LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề nghiên cứu này, tôi xin cảm ơn các đơn vị, cá nhân đã
hỗ trợ trong suốt quá trình nghiên cứu đối với chủ nhiệm đề tài.
Xin cảm ơn quý Thầy, Cô các Phòng, Khoa, Trung tâm, các em Sinh viên
đã rất nhiệt tình trong quá trình phản hồi thông tin giúp tôi thu thập số liệu đạt
kết quả tốt nhất.
Tôi chân thành cảm ơn quý Thầy, Bộ môn Giáo dục thể chất Khoa
Khoa học Cơ bản Trường Đại học Trà Vinh đã tận tình hướng dẫn các em sinh
viên thông qua quá trình khảo sát với số lượng sinh viên khá đông. Với kết quả
đạt được trong quá trình nghiên cứu sẽ giúp các em học được các môn thể thao
các em u thích. Từ đó mục tiêu, chất lượng môn Giáo dục thể chất ngày
được nâng cao.
Tôi chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện tốt
nhất trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu .
Cuối cùng tôi kính chúc các đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe thành ng trong sự nghiệp cao quý
của nh. Chúc các em sinh viên luôn học tốt xứng đáng với câu nói của
Bác Hồ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”!
DANH MỤC BẢNG
Trang
BẢNG
GHI CHÚ
16
Bảng 1.Phân phi nội dung chương trình môn học
GDTC
18-19
Bảng 2. Thng kê cơ sở vật chất giảng dạy môn GDTC
20-21
Bảng 3: Thng giảng viên phụ trách giảng dạy các
môn tự chọn
24- 25;
26- 27
Bảng 4. Kết quả khảo sát đi với sinh viên
29-
30- 31
Bảng 5: tổng hợp kết quả đi với CB - GV
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ
GHI CHÚ
19
Biểu đồ 1: Tỷ lệ giáo viên các môn TTTT và
các môn TT khác.
28
Biểu đồ 2: Tỷ lệ lựa chọn hình thức giảng dạy.
29
Biểu đồ 3: Tỷ lệ lựa chọn về sỉ s nhóm học
môn GDTC
32
Biểu đồ 4: Ý kiến của CB-GV về sĩ s nhóm
học môn GDTC.
32
Biểu đồ 5: Ý kiến bổ sung 03 môn thể thao vào
chương trình giảng dạy của CB - GV
- 1 -
PHẦN MỞ ĐẦU
Trong công cuc phát trin đất nước hiện nay, con người là tiềm năng là mc
tiêu chiến lược lâu dài ca công tác giáo dc nhằm chăm lo nguồn lc cho s nghip
xây dng pht triển đất nước. vy, Đảng Nhà nước ta luôn quan tâm đến
mc tiêu giáo dc toàn din cho thế h tr v đức, trí, th, m.
Nhà trường sở quan trọng, nơi đào tạo nhng chuyên gia trí thc
khoa hc, nhng công dân vai trò xứng đng trong s nghip phát trin kinh tế,
xây dng hi công bng, dân ch, văn minh Nhà nước pháp quyền theo định
hướng XHCN. Đ những công dân như vậy, trước tiên phải được chăm lo chu
đo từ tuổi thơ, mọi người đều được ng chế độ giáo dc toàn din, trong đó
giáo dc th chất, chăm sóc sc khe cho hc sinh, sinh viên mt mt giáo dc
quan trng.
Quy chế v công tc GDTC trong nhà trường các cp ca B Giáo dc
Đào tạo quy định: “…đối với sinh viên cc trường Đại học, Cao đng phi thc
hin kim tra ly chng chỉ, là điều kiện để thi tt nghiệp”
Mục tiêu bn u dài ca công tác TDTT hình thành nn TDTT
phát trin tiến b, góp phn nâng cao sc khe, th lực, đp ng nhu cầu n
hóa, tinh thn ca nhân dân.
Trong những năm qua, Ngành Giáo dc đã nhiều c gng trong công
tác GDTC. Ti Hi ngh khoa hc giáo dc th cht ln th III năm 2001, Hi ngh
đã tổng kết đề ra những định hướng giải php trong giai đoạn mới, trong đó
định hướng v việc đẩy mnh nghiên cu ci tiến nội dung phương php gio dc
th cht cho tng bc học theo hướng đa dng hóa, la chn ni dung hình thc
phương php phù hợp với đặc đim m sinh ca sinh viên hc sinh, phù hp
với quy trình đào to mới xem t đến kh năng tiếp thu ca sinh viên. Nghiên
cu các mi quan h gia hình thc hoạt động ngoi khóa gi hc GDTC chính
khóa. Các giải php đi mi công tác GDTC th thao trong cc trường đại hc
cao đẳng cũng nhấn mnh vic ci tiến qu trình đào tạo mi, đa dng hóa các
hình thc GDTC ni, ngoi khóa.
- 2 -
Song trên thc tế, công tác GDTC tại cc trường đại học cao đng còn
chuyn biến chm gp rt nhiều khó khăn trong việc thc hin nhng định
hướng gii pháp trên. Còn nhiều trường chưa mạnh dạn thay đi ni dung
chương trình phương php giảng dy (vốn đã lạc hu, cng nhc, không sai v
k thuật nhưng gây cho gio viên sinh viên nhàm chn), mt phn do nhng
điều kiện chưa đảm bảo, chưa khắc phc trit để. Đội ngũ gio viên còn thiếu v s
ng, chất lượng chưa cao, chưa đp ứng được yêu cu nhim v GDTC th
thao, sở vt cht phc v ging dy phong trào th dc th thao còn nghèo
nàn.
GDTC trong cc trường Đi học Cao đẳng tác dng tích cc trong
vic hoàn thin phm chất đạo đức, li sng, nhân cách của người sinh viên. Tăng
ng phát trin th cht, phc v tt cho công tác hc tp, nghiên cu khoa
học; đồng thi trang b cho sinh viên kiến thứcphương php khoa hc tp luyn
th thao, cng c trau di sc khe, góp phn xây dng phong trào TDTT ln
mạnh trong nhà trường. Để đp ng vi yêu cu v mc tiêu đào tạo, B Giáo dc
đào tạo đã ban hành chương trình GDTC trong cc trưng đại hc, nhm gii
quyết các nhim v giáo dc: trang b kiến thc, k năng về rèn luyn th lc cho
hc sinh, sinh viên.
Trường Đi hc Trà Vinh một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực.
nhim v đào tạo Cán b Khoa hc cho s nghip phát trin kinh tế hi của đt
nước. Trường 12 Khoa trc thuộc như: Khoa phm, Khoa Khoa học bản,
Khoa Nông nghip Thy sn, Khoa Kinh tế - Lut, Khoa Ngoi ng, Khoa Hóa
hc ng dng, Khoa Qun tr Văn phòng- Vit Nam hc- Thư vin, Khoa D b
Đại hc, Khoa Y- c, Khoa Mác nin Khoa Ngôn ng Văn hóa ngh thut
Khmer Nam B. Mt s trung m như: Trung m Đào to Liên kết, Trung tâm
Đào tạo Hp tác Quc tế, Trung tâm H tr phát trin Dy hc, Trung tâm
ngoi ng tin học, Trung tâm Đào tạo Hp tác Doanh nghip, Trung m
Nghiên cu khoa hc và sn xut dch v, Trung tâm Giáo dc Quc phòng, Trung
tâm phân tích kim nghim TVU, Trung tâm Nghiên cu thích ng biến đổi khí
hu H tr Phát trin Cộng đồng……..với s ng sinh viên chính quy gn
10.000.