Năng lc lãnh đạo: Có phi là "thiên bm"?
Bn tr thành nhà lãnh đạo bng cách hc cp tc kh năng lãnh đạo hay nh quá
trình n lc lâu dài? Hay đó là kh năng thiên bm? T lý thuyết đến thc tế không
đơn gin chút nào. Hãy cùng Marshall Goldsmith phân tích vn đề này.
Khám phá khái nim
Năng lc lãnh đạo có được là do bm sinh hay n lc? Đây là mt trong s câu hi được
đưa ra nhiu nht trong tt c các giai đon phát trin ca năng lc lãnh đạo.
Trước hết, hãy bt đầu vi khái nim v “nhà lãnh đạo”. Bn ca tôi - Giáo sư Paul Hersey -
cũng là mt c vn, đã định nghĩa v năng lc lãnh đạo như là “kh năng làm vic vi người
khác và thông qua h để đạt được các mc tiêu ca mình”.
Vi định nghĩa trên, bt kì ai trong hoàn cnh mà thành công ca hđược là do s h
tr ca người khác đều đóng vai trò là mt nhà lãnh đạo.
Lãnh đạo là mt năng lc thiên bm hay do rèn luyn mà có?
Ngun: obsidian.co.uk
Tôi thích khái nim này vì nó b sung cho triết lý v “năng lc lãnh đạo mi cp độ”, triết lý
này đóng vai trò rt quan trng trong thế gii ngày nay vi lc lượng ln lao động có tri
thc.
Trên thc tế, có hàng triu người hin đang làm vic vi nhng người khác và thông qua h
để đạt được mc tiêu ca mình và h đều là nhng người nm gi cương v lãnh đạo.
Vic h có cho rng mình là nhà lãnh đạo hay không hoc h coi mình là nhà lãnh đạo tài ba
hay bt tài thì li là mt vn đề khác.
Vy liu nhng người đã và đang làm vic để gây nh hưởng ti nhng người khác có th
tr thành nhng nhà lãnh đạo hiu qu không? Câu tr li là hoàn toàn “Có th”.
Đến nhng nghiên cu…
Đồng nghip ca tôi - Howard Morgan - và tôi đã tiến hành mt cuc nghiên cu sâu v
chương trình phát trin năng lc lãnh đạo vi s tham gia ca hơn 86,000 người hin đang
làm vic ti 8 tp đoàn ln. Phát hin ca cuc nghiên cu này có tính thuyết phc rt cao
và hu như khó có th gây ra tranh cãi.
Các nhà lãnh đạo tham gia vào chương trình phát trin, đã nhn được nhng ý kiến phn
hi, la chn nhng lĩnh vc quan trng để phát trin cũng như tho lun vi đồng nghip
và cùng đồng nghip theo dõi s tiến b trên cơ s thích hp.
Lãnh đạo là kh năng làm vic vi người khác
và thông qua h để đạt được các mc tiêu ca mình
Ngun: portfolio.com
Sau 6 đến 18 tháng k t chương trình đầu tiên, nhng nhà lãnh đạo này đều được đánh
giá là năng lc lãnh đạo ca h đã được nâng cao đáng k - đây không phi là kết qu ca
mt cuc t đánh giá mà là cách đánh giá có s tham gia ca đồng nghip.
Nhng nhà lãnh đạo tham gia vào các chương trình phát trin năng lc lãnh đạo tương t,
cũng nhn được nhng li phn hi như trên – nhưng không theo dõi s tiến b ca mình
đều được coi là tiến b nhưng không đó chng qua cũng ch là cơ may.
Dưới đây là nhng gi ý c th giúp bn nâng cao tính hiu qu trên cương v lãnh đạo:
1. Tiếp thu nhng ý kiến phn hi v mc độ hiu qu trong công tác lãnh đạo hin ti ca
bn - do nhng đồng nghip mà bn n phc đánh giá.
2. Chn ra nhng hành vi quan trng nht mà bn mun thay đổi - nhng hành vi mà bn tin
rng s giúp nâng cao tính hiu qu trên cương v lãnh đạo (chng hn như, “tr thành mt
người lng nghe hiu qu hơn”, hay “đưa ra nhng quyết định kp thi”).
3. Theo định k, yêu cu các đồng nghip đưa ra nhng gi ý v cách thc giúp bn hoàn
thành công vic tt hơn vi nhng hành vi mà bn la chn để thay đổi.
Kh năng lãnh đạo trên thc tế là s hi t ca nhiu yếu t
Ngun: maconcountytn.com
4. Lng nghe nhng ý kiến ca h (đừng ha thay đổi bt k điu gì) và thc hin nhng
thay đổi mà bn tin là s nâng cao hơn na hiu qu lãnh đạo ca mình.
5. Theo dõi và đánh giá s biến đổi v tính hiu qu qua tng thi đim.
Năng lc lãnh đạo có được là do bm sinh hay n lc? Nếu bn đang làm vic vi nhng
người khác và thông qua h để đạt được nhng mc tiêu ca mình, bn thc s là mt nhà
lãnh đạo. Bn có th tr thành mt nhà lãnh đạo hiu qu hơn không? Chc chn là có ri.
Bn có câu hi nào mun đặt ra cho tôi không? Nếu có, bn có th gi nó bng cách đin
vào phn Li bình ca bài báo này hoc gi email cho tôi theo địa ch
askthecoach@hbsp.harvard.edu.
-Tóm tt ý tưởng chính t bài khi xướng tho lun ca Marshall Goldsmith trong chuyên
mc “Ask the Coach” trên trang Harvard Business Online -
Bình lun ca độc gi Harvardbusinessonline
Ý kiến ca B.V.Krishnamurthy
Thưa ngài! Tôi đồng ý vi ý kiến năng lc lãnh đạo là do n lc ch không phi bm
sinh mà có.
Nhưng thc tế thì phi không hoàn toàn như vy:
1. Mt đồng nghip, hin đang làm cho mt t chc uy tín, được yêu cu thc hin cơ
chế đưa ra ý kiến phn hi 360 độ. Người đó đã làm vic này vi thin ý, gii thích rõ
ràng ti mi thi đim phi đạt được nhng mc tiêu gì. Kết qu, tht đáng bun, đó li
là mt thm ha.
Vic làm y đã để li nhng vết thương mà phi rt lâu sau đó mi lành li được và
khiến cho các thành viên khác ca ban qun tr tc gin, tn dng cơ hi đó để lt đổ
nhng nhà lãnh đạo ca mình. Cơ chế đưa ra ý kiến phn hi gi định rng t chc đó
phi đạt đến mt mc độ phát trin nht định.
2. K năng lng nghe rt khó để trau di tr khi người đó bt đầu t rt sm. Liu có
hp lý không nếu mt nhà qun lý ch thc s chú tâm vào vic phát trin kĩ năng nghe
khi h bt đầu công vic ca mình?
Mt khác, mt nhà lãnh đạo bình thường (xét v kết qu) s khó có th vượt qua được
th thách này ging như mt người bình thường do kĩ năng nghe kém. Mt yếu t
th coi là quan trng nht trong kĩ năng nghe là s kiên nhn. Làm thế nào để nâng cao
tính kiên nhn ca mi người?
3. Các quyết định thường khó có th thc hin được nếu xa ri qun chúng. Các quyết
định kp thi đòi hi n lc ca c nhóm. Nếu mt người luôn ph thuc vào ngun
thông tin ca nhng người khác trước khi đi đến quyết định cui cùng, thì làm sao mà
đảm bo được rng đó là nhng quyết định kp thi?
4. Chúng ta nhn thy s tiến b liên tc, cho dù vi phm vi ngày càng tăng, có kh
năng được chp nhn cao hơn và do đó đạt được thành công hơn, khi so sánh vi
nhng thay đổi mang tính cách mng.
5. Theo dõi và đánh giá là hai hot động quan trng. Nếu không có hai hot động này,
sáng kiến s nhanh chóng mt ý nghĩa.
HBV-TVN
Đề ngh ghi rõ “Bn quyn @Harvard Business School Publishing”, hoc “Bn quyn tiếng Vit @Công ty phn mm và
truyn thông VASC” khi trích dn li thông tin này trên các tài liu in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang
Harvard’S-TVN” khi xut bn trc tuyến.