c, tham gia các ho t đ ng liên quan đ n t ạ ữ b c, m i dâm, ma tuý, mê tín, d đoan; không s d ng, l u gi ẩ ph m đ i tr y, đ c h i.
5
ự ồ ưỡ ấ ạ ứ ệ ấ ấ ẩ III. T b i d ng, rèn luy n và ph n đ u nâng cao ph m ch t đ o đ c nhà
giáo.
ữ
ấ ướ ế ệ ạ
ớ ỗ ự ế ữ c nh ng th h ề
ứ ẩ ệ ấ ạ ự
ố ớ ệ
ụ ệ
ệ ổ ậ ụ ạ ủ ỉ ơ ấ ướ ủ ể
ng c a m t trái c ch th tr ệ ế ị ườ ư ủ ặ ộ ố
ấ ạ ứ ề ơ ươ ề
ề ệ ủ ớ ớ Trong nh ng năm qua, l p l p th h nhà giáo c a ngành đã n l c h t mình, ượ ế ệ ươ ổ ể v ng, đ t n t qua bao khó khăn gian kh đ đào t o cho quê h ứ ệ ứ ố ườ i m i có tri th c cao, có ph m ch t đ o đ c t con ng t, có kĩ năng ngh nghi p và ố ộ ả ượ ự ố c s nghi p xây d ng và b o v T qu c. Đa s đ i ngũ kĩ năng s ng, đáp ng đ ệ ầ ế ủ nhà giáo c a ngành tâm huy t, có tinh th n trách nhi m, t n t y v i công vi c, sáng ề ạ ự t o và có nhi u đóng góp cho s nghi p giáo d c và đào t o c a t nh. Tuy nhiên cùng ưở ớ ự ả ng, cùng c, do nh h v i s phát tri n c a đ t n ậ ự ươ ớ ờ ố ấ ng v i đ i s ng còn nhi u khó khăn, đã xu t hi n m t s nhà giáo ch a th t s g ẩ ẫ m u, đang có nguy c suy thoái v ph m ch t đ o đ c, nhân cách, xói mòn l ng tâm ngh nghi p.
ố ọ ừ
ị ố ể ụ ụ ấ ư ệ
ị ố ỗ ủ
ả ướ ề ụ ế ự ố ễ ể ị ạ
ầ ạ
ụ ủ ữ ứ ế ẩ
ự ấ ọ ự ể ả ả
ả ộ
ữ ệ ạ ộ ồ
ệ ự ượ ng to l n đ n vi c hình thành nhân cách, đ o đ c c a ng
ớ ẩ ề ấ
ế ấ ạ ứ ủ ạ ở ấ ứ ờ ệ ấ Nhà bác h c Lê Quý Đôn đã t ng nói: “Phi trí b t h ng”, nghĩa là qu c gia ư mu n h ng th nh thì không th không quan tâm đ n s nghi p giáo d c. Giáo d c là ộ ụ ệ sinh m nh c a m i qu c gia, “giáo d c là cái g c r đ gây n n chính tr ” (Phan B i ố c ta cũng xác đ nh: “giáo d c và đào t o là qu c Châu). Ngày nay Đ ng và Nhà n ồ ệ ụ sách hàng đ u”. Nhi m v c a giáo d c là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ưỡ ớ ườ ạ d i m i, có ki n th c, có ph m ch t cách ng nhân tài, đào t o ra nh ng con ng ứ ệ ệ ấ ướ ạ c. Đ m trách s m nh quan tr ng và m ng, có kĩ năng đ xây d ng và b o v đ t n ộ ụ thiêng liêng đó không ai khác chính là đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n lí giáo d c, ứ ủ ườ ườ ẫ i”. Đ o đ c c a c xã h i tôn vinh trong s nghi p “tr ng ng nh ng ng i v n đ ả ườ ọ ạ ứ ủ ưở i h c. nhà giáo có nh h ọ ệ ở ậ B i v y vi c nâng cao ph m ch t đ o đ c c a nhà giáo là v n đ vô cùng quan tr ng ặ đ t ra b t c th i nào, nh t là trong giai đo n hi n nay.
ỉ ư ị ố ế ị
ủ ủ ị
ủ ộ ộ
ệ ướ ệ ặ ầ ng chu n hóa; đ c bi
ươ ư ệ
ự ề ạ ộ ị ứ ạ ộ
ự ẩ ề ủ ạ ư ụ ẩ ị
ứ ề ệ
ứ ữ ầ ủ ả Ch th s 40CT/TW ngày 15/6/2004 c a Ban Bí th TW Đ ng và Quy t đ nh ầ ủ ướ ố s 09/2005/QĐTTg ngày 11/1/2005 c a Th t ng Chính ph đã xác đ nh rõ t m ọ ả ấ ượ ng đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n quan tr ng c a vi c xây d ng, nâng cao ch t l ệ ọ ụ t chú tr ng nâng cao tinh th n trách nhi m, lí giáo d c theo h ệ ứ ạ đ o đ c và l ng tâm ngh nghi p cũng nh trình đ năng l c chuyên môn, nghi p ụ v , phong cách s ph m c a đ i ngũ nhà giáo. Quy đ nh v đ o đ c nhà giáo cũng ộ ấ ượ c B Giáo d c và Đào t o quy đ nh rõ ngày 16/4/2008. Theo đó ngoài ph m ch t đ ế ớ ạ ị ố ố i s ng, tác phong, nhà giáo ph i có đ o đ c ngh nghi p: “tâm huy t v i chính tr , l ế ệ ề ng tâm nhà giáo”; có tinh th n đoàn k t, ngh nghi p, có ý th c gi ả ự ươ gìn danh d , l
6
ệ ươ ỡ ồ
ỡ ả
ệ ệ ớ ủ ồ
ườ ọ ườ ọ ằ ệ ả ạ ố
ọ ậ ể ộ ố ụ ng xuyên h c t p nâng cao trình đ chuyên môn” đ hoàn thành t ệ t nhi m v
ủ ự ứ ụ ệ ầ ộ ố ng yêu, giúp đ đ ng nghi p trong cu c s ng và trong công tác; có lòng nhân ái, th ệ ồ ẵ ố ử i h c, đ ng nghi p; s n sàng giúp đ , b o v bao dung, đ i x hòa nhã v i ng ả ộ ồ ợ ề quy n và l i h c, đ ng nghi p và c ng đ ng. Nhà giáo ph i i ích chính đáng c a ng ậ ệ ớ “t n t y v i công vi c”; “công b ng trong gi ng d y”, ch ng b nh thành tích, ụ ườ “th ượ đ c giao, đáp ng nhu c u ngày càng cao c a s nghi p giáo d c.
ể ữ
ấ ạ ạ ầ ấ ở ễ
ẩ ấ ng ữ
ẩ ụ
ọ ể
ọ ầ ề ứ ầ ứ ủ ể ứ
ủ ạ
ể ọ ữ ư ạ ọ ơ
ườ ọ ụ ọ ể ế ẳ ị
ị
ẫ ng l y hình nh các nhà giáo làm hình m u đ noi theo. Nh ng bài gi ng nhi
ượ ẳ ả ươ ầ
ọ ậ ườ ệ ầ
ế ệ ọ ậ ồ ứ ẩ ộ ặ Có th nói, xã h i luôn đ t ra nh ng yêu c u r t cao v ph m ch t đ o đ c ế ẩ ươ ườ ậ ở ở ẽ ủ tâm, cây n r ”, tâm đ c, ph m h nh là y u i c y , “ng c a nhà giáo. B i l ủ ườ ườ ả ố ủ ộ ố i, nh t là nh ng ng i th y. Và s n ph m c a làm nên căn c t c a m t con ng t ạ ế ủ ườ ượ c phép “ph ph m”; đ o đ c c a nhà giáo có ý i, không đ giáo d c là con ng ườ ườ ọ ệ ớ i i h c. Ng i vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a ng nghĩa quan tr ng t ằ ế ố ạ ỉ ằ th y giáo chân chính d y h c trò không ch b ng v n tri th c, hi u bi t, mà còn b ng ụ ể ả ứ chính nhân cách đ o đ c trong sáng c a mình, đ c m hóa, đ giáo d c và khai sáng. ệ ạ ủ i” còn quan tr ng h n. M c đích c a “D y ch ” là quan tr ng, nh ng vi c “d y ng ể ọ ể ọ ệ c UNESCO kh ng đ nh: “H c đ bi t, h c đ làm, h c đ chung vi c h c đã đ ọ ể ườ ọ ườ ọ ể ố i h c i. Cho nên ng s ng, h c đ kh ng đ nh mình”, nói cách khác, h c đ làm ng ể ườ ệ ả ữ ấ t th ế ấ ủ ự ậ ụ ệ ng tâm cùng tinh th n trách nhi m; s t n t y c a nhà giáo; t m huy t, say mê; l ộ ẽ ạ ủ ươ i th y s t o m t ng h c t p và rèn luy n cùng nhân cách trong sáng c a ng g ấ ấ d u n vô cùng sâu đ m trong tâm h n các th h h c sinh.
ữ
ấ ướ ế ệ ạ
ớ ỗ ự ế ữ c nh ng th h ề
ứ ẩ ệ ấ ạ ự
ố ớ ệ
ụ ệ
ệ ổ ậ ụ ạ ủ ỉ ơ ấ ướ ủ ể
ng c a m t trái c ch th tr ệ ế ị ườ ư ặ ủ ộ ố
ấ ạ ứ ề
ề ơ ộ ộ ươ ạ ủ ộ ư ề ệ ả ậ
ấ ả
ề ư ề ẫ ươ ự ứ
ụ ủ ạ ỏ
ệ ả ọ ườ ọ ứ ạ ủ ớ ớ Trong nh ng năm qua, l p l p th h nhà giáo c a ngành đã n l c h t mình, ươ ổ ể ế ệ ượ t qua bao khó khăn gian kh đ đào t o cho quê h ng, đ t n v ứ ứ ố ườ ệ i m i có tri th c cao, có ph m ch t đ o đ c t t, có kĩ năng ngh nghi p và con ng ố ộ ả ượ ự ố c s nghi p xây d ng và b o v T qu c. Đa s đ i ngũ kĩ năng s ng, đáp ng đ ệ ầ ế ủ nhà giáo c a ngành tâm huy t, có tinh th n trách nhi m, t n t y v i công vi c, sáng ề ạ ự t o và có nhi u đóng góp cho s nghi p giáo d c và đào t o c a t nh. Tuy nhiên cùng ưở ớ ự ả ng, cùng v i s phát tri n c a đ t n c, do nh h ậ ự ươ ớ ờ ố ấ ng v i đ i s ng còn nhi u khó khăn, đã xu t hi n m t s nhà giáo ch a th t s g ẩ ẫ m u, đang có nguy c suy thoái v ph m ch t đ o đ c, nhân cách, xói mòn l ng tâm ộ ngh nghi p. M t b ph n cán b qu n lí giáo d c ch a ch đ ng, sáng t o trong ấ ượ ệ ụ ệ ng giáo d c vi c qu n lí, đi u hành và đ xu t các bi n pháp nh m nâng cao ch t l ườ ệ ệ ị ạ ơ i đ n v ; ch a g i t ữ ậ ầ ứ đ ng đ u, th m chí còn buông l ng qu n lí d n t i đ x y ra nh ng sai ph m trong ủ ệ ư ổ ị ơ đ n v , nh t i h c, tình i ích c a ng ụ ằ ng m u trong vi c th c hi n ch c trách nhi m v c a ng ẫ ớ ể ả ợ ch c vi c d y thêm h c thêm không vì l
7
ạ ữ ư ề ả ưở ng đó không nhi u nh ng cũng làm nh h ế ng đ n
ệ ượ ả ạ ự ủ tr ng l m thu... Nh ng hi n t danh d nhà giáo và làm gi m uy tín c a ngành.
ể ứ ượ ứ
ạ ơ ư ở ố
Đ nâng cao h n n a đ o đ c nhà giáo đáp ng đ ụ ầ ể ể
ườ ả ầ ồ
ả ộ ộ ố ộ ữ ạ ệ ầ ủ ự c yêu c u c a s nghi p ụ ộ ạ ợ giáo d c và đào t o nh xã h i trông đ i: giáo d c và đào t o tr thành “qu c sách ấ ướ ế ữ ộ ủ c, chúng ta, nh ng nhà giáo và xã h i c a đ t n hàng đ u” đ phát tri n kinh t ệ ự ệ ự ườ i” c n th c hi n ng đ m trách s nghi p “tr ng ng cán b qu n lí đang trên con đ ố t t m t s n i dung sau đây:
ự ạ ẩ ạ Th nh t
ọ ậ ữ ề ệ ị ự ệ ả
ậ ớ ộ ộ
ề ủ ứ ự ọ ứ ạ ượ ộ ồ ắ ộ ươ ạ ầ ậ ỗ ấ ấ , tích c c và sáng t o đ y m nh vi c “H c t p và làm theo t m ứ ng đ o đ c H Chí Minh”, th c hi n các Quy đ nh v “nh ng đi u đ ng viên ặ c làm” g n v i các cu c v n đ ng, các phong trào thi đua c a ngành, đ c ộ ấ h c và sáng t là cu c v n đ ng “M i th y cô giáo là m t t m g ng đ o đ c, t
ươ g không đ ệ bi t o”.ạ
ị ắ ệ , ph i quán tri
ữ ượ ả ụ ề ạ ẩ ề
ỉ ị ố ủ ư
ờ ả ế ạ ấ ị
ứ ệ ấ ủ ẩ
ể ấ ả ả
ự ề
ừ ự ự ị ươ ụ ố ố ử ự ệ ấ
ườ ọ ứ ứ Th hai t nghiêm túc và sâu s c Quy đ nh v đ o đ c nhà giáo ự ạ ứ ị ạ ộ c B Giáo d c và Đào t o ban hành và nh ng quy đ nh v chu n m c đ o đ c đã đ ồ ả nhà giáo theo Ch th s 40CT/TW ngày 15/6/2004 c a Ban Bí th TW Đ ng. Đ ng ữ ấ ự ẩ th i ph i bi n nh ng quy đ nh đó thành chu n m c đ o đ c đ nhà giáo ph n đ u; ưỡ ể ự rèn luy n, ph n đ u c a nhà giáo. thành tiêu chu n đ đánh giá quá trình tu d ng, t ị ữ ộ ỗ ơ Toàn ngành và m i đ n v ph i xây d ng đ i ngũ nhà giáo có b n lĩnh chính tr v ng ệ ấ ẩ ng tâm ngh nghi p trong sáng, không ng ng nâng cao trình vàng, có ph m ch t và l ươ ẩ ứ ộ đ chuyên môn nghi p v , có l ng i s ng và ng x chu n m c, th c s là t m g i h c noi theo. cho ng
ố ạ ứ ỗ ị ư ưở t Th baứ , ph i làm t
ộ ữ ụ t công tác giáo d c chính tr , t ậ ọ
ơ ả ệ ộ
ớ ườ ệ ạ ấ c; th y rõ đ ng con ng
ệ ệ ả
ơ ậ ươ ủ ệ ệ ng tâm, trách nhi m, nhi
ệ ế ỗ ố
ồ ưỡ ự ủ ầ ể ỗ ư ự ể ủ ấ ướ ụ ệ ạ ụ ả ng đ o đ c cho m i nhà ứ ề ả giáo và cán b qu n lí giáo d c. Nâng cao h n n a nh n th c v vai trò, tr ng trách ấ ể ỗ ủ ủ ụ c a nhà giáo đ m i nhà giáo và cán b qu n lí giáo d c th y rõ trách nhi m c a ượ ấ ướ ớ ộ c i cho đ t n mình v i xã h i, v i vi c đào t o b i d ụ ư ủ ệ trách nhi m trong vi c b o v danh d c a nhà giáo cũng nh c a ngành giáo d c, ệ ấ ườ ứ i đ ng đ u. Kh i d y l nh t là trách nhi m c a ng t ề ế huy t, nhi t tình trong m i nhà giáo đ m i nhà giáo đ u có khát v ng c ng hi n cho ự s nghi p giáo d c và đào t o cũng nh s phát tri n c a đ t n ọ c.
ơ ở ủ ế
Th tứ ư, các nhà tr ạ ờ ố ề ả ậ ề ệ ấ ầ
ụ ầ ấ ọ ự ủ ế ệ ườ ậ ợ giáo, t o đi u ki n thu n l ố ể đ nhà giáo làm vi c và c ng hi n. Kêu g i s quan tâm c a toàn xã h i v i s ng và c s giáo d c c n chăm lo đ n đ i s ng c a nhà ể ệ i nh t (c v t ch t và tinh th n trong đi u ki n có th ) ộ ớ ự
8
ệ ấ ủ ộ ủ ự ủ ề ả ấ ự
ạ ụ nghi p giáo d c và đào t o, nh t là s ng h c a các c p y Đ ng, chính quy n, s ậ ủ ồ đ ng thu n c a nhân dân.
ườ ử ể ể ấ ỉ Th nămứ
, tăng c ữ ứ ệ ạ ầ
ươ ụ ữ ấ ồ ng giáo d c; đ ng th i tuyên d ng nh ng t m g
ệ ế
ụ ọ ị ng công tác thanh tra, ki m tra đ ch n ch nh và x lí k p ề ạ ể ờ th i, nghiêm túc nh ng bi u hi n vi ph m v đ o đ c nhà giáo, góp ph n làm trong ươ ạ ườ ờ ng nhà giáo tiêu s ch môi tr ệ ự ệ ọ ậ ụ ươ ể ng tâm, trách nhi m, t n t y, dành tr n tâm huy t và trí tu cho s nghi p bi u có l ế giáo d c, h t lòng vì h c sinh thân yêu.
ầ ệ
ẫ ưở ẽ ọ ộ ng t
ầ ạ ầ ể ướ ng đ h ữ ữ i; mà m t trong nh ng hình m u lý t ề ườ
ạ ể ự ề
ồ ả ớ i th y giáo nh ng con ng ấ ề ỗ ụ ầ ả
ấ ắ ứ ệ
ầ ờ ạ ủ ư ố ủ ị ứ ử ồ
ả ế ụ
ữ ạ ẩ ơ ứ t”; nâng cao h n n a ph m ch t đ o đ c nhà giáo trong giai đo n hi n nay đ
ạ ố ệ ề ự ỳ ọ ấ ủ ề ả ớ
ộ ư Nh xây nhà c n có b n v , h c sinh rèn luy n nhân cách cũng c n có m t ưở ẫ ng đó chính là m u hình lý t ộ ượ ứ ườ c xã h i ng i “mô ph m” v nhân cách đ o đ c, đ ệ ố ứ ệ t s m nh tôn vinh làm “ngh cao quý nh t trong các ngh cao quý”. Đ th c hi n t ứ ộ ườ i” thiêng liêng, m i nhà giáo và cán b qu n lí giáo d c c n ý th c rõ vai “tr ng ng ấ ụ ọ trò và tr ng trách vinh quang, ra s c thi đua hoàn thành xu t s c nhi m v , th m nhu n l i d y c a Ch t ch H Chí Minh trong b c th cu i cùng g i cho ngành giáo ế ụ t và d c tháng 10 năm 1968: “Dù khó khăn đ n đâu cũng ph i ti p t c thi đua d y t ể ấ ạ ọ ố h c t ủ ứ x ng đáng v i ni m tin và s k v ng c a các c p y Đ ng, chính quy n và nhân dân.
ứ ễ ồ [Ngu n : ề Sở
http://www.dtntbacgiang.edu.vn/?act=news&id=71. Nguy n Đ c Hi n ắ GD&ĐT B c Giang. ]