“Nghệ thuật” bày tỏ bất đồng ý kiến với sếp

Khi bạn nêu ý kiến của mình và cho rằng đó là việc làm đúng đắn

nhằm làm tăng hiệu suất làm việc và giảm chi phí cho văn phòng, sếp

lại không nghĩ như vậy. Trong trường hợp này bạn nên làm gì?

Sếp là người có năng lực và đủ thẩm quyền để quyết định mọi vấn đề

trong văn phòng nhưng không phải lúc nào ý kiến của sếp cũng đúng. Tuy

nhiên, nhiều người lại không dám lên tiếng bởi cho rằng bất đồng ý kiến

với sếp sẽ mang lại kết quả tiêu cực.

Theo Joseph Grenny, đồng tác giả cuốn sách Công cụ cần thiết cho

những cuộc nói chuyện khó khăn trong công việc, cho rằng với sự khéo

léo và kỹ năng phù hợp, bạn hoàn toàn có thể bày tỏ bất đồng ý kiến với

sếp mà không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ cũng như công việc của

mình.

Dưới đây là một số “mẹo” nhỏ giúp bạn bảo vệ ý kiến trước sự phản đối

của sếp:

Lên tiếng

Trước tiên, hãy xem lại cách bạn thể hiện ý kiến của mình trong văn

phòng. “Khả năng kiểm soát những cuộc nói chuyện khó khăn là điều rất

quan trọng trong cuộc sống công sở. Những người không thể bày tỏ quan

điểm trước người khác chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong công việc”,

Grenny nói.

Emily Bennington - đồng tác giả cuốn sách Bí quyết hòa hợp, nổi bật và

thăng tiến nhanh trong công việc đầu tiên, đồng tình rằng học cách lên

tiếng là yếu tố cần thiết cho sự thành công. “Muốn phát triển trong sự

nghiệp, bạn cần biết cách kiểm soát những cuộc nói chuyện khó khăn.

Càng nhanh chóng học cách giải quyết vấn đề hợp lý thông qua các cuộc

đối thoại khéo léo, bạn càng sớm thành công”, Bennington nói.

Nêu vấn đề sếp quan tâm

Bạn không nên trình bày về những vấn đề nhỏ nhặt, không đáng quan tâm

với sếp mà hãy chọn lọc. “Khi phải nghe những vấn đề của cá nhân cấp

dưới như bất hòa với đồng nghiệp, sếp cho rằng bạn không coi anh/ cô ấy

là người lãnh đạo thật sự mà chỉ như người “trông trẻ”. Thay vào đó, bạn

nên tự giải quyết rắc rối của mình trước khi tìm tới sếp”, Grenny nói.

Những vấn đề bạn nói phải là những điều sếp quan tâm như hiệu quả làm

việc của văn phòng hay sai lầm của bạn. Bennington khuyên: “Hãy nói

chuyện thẳng thắn với sếp khi bạn mắc sai lầm có thể ảnh hưởng tới mối

quan hệ với khách hàng, đối tác. Người sếp tốt sẽ lắng nghe trước khi vấn

đề trở nên nghiêm trọng hơn”.

Tìm không gian nói chuyện riêng

To tiếng và thể hiện sự phản đối gay gắt quyết định của sếp trước đám

đông hay gửi email cho cả văn phòng sẽ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Andrea Kay cho rằng bạn nên chọn đúng

thời gian và không gian để nói chuyện riêng với sếp. Hãy cố gắng kiềm

chế cảm xúc cho dù bản thân cảm thấy rất không hài lòng với quyết định

của sếp.

Bắt đầu cuộc nói chuyện bằng điều tích cực

Bạn không nên mở đầu cuộc nói chuyện bằng điều tiêu cực. Thay vào đó,

hãy ca ngợi những điểm tốt của tình huống. Sau đó, bạn mới trình bày rõ

ràng quan điểm và ý kiến của mình nhằm thúc đẩy sự việc theo chiều

hướng tốt hơn.

“Nếu sếp bạn vẫn thể hiện sự phản đối, hãy tạm dừng và rà soát nhanh lại

tình huống. Đồng thời tái khẳng định ý tốt của bạn và lắng nghe quan điểm

từ sếp”, Grenny gợi ý.

Tập trung vào lợi ích của công ty

Bạn sẽ thuyết phục được sếp nếu những ý kiến của bạn tập trung vào

mục tiêu chung của công ty chứ không phải vì lợi ích cá nhân.

Cuối cùng, cho dù không thể khiến sếp thay đổi quan điểm, bạn cũng

không nên quá thất vọng. Hãy nhớ rằng trình bày ý kiến là cách bạn

chứng tỏ sự quan tâm của mình tới sự thành công của văn phòng/công ty.