Nn móng xây dng ý tưởng kinh doanh trc tuyến
Rt nhiu người đã hi Derek Gehl, chuyên gia ph trách chuyên mc E-
business ca tp chí Entrepreneur và CEO ca Internet Marketing Center, v cách
thc xây dng và phát trin mt hoạt động kinh doanh trc tuyến. Derek tr li h
rng: “Có mt chuỗi các bước đi đã được kim chng mà bn có th thc hin nhm
đảm bo cho thành công. Làm thế nào tôi biết được? Tôi đã chng kiến hàng nghìn
người bắt đầu và phát trin các hoạt động kinh doanh trc tuyến ca h theo cùng
mt quy tnh như nhau”.
Dưới đây là 8 bước đi thành công mà Derek đưa ra cho những ai có ý đnh khi s
kinh doanh trc tuyến nhm thu hút mọi người đến vi trang web và khích l h mua
sn phm hay dch v.
Bước 1: Tìm kiếm mt nhu cu và tha mãn nhu cầu đó
Hu hết các chuyên gia tiếp thị đều mc sai lm v vic tìm kiếm mt sn phm
trước khi có mt thị trường. Tr khi mọi người chủ động tìm kiếm các sn phm được
bán trc tuyến ca bn, bn s không thể bán được hàng. Cái khó là tìm kiếm mt
nhóm những người đang có một vấn đề chung cn gii quyết và sau đó giải quyết
giúp h.
May mn là internet đã khiến vic nghiên cu thị trường tr nên dễ dàng hơn nhiều.
Có mt vài cách thc dễ dàng để nghiên cu thị trường ca bn:
- Vào các diễn đàn trực tuyến để tìm xem mọi người đang đưa ra những câu hi nào
và nhng vấn đề nào họ đang cố gng gii quyết.
- Xác định các t khoá mà rt nhiều người tìm kiếm song không có nhiu trang web
có th tr lời đầy đủ cho h.
- Kiểm tra các đối th cnh tranh tim tàng ca bn bng vic vào trang web ca h
và ghi chú li nhng gì h đang thực hiện để tho mãn nhu cầu nào đó.
Sau khi bn làm xong công vic này, hãy s dng nhng thông tin bn có được để
to ra mt sn phm cho mt thị trường đã hin hữu, đồng thi n lc làm tt hơn
các đối th cnh tranh ca bn.
Bước 2: To ra mt bn chào hàng thích hp
Trên trang web, ni dung thông tin ca nó phi làm thay công vic bán hàng cho bn.
Có mt công thức đã được kim chng khi viết các bn chào hàng, gii thiu bán
hàng,… sẽ đưa những ai vào trang web ca bạn đi tiếp quy trình bán hàng t thi
điểm họ đến:
- Khuấy động mi quan tâm vi một tiêu đề hp dn.
- Miêu t vn đề sn phm hay dch v ca bn có th gii quyết.
- Cho h thy ti sao bn có thể được tin cậy để giao phó nhim v gii quyết vn đề.
- B sung những đánh giá từ những ai đã tng s dng sn phm ca bn.
- Nói v sn phm và nhng lợi ích nó đem lại cho người dùng.
- Đưa ra một li mi hay mt bảo đảm.
- Đề ngh mua sm.
Xuyên sut thông tin chào hàng này, bn hãy tp trung vào cách thc mà sn phm
hay dch v ca bn có kh năng gii quyết các vấn đề ca mi người hay khiến cuc
sng ca h tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ n một khách hàng hi: “Có gì trong đó
cho tôi?”.
Bước 3: Thiết kế và xây dng trang web
Mt khi bạn có được thị trường và sn phm ca bạn, đồng thi bn đã xác đnh quy
trình bán hàng, đã đến lúc để xây dng trang web.
Hãy nh giữ nó càng đơn giản càng tt. Trang web ca bn chính là mt tin ca ca
hàng trc tuyến, vì vy hãy chc chn rng nó thân thin vi các khách hàng. Bn
chỉ có không quá 10 giây để thu hút s chú ý ca mọi người trước khi h chuyn
sang trang web khác. Có mt vài yếu t quan trng bn cn nm vng:
- S dng nhng phông chữ đơn giản như Arial trên nền trng hoc màu sáng nht
nào đấy.
- Trang web cn d s dng và tìm kiếm. Mi yếu t phi ràngđơn giản xuyên
sut trang web.
- Ch s dng hình nh, âm thanh hay video nếu chúng đẩy mạnh được thông điệp
ca bn.
- Đưa vào các lời đề ngh chn lựa đ bn có th thu thp nhiều địa ch email.
Bước 4: S dng các công c tìm kiếm để hướng các khách hàng mc tiêu ti
trang web
Bạn lôi kéo đông đảo mọi người ti trang web mi ca bn như thế nào? Qung cáo
pay-per-click s có hai li thế:
- Qung cáo hin lên trên các trang kết qu tìm kiếm ngay tc khc.
- Chúng cho phép bn th nghim các từ khoá khác nhau, các tiêu đề khác nhau, các
mức giápơng thức bán hàng khác nhau.
Không chthu hút được đông đảo mọi người trong chc lát, mà mt khi bạn xác định
nhng t khoá hiu qu nht, bn có th s dng chúng xuyên sut bn chào hàng
và các mã khtrang web nhm nâng cao th hng kết qu tìm kiếm ca trang web.
Bước 5: Xây dng danh tiêng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông đảo
mọi người hơn tới trang web.
Mọi người s dụng internet để tìm thông tin. Nếu bn cung cp các thông tin giá tr
cho các trang web khác s dng – và bao gm cả đường link ngược li trang web ca
bn - bn slôi kéo được đông đảo mi người hơn và cải thiện đáng kế th hng kết
qu tìm kiếm. Có mt vài ý tưởng cho vic xây dng danh tiếng chuyên gia cho bn
thân bn:
- Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hu ích khác rt có giá tr vi mi
người và phân b các nội dung đó thông qua những trang web tin tc hay các thư
vin bài viết trc tuyến.
- Đưa vào đường link “gi tới người thân” ti các bài viết hay trên trang web ca bn.
- Tr thành mt chuyên gia tích cc trong các diễn đàn của ngành hay trong các
trang mng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mc tiêu ca bn.
Nếu bn s dng các chiến thut này, bn s tiếp cận được nhiều người đọc mi.
Thm chí tt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin ca bn có
đường link dn ti trang web ca bn. Các công c tìm kiếm trc tuyến rt yêu thích
các trang web tương thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ hng trang web
ca bn.
Bước 6: S dng sc mnh ca tiếp thị email để gi liên lc vi mọi người
biến h thành khách hàng
Khi bn xây dng mt danh sách chn la (opt-in list), bạn đang tạo ra mt trong
nhng tài sn giá tr nht mà các hoạt động kinh doanh trc tuyến có th - s cho
phép gi email ti mọi người.
Ti sao tiếp th email li có giá tr lớn như vậy?
- Bạn đang đưa ra cho các khách hàng tiềm năng điều gì đó họ đề ngh.
- Bạn đang phát triển mi quan h lâu dài vi mọi người trong thtrường mc tiêu
ca bn.
- Phn hi là có thể đánh giá được 100%.
- Nó r hiu quả hơn nhiều so vi các qung cáo in, qung cáo truyn hình hay
radio vì nó có tính mc tiêu cao.
- Nó có th được thc hin tự động hoàn toàn.
Bt c ai vào trang web ca bn và la chn tham gia vào danh sách ca bn luôn là
nhng khách hàng tiềm năng nhất. Và không có công c nào tốt hơn email để bn
tiếp xúc hiu qu vi các khách hàng này.
Bước 7: Tăng thu nhp ca bn thông qua vic khích l lòng trung thành
Mt trong nhng nguyên tc tiếp th internet quan trng nhất đó là phát triển các giá
tr bn vng ti tng khách hàng. Ít nht 36% trong s những người đã tng mua
sn phm hay dch v ca bn s mua li ln na nếu bn duy trì các tiếp xúc vi h
sau đó. Cách thức để các khách hàng quay tr lại đó là:
- Cung cp các sn phm b sung cho ln mua sắm ban đầu ca h.
- Gửi đi các cung phiếu lòng trung thành điện t h có th s dng trong ln
mua tiếp theo.
- Đưa ra các sản phm có liên quan trên trang “cảm ơn” ca bn.
Nếu các khách hàng trung thành thy rõ nhng li ích ca mình, h s trung thành
hơn với bn trong tương lai.
Bước 8: Bắt đầu một chương trình liên minh để gia tăng doanh sốli
nhun
Mt khi kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định, đã đến thi điểm để thc hin mt
chương trình liên minh. Các đối tác liên minh này là những ngườic tiến sn phm
ca bn trên trang web ca h vi mt mc ct gim giá bán. Mi ln h gi ti bn
mt người mua, bn tr cho h mt khon hoa hng.
Chương trình liên minh là phương thức đơn giản và dễ dàng để phát trin kinh doanh
trc tuyến. Mt khi bn xây dựng được một chương trình, tt c nhng gì bn phi
làm đó là chia sẻ các tài liu tiếp th vi các đối tác và gi ti h các tm séc khi h
bán được hàng cho bn. Bng vic này, bn không phải đi ra ngoài và bỏ ra cho
qung cáo các đối tác ca bn s qung cáo cho bn.
Internet đang thay đổi nhanh chóng, nhng nhng nguyên tắc cơ bản trong xây
dng và phát trin kinh doanh trc tuyến dường như không mấy thay đổi trong hơn
10 năm qua.
Nếu bạn có ý định bước chân vào thế gii kinh doanh trc tuyến, hay quan tâm ti
các chuỗi hành động theo các nguyên tc c th như trên. Còn nếu bạn đã trong
thế giới đó, hãy dành thi gian nhìn li và xem xét xem liệu có bước đi nào bạn b
qua hay không. Bn s không th đi sai đường vi nhng nền móng cơ bản này.
Theo Sotayweb