
NGÂN HÀNG CÂU H I Đ NH H NG H I THI V N ĐÁPỎ Ị ƯỚ Ỏ Ấ MÔN
QU N TR NHÂN L C IẢ Ị Ự
1. Em đã t ng phân tích công vi c gì? Theo em đ đánh giá k t qu th cừ ệ ể ế ả ự
hi n công vi c y, nên dùng ph ng pháp đánh giá nào? t i sao?ệ ệ ấ ươ ạ
2. Kinh nghi m em t t ng k t đ c sau khi đi th c hành môn h c nàyệ ự ổ ế ượ ự ọ
là gì?
3. Em đã dùng nh ng ph ng pháp nào đ thu th p thông tin khi phânữ ươ ể ậ
tích công vi c? t i sao em l i dùng ph ng pháp y?ệ ạ ạ ươ ấ
4. Theo em b n mô t công vi c và b n phân công công vi c có khácả ả ệ ả ệ
nhau không? Gi i thích?ả
5. ng d ng c a k t qu phân tích công vi c trong công tác tuy n mỨ ụ ủ ế ả ệ ể ộ
nhân l c?ự
6. Theo em khâu quan tr ng nh t trong đánh giá th c hi n công vi c làọ ấ ự ệ ệ
gì?t i sao?ạ
7. M t trong nh ng l i c n tránh khi đánh giá th c hi n công vi c làộ ữ ỗ ầ ự ệ ệ
“ nh h ng c a s ki n g n nh t” theo em làm th nào đ có th tránhả ưở ủ ự ệ ầ ấ ế ể ể
đ c các l i trên?ượ ỗ
8. Sau khi th c hi n ph ng v n tuy n d ng, các ý ki n c a thành viênự ệ ỏ ấ ể ụ ế ủ
trong h i đ ng v m t ng viên l i hoàn toàn trái ng c nhau, b n c nộ ồ ề ộ ứ ạ ượ ạ ầ
ph i làm gì? Làm th nào đ tránh đ c s mâu thu n ý ki n nh trên?ả ế ể ượ ự ẫ ế ư
9. Mô hình qu n tr nhân l c c a m t t ch c có th nói lên nh ng đi uả ị ự ủ ộ ổ ứ ể ữ ề
gì? Nó có nh t thi t c n có hay không? t i sao?ấ ế ầ ạ
10. Khi c n th c hi n khâu ph ng v n đánh giá v i m t ng i khôngầ ự ệ ỏ ấ ớ ộ ườ
hoàn thành nhi m v đ c giao kỳ v a qua, nh ng v n có ti m năng sệ ụ ượ ừ ư ẫ ề ử
d ng, anh (ch ) c n l u ý nh ng đi u gì? t i sao?ụ ị ầ ư ữ ề ạ
11. T i sao qu n tr nhân s ph i có tính ngh thu t?ạ ả ị ự ả ệ ậ
12. S khác bi t c b n gi a 3 tr ng phái qu n tr nhân s là gì?ự ệ ơ ả ữ ườ ả ị ự
13. Trình bày k ho ch khái quát (nh ng vi c c n th c hi n) đ thi tế ạ ữ ệ ầ ự ệ ể ế
k l i công vi c trong 1 t ch c đang ho t đ ng ?ế ạ ệ ổ ứ ạ ộ
14. Trình bày k ho ch khái quát (nh ng vi c c n th c hi n) đ ti nế ạ ữ ệ ầ ự ệ ể ế
hành phân tích m t công vi c c th ?ộ ệ ụ ể

15. Nêu k t c u c a 1 h th ng đánh giá k t qu th c hi n công vi cế ấ ủ ệ ố ế ả ự ệ ệ
trong 1 t ch c. Anh/ch hãy phác th o k ho ch khái quát (nh ng vi c c nổ ứ ị ả ế ạ ữ ệ ầ
th c hi n) khi ti n hành xây d ng h th ng tiêu chí đánh giá k t qu th cự ệ ế ự ệ ố ế ả ự
hi n công vi c cho 1 doanh nghi p ?ệ ệ ệ
16. Anh/ch hãy đ xu t các cách ph n h i k t qu đánh giá th c hi nị ề ấ ả ồ ế ả ự ệ
công vi c t i ng i lao đ ng cho m t doanh nghi p ?ệ ớ ườ ộ ộ ệ
17. Phân tích các nhân t nh h ng đ n công tác k ho ch hóa ngu nố ả ưở ế ế ạ ồ
nhân l c ?ự
18. Đ xuát các gi i pháp cho các tr ng h p x y ra sau khi cân đ iề ả ườ ợ ả ố
cung c u lao đ ng ?ầ ộ
19. Nêu nh ng n i dung c n có c a m t thong báo tuy n d ng lao đ ngữ ộ ầ ủ ộ ể ụ ộ
?
20. Anh/ch hãy nêu nh ng vi c ph i th c hi n khi đ c giao là ng iị ữ ệ ả ự ệ ượ ườ
đ i di n phòng nhân s tham gia h i đ ng tuy n ch n lao đ ng c a đ n vạ ệ ự ộ ồ ể ọ ộ ủ ơ ị
cho đ t g n đây ?ợ ầ
21. Theo anh/ch nh ng n i dung nào trong b n mô t công vi c đ cị ữ ộ ả ả ệ ượ
s d ng đ tuy n d ng lao đ ng ?ử ụ ể ể ụ ộ
22. Theo anh/ch nh ng n i dung nào trong b n mô t công vi c đ cị ữ ộ ả ả ệ ượ
s d ng đ đánh giá th c hi n công vi c ?ử ụ ể ự ệ ệ
23. Theo anh/ch đ kh c ph c tình tr ng không phù h p gi a nh ng n iị ể ắ ụ ạ ợ ữ ữ ộ
dung đã quy đ nh trong b n mô t công vi c v i nh ng n i dung giao vi cị ả ả ệ ớ ữ ộ ệ
c th cho ng i lao đ ng thì c n ph i làm gì ?ụ ể ườ ộ ầ ả
24. Theo anh/ch có ph ng pháp đánh giá th c hi n công vi c nào (đãị ươ ự ệ ệ
h c) còn đ c s d ng ph bi n và có hi u qu trong th i đi m hi n nay ?ọ ượ ử ụ ổ ế ệ ả ờ ể ệ
T i sao ?ạ
25.Theo anh/ch k t qu đánh giá th c hi n công vi c đ c s d ng vàoị ế ả ự ệ ệ ượ ử ụ
nh ng n i dung công vi c nào trong công tác qu n tr nhân l c trong doanhữ ộ ệ ả ị ự
nghi p ?ệ
26. Theo anh/ch m t doanh nghi p ti n hành ho ch đ nh nhân l c hàngị ộ ệ ế ạ ị ự
năm thì có c n ph i b trí lao đ ng d phòng không ?ầ ả ố ộ ự
27. Theo anh/ch trong th i đi m suy thoái kinh t hi n nay, các doanhị ờ ể ế ệ
nghi p th a lao đ ng c n ph i đ a ra các chính sách gì ?ệ ừ ộ ầ ả ư

28. T i sao trong giai đo n suy gi m kinh t hi n nay mà v n có nhi uạ ạ ả ế ệ ẫ ề
doanh nghi p tuy n d ng nhi u lao đ ng ?ệ ể ụ ề ộ
29. Anh/ch cho bi t vai trò c a ng i lãnh đ o trung gian (lãnh đ o tr cị ế ủ ườ ạ ạ ự
ti p ng i lao đ ng sau khi đ c tuy n d ng chính th c) trong H i đ ngế ườ ộ ượ ể ụ ứ ộ ồ
tuy n d ng lao đ ng c a doanh nghi p ?ể ụ ộ ủ ệ
30.T i sao nh ng doanh nghi p đang th a lao đ ng v n ti n hành tuy nạ ữ ệ ừ ộ ẫ ế ể
d ng lao đ ng? Đ i v i nh ng doanh nghi p này thì h th ng tuy n d ngụ ộ ố ớ ữ ệ ọ ườ ể ụ
nh ng ng viên nh th nào ?ữ ứ ư ế
31. Trong th c hành phân tích công vi c, anh (ch ) đã thu th p thông tinự ệ ị ậ
b ng các ph ng pháp nào? Ph ng pháp nào đem l i cho anh (ch ) nhi uằ ươ ươ ạ ị ề
thông tin nh t? Kinh nghi m anh (ch ) thu th p đ c v thi t k và sấ ệ ị ậ ượ ề ế ế ử
d ng các ph ng pháp thu th p thông tin trong PTCV là gì?ụ ươ ậ
32. “Trông b n th t sáng s a, ch c là h c cũng v ng ph i không? B nạ ậ ủ ắ ọ ữ ả ạ
này thì ch c đi m cao đây”. B n có th liên h đ n l i nào trong ph ngắ ể ạ ể ệ ế ỗ ỏ
v n tuy n d ng? Làm th nào có th phòng tránh đ c l i đó?ấ ể ụ ế ể ượ ỗ
33.Theo b n, khi c n tuy n d ng kho ng 200 lao đ ng ph thông,ạ ầ ể ụ ả ộ ổ
ph ng pháp tuy n m t i u s là gì? t i sao?ươ ể ộ ố ư ẽ ạ
34. K 3 tiêu chí đánh giá hi u qu c a tuy n mô? Ch t l ng tuy nể ệ ả ủ ể ấ ượ ể
m nh h ng nh th nào đ n tuy n ch n?ộ ả ưở ư ế ế ể ọ
35. K 3 tiêu chí đánh giá hi u qu c a tuy n ch n? nh h ng c aể ệ ả ủ ể ọ Ả ưở ủ
tuy n ch n đ n b trí và s d ng nhân l c?ể ọ ế ố ử ụ ự
36. Trong t ch c, ai là ng i có nh h ng l n nh t đ n vi c đ nhổ ứ ườ ả ưở ớ ấ ế ệ ị
hình mô hình qu n tr nhân l c? Mô hình qu n tr có vai trò nh th nàoả ị ự ả ị ư ế
trong s ph i k t th c hi n qu n tr nhân l c gi a các c p qu n tr ?ự ố ế ự ệ ả ị ự ữ ấ ả ị
37. Ph ng pháp ph ng v n trong phân tích công vi c và trong đánh giáươ ỏ ấ ệ
th c hi n khác nhau nh th nào?ự ệ ư ế
38. L i “thành ki n”? Làm th nào kh c ph c đ c l i này trong đánhỗ ế ế ắ ụ ượ ỗ
giá th c hi n công vi c?ự ệ ệ
39. Theo anh/ ch , trong giai đo n hi n nay (kinh t th tr ng /h i nh pị ạ ệ ế ị ườ ộ ậ
kinh t qu c t ), m t cán b qu n tr nhân l c t t c n có đ c nh ngế ố ế ộ ộ ả ị ự ố ầ ượ ữ
ph m ch t, k năng gì?ẩ ấ ỹ
40. Hãy phân tích và đánh giá nh ng y u t có th nh h ng đ n vi cữ ế ố ể ả ưở ế ệ
hình thành b ph n qu n tr nhân l c trong m t t ch c?ộ ậ ả ị ự ộ ổ ứ

41. Phân đ nh trách nhi m gi a các c p qu n lý trong tri n khai công tác:ị ệ ữ ấ ả ể
đánh giá th c hi n công vi c? phân tích công vi c? tuy n d ng nhân l c?ự ệ ệ ệ ể ụ ự
ho ch đ nh nhân l c?ạ ị ự
42. Mô hình qu n tr nhân l c hi u qu có vai trò gì? Đ phát huy đ yả ị ự ệ ả ể ầ
đ vai trò đó, mô hình qu n tr nhân l c c n đáp ng nh ng yêu c u nào?ủ ả ị ự ầ ứ ữ ầ
43. Hãy trình bày nh ng y u t c b n (n i dung) c u thành m t b nữ ế ố ơ ả ộ ấ ộ ả
mô t công vi c? b n tiêu chu n th c hi n công vi c? và b n tiêu chu nả ệ ả ẩ ự ệ ệ ả ẩ
đ i v i ng i th c hi n công vi c?ố ớ ườ ự ệ ệ
44. C n ph i l u ý gì khi trình b y b n mô t công vi c? T i sao? Choầ ả ư ầ ả ả ệ ạ
ví d ?ụ
45. Th nào là m t b n tiêu chu n th c hi n công vi c t t? Hãy lý gi iế ộ ả ẩ ự ệ ệ ố ả
t i sao và cho ví d ?ạ ụ
46. B n mô t công vi c khác gì so v i m t văn b n quy đ nh ch c năngả ả ệ ớ ộ ả ị ứ
nhi m v c a các phòng ban?ệ ụ ủ
47. Phân bi t “đánh giá công vi c”, “đánh giá th c hi n công vi c”,ệ ệ ự ệ ệ
“đánh giá thi đua”, “đánh giá thành tích công tác”, “đánh giá nhân viên”?
48. Phân tích các y u t c u thành h th ng đánh giá. Trong các y u tế ố ấ ệ ố ế ố
đó y u t nào quan tr ng h n c ?ế ố ọ ơ ả
49. K t qu cu i cùng c a ho ch đ nh nhân l c s cho anh ch bi t đi uế ả ố ủ ạ ị ự ẽ ị ế ề
gì? Trong quy trình ho ch đ nh nhân l c, theo anh ch b c nào quan tr ngạ ị ự ị ướ ọ
nh t?ấ
50. Có nh n đ nh cho r ng “Tuy n ch n là quá trình phát tín hi u haiậ ị ằ ể ọ ệ
chi u, ng i lao đ ng - ng i s d ng lao đ ng”. Quan đi m c a anh / chề ườ ộ ườ ử ụ ộ ể ủ ị
v nh n đ nh trên?ề ậ ị
51. “Ph ng v n là m t khâu không th thi u trong m i quy trình tuy nỏ ấ ộ ể ế ọ ể
ch n nhân l c”. Anh ch hi u nh th nào v nh n đ nh trên? Theo anh chọ ự ị ể ư ế ề ậ ị ị
đ ph ng v n hi u qu c n chu n b nh ng gì?ể ỏ ấ ệ ả ầ ẩ ị ữ
52. Khi c n đăng báo tuy n 3 nhân viên bán hàng mà di n tích qu ngầ ể ệ ả
cáo tuy n m anh (ch ) đ c phép s d ng ch có ¼ m t gi y A4, anh (ch )ể ộ ị ượ ử ụ ỉ ặ ấ ị
quy t đ nh s đ a nh ng thông tin c b n nào lên đó, cách trình bày cế ị ẽ ư ữ ơ ả ụ
th ? gi i thích?ể ả

53. Hãy thi t k th m t thông báo tuy n d ng nhân l c cho ch c danhế ế ử ộ ể ụ ự ứ
công vi c mà anh (ch ) đã t ng tham gia phân tích bài th c hành? Gi iệ ị ừ ở ự ả
trình tính hi u qu c a nó?ệ ả ủ
54. Hãy nh l i các k năng, t ch t c n có đ i v i ng i lao đ ng th cớ ạ ỹ ố ấ ầ ố ớ ườ ộ ự
hi n công vi c mà anh (ch ) đã t ng phân tích? So n th 3 câu h i (ho c 2ệ ệ ị ừ ạ ử ỏ ặ
tình hu ng nh ) đ ki m tra các k năng ho c t ch t đó?ố ỏ ể ể ỹ ặ ố ấ
55. Anh (ch ) hãy gi i trình nh ng l u ý đ có đ c m t bu i ph ngị ả ữ ư ể ượ ộ ổ ỏ
v n tuy n ch n hi u qu ?ấ ể ọ ệ ả
56. Anh (ch ) hãy li t kê t t c các ch tiêu ph n ánh hi u qu c a côngị ệ ấ ả ỉ ả ệ ả ủ
tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c? Cách tính? Ý nghĩa m i ch tiêu?ể ộ ể ọ ự ỗ ỉ
57. Anh (ch ) li t kê t t c các ch tiêu ph n ánh hi u qu công tác phânị ệ ấ ả ỉ ả ệ ả
tích công vi c? Cách tính? Ý nghĩa ch m i ch tiêu?ệ ỉ ỗ ỉ
58. Anh (ch ) hãy phân tích nh ng đi m đã đ t đ c và ch a đ t đ cị ữ ể ạ ượ ư ạ ượ
c a cán b ph ng v n đánh giá trong tình hu ng 1 trang 31. Nguyên nhânủ ộ ỏ ấ ố
c a nh ng đi m ch a đ t đ c?ủ ữ ể ư ạ ượ
59. Trong tình hu ng “Cho ai ngh vi c” trang 52, anh ch s ph i th cố ỉ ệ ị ẽ ả ự
hi n nh ng gì đ có th đ a ra quy t đ nh t i u nh t? Gi thi t Ch Lanệ ữ ể ể ư ế ị ố ư ấ ả ế ị
là m t trong nh ng đ i t ng cho ngh vi c, anh ch s có k sách đ i phóộ ữ ố ượ ỉ ệ ị ẽ ế ố
nh th nào cho hoàn h o m i b nh t?ư ế ả ọ ề ấ
60.Trong tình hu ng “Ph ng v n tuy n nhân viên” trang 58, theo anh ch ,ố ỏ ấ ể ị
l i l n nh t mà ch hoa m c ph i là gì? Làm th nào đ trách đ c l i đó?ỗ ớ ấ ị ắ ả ế ể ượ ỗ