BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LCH
TNG CC DU LCH
BÁO CÁO TÓM TT
ĐỀ TÀI KHOA HC CP B
NGHIÊN CU THC TRNG VÀ GII PHÁP NÂNG CAO
NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VC L HÀNH QUC T
CA VIT NAM TRONG ĐIU KIN HI NHP QUC T
Ch nhiệm đề tài : Th.s Nguyn Anh Tun
Thư ký đề tài : CN. Phm Th Lan Dung
Nhng người tham gia đề tài :
CN. Vũ Thế Bình, PGS.TS Phm n Dũng,
TS. Trnh Xn Dũng, Th.s Nguyễn Thanh Bình,
CN. Nguyn Tun Việt, CN. Đỗ Đình Cương,
CN. Phùng Quang Thng, CN. Nguyn Văn Cử,
CN. Trương Nam Thắng, CN.Lưu Nhân Vinh,
CN. Trn Minh Hng, CN. Nguyn Thanh Nga,
CN Tng Th Lê Vàng
Cơ quan chủ trì: V L hành
Hà Ni, tháng 12 năm 2007
2
MỤC LỤC
MC LC................................................................................................................1
PHN MỞ ĐẦU......................................................................................................2
CHƯƠNG 1: SLUN VÀ THC TIN V CNH TRANH,
NĂNG LC CNH TRANH TRONG NGÀNH DU LCH VÀ L HÀNH ..... 4
1.1. CẠNH TRANH VÀ NĂNG LC CNH TRANH ................................................................4
1.2. NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VỰC L HÀNH.............................................4
1.3. NH HÌNH VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIN DU LCH TH GII......................................5
1.4. KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VỰC L HÀNH
CA MT S QUC GIA ..........................................................................................................6
1.5. KHÁI QUÁT V S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN CA HOẠT ĐỘNG L HÀNH TRÊN
TH GII................................................................................................................................... 12
Tóm tắt chương 1....................................................................................................13
CHƯƠNG 2: THC TRẠNG NĂNG LC CNH TRANH TRONG LĨNH VC
L HÀNH QUC T CA VIT NAM.........................................................14
2.1. S HÌNH THÀNH, PT TRIN HOẠT ĐỘNG L HÀNH VÀ BI CNH CNH TRANH
TRONG LĨNH VỰC L HÀNH CA VITNAM........................................................10
2.2. THC TRNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, MÔI TRƯỜNG CNH TRANH TRONG
LĨNH VỰC LHQT CA VIT NAM......................................................................................... 16
2.3. TNG QUÁT TÌNH HÌNH KT QU HOẠT ĐỘNG L HÀNH QUC T T NĂM
2001 ĐẾN NAY.......................................................................................................................... 19
2.4 THC TRNG NG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VỰC LHQT CA VN ......... 20
Tóm tắt chương 2.........................................................................................27
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG
LĨNH VC L HÀNH QUC T CA VIT NAM………………………41
3.1. ĐNH ỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VỰC LHQT CA
VIT NAM.................................................................................................................................40
3
3.2. C GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH TRONG LĨNH VỰC L HÀNH
QUC T CA VIT NAM ......................................................................................................42
3.2.1. Nhóm gii pháp về cơ chế chính sách: ..................................................................... 42
3.2.2. Nhóm gii pháp Hip hi: ........................................................................................ 49
3.2.3. Nhóm gii pháp cho các doanh nghip l hành quc tế: ........................................... 49
MT S KHUYN NGH.....................................................................................37
KT LUN............................................................................................................61
4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
S phát trin mnh m ca du lch toàn cu và những xu hướng du lch mi xut
hin trong thi gian gần đây đã và đang thúc đy cnh tranh mnh m gia các quc gia
trên thế gii trong vic thu hút khách quc tế. Hoạt động l hành trên thế gii din ra
trong môi trường cnh tranh quyết lit. Các doanh nghip l hành của các nước đang
tìm mi kế sách bin pháp để giành đưc li thế và v thế cnh tranh tn thtrường
nhm thu hút khách du lch.
Hoạt động LHQT ca Vit Nam mi bắt đầu phát triển đã góp phn quan trng
vào vic thu hút khách du lch quc tế vào Vit Nam. Kh năng cạnh tranh thu hút
khách du lch quc tế ca các doanh nghip LHQT ca Vit Nam nói chung n yếu so
vi các hãng l nh ca nhiều đối th cnh tranh trong khu vc. Các doanh nghip
LHQT vbản còn thiếu chiến lược cnh tranh, thiếu kinh nghim tiếp cn th trường
du lịch nước ngoài, thiếu đội ngũ cán bộ kinh nghim trong ng tác thtrường,
marketing. Ngun tài chính dành cho hoạt động marketing, qungo thị trường nưc
ngoài ca nhiu doanh nghip LHQT ca Vit Nam còn hn chế.
Trong điều kin toàn cu hóa hi nhp kinh tế quc tế hiện nay, đặc bit
trong điều kin Việt Nam đã tr thành thành viên th 150 ca T chức Thương mi thế
gii t tháng 1/2007, việc ng cao năng lực cnh tranh trong lĩnh vực LHQT để thu
hút khách du lch quc tế vào Vit Nam một đòi hi cp thiết. c doanh nghip
LHQT ca Vit Nam nếu không có đnăng lực tiếp cn thtrường quc tế và khu vc,
thiếu mt chiến lược cnh tranh linh hat s khó có kh năng cạnh tranh được vi các
đối th cnh tranh c ngoài và s b loi khi cuộc chơi trong việc tiếp cn thị trường
và thu t khách quc tế.
2. MC TIÊU, PHM VI, TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
CỦA ĐỀ TÀI
2.1. Mc tiêu nghiên cu: ng cao ng lực cnh tranh trong lĩnh vực LHQT ca
Việt Nam để thu hút khách quc tế vào Việt Nam trong điều kin hi nhp quc tế.
5
2.2. Nhim v nghiên cu: Khái quát mt s vn đề lun thc tin v cnh tranh
năng lực cnh tranh trong lĩnh vực LHQT; Phân tích, đánh giá thực trng năng lực
cnh tranh trong lĩnh vc LHQT; Đưa ra các định hướng chiến lược và gii pháp nâng
cao năng lực cnh tranh trong lĩnh vực l hành, ng cường v thế tn thtrường để thu
hút khách quc tế trong điều kin hi nhp quc tế.
2.3. Phm vi nghiên cu: Đề tài gii hn nghiên cu năng lực cnh tranh trong lĩnh
vc LHQT ca Vit Nam so vi các nước đối th cnh tranh trong khu vực Đông
Nam Á trong vic thu hút khách quc tế inbound, kng nghiên cứu năng lực cnh
tranh đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài du lch nội địa. Đề i tp trung
nghiên cu chtrương, chính ch về du lch nói chung l hành nói riêng tm
1990, vi nhn mnh ch yếu từ năm 2000 đến nay và khảo sát, điều tra thc trng hot
động LHQT ng lực cnh tranh thu hút khách quc tế ca các doanh nghip LHQT
được cp phép trước 30/6/2006.
2.4. Tình hình nghiên cu:
2.4.1. Trên thế giới: Trong thời gian qua, nhiều học giả nghiên cứu về cạnh
tranh và năng lực cạnh tranh trong du lịch, cả năng lực cạnh tranh điểm đến ng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch. Những ng trình nghiên cứu nổi bật v cạnh
tranh năng lực cạnh tranh trong ngành du lịch và l hành của c học giả du lịch
nổi tiếng như Crouch & Ritie, Harper Collins, Auliana Poon,... Tuy nhiên, cnh tranh và
năng lực cnh tranh là vấn đề phức tạp, nên có nhiu quan đim khác nhau về vấn đề
này. Hội đồng Du lịch và Lhành thế giới đã ng trình nghiên cứu, đánh giá năng
lực cạnh tranh của ngành Du lịch của các nước trên thế gii. Trong những năm gần đây,
Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã có những ng trình nghiên cứu và đưa ra bảng xếp
hạng năng lực cnh tranh toàn cu hàng m, trong đó xếp hạng ng lực cnh tranh
tăng trưởng ng lực cạnh tranh doanh nghiệp của gần 200 nước và vùng lãnh th
trên thế giới để đánh giá năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của các quốc gia này. Năm
2007, WHF cũng đã đưa ra Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch và lhành của
hơn 100 nước trên thế giới. Chúng i sdựa trên kết quả xếp hạng năng lực cnh tranh
trong du lịch và l hành của các nước do Din đàn kinh tế thế giới thực hiện để phân
ch, đánh giá ng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam i chung và lĩnh vực LHQT
nói riêng.