Nghề sử dụng nhuần nhuyễn các bộ phận của

cơ thể

Nghề PR (Public Relations) - quan hệ công chúng - có nhiều sức

hút với các bạn trẻ, đặc biệt những bạn gái xinh đẹp, giỏi giang.

Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được những vất vả của

nghề này.

Có người cho rằng thích làm PR vì đó là một công việc năng động.

Người lại cho rằng được tiếp xúc với nhiều người khác và được ăn

mặc đẹp… Với nhiều bậc phụ huynh, nghề này còn quá xa lạ. Một

sinh viên đang học ngành này thành thật cho biết: “Ba mẹ em từng

hỏi làm PR là làm gì, em giải thích hoài cũng không hiểu được. Ba

mẹ em cứ chất vấn, sao học hành đàng hoàng mà ra làm PR?”.

Có thể nói rằng PR là một nghề cần sử dụng nhuần nhuyễn tất cả

các bộ phận chính trên cơ thể con người:

Một cái đầu đủ lực để suy nghĩ sáng tạo, để giải quyết vấn đề, đủ

nhanh để không chỉ tiếp nhận mà còn phải tự học hàng tá thể loại

thông tin mỗi ngày; đủ nhạy để có thể quăng cái này ra, bỏ cái kia

vào liền tù tì mà không bị hoảng.

Một đôi mắt để nhìn, cảm thấy chính xác chuyện gì đang xảy ra với

khách hàng của mình. Để thấu hiểu và kịp thời phản ứng trước các

biểu hiện của đối tác với những thứ đang được phơi bày trước mắt

họ (bản kế hoạch, một bài báo, một buổi phỏng vấn, một cơn khủng

hoảng…).

Một “đôi môi” không cần quá gợi cảm nhưng trông có vẻ duyên dáng,

mềm mại để phát ngôn “có thể nghe được” và đôi khi căng lên để

làm chủ tình huống, để dám đưa ra quan điểm của người làm tư vấn.

Một làn da cần độ dày nhất định để tăng cường sức chịu đựng, trước

nhiều câu hỏi, yêu cầu trên trời dưới đất và nhiều cú va chạm khá

mạnh trên chặng đường dài quan hệ công chúng.

Một đôi tay nhanh và khỏe để còn gửi e-mail vèo vèo mà không mắc

những sai lầm ngớ ngẩn gây nên thảm họa muôn đời. Nên nhớ, một

trong những sai phạm tai hại nhất của người làm truyền thông là đưa

ra một thông điệp không chính xác và sai đối tượng.

Một đôi chân dẻo dai để chịu được sức nặng của cơ thể khi phải

đứng quá lâu trong những sự kiện. Mặc dù vậy, vẫn luôn thể hiện

một phong thái không biết mỏi mệt và sẵn sàng cho mọi nhu cầu cần

trợ giúp của khách hàng.

Cuối cùng, nên là một trái tim nhiệt huyết, tạo nên tình cảm giữa

người với người. Trái tim là nguồn gốc, mà đã là nguồn gốc thì ít

vương vào sự giả dối, cứ nói thật với nhau thì dù có là điều tệ nhất,

cũng trở nên có ích

Ngược lại, nó thể hiện bản lĩnh doanh nghiệp, khả năng phán đoán

và ứng phó tình hình nhanh nhạy. Tôi cũng từng chứng kiến một

doanh nghiệp bạn đã bán công ty rất thành công. Song, cốt lõi của

việc liên kết, mua bán thường xuất phát từ ba mục đích: Một là tìm

vốn, nhân lực, hai là doanh nghiệp không muốn làm nữa, muốn bán

công ty, ba là coi việc lên sàn như một cách kiếm lợi nhuận bằng đỏ

đen, cờ bạc.

Vậy nên, trước khi quyết định phải xem mình thuộc mục đích gì. Nếu

hai mục đích trên thì việc liên kết là một cơ hội, tạo thêm nội lực.

Song, cần xem xét kỹ đối tác cần mình cái gì, cái mình cần họ đáp

ứng được không và có sãn sàng đi cùng mình đến đích không... vì

mua bán hay liên kết cũng giống như một cuộc hôn nhân, cần có sự

thông hiểu, gắn bó và đồng hành lâu dài để đến đích chung. Còn nếu

thuộc mục đích ba thì rất nguy hiểm.