ố ả ệ ẩ ấ ạ ứ Modul THPT 01. Nâng cao ph m ch t đ o đ c nhà giáo trong b i c nh hi n nay

ấ ạ ứ ủ ố ả ệ ẩ I. Ph m ch t đ o đ c c a nhà giáo trong b i c nh hi n nay

ụ ề ạ

ươ S  b t l c v  nghi p v , thi u ph ữ ự ấ ự ệ ắ ộ ố ệ ớ ư ạ ế ẫ ớ ự l c công vi c ngày càng l n đã d n t ng pháp s  ph m đúng đ n trong khi áp ủ i nh ng hành vi b o hành c a m t s  giáo viên.

ờ ứ ề ạ ạ

Th i gian g n đây, báo chí phanh phui nhi u hành vi vi ph m đ o đ c ngh ề ầ ộ ồ ễ ả ạ

ủ ạ ề ề   ề   giáo đã gióng lên m t h i chuông c nh báo v  tình tr ng này di n ra ngày càng nhi u ớ v i nhi u th  đo n dã man.

ộ ộ ộ ậ ạ ẽ ể B  GD&ĐT đang ti p t c tri n khai m nh m  cu c v n đ ng “

ờ ạ ừ ứ ệ ấ

ạ ữ

ạ ằ ọ ỳ

ọ ụ ọ ư ậ ạ

ấ ậ ạ ộ ở Cà Mau đ t nh p vào phòng Ban giám hi u, lén m

ữ ọ

ạ ọ ề ị ở nói không v iớ   ế ụ ạ ụ ệ vi ph m đ o đ c nhà giáo ” thì th i gian v a qua xu t hi n hàng lo t v  vi c giáo   ạ ư ậ   Nào là,  ứ ấ ạ viên có nh ng hành vi vi ph m đ o đ c nhà giáo gây b t bình trong d  lu n. ạ ầ   ắ ọ cô giáo “cho phép’ h c sinh tát b n, b t h c sinh qu , “d y” h c sinh b ng roi; th y ướ   ệ ặ  Đ c bi c giáo xâm h i tình d c h c sinh,… t, m y ngày qua d  lu n l ở  ộ ầ ụ ệ v  vi c m t th y giáo THPT  ể g  tình n  sinh ắ . Ngay sau đó là v  m t giáo viên máy tính đánh c p đ  thi h c kì 1 đ   ệ ấ c p THCS i xôn xao tr ệ ụ ộ . ể c vào mi ng đ  ph t h c sinh Bình Đ nh dùng “chiêu” ạ ổ ướ  đ  n

ồ ọ ữ ụ ệ ả ạ

ạ ướ ề ầ ề

ọ ớ

ứ ậ ấ ỗ ọ ọ ệ ể i”.

ườ ả ớ Nh ng v  vi c nghiêm tr ng đã gióng lên h i chuông c nh báo v  tình tr ng vi   ờ   ờ ạ ng gia tăng trong th i gian g n đây. Th i ph m đ o đ c nhà giáo đang có chi u h ằ   ườ i giáo viên luôn gánh trên mình tr ng trách l n lao, nh c nh n nào cũng v y, ng ườ  Đ  hoàn thành tr ng trách ồ ư nh ng r t đ i vinh quang, đó là trách nhi m “tr ng ng   ơ   ự ư ạ ấ ỉ ầ i giáo viên không ch  c n có trình đ  chuyên môn, năng l c s  ph m mà h n y, ng ề   ế h t ph i có cái “tâm” v i ngh .

ỗ ả ế ệ

ấ ủ ứ ẩ ớ ệ ồ ề ọ Cái “tâm” v i ngh  nghi p khi n m i giáo viên ph i luôn ý th c đ ọ ề

ộ ườ ơ

ả ở ườ i   giáo   viên   c

ỗ ườ ng. ẩ ữ ấ ậ ọ ữ  Nh ng “t m g

ạ ưở ớ

ủ ượ ầ   ề c t m ấ ạ   ặ ườ ng xuyên trau d i v  m i m t, nh t là v  ph m ch t đ o ố ớ   ắ ệ ng có cái nhìn “kh t khe” h n đ i v i ử ủ     bên   trong   và   bên   ngoài   nhà ệ   ộ ố  Đáng ti c là trong th i gian qua, m t s  giáo viên đã có nh ng hành vi “l ch ươ ạ ứ ờ   ng m ” ấ   ộ ườ ủ ả i giáo viên mà còn tác đ ng x u i hình  nh c a ng ộ ố ớ ề ả ạ ơ   i quan c a h c sinh.Nguy h i h n c  là ni m tin c a xã h i đ i v i ngành

ế ớ i th  gi ụ ị ứ ề quan tr ng c a vi c th đ c.ứ  Do đ c thù ngh  nghi p nên xã h i th ề ặ ứ m i   hành   vi,   ng   x   c a   ng ờ ế tr chu n” th m chí là vi ph m nghiêm tr ng đ o đ c nhà giáo. ả ỉ này không ch  làm  nh h ng t ủ ọ ớ t ẻ   ộ giáo d c nói chung, đ i ngũ giáo viên nói riêng ít nhi u b  s t m .

ứ ể ạ ậ ấ ạ ượ c báo chí và d

Có th  nh n th y, tình tr ng vi ph m đ o đ c nhà giáo đ ề ồ ừ ậ ờ ạ ắ ỉ lu n phanh phui, ch  trích trong th i gian qua b t ngu n t nhi u nguyên nhân. ư   M tặ

1

ế ố ự ủ ế ị ườ ữ ng v i nh ng y u t

ớ ậ ứ ủ ủ ơ ậ i nh n th c c a m t b  ph n giáo viên góp ph n làm hình thành nên

ầ ể ưỡ ộ ộ ự ụ  Không ít ng i đã không th  c c tr

ạ ượ i đ ề

ng l ủ ồ ầ

ễ ứ ườ ể ộ ớ ộ   ậ  tiêu c c c a nó đã xâm nh p, tác đ ng trái c a c  ch  th  tr ở ọ ố ố   ớ i s ng  h  l t ườ ỗ  ướ ứ c s c cám d bàng quan, th c d ng. ữ   ề ạ ủ ậ ứ ẫ ớ ướ ứ ự ấ c a v t ch t. S  tha hóa v  đ o đ c tr i nh ng c s c hút c a đ ng ti n đã d n t ư ệ ướ ủ ệ ộ p ti m vàng c a th y giáo Nguy n Xuân Khôi – hành đ ng mù quáng nh  vi c c   ư ỳ   ng   THPT   Qu nh   L u   4   m i   đây   là   m t   minh   ch ng   đi n   hình. giáo   viên   tr

ệ ượ ồ

ề ề c   đào  t o v   nghi p v  t ạ

ề ụ ừ ạ ư ng, nhi u sinh viên s  ph m sau khi ra tr ạ ữ ng ti p nh n công tác còn t ế ế ứ ụ ư ậ ề ư ệ

ượ ứ ạ ẫ

ữ ầ ớ ẻ ầ

ặ ế ả   M c   dù đã   đ  nh ng  ngày  còn  ng i  trên  gh  gi ng ỏ ườ ườ   đ  ra non ạ  Không  ữ ế ụ ế y u v  nghi p v  s  ph m, thi u h t nh ng ki n th c v  tâm lý s  ph m. ệ ạ ụ ệ ả   ph i ng u nhiên mà nh ng v  vi c vi ph m đ o đ c nhà giáo đ c phát hi n trong ệ ế ữ ơ ờ th i gian g n đây ph n l n “r i” vào nh ng giáo viên tr , thi u kinh nghi m công   tác.

ụ ư

ắ ủ

ự ấ ự ệ ữ ế ươ S  b t l c v  nghi p v , thi u ph ẫ ớ i nh ng hành vi ụ ạ ạ  b o hành ớ ậ ộ ệ ớ ộ ố ậ ơ

ệ ệ ườ ụ ắ ề ng pháp s  ph m đúng đ n trong khi áp ộ ố ữ ự  c a m t s  giáo l c công vi c ngày càng l n đã d n t ệ viên. H n n a, hi n nay, m t s  b c ph  huynh vì quá b n r n v i công vi c nên đã “khoán tr ng” vi c giáo d c con cái cho nhà tr ng.

ố ể

ế ợ ệ ệ ế ượ

ạ c mình tr ẫ ớ ọ

ư ừ ờ

ệ ả   ữ ụ ế ự Thi u s  ph i, k t h p trong giáo d c gi a ph  huynh và giáo viên, h  qu  là ộ ố ờ ố ủ ọ ữ    M t s  giáo phát sinh nh ng bi u hi n l ch l c trong đ i s ng tâm lý c a h c sinh.  M tộ   ế ủ ọ ậ ướ ự ượ ỗ ề c, ch m ti n c a h c trò. c s  ng  ng viên đã không ki m ch  đ ễ ứ ạ ạ ạ   i tình tr ng vi ph m đ o đ c nhà giáo di n ra nguyên nhân quan tr ng khác d n t ự ự ặ ừ ệ trong th i gian qua là do các bi n pháp phòng ng a, ngăn ch n t    xa ch a th c s  phát ả   ệ huy hi u qu .

ọ ị ườ ộ ố ơ M t s  đ n v  tr

ệ ộ ộ ế

ử ả ạ ự ệ ặ ệ ế ệ , các ph

ự ế ừ ấ ạ ạ ợ ấ   ng h c có giáo viên vi ph m, vì “b nh thành tích”, s  m t ị  ể ử các danh hi u thi đua đã “đóng c a b o nhau” đ  x  lý “n i b ”. Đ n khi s  vi c b ậ   ộ ỡ ở ng ti n thông tin đ i chúng vào cu c, d  lu n lên ti ng ho c nh n v  l ượ ự ỉ ạ đ ư ậ ớ ử  c p trên thì m i x  lý “m nh tay”. ươ c s  ch  đ o tr c ti p t

ấ ặ ề ườ ẫ ữ

ể ứ M t khác, b y lâu nay nhi u ng ạ ư ạ

ể ệ ạ

i ch a quan tâm đúng m c t ả ẫ ớ ậ ộ ọ ộ

ế ị

ạ i v n có thói quen nhìn vào nh ng hành vi   ứ ớ   ề ổ i “b  n i” đ  đánh giá đ o đ c giáo viên trong khi đó l ỏ  Ch ngẳ   ặ ữ nh ng bi u hi n “bên trong” khác, m c dù tác h i gây ra không ph i là nh . ọ   ọ ạ i đánh h c h n, m t cô giáo vì quá nóng gi n vì h c sinh không h c thu c bài d n t ụ ỉ ậ   ả ứ sinh. Khi ph  huynh ph n  ng, báo chí lên ti ng phanh phui thì cô giáo này b  k  lu t ạ ứ vì vi ph m đ o đ c nhà giáo.

2

ữ ộ ọ

ị ố ớ ế ẫ ằ ạ ọ

ể ử ứ ự Trong khi đó, m t giáo viên khác có s  thiên v  đ i v i nh ng h c sinh tham gia ả ọ h c thêm môn h c do mình d y, cho đi m c m tính, thi u công b ng… thì v n “yên ằ ị v ” vì không có “b ng ch ng” đ  x  lý. ể

ụ ấ ươ Trong ngành giáo d c, có r t nhi u t m g

ề ấ ứ ứ ồ ự ế ườ ọ ệ ề ạ ng sáng v  đ o đ c nhà giáo,   ườ   ệ ệ i” t huy t, công s c, trí tu  cho s  nghi p “tr ng ng i đã dành tr n nhi

ữ nh ng ng ẻ   v  vang.

ở ề Nh t là đ i ngũ giáo viên công tác công tác

ấ ả

ể ố ệ ượ ự ữ ọ ồ ộ ủ ề mi n núi, vùng sâu, vùng xa đang   ộ   t mài “gieo ch ” cho con em đ ng bào vùng dân t c ủ   c s  kính tr ng c a toàn xã h i, ni m tin yêu c a

ộ ấ ả không qu n v t v , gian nan mi ọ thi u s . H  đã và đang dành đ ế ệ ọ các th  h  h c sinh.

ể ố ạ

ể ố ổ ế ậ ặ

ệ ữ ế ứ ầ ệ ế ấ ộ Xét trên t ng th , s  giáo viên vi ph m đ o đ c nhà giáo ch  là thi u s , không   ế ệ   ệ t   t, nh t là trong

ệ ạ ứ ổ ỉ ự ệ ượ ả ệ ng ph  bi n. M c dù v y, vi c th c hi n nh ng bi n pháp quy t li ph i là hi n t ạ ằ nh m làm trong s ch hóa đ i ngũ nhà giáo là vi c làm h t s c c n thi ố ả   b i c nh hi n nay.

ồ https://giaoduc.net.vn/Giao­duc­24h/Tinh­trang­vi­pham­dao­duc­nghe­giao­

[Ngu n dung­de­con­sau­lam­rau­noi­canh­post165001.gd . Bùi Minh Tu n.ấ ]

ị ề ạ ứ ế ị ố

ộ ưở ạ ộ II. Quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo.  ủ BGDĐT  ngày 16 tháng 4 năm2008 c a B  tr (Ban hành kèm theo Quy t đ nh s  16/2008/QĐ­ ụ ng B  Giáo d c và Đào t o)

Ữ Ụ Ị Ể NH NG QUY Đ NH C  TH

ề ẩ ấ ị Đi u 3. Ph m ch t chính tr

ỉ ấ ườ ố ng, đ

ủ ươ 1. Ch p hành nghiêm ch nh ch  tr ụ ả ậ ướ ệ ị

ọ ậ ạ ả ụ ượ ậ ệ ệ ụ ứ ủ   i, chính sách c a Đ ng, pháp ng l ậ ủ c; thi hành nhi m v  theo  đúng quy đ nh c a pháp lu t. Không lu t c a Nhà n   ạ   ộ ừ ng ng h c t p, rèn luy n nâng cao trình đ  lý lu n chính tr  đ  v n d ng vào ho t ầ ộ đ ng gi ng d y, giáo d c và đáp  ng yêu c u nhi m v  đ ủ ị ể ậ c giao.

ự ề ộ ủ    ch c k  lu t, ch p hành nghiêm s  đi u đ ng, phân công c a

ứ ổ ứ ỷ ậ 2. Có ý th c t ấ ể ứ ậ ấ ấ ợ  ch c; có ý th c t p th , ph n đ u vì l ổ ứ t i ích chung.

ự ụ ự ệ ẫ

ươ ộ ạ ộ   3. G ng m u th c hi n nghĩa v  công dân, tích c c tham gia các ho t đ ng ị chính tr , xã h i.

ạ ứ ệ ề ề Đi u 4. Đ o đ c ngh  nghi p

3

ệ ữ gìn danh d , l

ố ườ ọ ủ ố ử ợ ệ ệ ẵ ợ ứ ự ươ ề   ng tâm nhà giáo; 1. Tâm huy t v i ngh  nghi p, có ý th c gi ộ ệ ỡ ồ ươ ng yêu, giúp đ  đ ng nghi p trong cu c s ng và trong   ồ   i h c, đ ng ng, đ i x  hoà nhã v i ng ườ   i i ích h p pháp chính đáng c a ng

ỡ ả ồ ồ ế ớ ế có tinh th n đoàn k t, th ộ ượ công tác; có lòng nhân ái, bao dung, đ  l ề nghi p; s n sàng giúp đ , b o v  quy n và l ộ ệ ọ h c, đ ng nghi p và c ng đ ng.

ề ệ ự ệ ủ ơ ế ộ ị   , quy ch , n i quy c a đ n v ,

ệ 2. T n t y v i công vi c; th c hi n đúng đi u l ườ ủ ậ ụ ớ ng, c a ngành. nhà tr

ằ ụ ự ạ ấ

ệ ố ố ự   ả 3. Công b ng trong gi ng d y và giáo d c, đánh giá đúng th c ch t năng l c ệ ế ườ ọ   t ki m, ch ng b nh thành tích, ch ng tham nhũng, lãng ự i h c; th c hành ti

ủ c a ng phí.

ệ ự ự 3. Th c hi n phê bình và t

phê bình th ệ ạ ộ

ụ ượ ọ ệ ụ ứ ệ ầ ng xuyên ọ ậ h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v , ngo i ng , tin h c đ  hoàn thành ố t nhi m v  đ t ườ ườ ng xuyên, nghiêm túc; th ể ữ ụ ủ ự c giao, đáp  ng yêu c u ngày càng cao c a s  nghi p giáo d c.

ố ố ề Đi u 5. L i s ng, tác phong

ố ượ ụ ng, có m c đích, có ý chí v

1. S ng có lý t ấ t khó v ạ ụ ấ

ư ạ ứ ươ ồ ưở ớ ộ ph n đ u liên t c v i đ ng c  trong sáng và t ư liêm, chính, chí công vô t ơ ấ  theo t m g ầ   ươ n lên, có tinh th n ự ệ   ầ  duy sáng t o; th c hành c n, ki m, . ng đ o đ c H  Chí Minh

ố ố ợ

2. Có l ớ ự ế ớ ả ắ ữ ộ ệ ế t  ng h , khuy n khích nh ng bi u hi n c a l

ớ ộ ế ủ ữ ệ ủ ố ố ồ ộ ể ậ ộ ủ ứ ộ ng v i s  ti n b  c a xã h i; bi ộ ế ố s ng văn minh, ti n b  và phê phán nh ng bi u hi n c a l i s ng hoà nh p v i c ng đ ng, phù h p v i b n s c dân t c và thích   ủ ố   ể i ỷ ạ ậ i s ng l c h u, ích k .

ẹ ẩ ng, khoa h c;

ệ 3. Tác phong làm vi c nhanh nh n, kh n tr ị ự ươ ớ ồ ớ ọ có thái đ  văn ộ   ườ ọ   ệ i h c;

ộ ậ ế ệ ả minh, l ch s  trong quan h  xã h i, trong giao ti p v i đ ng nghi p, v i ng gi ế ệ i quy t công vi c khách quan, t n tình, chu đáo.

ụ ị ọ ự ụ ệ ả ả

ệ ả ả ề ạ ứ ọ ự ủ ợ ớ ị 4. Trang ph c, trang s c khi th c hi n nhi m v  ph i gi n d , g n gàng, l ch   ườ   i

ự s ,  phù h p v i ngh  d y h c, không gây ph n c m và phân tán s  chú ý c a ng h c.ọ

ế ỡ ồ ệ ố

5. Đoàn k t, giúp đ  đ ng nghi p cùng hoàn thành t ặ ệ ề ữ ạ ị

ử ụ ầ ớ ồ

ự ế ấ ậ ụ ấ   t nhi m v ; đ u tranh, ệ ệ   ậ ngăn ch n nh ng hành vi vi ph m pháp lu t và các quy đ nh ngh  nghi p. Quan h , ứ ườ   ệ ọ ng x  đúng m c, g n gũi v i nhân dân, ph  huynh h c sinh, đ ng nghi p và ng i ớ ọ h c; kiên quy t đ u tranh v i các hành vi trái pháp lu t.

4

ươ ẫ ế t quan tâm

ự ườ ự ộ ơ 6. Xây d ng gia đình văn hoá, th ệ ữ ế đ n nh ng ng ọ ng yêu, quý tr ng l n nhau; bi ế ố i xung quanh; th c hi n n p s ng văn hoá n i công c ng.

ề ữ ạ ứ ả ệ ề Đi u 6. Gi ố  gìn, b o v  truy n th ng đ o đ c nhà giáo

ợ ụ ứ ụ ể ự ậ ạ i d ng ch c v , quy n h n đ  th c hi n hành vi trái pháp lu t, quy

ố ớ ế ề ề ệ ườ ọ 1. Không l ị ch , quy đ nh; không gây khó khăn, phi n hà đ i v i ng i h c và nhân dân.

ọ ậ ự ứ ế ậ ọ ự   2. Không gian l n, thi u trung th c trong h c t p, nghiên c u khoa h c và th c

ụ ả ụ ệ ệ ạ hi n nhi m v  gi ng d y, giáo d c.

ị 3. Không trù d p, chèn ép và có thái đ  thiên v , phân bi

ệ ố ử ả ự ạ ườ ọ ế   ộ t đ i x , thành ki n ọ   i h c; không ti p tay, bao che cho nh ng hành vi tiêu c c trong gi ng d y, h c

ệ ủ ữ ệ ậ ế ng ườ ọ ậ t p, rèn luy n c a ng ồ i h c và đ ng nghi p.

ể ạ ự ủ 4. Không xâm ph m thân th , xúc ph m danh d , nhân ph m c a ng

ạ ưở ệ ế ả ệ ườ ọ   ẩ i h c, ạ ủ ồ   ng đ n công vi c, sinh ho t c a đ ng i khác. Không làm  nh h

ệ ồ đ ng nghi p, ng ườ nghi p và ng ườ i khác.

ổ ứ ạ ọ ớ ị 5. Không t ch c d y thêm, h c thêm trái v i quy đ nh.

ượ ườ ố ố ở ọ

u, bia trong công s , trong tr ệ ạ ơ   ng h c và n i ạ ộ   ụ ả c phép ho c khi thi hành nhi m v  gi ng d y và tham gia các ho t đ ng

6. Không hút thu c lá, u ng r ặ ườ ng. ượ không đ ụ ủ giáo d c c a nhà tr

ệ ệ ạ ộ ọ   7. Không s  d ng đi n tho i di đ ng và làm vi c riêng trong các cu c h p,

ấ ớ ử ụ ộ ọ ậ trong khi lên l p, h c t p, coi thi, ch m thi.

ộ ị ụ ươ ể ấ ậ ế ng, làm m t đoàn k t trong t p th  và

8. Không gây bè phái, c c b  đ a ph ồ ạ ạ ộ i c ng đ ng. trong sinh ho t t

ượ ử ụ ổ ế ụ ữ ề ả ơ

ộ   c s  d ng b c gi ng làm n i tuyên truy n, ph  bi n nh ng n i ể 9. Không đ ớ ướ ủ ả dung trái v i quan đi m, chính sách c a Đ ng và Nhà n c.

ươ ộ ỏ ệ ụ ự ạ ng trình, vi ph m quy ch ý b  vi c; không đi ế

ệ ắ ỏ ờ ỏ , b  bu i d y, c t xén, d n ép ch ỷ ươ ưở ả ườ ố 10. Không tr n tránh trách nhi m, thoái thác nhi m v , t ề ớ mu n v  s m, b  gi chuyên môn làm  nh h ồ ề ế ủ ng, n  n p c a nhà tr ổ ạ ế ng đ n k  c ng.

ổ ứ ạ ộ

ử ụ ư ị ề ư ờ  ộ  n n xã h i nh : c   , truy n bá văn hoá

11. Không t ạ ồ ụ ộ ạ ế ệ ạ  ch c, tham gia các ho t đ ng liên quan đ n t ạ ữ b c, m i dâm, ma tuý, mê tín, d  đoan; không s  d ng, l u gi ẩ ph m đ i tr y, đ c h i.

5

ự ồ ưỡ ấ ạ ứ ệ ấ ấ ẩ III. T  b i d ng, rèn luy n và ph n đ u nâng cao ph m ch t đ o đ c nhà

giáo.

ấ ướ ế ệ ạ

ớ ỗ ự ế ữ c nh ng th  h ề

ứ ẩ ệ ấ ạ ự

ố ớ ệ

ụ ệ

ệ ổ ậ ụ ạ ủ ỉ ơ ấ ướ ủ ể

ng c a m t trái c  ch  th  tr ệ ế ị ườ ư ủ ặ ộ ố

ấ ạ ứ ề ơ ươ ề

ề ệ ủ ớ ớ   ­Trong nh ng năm qua, l p l p th  h  nhà giáo c a ngành đã n  l c h t mình, ượ ế ệ  ươ ổ ể v ng, đ t n t qua bao khó khăn gian kh  đ  đào t o cho quê h ứ ệ ứ ố ườ   i m i có tri th c cao, có ph m ch t đ o đ c t con ng t, có kĩ năng ngh  nghi p và ố ộ ả ượ ự ố   c s  nghi p xây d ng và b o v  T  qu c. Đa s  đ i ngũ kĩ năng s ng, đáp  ng đ ệ ầ ế ủ   nhà giáo c a ngành tâm huy t, có tinh th n trách nhi m, t n t y v i công vi c, sáng ề ạ ự   t o và có nhi u đóng góp cho s  nghi p giáo d c và đào t o c a t nh. Tuy nhiên cùng ưở ớ ự ả ng, cùng c, do  nh h v i s  phát tri n c a đ t n   ậ ự ươ   ớ ờ ố ấ ng v i đ i s ng còn nhi u khó khăn, đã xu t hi n m t s  nhà giáo ch a th t s  g ẩ ẫ   m u, đang có nguy c  suy thoái v  ph m ch t đ o đ c, nhân cách, xói mòn l ng tâm ngh  nghi p.

ố ọ ừ

ị ố ể ụ ụ ấ ư ệ

ị ố ỗ ủ

ả ướ ề ụ ế ự ố ễ ể ị ạ

ầ ạ

ụ ủ ữ ứ ế ẩ

ự ấ ọ ự ể ả ả

ả ộ

ữ ệ ạ ộ ồ

ệ ự ượ ng to l n đ n vi c hình thành nhân cách, đ o đ c c a ng

ớ ẩ ề ấ

ế ấ ạ ứ ủ ạ ở ấ ứ ờ ệ ấ ­ Nhà bác h c Lê Quý Đôn đã t ng nói: “Phi trí b t h ng”, nghĩa là qu c gia ư mu n h ng th nh thì không th  không quan tâm đ n s  nghi p giáo d c. Giáo d c là   ộ   ụ ệ sinh m nh c a m i qu c gia, “giáo d c là cái g c r  đ  gây n n chính tr ” (Phan B i ố   c ta cũng xác đ nh: “giáo d c và đào t o là qu c Châu). Ngày nay Đ ng và Nhà n ồ   ệ ụ sách hàng đ u”. Nhi m v  c a giáo d c là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ưỡ ớ ườ ạ d   i m i, có ki n th c, có ph m ch t cách ng nhân tài, đào t o ra nh ng con ng ứ ệ ệ ấ ướ ạ   c. Đ m trách s  m nh quan tr ng và m ng, có kĩ năng đ  xây d ng và b o v  đ t n ộ ụ   thiêng liêng đó không ai khác chính là đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n lí giáo d c, ứ ủ   ườ ườ ẫ i”. Đ o đ c c a c xã h i tôn vinh trong s  nghi p “tr ng ng nh ng ng i v n đ ả ườ ọ   ạ ứ ủ ưở i h c. nhà giáo có  nh h ọ   ệ ở ậ B i v y vi c nâng cao ph m ch t đ o đ c c a nhà giáo là v n đ  vô cùng quan tr ng ặ đ t ra b t c  th i nào, nh t là trong giai đo n hi n nay.

ỉ ư ị ố ế ị

ủ ủ ị

ủ ộ ộ

ệ ướ ệ ặ ầ ng chu n hóa; đ c bi

ươ ư ệ

ự ề ạ ộ ị ứ ạ ộ

ự ẩ ề ủ ạ ư ụ ẩ ị

ứ ề ệ

ứ ữ ầ ủ ả ­ Ch  th  s  40­CT/TW ngày 15/6/2004 c a Ban Bí th  TW Đ ng và Quy t đ nh   ầ   ủ ướ ố s  09/2005/QĐ­TTg ngày 11/1/2005 c a Th  t ng Chính ph  đã xác đ nh rõ t m ọ ả   ấ ượ ng đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n quan tr ng c a vi c xây d ng, nâng cao ch t l ệ   ọ ụ t chú tr ng nâng cao tinh th n trách nhi m, lí giáo d c theo h ệ   ứ ạ đ o đ c và l ng tâm ngh  nghi p cũng nh  trình đ  năng l c chuyên môn, nghi p ụ v , phong cách s  ph m c a đ i ngũ nhà giáo. Quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo cũng   ộ ấ   ượ c B  Giáo d c và Đào t o quy đ nh rõ ngày 16/4/2008. Theo đó ngoài ph m ch t đ ế ớ   ạ ị ố ố i s ng, tác phong, nhà giáo ph i có đ o đ c ngh  nghi p: “tâm huy t v i chính tr , l ế   ệ ề ng tâm nhà giáo”; có tinh th n đoàn k t, ngh  nghi p, có ý th c gi ả ự ươ  gìn danh d , l

6

ệ ươ ỡ ồ

ỡ ả

ệ ệ ớ ủ ồ

ườ ọ ườ ọ ằ ệ ả ạ ố

ọ ậ ể ộ ố ụ ng xuyên h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn” đ  hoàn thành t ệ t nhi m v

ủ ự ứ ụ ệ ầ ộ ố   ng yêu, giúp đ  đ ng nghi p trong cu c s ng và trong công tác; có lòng nhân ái, th ệ  ồ ẵ ố ử i h c, đ ng nghi p; s n sàng giúp đ , b o v bao dung, đ i x  hòa nhã v i ng ả   ộ ồ ợ ề quy n và l i h c, đ ng nghi p và c ng đ ng. Nhà giáo ph i i ích chính đáng c a ng ậ ệ ớ “t n   t y   v i   công   vi c”;   “công   b ng   trong   gi ng   d y”,   ch ng   b nh   thành   tích,   ụ  ườ “th ượ đ c giao, đáp  ng nhu c u ngày càng cao c a s  nghi p giáo d c.

ể ữ

ấ ạ ạ ầ ấ ở ễ

ẩ ấ ng  ữ

ẩ ụ

ọ ể

ọ ầ ề ứ ầ ứ ủ ể ứ

ủ ạ

ể ọ ữ ư ạ ọ ơ

ườ ọ ụ ọ ể ế ẳ ị

ẫ ng l y hình  nh các nhà giáo làm hình m u đ  noi theo. Nh ng bài gi ng nhi

ượ ẳ ả ươ ầ

ọ ậ ườ ệ ầ

ế ệ ọ ậ ồ ứ   ẩ ộ ặ ­ Có th  nói, xã h i luôn đ t ra nh ng yêu c u r t cao v  ph m ch t đ o đ c ế   ẩ ươ ườ ậ ở ở ẽ ủ  tâm, cây n  r ”, tâm đ c, ph m h nh là y u i c y  , “ng c a nhà giáo. B i l ủ   ườ ườ ả ố ủ ộ ố i, nh t là nh ng ng i th y. Và s n ph m c a  làm nên căn c t c a m t con ng t ạ ế ủ ườ ượ c phép “ph  ph m”; đ o đ c c a nhà giáo có ý   i, không đ giáo d c là con ng ườ   ườ ọ ệ ớ i i h c. Ng i vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a ng nghĩa quan tr ng t ằ   ế ố ạ ỉ ằ th y giáo chân chính d y h c trò không ch  b ng v n tri th c, hi u bi t, mà còn b ng ụ ể ả ứ chính nhân cách đ o đ c trong sáng c a mình, đ  c m hóa, đ  giáo d c và khai sáng.   ệ ạ ủ   i” còn quan tr ng h n. M c đích c a “D y ch ” là quan tr ng, nh ng vi c “d y ng ể ọ ể ọ ệ c UNESCO kh ng đ nh: “H c đ  bi t, h c đ  làm, h c đ  chung vi c h c đã đ   ọ ể ườ ọ   ườ ọ ể ố i h c i. Cho nên ng s ng, h c đ  kh ng đ nh mình”, nói cách khác, h c đ  làm ng ể ườ ệ   ả ữ ấ t th ế ấ   ủ ự ậ ụ ệ ng tâm cùng tinh th n trách nhi m; s  t n t y c a nhà giáo; t m huy t, say mê; l ộ   ẽ ạ ủ ươ i th y s  t o m t ng h c t p và rèn luy n cùng nhân cách trong sáng c a ng g ấ ấ d u  n vô cùng sâu đ m trong tâm h n các th  h  h c sinh.

ấ ướ ế ệ ạ

ớ ỗ ự ế ữ c nh ng th  h ề

ứ ẩ ệ ấ ạ ự

ố ớ ệ

ụ ệ

ệ ổ ậ ụ ạ ủ ỉ ơ ấ ướ ủ ể

ng c a m t trái c  ch  th  tr ệ ế ị ườ ư ặ ủ ộ ố

ấ ạ ứ ề

ề ơ ộ ộ ươ ạ ủ ộ ư ề ệ ả ậ

ấ ả

ề ư ề ẫ ươ ự ứ

ụ ủ ạ ỏ

ệ ả ọ ườ ọ ứ ạ ủ ớ ớ   ­Trong nh ng năm qua, l p l p th  h  nhà giáo c a ngành đã n  l c h t mình, ươ ổ ể ế ệ  ượ t qua bao khó khăn gian kh  đ  đào t o cho quê h ng, đ t n v ứ ứ ố ườ ệ   i m i có tri th c cao, có ph m ch t đ o đ c t t, có kĩ năng ngh  nghi p và con ng ố ộ ả ượ ự ố   c s  nghi p xây d ng và b o v  T  qu c. Đa s  đ i ngũ kĩ năng s ng, đáp  ng đ ệ ầ ế ủ   nhà giáo c a ngành tâm huy t, có tinh th n trách nhi m, t n t y v i công vi c, sáng ề ạ ự t o và có nhi u đóng góp cho s  nghi p giáo d c và đào t o c a t nh. Tuy nhiên cùng   ưở ớ ự ả   ng, cùng v i s  phát tri n c a đ t n c, do  nh h ậ ự ươ   ớ ờ ố ấ ng v i đ i s ng còn nhi u khó khăn, đã xu t hi n m t s  nhà giáo ch a th t s  g ẩ ẫ   m u, đang có nguy c  suy thoái v  ph m ch t đ o đ c, nhân cách, xói mòn l ng tâm ộ ngh  nghi p. M t b  ph n cán b  qu n lí giáo d c ch a ch  đ ng, sáng t o trong   ấ ượ ệ ụ   ệ ng giáo d c vi c qu n lí, đi u hành và đ  xu t các bi n pháp nh m nâng cao ch t l ườ   ệ ệ ị ạ ơ i đ n v ; ch a g i t ữ ậ ầ ứ   đ ng đ u, th m chí còn buông l ng qu n lí d n t i đ  x y ra nh ng sai ph m trong ủ ệ ư ổ ị ơ   đ n v , nh  t i h c, tình i ích c a ng ụ ằ ng m u trong vi c th c hi n ch c trách nhi m v  c a ng ẫ ớ ể ả ợ  ch c vi c d y thêm h c thêm không vì l

7

ạ ữ ư ề ả ưở ng đó không nhi u nh ng cũng làm  nh h ế   ng đ n

ệ ượ ả ạ ự ủ tr ng l m thu... Nh ng hi n t danh d  nhà giáo và làm gi m uy tín c a ngành.

ể ứ ượ ứ

ạ ơ ư ở ố

­ Đ  nâng cao h n n a đ o đ c nhà giáo đáp  ng đ ụ ầ ể ể

ườ ả ầ ồ

ả ộ ộ ố ộ ữ ạ ệ   ầ ủ ự c yêu c u c a s  nghi p ụ ộ ạ ợ   giáo d c và đào t o nh  xã h i trông đ i: giáo d c và đào t o tr  thành “qu c sách ấ ướ ế ữ ộ ủ c, chúng ta, nh ng nhà giáo và  ­ xã h i c a đ t n hàng đ u” đ  phát tri n kinh t   ệ   ự ệ ự ườ i” c n th c hi n ng đ m trách s  nghi p “tr ng ng cán b  qu n lí đang trên con đ ố t t m t s  n i dung sau đây:

ự ạ ẩ ạ Th  nh t

ọ ậ ữ ề ệ ị ự ệ ả

ậ ớ ộ ộ

ề ủ ứ ự ọ ứ ạ ượ ộ ồ ắ ộ ươ ạ ầ ậ ỗ ấ   ấ , tích c c và sáng t o  đ y m nh vi c “H c t p và làm theo t m ứ ng đ o đ c H  Chí Minh”, th c hi n các Quy đ nh v  “nh ng đi u đ ng viên   ặ   c làm” g n v i các cu c v n đ ng, các phong trào thi đua c a ngành, đ c ộ ấ    h c và sáng t là cu c v n đ ng “M i th y cô giáo là m t t m g ng đ o đ c, t

ươ g không đ ệ bi t o”.ạ

ị ắ ệ , ph i quán tri

ữ ượ ả ụ ề ạ ẩ ề

ỉ ị ố ủ ư

ờ ả ế ạ ấ ị

ứ ệ ấ ủ ẩ

ể ấ ả ả

ự ề

ừ ự ự ị ươ ụ ố ố ử ự ệ ấ

ườ ọ ứ ứ Th  hai   t nghiêm túc và sâu s c Quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo ự ạ ứ   ị ạ ộ c B  Giáo d c và Đào t o ban hành và nh ng quy đ nh v  chu n m c đ o đ c đã đ ồ   ả nhà giáo theo Ch  th  s  40­CT/TW ngày 15/6/2004 c a Ban Bí th  TW Đ ng. Đ ng ữ ấ   ự ẩ th i ph i bi n nh ng quy đ nh đó thành chu n m c đ o đ c đ  nhà giáo ph n đ u; ưỡ ể ự  rèn luy n, ph n đ u c a nhà giáo. thành tiêu chu n đ  đánh giá quá trình tu d   ng, t ị ữ   ộ ỗ ơ Toàn ngành và m i đ n v  ph i xây d ng đ i ngũ nhà giáo có b n lĩnh chính tr  v ng ệ ấ ẩ ng tâm ngh  nghi p trong sáng, không ng ng nâng cao trình vàng, có ph m ch t và l   ươ   ẩ ứ ộ đ  chuyên môn nghi p v , có l ng i s ng và  ng x  chu n m c, th c s  là t m g i h c noi theo. cho ng

ố ạ ứ ỗ ị ư ưở  t Th  baứ , ph i làm t

ộ ữ ụ t công tác giáo d c chính tr , t ậ ọ

ơ ả ệ ộ

ớ ườ ệ ạ ấ c; th y rõ đ ng con ng

ệ ệ ả

ơ ậ ươ ủ ệ ệ ng tâm, trách nhi m, nhi

ệ ế ỗ ố

ồ ưỡ ự ủ ầ ể ỗ ư ự ể ủ ấ ướ ụ ệ ạ ụ ả   ng đ o đ c cho m i nhà ứ ề ả   giáo và cán b  qu n lí giáo d c. Nâng cao h n n a nh n th c v  vai trò, tr ng trách ấ ể ỗ ủ   ủ ụ c a nhà giáo đ  m i nhà giáo và cán b  qu n lí giáo d c th y rõ trách nhi m c a ượ   ấ ướ ớ ộ c i cho đ t n mình v i xã h i, v i vi c đào t o b i d ụ   ư ủ ệ trách nhi m trong vi c b o v  danh d  c a nhà giáo cũng nh  c a ngành giáo d c, ệ   ấ ườ ứ i đ ng đ u. Kh i d y l nh t là trách nhi m c a ng t ề ế huy t, nhi   t tình trong m i nhà giáo đ  m i nhà giáo đ u có khát v ng c ng hi n cho ự s  nghi p giáo d c và đào t o cũng nh  s  phát tri n c a đ t n ọ c.

ơ ở ủ ế

Th  tứ ư, các nhà tr ạ ờ ố ề ả ậ ề ệ ấ ầ

ụ ầ ấ ọ ự ủ ế ệ ườ ậ ợ giáo, t o đi u ki n thu n l ố ể đ  nhà giáo làm vi c và c ng hi n. Kêu g i s  quan tâm c a toàn xã h i v i s ng và c  s  giáo d c c n chăm lo đ n đ i s ng c a nhà   ể   ệ i nh t (c  v t ch t và tinh th n trong đi u ki n có th ) ộ ớ ự

8

ệ ấ ủ ộ ủ ự ủ ề ả ấ ự

ạ ụ nghi p giáo d c và đào t o, nh t là s   ng h  c a các c p  y Đ ng, chính quy n, s ậ ủ ồ đ ng thu n c a nhân dân.

ườ ử ể ể ấ ỉ Th  nămứ

, tăng c ữ ứ ệ ạ ầ

ươ ụ ữ ấ ồ ng giáo d c; đ ng th i tuyên d ng nh ng t m g

ệ ế

ụ ọ ị   ng công tác thanh tra, ki m tra đ  ch n ch nh và x  lí k p ề ạ ể ờ   th i, nghiêm túc nh ng bi u hi n vi ph m v  đ o đ c nhà giáo, góp ph n làm trong ươ ạ ườ ờ ng nhà giáo tiêu s ch môi tr   ệ   ự ệ ọ ậ ụ ươ ể ng tâm, trách nhi m, t n t y, dành tr n tâm huy t và trí tu  cho s  nghi p bi u có l ế giáo d c, h t lòng vì h c sinh thân yêu.

ầ ệ

ẫ ưở ẽ ọ ộ ng t

ầ ạ ầ ể ướ ng đ  h ữ ữ i; mà m t trong nh ng hình m u lý t ề ườ

ạ ể ự ề

ồ ả ớ i th y giáo ­ nh ng con ng ấ ề ỗ ụ ầ ả

ấ ắ ứ ệ

ầ ờ ạ ủ ư ố ủ ị ứ ử ồ

ả ế ụ

ữ ạ ẩ ơ ứ t”; nâng cao h n n a ph m ch t đ o đ c nhà giáo trong giai đo n hi n nay đ

ạ ố ệ ề ự ỳ ọ ấ ủ ề ả ớ

ộ   ư ­ Nh  xây nhà c n có b n v , h c sinh rèn luy n nhân cách cũng c n có m t ưở ẫ ng đó chính là   m u hình lý t ộ   ượ ứ ườ c xã h i ng i “mô ph m” v  nhân cách đ o đ c, đ ệ ố ứ ệ   t s  m nh tôn vinh làm “ngh  cao quý nh t trong các ngh  cao quý”. Đ  th c hi n t ứ ộ ườ i” thiêng liêng, m i nhà giáo và cán b  qu n lí giáo d c c n ý th c rõ vai “tr ng ng   ấ   ụ ọ trò và tr ng trách vinh quang, ra s c thi đua hoàn thành xu t s c nhi m v , th m   nhu n l i d y c a Ch  t ch H  Chí Minh trong b c th  cu i cùng g i cho ngành giáo ế ụ t và d c tháng 10 năm 1968: “Dù khó khăn đ n đâu cũng ph i ti p t c thi đua d y t   ể  ấ ạ ọ ố h c t ủ ứ x ng đáng v i ni m tin và s  k  v ng c a các c p  y Đ ng, chính quy n và nhân   dân.

ứ ễ ồ [Ngu n : ề Sở

http://www.dtntbacgiang.edu.vn/?act=news&id=71. Nguy n Đ c Hi n    ắ GD&ĐT B c Giang. ]

9