32 VÕ QUANG TR NG
NÉT THANH L CH C A
NGƯ I HÀ N I QUA
VĂNHOĂ DÃN GIAN
VÕ QUANG TR NG"
1. V ă n h o á d â n g i a n t h ế h i n v
đ p t h a n h l c h c a n g ư i H à N i
Kê t khi Lý Công u n d i đô t H oa
Lư (N inh Bình) ra th à n h Đ i La nơ i
tru n g tâ m tr i đ t đế n nay đã ngót m t
ngh ìn năm . T rong su t chi u d ài l ch s đó,
l p l p cư d ân m i m iên quê vê t cư sin h
sông m n h đ t n ày đã chung s c sáng t o
nên m t n ên văn hoá m an g đ m b n s c
c a m t vùng đô h i. Q uá trìn h h i t , giao
lư u đã k ế t tin h nên ph m c h t cao đ p c a
ngư i K Ch - K inh Kì và khô ng biế t t
bao gi tro ng d ân gian đã c t tiế ng ng i ca
m t trong n h i u cái n h t c a T h ăng Long -
Hà N i:
N h t cao là n úi B a Vì
N h t l ch, n h t s c, k inh kì,
Th ăng Long.
V y th a n h l ch, m t tro n g nh n g
ph m ch t tô t đ p c a ngư i H à N i là gì
và nó đư c bi u hi n tro n g văn hoá dân
gian n h ư th ê nào?
T đi n tiế ng Vi t do H oàng P hê ch
biên cho r n g th a n h l ch có n ghĩa là
th a n h n hã, l ch s . C òn n h à nghiên c u
văn hoá H oàng Đ o T húy gi i th ích h ai t
th a n h l ch n h ư sau: Ngư i T rà n g An là
ngư i k in h kì th a n h , khôn g t c, khô ng
thô l , l ch, l ch th i p, l ch s . T h a n h l ch
là cái pho ng cách sông c a ngư i H à N i.
(.) PG S. TS. V i n N g h iê n c u v ă n h oá.
Trư c h ế t c n p h i k h n g đ n h r n g ,
s à n h ăn , s à n h m c và b iế t ăn ngon,
m c đ p là n é t đ c trư n g và đã tr
th à n h m t th ó i l riê n g c a cư d â n nơ i
đây.
Đ i v i ngư i H à N i, ăn u ng không
đơ n g i n là cung c p ngu n n ă n g lư ng đê
duy trì s sông m à nó đã tr th à n h m t
phong cách ng h th u t riên g. B àn tay khéo
léo, tin h tế và tà i hoa c a ngư i H à N i đã
t o nên n h n g m ón ăn có d u n riêng v a
ngon, v a đ p v a h p d n và thích thú.
C ũng là món ă n bình th ư ng m c m c nơ i
thôn dã n hư n g đã đư c ngư i d â n nơ i đây
t o ra hư ơ ng v riên g làm cho m i ngư i
th t khó m à q uên đư c. S đa d ng vê m àu
s c, pho ng p h ú v ch n g lo i, hư ơ ng v đ m
đà c a các m ón ăn H à N i đã t o nên nét
đ c đáo, đ c s c tro n g v ăn hoá m th c c a
chôn ph n hoa đô h i.
K há n h i u đ a d a n h n i tiế ng vê các
món ăn và đ c s n c a v ù ng đ t n ày đã
đư c ca dao, t c ng nh c đế n:
Th anh Trì có bánh cu n ngon.
T h a n h T rì là đ a phư ơ ng n i tiế ng v
món b ánh cu n, th bán h tr n g trong,
m ng m n, d o và thơ m đư c ch m v i nư c
m m ngon có ít gia v như chan h , t, h t
tiêu tr th à n h m ón q u à h p d n. Ngoài
b á n h cu n T h a n h Trì, bán h dì làng Q uán
G ánh cũng r t n i tiế ng:
B án h cu n T ha nh Trì, bánh dì Quán
Gánh.
N hi u nơ i b iế t làm cô'm n h ư n g có l
không có nơ i nào h t corn d o, thơ m và
ngon l i đư c gói tro n g lá sen n hư làng
Vòng và côm Vòng t lâ u đã tr th àn h món
quà đư c n h i u nơ i b iế t đế n vì cái hư ơ ng v
riê n g b i t y:
G ng công kén h c m Vòng
Kén h ng B ch H c cho lòng em vui.
NGHIÊN C U TRAO Đ l 33
L àng V òng th u c phư ng D ch V ng,
q u n C u G i y, có nghê là m côm c
tru y n lâ u đ i. C m vòng đư c ch n làm
b ng gi ng nế p h oa vàn g , th n a là nế p
nâu, nế p ch m đ u, đó n lú a n on vào s a
v a đ ú n g th ì - ch ngư i là n h n g h m i
b iế t đư c - đi b t lú a vê' n h à , sàng s y,
đãi s ch h t lép đ r i ch th o á n g cho ráo
ch k h ô n g phơ i n n g m t hư ơ ng . Cho lú a
non ran g , đ o đ u v a chín t i, q u á l a
ra c m s giòn và n g m àu tr n g làm
kém ngon và m t đ p. C m giã tro n g
chiế c c i riê n g nô n g lòng, r n g m i ng, m
ch ày trò n đ u và n g n , c m n n g. V a
giã v a đ o đ u ta y cho côm tró c v . M i
l n giã vài tră m chày l i sàn g s y. Q u a
n ăm sáu lư t m i xong m t m . R i côm
vào lá sen già m à l i, v a gi đư c
hư ơ ng lú a , v a ư p l y m ùi n g á t d u c a
lá sen. Com đ u n ia h t m n h n h ư lá m e,
x anh đ u th ơ m lâ u đư c đ d à n h cho
kh ách sà n h . Ăn côm p h i ă n th o n g th ,
n h m nh á p c h ú t m t, v a ă n v a ng m
ngh ĩ, t n h ư n g c ái h ư ơ n g v tu y t mĩ
c a đ t tr i đem cho. c m là quà tra n g
nhã, th a n h l ch, k h ô n g ch p n h n s th ô
b o, v i v à n g (1). V à côm V òng là m t đ c
s n n i tiế n g c a K Ch :
Là ng Vòng làm c m đ m à tiế n vua.
Ngoài corn Vòng, là n g M T rì (tên nôm
là K M y), t n g s n x u t g o thơ m n i
tiế ng, cúng tiế n vua, đư c v u a đ t tê n là
M T rì (cái ao g o). L àng còn có tê n là M
Sơ n (núi g o). G o thơ m M T rì có nhiêu
lo i như tám xoan, tám hư ơ ng, d hư ơ ng,
d é c á n h ... c ũ n g r t n i tiế n g :
M Trì thơ m g o tám xoan
D hư ơ ng, dé cánh thóc vàng n h ư tơ .
H à N i còn n i tiế ng v i nh n g m ón ăn
g n v i t n g đ a d anh c th v i nh n g
Giò Trèm , nem V , chuôi X ù, K hoai lang
T ri u Khúc, b án h đúc Đơ B ùi. Đó là i
Q u n g Bá, cá H T ây, là C á rô Đ m
S é t...
K hông ai có th quên đư c hư ơ ng v
đ m đà, khó qu ên c a b á t b ú n c, bú n ch ,
bún thang , b á t ph , b á n h tôm H Tây và
ch cá L ã V ng.
T h t ra n h i u m ón ăn H à N i đư c
m a ng t n hiêu m i n quê đế n n h ư ng do
cách chê biên, cách bày bi n, m àu s c b t
m t và cách ng x tro n g ăn u ng c a
ngư i K inh Kì đã tin h tế hoá cách m th c
c a d ân quê nên m th c c a cư d ân nơ i
đây đã t o th à n h m t th ngh th u t riên g
đ c s c.
K hông ch sành ăn , ngư i T h ăng
Long - H à N i còn b iế t khéo m c, m c h p
th i tiế t, k h í h u . N h ìn chung cư d â n đây
chu n g n h n g v i vóc, l a là có gam m àu
tra n g n hã, g h ét m àu s c lòe lo t, l i đư c
m ay h p th i tr a n g v a g n gàng, kín đáo
m à không kém p h n du yên dáng, l ch lãm
m ang v đ p sâu l ng và r t đ c đáo.
T rang p h c c a ngư i H à N i đư c t o
nên b i lĩn h Sài, n h i u Gi y - n h n g làng
ngh n i tiế n g t xư a:
H i cô th t lư ng bao xan h
Có v K Bư i v i a nh th ì v
Là ng a nh có ru ng t b
Có h t m m á t có ngh quay tơ .
K Bư i ch ch u ng các là n g thu c t ng
T ru n g , h u y n V ĩnh T h u n trư c kia, nay
th u c qu n T ây H . L àng T rích Sài đây
có ngh d t lĩnh nôi tiế ng.
Đã có m t th i chiế c áo d ài m àu s c
tra n g n hã, chiế c nón b a t m và đôi gu c
m c đã tô n lên v đ p l ch lãm , du yên dáng
c a ngư i p h n T hăn g Long - H à N i:
Nón này em s m dán g trăm
A i trông cái nón ba t m cũng ư a
34 VÕ QUANG TR NG
Nón này che n ng che m ư a
Nón này đ đ i cho v a đôi ta.
Trong cu n P h phư ng Hà N i xư a.
nhà nghiên c u H oàng Đ o T húy đã viế t v
v n đê này n hư sau: ngư i Hà N i chu ng
l i sông kh oan hoà, gi n d . G hét lòe lo t
mà thích di m d n. T rá n h tiế n g xa hoa. Dù
giàu sang, áo có m năm , m b y, cũng p h
m t chiế c áo th âm h a y tam g iang... Vì là
ngư i K in h Kì nên dân H à N i đi đ â u cũng
đư c ngư i ta tr ng, l i cũ n g đư c m ế n vê
tín h yêu khách. O các nơ i, khi ngư i ta nói
nh à tôi có k h ách H à N i v , là nhi u bà
con m uôn đế n g p<2).
V đ p th a n h l ch c a ngư i T h ă n g
Long - H à N i còn th hi n cách ng x
tro n g giao tiế p . T lâ u , ngư i H à N i đã
đư c m i m i n b iế t đế n n h ư là ngư i l ch
thi p:
Chang thơ m c ng th hoa nhài
Chang l ch c ng thê'con ngư i
Thư ng kinh.
Giao tiế p l ch s , t rõ s hiế u k hách là
nét đ c trư n g c a ngư i K Ch . Cô gái
chôn ph n hoa th t ý t , ân c n chu đáo
th ê hi n trong giao tiế p:
Ba gian nhà khách
Chiế u s ch, giư ng cao
M i các th y vào
Mu n sao đư c thế .
M m N gh lòng giòn
Rư u ngon cơ m tr ng
Các th y dù chang sá vào
Hãy d ng chăn l i em chào cái nao
Đêm qua em m i chiêm bao
Có năm ông c m i vào nhà em
Cau non bô, tr u cay têm
Đ ng trong đĩa s em đem ra m i...
Cách ng x c a ngư i Hà N i bi u
hi n trư c hế t là tiế n g nói. T iế n g nói c a
ngư i H à N i, nh nh à n g , êm ái, uyên
ch uy n và kh á ch u n xác. T rong giao tiế p,
ngư i H à N i s d n g ngôn n g ũ k h linh
ho t, k h iế n cho ngư i nghe, n h t là ngư i
các đ a phư ơ ng khác, r t d m ế n, d c m và
d cuôn h ú t. C ùng vdi tiế ng nói là th ái đ
c ch , tran g p h c t o nên s l ch lãm , tê
nh m à h u n hư ch có riêng c a ngư i Hà
N i.
N hìn chung, ngư i Hà N i r t có ý th c
trong giao tiế p, chú tr ng l i ă n tiế ng nói theo
m t phong cách riêng m à ít đ a phư ơ ng nào
trong c nư c có đư c.
N g oài ra , k h iế u th m m ĩ c ũ n g th ê
h i n p h m c h t th a n h l ch c a ngư i Hà
N i. N h n g b àn ta y tà i h oa c a các ngh
n h â n làm n g h ê tr u y n th ô n g đ ã t o nên
n h n g s n p h m đ p và tin h tế . T h ú
chơ i h oa, c ây c n h ta o n h ã c h n g n h n g
là m đ p cu c sô n g h n g n g ày, n h t là
tro n g n h n g n g à y l , tế t m à còn t o nên
p h o n g cách riê n g c a cư d â n H à N i.
N h ng p h m ch t t t đ p c a ngư i
T hăng Long - Hà N i đư c t o n ên trong
su t quá trìn h h ìn h th à n h và p h á t tri n
c a vùng đ t này. C húng đư c ch t l c, k ế t
tin h t m i m i n đ t nư c và c tin h hoa
văn hoá bên ngoài tro n g q uá trìn h giao lư u,
h i n h p t o cho con ngư i T h ăng Long -
Hà N i v a th u n h u, l ch s , v a hào
hoa, pho ng nh ã. C ái riê n g đó, nét đ p văn
hoá đó có giá tr đ c đáo, đ c s c c a cư
dân chôn K inh Kì - K Ch .
2. T h lí g i i m t h n c h ế c a
n g ư i H à N i h i n n a y
Trong n h i u năm tr l i đây, m t trá i
c a ngư i H à N i x u t h i n và có chi u
hư ng gia tă n g làm nh c nh i xã h i.
N h ng bi u h i n nh ư nói t c, ch i b y, gây
gô đ án h n h a u , s b a bãi, m t v sin h, giao
tiêp s sàng, ăn m c lô lăng, tr m c p, cư p
NGHIÊN C U TRAO Đ l 35
gi t cho đên các t n n m a tú y, m i dâm ,
c a m t b p h n cư dân ch n g nh n g làm
n h t nhòa v đ p th a n h l ch c a ngư i Hà
N i mà còn làm băng ho i các giá tr đ o
d c xã h i h i n nay.
P h i ch ăng hìn h nh th a n h l ch c a
ngư i H à N i đã l n g chìm tro n g quá kh ?
Do đâu m à lôi sông xô b có p h n lư u m anh
hoá x u t h i n trê n n h i u lĩnh v c c a đ i
sông xã h i n h ư v y?
C h úng ta biế t r ng, tro n g l ch s t n
t i và p h á t tri n , cư dân T h ăng Long - Hà
N i là dân t chiế ng . H đ ế n đây l p
nghi p, sin h sông ch yế u là cư d â n t
nh i u m i n quê khác n h a u . Đó là nh ng
b c hi n tài v T hăng Long đê làm quan,
làm th y thu c, th y giáo, th y đ a lí.
Không ít ngư i v K Ch là nh n g ngư i
th khéo, ngư i buôn bán, ngư i làm
thuê,... N h i u cái hay, cái tôt, cái đ p đư c
h i t vê đây và c t p q u án l c h u , thói
quen c a lôi sông t do các làng quê
không p h ù h p v i nế p sông c a T h ăng
Long - H à N i cũng th eo bư c chân h vê
chôn K inh Kì. T h ế n h ư n g do h ý th c đư c
m ình là cư dân c a m t vùng đô h i, tru n g
tâm c a đ t nư c n ên n h ng th ói x u c a
ngư i V i t ti u nông b kìm nén, k hông có
đi u ki n tr i d y. Và c m giác ch ung là
m t h n chê b p h ai n h t d n, như ng ch
cho cái t t có đ i u k i n h i t , giao lư u, kế t
tin h và to sáng.
C ũng p h i th y r n g t th i đi m trư c
1945, s ngư i đế n l p nghi p sin h sông
T h ăng Long - H à N i kh ông tă n g đ t biế n
như giai đo n sau này. C hín h s gia tă n g
không l n c a cư dân vê vù ng đ t này cho
nên quá trìn h giao lư u văn hoá di n ra
tư ơ ng đôi b ìn h thư ng. V ăn hoá T h ă n g
Long - Hà N i tiế p n h n và làm biế n đ i
văn hoá c a m i m i n quê h i t v đây. Do
đó n h n g bi u hi n tiê u c c c a dân t
chiế ng không làm l n á t m t t t c a cư
d â n sinh sông lâu đ i nơ i đây. Hơ n n a,
m t h n chế , th ói quen sinh h o t t do
th ư ng ch x u t h i n th i g ian đ u, khi
cư d ân m i đế n, d n d n tr i qua nhi u
năm th á n g đ đ sàn g l c khiế n cho chúng
b n h t n hòa như ng ch cho cái đ p, cái
hay, cái t t la n t a. Vì v y n ét th a n h l ch
c a cư dân K Ch ch n g n h n g không b
n h hư ng, trá i l i càn g á n h lên ng i sán g
hơ n.
Đi u đó cũng giúp ch úng ta lí gi i đư c
vì sao hi n na y m t h n chế c a ngư i H à
N i, đang có p h n n i lên khiế n nhi u
ngư i kh ông kh i b ăn khoăn, lo l ng.
K hông ít ngư i cho r ng, nh n g bi u hi n
không làn h m n h đó là do m t trá i c a n n
kin h tế th trư ng? Đ y cũng ch là m t
tro n g s n h i u ngu yên n h ân khiế n cho
nh n g bi u h i n l ch chu n, sai trá i đ an g
t n t i. Th c tê là tro n g nhiêu n ăm nay,
đ c bi t t sau n ă m 1975, s d â n tă n g cơ
h c trê n đ a b àn H à N i là r t l n. S gia
tă n g dâ n s , v i n h i u th à n h p h n đã t o
ra m t áp l c l n đôi v i xã h i. B ên c nh
đó, thói q u en c a l i s ng t do nông thôn
c a cư dân m i đ ế n ch ư a đ th i gian sàng
l c đ hoà n h p c h u n g v i nế p sông đô th .
Vì v y, h i n n ay m t trá i v n t n t i đ an
xen vói n h i u m t t t tro n g đ i sông c a cư
d ân H à N i.
3 . M t v à i g i i p h á p n h m p h á t
h u y p h m c h t t t đ p c a n g ư i H à
N i
- Tiế p t c làm sán g t v đ p th a n h
l ch c a ngư i H à N i, k ế t h p v i vi c
tu y ê n tru y n r n g rãi dư i nhi u hìn h th c
b n g các phư ơ ng ti n th ô n g tin đ i ch úng
như báo h ìn h , báo nói, báo viế t nh m dê
cao n h n g p h m c h t t t đ p c a ngư i
36 VÕ QUANG TR NG
T hăng Long - H à N i. G n đây, cuôn N h t
k í Đ ng Thùy T râ m có s c tác đ ng và gây
n h hư ng r t l n đôi v i m i t n g l p
trong xã h i đ c b i t là gi i tr th đô. V n
đ đ t ra là nế u ch ú n g ta b iế t khơ i d y
đư c ph m ch t t t đ p, chân th t c a
nh ng gư ơ ng ngư i t t th ì tác d n g giáo
d c s r t l n và có hi u qu .
- T uy ên tru y n v n đ ng n h ân dân
sông và làm vi c theo p h áp lu t, xây d ng
nế p làm vi c khoa h c, v ă n m inh, l ch th i p
các cơ qu an, công s . Đôi v i nh n g cơ
quan h ng ngày tiế p xúc v i dân, c n công
tâm , trá n h làm phi n hà, sách n h i u dân.
Các l c lư ng ch c n ă n g nh ư công an và
đ i gi gìn t r t t đô th h o t đ ng theo
pháp lu t nh ư n g cũng p h i r t tìn h ngư i,
x s p h i đàn g hoàng th hi n đư c p h m
ch t c a ngư i cán b th đô v ă n m inh.
- Th c hi n t t phong trào xây d ng
nế p s ng văn m inh, gia đ ìn h v ăn hoá m i,
t o ra m t môi trư n g t t tron g gia đình,
giáo d c l ì ng x có nê' nế p tro ng giao
tiế p h ng ngày. Bên c nh đó, vi c giáo d c
n h à trư ng cũng có t m q u a n tr n g đ c
bi t. Ph i h p giáo d c gi a gia đìn h và
nhà trư ng đôi v i l p tr là nhi m v
thư ng xuyên và lâu dài. T ron g đó c n đa
d ng hoá các h ìn h th c giáo d c tu y ên
tru y n n h à trư ng, tr á n h l i áp đ t, b t
bu c, n ên s d n g n h ng h ìn h th c p h ù
h p đê giáo d c có h i u q u cao. N goài ra
c n có s phôi h p v i các cơ q u an, đoàn
thê n h ư h i ph n , đoàn th a n h n iên tro n g
vi c tu y ên tru y n n h n g t m gư ơ ng tiê u
bi u cho v đ p th a n h l ch c a ngư i Hà
N i nh m n â n g cao lòng t hào c a ngư i
dân th đô.
Hà N i có đi m t a m t n ghìn năm , nơ i
h i t tin h hoa c a c nư c, ch c r n g v i ý
th c công d ân cao, ngư i H à N i s làm đ p
th êm h ìn h n h c a m ình đ x ng đ áng v i
công d ân c a m t th à n h phô' anh hùng, th
đô vì hoà bìn h.D
V .Q .T
(1) Đinh G ia K há n h ch biên. T r n Tiế n
đ ng ch biên (1991) Đ a chi văn hoá dân gian
Thăng Long - Đông Đô H à N i, S Văn hoá và
Thông tin Hà N i xb, tr. 216.
(2) H oàng Đ o T húy (1974) Phô phư ng Hà
N i xư a, S V ăn hoá th ô ng tin H à N i xb, tr. 31.
T À I L I U T H A M K H O
1. Nguy n V iế t Ch c ch biên (2002), Văn
hoá ng x c a ngư i Hà N i v i môi trư ng
thiên nhiên, Vi n V ăn ho , Nxb. V ăn hoá thông
tin xb.
2. Triêu Dư ơ ng, P h m H oà, T o Trang,
Chu H à (1972), Ca dao ng n ng H à N i, H i
Văn ngh H à N i xb.
3. Chu H à, T r n Lê V ăn, Nguy n Vinh
Ph úc (1981), Ca dao ng n ng H à N i, H i Văn
ngh H à N i xb.
4. Đ in h G ia K há n h c h biê n, T r n T iế n
đ ng ch b iên (1991), Đ a ch í văn hoá dán
gian T hă ng Lo ng - Đông Đô Hà N i, S Văn
ho á và T hô ng tin H à N i xb.
5. Vũ K hiêu, N guy n V inh Phúc (2004),
Văn hiế n Thăng Long, Nxb. Tr , T h àn h phô' H
Chí M inh.
6. H oàng P hê ch biên (2002), T đi n
tiế ng Vi t, Nxb. Đà N ng - T ru n g tâm T đi n
h c xb.
7. Đ ng D uy Ph úc (1996), Thăng Long -
Đông K inh - H à N i quê hư ơ ng và nơ i h i t
nhân tài, Nxb. Hà N i.
8. H oàng Đ o T húy (1974), Phô' phư ng
Hà N i xư a, S Văn hoá thôn g tin Hà N i xb.
9. Hoàng Đ o Thúy. Tràng An thanh l ch
(Báo N hân dân các sô' ra ngày 2, 3. 5 th á n g 10
năm 1994).