1065
NGHIÊN CU HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐN TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Lê Hải Đƣờng, Nguyễn Thị Thanh Thúy
Khoa Qun Tr Du Lch - Nhà Hàng - Khách Sn ,
Trường Đại hc Công Ngh TP.H Chí Minh ( HUTECH)
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được trình bày để đánh giá sc ảnh hưng ca hình ảnh điểm đến ti Thành Ph H Chí
Minh, nhm thu hút khách quc tế đến tham quan lưu trú tại đây, đồng thời cũng qung bá du lch ti
Thành Ph H Chí Minh ra ngoài quc tế. Vi những thông tin đưc cung cp bi các doanh nghip du
lịch cũng như ý kiến ca khách. Mục tiêu hướng đến vic phát trin du lch ti Vit Nam nói chung
Thành Ph H Chí MInh nói riêng.
T khóa: Địa đim du lch, trung tâm kinh tế , thiên nhiên , dch v , tham quan , di tích , con ngưi , môi
trường , ô nhim
1.CƠ SỞ LÝ LUN
1.1 Khách du lch
Liên hip Quc tế ca các T chc Chính thc v Du lịch(IUOTO): IUOTO (1950) đưa ra định nghĩa về
khách du lch quc tế có 2 điểm khác với định nghĩa trên là: “Sinh viên những người đến hc các
trường cũng đưc coi khách du lịch” “Những người quá cảnh không được coi là khách du lch trong
2 trường hp, hoc h hành trình qua một nướckhông dng li trong thi gian vượt quá 24h, hoc
h hành trình trong khong thời gian dưới 24h và có dng lại nhưng không với mục đích du lịch”.
1.2 Điểm đến du lch
Rubies (2001) nhận định điểm đến du lịch được định nghĩa mt khu vực địa trong đó chứa đựng
mt nhóm các ngun lc v du lch các yếu t thu hút, cơ sở h tng, thiết b, các nhà cung câng cp
dch vụ, các lĩnh vực h tr khác các t chc qun mà h tương tác và phi hp các hoạt động để
cung cp cho du khách các tri nghim mà h mong đợi tại điểm đến mà h lc nhn
1.3 Kh năng thu hút của điểm đến du lch
Hu và Ritchie (1993) nhận định kh năng thu hút của điểm đến là “phản ánh cm nhn, nim tin, và ý kiến
mỗi nhân được v kh năng làm hài lòng khách hàng của điểm đến trong mi liên h vi nhu
cu chuyến đi cụ th ca họ”. Hu và Ritchie (1993)
1.4 Đánh giá khả năng thu hút du khách của điểm đến
Hin nay trên thế gii có nhiu nghiên cu v điểm đến du lịch như (Hu Ritchie, 1993; Goeldner cng
s, 2000; Tasci cng s,2007) song tp trung vẫn nhóm theo 5 nhóm chính đó là: Các yếu t t nhiên;
các yêu t xã hi; các yếu t lch s; các điều kin gii trí và mua sắm, cơ sở h tng, m thực, và lưu trú
1.5 Chất lƣợng điểm đến
Chất lượng điểm đến Chất ợng điểm đến ch yếu để ch ra các thuc tính ca dch v như: chất lượng
đưng sá, sân bay, bến cng, khách sn, nhàng, quán bar, h thng thông tin liên lc, công viên, khu
1066
vui chơi giải trí, hoạt động th thao, khu bo tàng, các khu di tích lch s văn hóa, thi tiết, môi trường,
giao thông.
1.6 Hình ảnh điểm đến du lch
Tình hình nghiên cu hình ảnh điểm đến du lch trên thế gii: Hình ảnh điểm đến được đo lường bi các
thuc tính nghiên cu. Theo nhiu nghiên cu ca c nhà nghiên cứu như Suh Gartner (2004), Pike
Ryan (2004), Obenour cng s (2004), Pike (2003), Lam Hsu (2005),... đã ch ra rng 13 thuc
tính điểm đến được xem quan trng, c th Văn hóa lịch s ; phong cnh thiên nhiên ; dch v ;
giải trí ; thư giãn ; k hu ; giá c ; th thao ; an toàn ; s thân thin trung thc s hiếu khách ca
người 7 dân địa phương ; các hoạt động và s kin đc bit ; d đi và có tính mo him
2. GII THIU TNG QUAN V TPHCM
TPHCM mt trong nhng trung tâm kinh tế , chính tr , văn hóa giáo dục ln nht Việt Nam cũng
thành ph trc thuộc Trung Ương đưc xếp vào loại đô thị đặc bit .Với hơn 300 năm hình thành
phát trin , thành ph có rt nhiu công trình kiến trúc , lch s ... ni tiếng vãn còn lưu giữ lại .Năm 1976,
Sài gòn chính thức đổi n theo v ch tịch nước đầu tiên TPHCM.Nhìn chung , TPHCM hơn
8.794.856(2019) triu dân di cư sinh sống , làm vic tại đây .Cho thấy rằng , TPHCM đã và đang phát
trin là mt trong những địa đim thu hút khách quc tế đến tham quan nht Vit Nam .
3. CÁC ĐẶC ĐIỂM HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN TI TPHCM
3.1 Tài nguyên thiên nhiên và điều kin vt cht
Được thiên nhiên ưu đãi với đa hình thun lợi, TPHCM đã xây dng nhiều công trình địa điểm
tham quan ni tiếng .Đặc bit , TPHCM huyn Cn Gi nơi duy nhất v tgiáp bin 15km.Thành
ph đã và đang đẩy mnh việc khai thác nhóm đất mặn để trồng y đước vừa ngăn chặn sói mòn
phát trin du lch sinh thái kết hp .Bên cạnh đó , thành phố lên kế hoch nâng cp li đưng rng Sác
mt s phương tiện tàu cao tc trên tuyến Cn Gi vi qun 1; Cn Gi -Vũng Tàu kết hp vi c
đưng hàng không nhm gim thi gian di chuyn ca khách .Ngoài ra, Cn gi nên xây dng thêm h
thống cơ s lưu trú , khách sn dành cho các đối tượng trung thượng lưu, do sự ảnh hưởng ca thiên
nhiên thế vùng c đây vẫn còn đang ô nhiễm chính thế TPHCM đang n lc làm li d án ci
thiện môi trường nước tại đây nhưng trưc mt h s lên ý tưởng cho h bin nhân to .
Hin nay , mt s ch đầu như Vingroup lên kế hoch 2020 v vic phát trin Vinbus " BUS
ELECTRIC" nhm hn chế vic ùn tc giao thông mà còn mang li bu không khí sch kéo dài các tuyến
t Sân bay Tân Sơn Nhất đến các tuyến trong trung tâm thành ph như các quận 1,2, 3... TPHCM áp
dng du lch trên sông Sài Gòn vi các du thuyn giúp du khách thoi mái th tham quan tng
quan toàn cnh Sài gòn, mt s tàu : Indochinaqueen , Bến Nghé, Sài Gòn , ELISA cùng vi các dch v
âm nhc , m thc...
3.2 Dch v vui chơi giải trí , tham quan , mua sm
TPHCM luôn trung tâm đa dng vi s giao thoa ca nhiu nn kinh tế , văn hóa, lịch s nht Vit
Nam .Vì thế , TPHCM đã ớng đến vic phát trin 1 s loi hình du lch : MICE( du lch hi ngh ..), Du
lịch Văn hóa , Du lch m thc, Du lch Kết hp Mua sm ...Ngoài ra, thành ph ớng đến trong tương
lai là Du lch bằng đưng thy m rng qua các tuyến như :Sông Sài Gòn , Kênh T , Kênh Đôi , Thị
Nghè ...thành ph đặt mục tiêu đến 2020 s ít nhất 7 chương trình du lịch đường thy kết hp vi
ăn tối trên tàu .Để phát trin , thành ph đẩy mnh các loi hình du lch m thc kết hp vi xe y ,
Vespa scooter va thu hút khách du lch quc tế vi loi hình tham quan l , hình tri nghiệm văn hóa
m thc Vit Nam tham quan TPHCM bằng Cyclo , chính điều y , thành ph phi thông qua các
doanh nghip du lch quc tế để kho sát ý kiến khách c bn th hoàn thiện hơn cho chương trình
hoch ra .
1067
3.3 Di tích lch s và văn hóa tâm linh
Nói đến các di tích lch s văn hóa tâm linh , TPHCM là nơi hội t đủ các địa điểm này , nói đến lch s
thì TPHCM cm du lch ( City tour ) " Nhà Th Đức -Dinh Độc Lp - Bưu Điện TPHCM - Bo Tàng
Chng Tích Chiến Tranh - Bo Tàng Lch S TPHCM" hay văn hóa tâm linh (hành ơng " tại TPHCM
cũng có các khu vực China town , nơi còn lưu gi nhiu ngôi chùa , miếu , đình c : Chùa Bà Thiên Hu,
Chùa Ngọc Hoàng , Chùa Giác Lâm... nhưng đối vi khách quc tế h khá nhy với hương khói của nhan
(smoke of insence stick) , đó là mt trong nhng vấn đề ảnh hưng nghiêm trọng đến vic tham quan ca
du khách rt nhiu .TPHCM cn hn chế s dng nhan khói , vn hiểu đây nét văn hóa trong tín
ngưng cu người Việt người Hoa nhưng thay vào đó nên sư dng nguyên liu ơng liu t
nhiên hương thơm nhẹ thay s dng nhan không ngun gc , va hn chế ô nhim môi
trường , nâng cao hình ảnh điểm đến du khách khi tham quan .
3.4 Con ngƣời
Để du lch TPHCM " ct cánh bay cao "thì thành ph phi sm khc phc nhng bt cp.Phải thay đổi
ngay t nhng vấn đề nh như không nhũng vệ sinh tại các điểm tham quan , đặc bit nhng vn đề
như tệ nn hội ( cướp giật điện thoi , chèo kéo , ..), tránh hút thuc khi làm dch v s phn ánh
trình độ k c cách phc v chuyên nghip của ngưi làm du lch .Thành ph nên điu t bo v an ninh
ti các tuyến đưng trọng điểm nhm khc phc tình trng này .
Th hai , TPHCM cũng đang trong tình trng kim tra th của các ng dn giy phép kinh doanh
ca các Doanh nghip Du lch vì vy , thành ph nên m thêm các lớp hướng dn nghip v cho các
ng dẫn trong tương lai m ra các hi tho v ng dn việc đăng ký kinh doanh cho ai mun
khi nghip . Các công ty du lịch luôn đặt đội ngũ nhân viên làm yếu t then cht trong vic phát trin du
lch ti TPHCM nói riêng , Vit Nam nói chung.
3.5 Môi trƣờng t nhiên và xã hi
Vi tốc độ gia tăng dân số quá nhanh , cơ s h tầng chưa kịp quy hoch, mt s ngưi kém trong vic ý
thc bo v môi trưng chung ... vy , TPHCM phải đối din vi ô nhiễm môi trường, ng vi h
thng x nước thi còn hn chế , chưa được nâng cấp đầu . Cho nên , vic qun lý dân cần
tht cht , đng thi kim tra h thống thoát nước một cách thưng xuyên vào những mùa mưa sắp đến.
3.6 Thc trng hình ảnh điểm đến
Nhìn chung , s ợng khách ngoài c du lch ti Vit Nam ( Thành ph H Chí Mính). Năm 2019,
ngành du lch thành ph đặt mc tiêu s đón 8,5 triệu lượt khách quc tế, tăng khoảng 14% so với năm
2018, ngày 29-12, Trung tâm Xúc tiến Du lch TP H Chí Minh năm 2018, TP H Chí Minh đón 36,5 triu
ợt du khách.Thêm vào đó khách du lịch quc tế ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,38% so với năm
2017, doanh thu du lch (l hành, khách sạn, nhà ng) ước đt 140 nghìn t đồng, tăng 21,55% so vi
cùng k, đạt 102% kế hoạch năm 2018.
Dch v ti thành ph H Chí Minh khá ph biến nFerry, Cruise, Bus water, Airport, nhà hàng và khách
sn (3,4,5 sao ), .... Theo báo cáo y Ban Nhân Dân Thành ph H Chí Minh trong tháng năm đầu năm
,đã đón trên 3,2 triệu khách quc tế , đạt 43% kế hoạch năm . Doanh thu ca nghành du lch ( khách l,
khách sạn, nhà hàng) đạt khong 51.650 t đồng , tăng 15% so với cùng kì và đạt 37% ca kế hoạch năm
. Ngoài ra , hin nay , thành phkhoảng hơn 20 h thng nhà hàng khách sn chun 5 sao, 120 khách
sn t 3 sao tr lên . Năm 2020, thành ph s đoán khoảng 10 triệu khách như vậy cn phi
10.000 phòng nhm phc v du khách.
Thành ph H Chí Minh nhiều điểm tham quan ni tiếng thu hút khách du lịch nước ngoài hàng năm:
Nhà Th Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu Điện Thành ph H Chí Minh, Bo Tàng Lch S Thành ph H Chí
Minh , Bến Nhà Rồng, Địa đạo C chi,....mang yếu t văn hóa lịch s. Hiện tưng khách du lịch đến tham
1068
quan tại các địa điểm y phải đứng ch khong mt thời gian để xếp hàng mua vào cổng dưới thi
tiết khc nghiệt, người làm ngành dch v kh năng sử dng ngôn ng còn hn chế và chất lượng dch v
khác với trong chương trình tour, bên cnh đó giá bán các đồ lưu niệm, đặc sn tại các đim tham quan
quá đắt so vi chất lượng thc tế.
4. KT LUN
Đề tài " Nghiên cu hình ảnh điểm đến ti Thành Ph H Chí Minh" tp hp các yếu t đặc trưng đ
xây dng một điểm đến hp dn và chất lượng hơn. Thành Phố H Chí Minh 1 trong nhng điểm đến
tham quan du lch quan trng ca Việt Nam, đang phát triển hiện đi lên từng ngày. Nhưng bên cnh
đó cũng bị tàn phá dn dn đến hình nh ngày càng kém trong mắt ngưi du lịch nước ngoi, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến ngành dch v ti Thành Ph H Chí Minh. Đ tài công trình nghiên cu khẳng định
tm quan trng ca ngành du lch ti Vit Nam nói chung Thành Ph H Chí MInh nói riêng. Kết qu
nghiên cu là sở để c nhà hoạch định du lch, các nhà qun mt cách nhìn tng quát v các
yếu t đặc trưng thu hút điểm đến du lch ti Thành Ph H CMinh, qua đó các đ xut v chiến
ợc để phát triển địa điểm du lch ti Thành Ph H Chí Minh tr thành một điểm đến thu hút khách du
lch hp dẫn trong và ngoài nưc.
TÀI LIU THAM KHO
[1] https://hanoimoi.com.vn/
[2] http://cafef.vn/can-gio-se-la-khu-do-thi-du-lich-nghi-duong-khong-thua-gi-pattaya-cua-thai-lan-tam-
nhin-cua-30-nam-sau-2017062511233425.chn
[3] https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/phat-trien-du-lich-quen-du-khach-983015.html
[4] http://www.sggp.org.vn/phat-trien-du-lich-tphcm-tuong-xung-voi-tiem-nang-va-loi-the-560610.html
[5] 5.Phùng Văn Thành (2014),Nghiên cứu hình ảnh điểm đến khu du lch thng cảnh Ngũ Hành Sơn
[6] Tng cc Thng kê (2013). Kết qu chi tiêu ca khách du lch quc tế năm 2013