NGHE THUAT BAN HANG
Các cu c g i ng u nhiên
Các cu c g i ng u nhiên các cu c đi n tho i hay thăm vi ng khách hàng ti m năng h ế
không bi t b n. M c đích c a các cu c g i ng u nhiên đ thu th p thông tin v ti m năngế
c a khách hàng, thông tin cho khách hàng ti m năng bi t v l i ích khi s d ng s n ph m hay ế
d ch v c a b n và trong r t nhi u tr ng h p là đ h n g p. Có r t nhi u th thách khi th c ườ
hi n các cu c g i ng u nhiên bao g m: h i run, ph i thông qua tr lý, th hay nh ng ơ ư
ng i "gác c ng" khác hay tìm ra đúng ng i c n g i; tìm ra cách đ rao hàng nhanh chóngườ ườ
mà s thúc đ y quá trình bán hàng.
Nh ng l i khuyên d i đây s giúp b n v t qua nh ng th thách đó: ướ ượ
Tránh có nh ng cu c g i ng u nhiên quá t nh t
H i khách hàng hi n t i v khách hàng ti m năng s d ng tên c a khách hàng hi n t i đ
b t đ u làm quen khi g i đi n. Đ đ c khách hàng ti m năng, hãy tìm cách l y đ c ư ượ
nh ng thong tin đó t nh ng câu chuy n t nhiên hang ngày v i khách hang quen c a h thay
ch đ ngh h cho tên tu i s đi n tho i c a khách hàng ti m năng. d n u b n ế
mu n h i ai đó bi t ng i quan tâm đ n vi c mua b o hi m, h th tr l i không ế ườ ế
h không th nghĩ ra ai t c th i. Nh ng n u nh b n nói chuy n v i ng i đó v vi c sinh ư ế ư ườ
con h i li u b n c a h cũng đang sinh con, anh ta s nh n ra r ng h bi t r t nhi u ế
ng i có quan tâm t i k ho ch cho t ng lai...ng i mà mu n mua b o hi m.ườ ế ươ ườ
Lao vào t c th i
B n s không bao gi c m th y đ s n sàng đ th c hi n các cu c g i bán hàng, do đó đ ng
bao gi ch đ i kho nh kh c hoàn h o. S s hãi c a b n s không bao gi tiêu tan g i
đi n đ b t ch i thì b n không bao gi mong ch . Do v y, thay đ a ra các do đ trì ư
hoãn, hãy làm ngay khi có th .
Hãy th ng th n
cho b n g p th ký, tr hay chính b n thân khách hàng ti m năng trên đi n tho i, hãy ư
th ng th n đ c p lý do b n g i đi n. Gi i thi u mình và gi i thích lý do cu c g i. Hãy trung
th c và ng n ng n. Ng i ta s b c mình và nghi ng n u b n không đ a ra lý do t i sao b n ườ ế ư
g i đi n. Ph i bi t đ c li u đó ph i th i gian thích h p đ g i đi n không - n u đúng, ế ượ ế
hãy đ a thêm thông tin; n u không, h i khách hàng khi nào th i gian thích h p cho b n g iư ế
l i.
G i đi n nhi u l n
N u quá khó khăn đ g p ng i nào đó, ho c b i tr hay th luôn tr l i đi nế ườ ư
tho i hay máy tr l i t đ ng, b n nên th g i đi n vào nh ng gi không bình th ng. Khách ườ
1
hàng ti m năng s th nh n đi n tho i vào lúc 8 gi sáng hay 6.30 chi u. H n n a, lúc đó ơ
h có v tho i mái h n th i gian đ nói chuy n h không ph i ch i áp l c t 9 ơ
xu ng 5. N u b n g i đi n chào hàng cho nhân vào các gi không bình th ng thì bu i t i ế ườ
có l là th i đi m t t h n là bu i sáng. ơ
Đ ng mong đ i khách hàng s g i đi n l i cho b n
B n không nên đ i khách hàng ti m năng g i đi n l i cho b n. H có th s không goi, ngay
c khi h r t quan tâm đ n s n ph m c a b n. Đ ng quá t tin khi khách hàng ti m năng ế
nói h s g i đi n l i cho b n h s làm. Hãy v t lên cái tôi c a b n g i cho h . khi ượ
b n làm vi c đó, hãy vui v , cho dù b n c m th y b c mình khi h không bao gi g i l i cho
b n.
T o c m tình v i khách hàng
Chúng ta đ u bi t r ng nhân viên bán hàng không th d ng l i đ ngh ng i luôn d n ép ế ơ
chúng ta b ng nh ng l i rao hàng c a h . Không nên làm đi u đó. không t nhiên
không hi u qu . Ng i ta ch mua hàng t nh ng ng i h thích., nh ng ng i h ườ ườ ườ
cho r ng hi u h công vi c làm ăn c a h . Thu hút khách hàng ti m năng c a b n b ng
cách h i th t nhi u câu h i và t ra th c s quan tâm t i khách hàng
Không nói quá nhi u
Hãy th c hi n các cu c g i ng u nhiên đ thu th p thông tin v nhu c u c a khách hàng ti m
năng. T t nhiên b n c n ph i cung c p đ y đ thông tin v nh ng ích l i s n ph m hay
d ch v c a b n đem l i cho h đ thu hút h nói chuy n v i b n. Nh ng đ ng nói quá ư
nhi u. N u b n đ a ra m t đo n rao hàng quá dài không c n bi t khách hàng ti m năng ế ư ế
c a b n nghĩ gì, b n s làm h khó ch u. Hãy h i khách hàng ti m năng v nh ng v n đ
nhu c u c a h (b n c n ph i chu n b nh ng câu h i ) chăm chú l ng nghe câu tr l i
c a h . R i t p trung vào nh ng thông tin l i cho b n đ gi i quy t nh ng v n đ đó ế
đáp ng nhu c u c a h . C g ng có đ c cu c g p m t tr c ti p. ượ ế
N u ai đó yêu c u b n g i cho tài li u qu ng cáo, h i h xem li u b n th g p h trongế
vòng 15 phút đ gi i thi u các s n ph m c a b n không. B ng cách này th hi u qu
h n đ i v i h đ bi t v công vi c kinh doanh c a b n vì b n có th gi i thi u thông tin vàơ ế
tr l i các câu h i c a h . H n n a, g p m t tr c ti p ai đó s quan h thân thi n h n ơ ế ơ
s d làm h nh b n là ai và t i sao h c n s n ph m hay d ch v c a b n.
K t thúc bán hàngế
K t thúc bán hàng hay khi n khách hàng ti m năng ch p nh n mua đôi khi cũng đ n gi n nhế ế ơ ư
khi chào m i hàng hoá. Khi b n đã đ thông tin nh đánh giá đ c khách hàng ti m năng, ượ
tìm hi u đ c nhu c u c a h cho h th y đ c s n ph m hay d ch v c a b n th ượ ượ
đáp ng đ c nh ng nhu c u đó, đây chính lúc th đ ngh h đ t hàng. Nh ng l i ượ
khuyên d i đây có th giúp th c hi n quá trình này thu n l i và t nhiên.ướ
2
Thi t l p c s cho công vi c:ế ơ
Trong quá trình bán hàng, n u b n tìm hi u đ c nhu c u c a khách hàng giúp h hi uế ượ
đ c r ng nh ng th mà b n đang bán th đáp ng đ c nhu c u c a h , thì vi c "k tượ ượ ế
thúc" là không c n thi t. N u b n th ng xuyên do d làm th nào đ "k t thúc" thì có l nên ế ế ườ ế ế
xem xét l i ph ng pháp xác đ nh nhu c u c a khách hàng và cách th c qu ng cáo l i ích c a ươ
s n ph m hay d ch v c a b n.
Ti p c n v i ng i ra quy t đ nh:ế ườ ế
Đ m b o r ng b n đã ti p c n đ c v i ng i ra các quy t đ nh mua hàng. Đôi khi m t ế ượ ườ ế
ng i không th mua s n ph m hay d ch v c a b n ch đ n gi n anh ta không quy nườ ơ
quy t đ nh. N u trong tr ng h p này b n ph i tìm ra đ c ng i s ra quy t đ nh mà kháchế ế ườ ượ ườ ế
hàng ti m năng g i ý b n.
Đ a ra th i h n:ư
N u nh b n m t khách hàng còn đang do d khi mua s n ph m, m t cách đ "k tế ư ế
thúc" nói v i h r ng d ch v c a b n s h t n u quá m t ngày c th nào đó. d , n u ế ế ế
m t khách hàng nói r ng h mu n thuê nh ng không đi đ n m t b n h p đ ng nào, thì b n ư ế
hãy đ a ra m t th i h n nào đó hay nói r ng b n s không th c hi n n u quá m t kho ngư ế
th i gian c th nào đó. Đi u này đ r i ro l n b i th nghĩa r ng b n s
không giao d ch v i ng i khách hàng này trong t ng lai g n. Tuy nhiên đi u này cũng giúp ườ ươ
b n th tách đ c nh ng hách hàng ti m năng th c s kh i nh ng khách hàng ti m năng ượ
nh ng không th ra đ c quy t đ nh cu i cùng l a ch n s n ph m c a b n. B ng cách nàyư ượ ế
hay cách khác, bu c khách hàng đ a ra đ c quy t đ nh s có l i cho công vi c c a b n. N u ư ượ ế ế
h quy t đ nh không mua s n ph m c a b n thì nó cũng giúp b n c m th y tho i mái đ theo ế
đu i khách hàng khác.
Tính toán trên c s th i đi m khách hàng c n s n ph m c a b n Itơ
Ph i bi t đ c khi nào khách hàng c n s n ph m hay d ch v c a b n tính toán đ cho ế ượ
th y đ c vi c "k t thúc" lúc đó r t quan tr ng. d , n u b n m t công ty qu ng cáo, ượ ế ế
b n tìm hi u th i đi m khách hàng ti m năng mu n gi i thi u s n ph m m i c a h ra th
tr ng. T đó, b n th thuy t ph c h nên thuê công ty b n ngay t bây gi đ đ m b oườ ế
vi c qu ng cáo s n ph m s thành công.
Đ c p kh năng tăng giá
N u công ty c a b n k ho ch tăng giá vào tháng m t, thì hãy b t đ u kêu g i khách hàngế ế
mua s n ph m c a b n t tháng 10 tr c khi giá tăng. Đ nh v s n ph m đây m i đi u ướ
quan tr ng - hãy nh r ng b n đang thông báo c t đ cung c p m t d ch v cho khách hàng
ti m năng ch không hăm do đ h bu c ph i mua hàng. Đi u này không ch giúp b n ti p ế
c n khách hàng còn làm khách hàng hi n t i khách hàng ti m năng c a b n đánh giá
cao vi c thông báo tr c c a b n. ướ
3
Đ c p nh h ng c a vi c ch m mua hàng ưở
Hãy h i khách hàng đ h nói ra nh ng thi t h i n u h không mua s n ph m c a b n - m t ế
r i ro không đ c b o hi m, tai n n xe h i không đi u ch nh máy móc hay thay l p m i, ượ ơ
hay m t chi n d ch bán hàng không thành công không ti n hành nghiên c u th tr ng. ế ế ườ
Thi t h i có th là ti n b c, th i gian và danh ti ng và nhi u th khác n a ế
Làm th gi đ c khách hàngế ượ
Chăm sóc gi đ c khách hàng quen n n t ng đ a đ n s thành công c a nhi u doanh ượ ư ế
nghi p nh . B n th gi khách b ng đi n tho i, g p m t tr c ti p hay qua th . D i đây ế ư ướ
là m t s ph ng pháp c th b n có th áp d ng: ươ
G i đi n cho khách hàng sau khi bán hàng m t vài tu n
N u b n là ch m t c a hàng s a ch a ô tô, g i đi n l i cho t t c khách hàng 2 tu n sau khiế
h nh n xe đ tìm hi u xem xe c a h ho t đ ng ra sao đ bi t ch c ch n r ng h c m ế
th y tho mãn v i s ph c v c a b n. Đi u này s giúp b n bi t đ c nh ng đi u khách ế ượ
hàng ch a tho mãn, n u có. Đây cũng d p t t đ b n cám n khách hàng đã lui t i doanhư ế ơ
nghi p b n th ng xuyên. ườ
Vi t th cám nế ư ơ
Vi t m t th tay cám n khách hàng đã mua s n ph m c a b n là m t b c r t đ n gi n ế ư ơ ướ ơ
r t nhi u ng i ch doanh nghi p đã b qua. Hình th c ti p c n nhân này luôn luôn đ c ườ ế ượ
đánh giá cao đ c ghi nh . Không m t m u chung nào cho l ai th này nh v y sượ ư
m t đi m i quan h cá nhân .
Gi liên l c v i khách hàng
G i đi n th ng xuyên cho khách hàng đ bi t đ c li u công vi c kinh doanh c a h ườ ế ượ
thay đ i không li u b n th giúp đ cho h . Khách hàng th ng đánh giá cao n u h ườ ế
đ c thông báo v b t kỳ m t s phát tri n nào, đ i m i nào hay b t kỳ s n ph m m i nào.ượ
Tìm ki m ngu n thông tin t khách hàngế
M t t kh o sát nh d d i đây th đ c in m t sau c a th tr l i c a doanh ư ướ ượ
nghi p và g i đ n cho t t c khách hàng. Nó đ c trích d n t cu n Bí quy t bán hàng thành ế ượ ế
công c a Barry J. Farber (Career Press). Farber g i ý n s d ng b n kh o sát này đ quy t ế
đ nh xem b n c n c i ti n nh ng đi m trong d ch v theo dõi khách hàng d ch v khách ế
hàng c a mình.
Kính th a quý khách hàng,ư
4
Đ giúp chúng tôi ph c v quý khách hàng t t h n, x n quý v hãy đi n vào b n kh o sát này ơ
và g i l i cho chúng tôi.
Tên quý v ___________________________________________
Tên công ty ________________________________________
Đi n tho i ____________________________ ngày_____________
Hãy tr l i các câu h i sau b ng cách ch n câu tr l i thích h p.
Tác phong l ch s và giúp ích c a nhân viên ti p tân ế
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Tr l i các thông tin đ c yêu c u ượ
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Tác phong l ch s , thái đ và phong cách c a nhân viên
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Phong cách giao ti p c a công ty v i khách hàngế
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
S ph c v c a đ i di n bán hàng c a công ty's sales rep(s)
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
Đánh giá chung
__ Tuy t v i __ T t __ Trung bình __ Kém
5
Đ i di n bán hàng c a công ty có tr l i l i cu c đi n tho i yêu c u d ch v t c th i không?
__ Có __ Không
Quý v có gi i thi u s n ph m c a chúng tôi v i ng i khác không? ườ
__ Có __ Không
Hãy g i đi n cho tôi đ th o lu n v nh ng đánh giá c a tôi.
__ Có __ Không
Bình lu n
__________________________________________________________
__________________________________________________________
__________________________________________________________
__________________________________________________________