Ngh thut s dng ngôn ng cơ th trong giao tiếp
C p nh t 18-6-2007 11:01
Khi nói đ n ngh thu t giao ti p trong công s , h n b n th ng nghĩ đ nế ế ườ ế
v n đ ngôn ng , l i ăn ti ng nói hàng ngày. Tuy nhiên, ngôn ng c th , bao g m các ế ơ
c ch , đ ng tác đ c th hi n qua ánh m t, n c i, hành đ ng c a n tay...t ng ượ ườ ưở
nh đ n gi n nh ng l i có tác d ng r t hi u qu , giúp b n truy n đ t t i các nhân viênư ơ ư
và đ ng nghi p nh ng thông đi p, ý nghĩ khó di n đ t b ng l i nói tr c ti p. ế
S d ng ngôn ng c th m t cách đúng lúc, đúng ch càng tôn thêm hình nh nhà lãnh đ o ơ
trong công s .
Ngôn ng c th là m t ph n không th thi u trong ho t đ ng giao ti p c a m i ng i. V i các ơ ế ế ườ
nhà lãnh đ o thì d ng nh c ch , đ ng tác c a h l i càng thu hút đ c công chúng gi i ườ ư ượ
truy n thông, tr thành c tr ng" c a m i ng i. Ch ng h n nh nh c đ n ngài Steve ư ườ ư ế
Ballmer, CEO, "công th n s 1" c a t p đoàn Microsoft, ng i ta th ng nghĩ ngay đ n m t ườ ườ ế
hành đ ng th t khó tin, đó là...thè l i chào m i ng i tr c khi b t đ u tr tài di n thuy t. ưỡ ườ ướ ế
nhà lãnh đ o, tâm đi m c a s chú ý, b n c n ý th c r ng m i c ch , hành đ ng c a b n
ch ý hay không đ u truy n đi m t thông đi p nào đó, đ n v i nh ng ng i xung quanh. ế ườ
Cho dù đó ch là m t cái v y tay, li c m t nhìn ngang hay mím mi ng trong khi giao ti p... cũng ế ế
nói lên đ c b n thích thú ai, có đ ng ý v i v n đ hay không, đang b i r i hay thi u t tin nhượ ế ư
th nào. B i v y b n c n chú ý m t s nguyên t c c b n trong vi c s d ng nh ng c ch ,ế ơ
đi u b làm ngôn ng c th . ơ
Th gi i trong...đôi m t c a s pế ế
Trong lúc trò chuy n v i nhân viên, vi c s d ng đôi m t đ y "ma l c" là cách th hi n d dàng
nh t đ c p d i bi t đ c b n có th c s l ng nghe, chú ý đ n h hay là đang...ngán đ n t n ướ ế ượ ế ế
c nh th nào. N u nh trong quá trình trò chuy n, b n th ng xuyên ngo nh m t đi n i khác ư ế ế ư ườ ơ
(nghe v th t b t l ch s ), chăm chăm vào t báo m i ra sáng nay ho c "ân hu " h n thi ơ
tho ng li c nhìn anh chàng nhân viên đang hăng hái nói qua trang báo, s ch ng khó khăn m y ế
đ nhân viên đó nh n ra h đang làm s p chán n n nh th nào v i nh ng v n đ nh t nh ế ư ế ư
n c c.ướố
Tuy nhiên, khi b n luôn nhìn tr c di n vào ng i nói, ánh m t th toát lên v trang nghiêm ườ
hay t i rói, nh ng c p d i s h t s c ph n kh i h c m nhân đ c r ng, s p tôn tr ng,ươ ư ướ ế ượ ế
th c tâm l ng nghe và h ng thú v i nh ng đi u h đang nói.
Nhi u v qu n lý t ra cao tay h n, khi h "th thách" nhân viên b ng ánh m t " n" c a mình ơ
trong giao ti p hàng ngày, ho c trong m t cu c ph ng v n. B n hãy th m t l n xem, nhânế
viên s th y...nóng m t, b i r i ra sao n u nh s p c nhìn ch m ch m vào mình, ho c liên ế ư ế
t c ch p nháy m t trong khi nghe h nói, th m chí thi tho ng còn..."li c m t trông ngang" đ y ế
n ý. Thông qua nh ng l n th thách nh th , h n nhân viên s đ c rèn luy n tính t tin, ư ế ượ
nh y bán trong giao ti p v i lãnh đ o. Nhi u chuyên gia trong lĩnh v c giao ti p nh n đ nh ế ế
r ng, đ n 90% các nhà lãnh đ o đ u ý th c đ c t m quan tr ng c a vi c s d ng ánh m t ế ượ
trong giao ti p. N u nh m t ng i h n ch s d ng ánh m t, ng i ta xem đó bi u hi nế ế ư ườ ế ườ
c a đau y u, có m u toan ho c d i trá. ế ư
V trí và kho ng cách c a b n nói lên đi u gì?
V trí c a ng i lãnh đ o khi ng i ho c đ ng nói chuy n v i nhân viên đ u th hi n thái đ , ườ
m c đích c a m i ng i. Ch ng h n nh vi c b n đ ngi chuy n tr c di n, m t đ i m t v i ườ ư
nhân viên t c là b n mu n đ i đ u, trò chuy n th ng th n v i h v v n đ nào đó. Còn khi c
hai ng i đ ng ngang hàng, bên c nh nhau thì nghĩa b n mu n đ t mình vào v trí c aườ
nhân viên, nói chuy n m t cách bình đ ng, thân thi n. Tuy nhiên, t t nh t b n hãy l a ch n
v trí chéo so v i đ i ph ng khi trò chuy n. B i b n th v a quan sát, v a th hi n thái đ ươ
tr c nhân viên.ướ
Kho ng cách gi a hai ng i khi trò chuy n cho th y b n tôn tr ng không gian riêng t c a ườ ư
nhân viên nh th nào. Khi nhà lãnh đ o đ ng quá g n, nhân viên s c m th y mình b l n átư ế
t ra không d ch u. B i v y, m t kho ng cách h p lý gi a hai ng i s t o nên s hài hoà, ườ
tho i mái trong bu i nói chuy n.
S d ng đ ng tác c th và s c thái trên g ng m t ơ ươ
Đi u b , c ch c a con ng i đ u do b n năng c a h . M t đ a th mút tay, v n v o ườ
hai bàn tay khi trò chuy n nh ng m t n lãnh đ o không nên mân qu n áo, đ trang s c ư
b t kỳ v t d ng nào khi nói chuy n v i nhân viên. Đi u đó cho th y b n đang b i r i ho c b
phân tán t t ng trong qtrình ti p xúc v i ai đó. Vi c b n ch ng n nh hai tay ngang hông,ư ưở ế
ho c khoanh tay tr c ng c s khi n nhân viên nh t chí, ng i ngùng khi ướ ế g p s p trong l n sau ế
b i nh th có nghĩa là b n t ra hung hãn và khép kín. ư ế
Nhi u ng i có quan đi m sai l m r ng "vung v y" tay càng nhi u trong lúc nói chuy n thì hình ườ
nh h càng tr nên lôi cu n. Trong th c t , b n ch nên s d ng bàn tay đ di n gi i v n đ ế
thêm ràng tr c ng i nghe. Ho t đ ng c a bàn tay trong quá trình nói chuy n nên đúngướ ườ
m c, k t h p khéo léo v i quan đi m, thái đ b n thân, ho c g n k t v i cao trào c a câu ế ế
chuy n cũng nh t m quan tr ng c a v n đ . Ch ng h n nh , khi b n nói "d t khoát không", ư ư
th t nh nhàng, b n gi m t ngón tay ám hi u "stop". Nhìn chung, chuy n đ ng c a tay c n đa ơ
d ng, linh ho t nh ng không đ c l m d ng nhi u quá, k o b n s tr thành m t...di n viên ư ượ
múa b t đ c dĩ.
Nên nh , v m t c a b n cũng có s c m nh g p tri u l n nh ng l i nói. Ch c n ánh m t đ ng
viên, n c i trân tr ng, b n đã g i đ n nhân viên mình thông đi p: "C u hãy c gãng lên!" ườ ế
Th còn m t cái nhíu mày, th đó câu nói: "Hãy c n th n đ y!" Khuôn m t l nh tanh ế
nhi u nhà lãnh đ o a thích nay đã tr nên...l c m t, b i rào c n đ i v i m i quan h ư
gi a s p và nhân viên. Do đó, tuỳ theo m c đ quan tr ng, k t qu c a v n đ mà b n hãy th ế ế
hi n s c thái khuôn m t mình.
Trong th c t , ngh thu t s d ng ngôn ng c th ch thông qua nh ng bi u hi n r t đ n ế ơ ơ
gi n, nh ng đòi h i m i ng i ph i tinh t , khéo léo, quan sát thái đ hành vi c a đ i ư ườ ế
ph ng đ đi u ch nh c ch , hành đ ng c a mình m t cách h p lý. Nh đó nhà lãnh đ oươ
s th nâng cao k năng giao ti p c a mình, truy n đ t thông đi p cho nhân viên m t cách ế
d dàng và h p d n.