
32 VÕ QUANG TRỌ NG
NÉT THANH LỊ CH CỦ A
NGƯ Ỡ I HÀ NỘ I QUA
VĂNHOĂ DÃN GIAN
VÕ QUANG TRỌ NG"’
1. V ă n h o á d â n g i a n t h ế h i ệ n v ẻ
đ ẹ p t h a n h lị c h c ủ a n g ư ờ i H à N ộ i
Kê từ khi Lý Công u ẩ n dờ i đô từ H oa
Lư (N inh Bình) ra “th à n h Đạ i La ỏ nơ i
tru n g tâ m trờ i đ ấ t” đế n nay đã ngót m ộ t
ngh ìn năm . T rong suố t chiề u d ài lị ch sử đó,
lớ p lớ p cư d ân ở mọ i m iên quê vê tụ cư sin h
sông ở m ả n h đ ấ t n ày đã chung sứ c sáng tạ o
nên m ộ t n ên văn hoá m an g đ ậ m bả n sắ c
củ a m ộ t vùng đô hộ i. Q uá trìn h hộ i tụ , giao
lư u đã k ế t tin h nên phẩ m c h ấ t cao đẹ p củ a
ngư ờ i Kẻ Chợ - K inh Kì và khô ng biế t từ
bao giờ tro ng d ân gian đã cấ t tiế ng ngợ i ca
mộ t trong n h iề u cái n h ấ t củ a T h ăng Long -
Hà Nộ i:
N hấ t cao là n úi B a Vì
N h ấ t lị ch, n hấ t sắ c, k inh kì,
Th ăng Long.
Vậ y “th a n h lị ch”, m ộ t tro n g nhữ n g
phẩ m chấ t tô t đẹ p củ a ngư ờ i H à Nộ i là gì
và nó đư ợ c biể u hiệ n tro n g văn hoá dân
gian n h ư th ê nào?
Từ điể n tiế ng Việ t do H oàng P hê chủ
biên cho rằ n g “th a n h lị ch” có n ghĩa là
“th a n h n hã, lị ch sự ”. C òn n h à nghiên cứ u
văn hoá H oàng Đ ạ o T húy giả i th ích h ai từ
“th a n h lị ch” n h ư sau: Ngư ờ i T rà n g An là
ngư ờ i k in h kì “th a n h ”, khôn g tụ c, khô ng
thô lỗ , “lị ch”, lị ch th iệ p, lị ch sự . T h a n h lị ch
là cái pho ng cách sông củ a ngư ờ i H à Nộ i.
(.) PG S. TS. V iệ n N g h iê n c ứ u v ă n h oá.
Trư ớ c h ế t c ầ n p h ả i k h ẳ n g đ ị n h rằ n g ,
“s à n h ăn , s à n h m ặ c” và b iế t “ăn ngon,
m ặ c đẹ p ” là n é t đặ c trư n g và đã trở
th à n h m ộ t “th ó i lề riê n g ” c ủ a cư d â n nơ i
đây.
Đố i vở i ngư ờ i H à Nộ i, ăn uổ ng không
đơ n g iả n là cung cấ p nguồ n n ă n g lư ợ ng đê
duy trì sự sông m à nó đã trở th à n h mộ t
phong cách ng hệ th u ậ t riên g. B àn tay khéo
léo, tin h tế và tà i hoa củ a ngư ờ i H à Nộ i đã
tạ o nên n h ữ n g m ón ăn có d ấ u ấ n riêng vừ a
ngon, vừ a đẹ p vừ a h ấ p dẫ n và thích thú.
C ũng là món ă n bình th ư ờ ng mộ c mạ c ở nơ i
thôn dã n hư n g đã đư ợ c ngư ờ i d â n nơ i đây
tạ o ra hư ơ ng vị riên g làm cho mọ i ngư ờ i
th ậ t khó m à q uên đư ợ c. Sự đa d ạ ng vê m àu
sắ c, pho ng p h ú về chủ n g loạ i, hư ơ ng vị đậ m
đà củ a các m ón ăn H à Nộ i đã tạ o nên nét
độ c đáo, đặ c sắ c tro n g v ăn hoá ẩ m th ự c củ a
chôn phồ n hoa đô hộ i.
K há n h iề u đị a d a n h nổ i tiế ng vê các
món ăn và đặ c sả n củ a v ù ng đ ấ t n ày đã
đư ợ c ca dao, tụ c ngữ nhắ c đế n:
Th anh Trì có bánh cuố n ngon.
T h a n h T rì là đị a phư ơ ng nổ i tiế ng về
món b ánh cuố n, th ứ bán h trắ n g trong,
m ỏ ng m ị n, dẻ o và thơ m đư ợ c chấ m vớ i nư ở c
m ắ m ngon có ít gia vị như chan h , ớ t, h ạ t
tiêu trở th à n h m ón q u à h ấ p dẫ n. Ngoài
b á n h cuố n T h a n h Trì, bán h dì ở làng Q uán
G ánh cũng r ấ t nổ i tiế ng:
B án h cuố n T ha nh Trì, bánh dì Quán
Gánh.
N hiề u nơ i b iế t làm cô'm n h ư n g có lẽ
không có nơ i nào h ạ t corn dẻ o, thơ m và
ngon lạ i đư ợ c gói tro n g lá sen n hư ỏ làng
Vòng và côm Vòng từ lâ u đã trở th àn h món
quà đư ợ c n h iề u nơ i b iế t đế n vì cái hư ơ ng vị
riê n g b iệ t ấ y:
Gắ ng công kén hộ cố m Vòng
Kén hồ ng Bạ ch Hạ c cho lòng em vui.