Nâng tầm “kỹ năng” thành “kỹ xảo” trong bán hàng
lượt xem 27
download
Kỹ xảo là từ dùng để chỉ khi ta sử dụng một kỹ năng nào đó đến mức thuần thục và khéo léo. Kỹ xảo bán hàng tức là sở hữu kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh và hoàn hảo. Tuy nhiên để tìm ra và luyện tập được kỹ xảo bán hàng và dùng những kỹ xảo đó như thế nào để chào hàng một cách hiệu quả nhất?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng tầm “kỹ năng” thành “kỹ xảo” trong bán hàng
- Nâng tầm “kỹ năng” thành “kỹ xảo” trong bán hàng
- Kỹ xảo là từ dùng để chỉ khi ta sử dụng một kỹ năng nào đó đến mức thuần thục và khéo léo. Kỹ xảo bán hàng tức là sở hữu kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh và hoàn hảo. Tuy nhiên để tìm ra và luyện tập được kỹ xảo bán hàng và dùng những kỹ xảo đó như thế nào để chào hàng một cách hiệu quả nhất, đó chính là sự sống còn của công ty cũng như lợi ích của người bán hàng. Vậy NLL xin bật mí 5 kỹ xảo dưới đây sẽ giúp bạn thành công trong công việc kinh doanh của mình và duy trì lòng tin tới khách hàng. 1. Lắng nghe trạng thái cảm xúc của khách hàng bạn. Mối quan hệ giữa bạn và khách hàng cực kỳ quan trọng. Bạn cần họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là quan tâm đến công ty của bạn. Vậy thì trước tiên bạn phải quan tâm đến trạng thái cảm xúc của họ. Ví dụ, họ trông có vẻ mệt mỏi hoặc lo lắng. Bằng cách “bắt đúng mạch” của khách hàng, bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ tốt và để lại ấn tượng tốt với họ.
- 2. Tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chào hàng cho một công ty lớn thì bạn sẽ thu về được món lợi lớn. Họ sẽ nhận ra những gì bạn đang làm, hoặc bạn đã chào mặt hàng mà họ không cần. Điều này sẽ dẫn đến chấm dứt mối quan hệ của bạn và công ty mà bạn cho rằng sẽ kiếm được nhiều lợi ích. Mọi mối quan hệ phải bắt đầu từ nhu cầu mà khách hàng cần và lòng tin từ bạn. 3. Khách hàng phải là trung tâm trong ngôn ngữ của bạn. Nhiều người bán hàng thường thể hiện bằng ngôn ngữ rằng họ quan trọng hơn khách hàng của họ. Ví dụ, thay vì nói “Tôi nghĩ chiếc xe này sẽ phù hợp với gia đình anh chị đấy”, thì hãy nói “Các cháu nhà anh chị sẽ rất thoải mái khi ngồi trong chiếc xe rộng rãi như thế này”. Đổi chủ ngữ “Tôi” bằng chủ ngữ “Các cháu nhà anh chị” sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn mà bạn sẽ không ngờ tới. 4. Hãy để cho khách hàng của bạn nhìn thấy hiệu quả từ món hàng mà họ sẽ mua. Khách hàng của bạn cần biết chính xác món hàng bạn chào bán sẽ mang lại cho họ điều gì. Họ cần phải biết liệu nó có đáng giá đồng tiền bát gạo mà họ bỏ ra hay không. Ví dụ, nếu họ sử dụng bóng đèn neon thì họ có thể tiết kiệm tiền điện hàng tháng như thế nào. Hãy luôn nhấn mạnh đến lợi ích lâu dài mà khách hàng bạn nhận được.
- 5. Tìm hiểu vấn đề chính mà khách hàng của bạn đang vướng mắc. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn không có ý định chi tiêu một số tiền lớn vì những lý do mà bạn không thể giải quyết được, hãy để một dịp khác và thử thuyết phục họ lại một lần nữa. Đừng phí phạm thời gian của bạn và của người khác. Bạn đừng nên xuất hiện như thể là bạn đang cố “cò” tiền của họ. Tóm lại, bằng cách am hiểu cảm xúc, nhu cầu, các vấn đề chính cũng như việc nêu ra hiệu quả hay cách sử dụng ngôn ngữ trong thuyết phục khách hàng là những “kỹ xảo” khó mà cũng rất dễ đạt được. Hãy tậm trung và ghi nhớ từng điều nhỏ trong 5 điều trên trên và áp dụng thành thục nhiều lần. Việc đó chắc chắn giúp bạn nâng cao kỹ năng bán hàng thành mức “kỹ xảo bán hàng” làm nhiều đồng nghiệp ghen tỵ và mong muốn có được. Chúc các bạn thành công !
- Nghề sales cần gì ở bạn ? Trên thực tế công việc, những nhà tuyển dụng mong muốn nhân viên sales của mình có những kỹ năng gì ? Có những kỹ năng bạn cho là cân thiết những nhà tuyển dụng lại không yêu cầu kỹ năng đó hay cũng có những thứ họ cần thì bạn lại không có. Vậy làm thể nào thể biết được những nhà tuyển dụng cần những kỹ năng gì thì hãy nhìn công việc sales dưới góc nhìn của một nhà tuyển dụng. Dưới đây là tóm lược những kỹ năng vàng mà các nhà tuyển dụng hàng đầu mong muốn ở người làm sales Khả năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục và đàm phán tốt
- Một người sales không có kỹ năng giao tiếp tốt thì không khác gì một nhân viên kinh doanh tồi. Bạn sẽ không thể đạt doanh số cao, thậm chí không thể đạt chỉ tiêu vì cách giao tiếp và thuyết phục của bạn không làm khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm của bạn. Chính vì thế, đây là tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Bằng khả năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán của mình, bạn có thể tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với những khách hành tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả năng giao tiếp này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công. Bởi vậy, bạn hãy trau dồi trả năng giao tiếp, thuyết trình của mình ngay từ bây giờ bằng cách tập nói nhiều hơn với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay tham gia một khóa học giao tiếp bài bản. Nhanh nhậy, linh hoạt, năng động Nhanh nhậy nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng, linh hoạt để đáp ứng mọi nhu cầu đó Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng lựa chọn sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị. Vì vậy, bạn phải luôn bám sát tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời và đúng nhu cầu của họ. Am hiểu về sản phẩm
- Sở hữu kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán như là bạn đi học mà cẩn phải nắm chắc mọi kiến thức cơ bản thì mới học giỏi được vậy. Để “đụng đâu biết đấy” – tạo được sự tin tưởng và thoải mái khi giao tiếp với khách hàng chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình như sản phẩm này có công dụng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó. Có vốn hiểu biết sâu rộng Công việc của một nhân viên kinh doanh không chỉ là bán sản phẩm ngoài ta học còn phải nắm vai trò tư vấn khách hàng, họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe và cũng cần biết cách tư vấn theo hướng nâng vao vị thế sản phẩm của mình. Vì vậy, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình. Khả năng chịu áp lực và bản lĩnh cao
- Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề. Một nhân viên kinh doanh luôn luôn phải chuẩn bị tâm lý để đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu bạn là người mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy. Tuy nhiên, salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua những sự từ chối đó. Bạn hãy đếm những lần khách hàng gật đầu với bạn, còn những lần từ chối thì hãy quên nhanh đi và coi rằng đó là những trở ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn. Vẻ bề ngoài chỉnh chu và nụ cười luôn nở trên môi là một lợi thế Bạn luôn cởi mở, tươi cười thì khách hàng tiềm năng của bạn mới có hứng thú nói chuyện với bạn chứ chưa phải nói đến chuyện họ đồng ý mua hay hợp tác với bạn thì còn đòi hỏi cao hơn. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn
- gàng, quần áo hợp thời, lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của họ. Trên đây là những điều kiện chung cho nghề sales. Cũng là một bản mô tả những yêu cầu công việc của một nhân viên kinh doanh, căn cứ vào đó bạn có thể suy tính về bản thân bạn có thực sự trở thành một nhân viên kinh doanh hay không. Điều gì bạn đã có, và điều gì bạn chưa có. Nếu đã có những kỹ năng này rồi, bạn hãy tiếp tục trau dồi và nâng cao nó lên mức trở thành thói quen của bạn, còn nếu chưa có, hãy rèn luyện những kỹ năng trên để trở thành một saleman xuất sắc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI GIẢNG TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP
98 p | 1128 | 635
-
Cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của tâm lý học giao tiếp
21 p | 1298 | 422
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Chương 1 - Nguyễn Thanh Bình
95 p | 1347 | 229
-
Khách hàng trung thành – Tài sản vô giá của bạn (Phần một)
0 p | 446 | 139
-
Chiến lược Tài chính đến năm 2020: Tầm nhìn và định hướng
19 p | 272 | 89
-
Sưu tầm trên Internet 6 kỹ năng giới thiệu để biến người nghe thành khách hàng
2 p | 166 | 46
-
5 nguyên tắc thép, 15 thuật bán hàng thành công: phần 1 - lí tuấn kiết
81 p | 172 | 36
-
Câu hỏi ôn tập môn: Tâm lý học quản trị kinh doanh
10 p | 335 | 33
-
Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng: Phần 2
183 p | 42 | 27
-
Xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp
4 p | 133 | 25
-
Bí quyết bán hàng thành công: Phần 1
42 p | 27 | 14
-
Cẩm nang: Ai hiểu được khách hàng, người ấy bán được hàng - Phần 2
139 p | 24 | 13
-
Chuyển xung đột thành cơ hội hợp tác
8 p | 68 | 12
-
Đòn bẩy năng lực
3 p | 68 | 8
-
Bài giảng Nâng cấp nền kinh tế duy trì thặng dư nguồn nhân lực - Vũ Thành Tự Anh
11 p | 78 | 5
-
Bài giảng môn Kiểm soát - Bài 4: Hình thành các trung tâm kiểm soát
19 p | 36 | 2
-
Sự hài lòng của ứng viên về chất lượng dịch vụ giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn