Nghiên c u th tr ng b ng ngh thu t ườ
l ng nghe
Hàng trăm năm qua, con ng i đã ti n hành nghiên c u th tr ng. đây khôngườ ế ườ
ch là nh ng phân tích liên k t ph c t p hay các quy trình bài b n, nghiên c u th ế
tr ng có th đ c th c hi n đ n gi n b ng vi c h i và l ng nghe các câu trườ ượ ơ
l i.
T i các công ty, ngh
thu t l ng nghe đang
ngày m t đóng vai trò
quan tr ng và có ý
nghĩa quy t đ nh thànhế
công đ i v i ho t
đ ng ti p th . ế Quan
tr ng h n c , b n c n ơ
bi t rõ đâu là nh ngế
ph ng th c nghiênươ
c u th tr ng hi u ườ
qu đ góp ph n vào
thành công c a các
chi n d ch ti p th .ế ế T i
sao nghiên c u l i quan tr ng
Vào đ u th p niên 90 c a th k tr c, khi b t đ u kh i s kinh doanh, Jay ế ướ
Lipe - Ch t ch Công ty Emerge Marketing LLC chuyên giúp đ các công ty nh
xây d ng, th c thi các k ho ch ti p th và là tác gi c a nhi u cu n best-seller ế ế
nh ưThe Marketing Toolkit for Growing Businesses” (B công c ti p th cho ế
các công ty đang tăng tr ng), “ưở Stand Out from the Crowd: Secrets to Crafting a
Winning Company Identity” (N i b t trong đám đông - Các bí m t đ có đ c ượ
danh ti ng) - đã ti n hành m t cu c đi u tra nghiên c u nh v th tr ng kinhế ế ườ
doanh c a mình.
Ông vi t ra gi y m t n i dung kho ng 100 ch miêu t v các ho t đ ng t v nế ư
c a công ty, bao g m: (1) các khách hàng m c tiêu; (2) các khách hàng mong
mu n nh ng gì t m t nhà t v n và (3) ho t đ ng t v n c a mình khác bi t ư ư
th nào so v i các đ i th c nh tranh.ế
Sau đó, ông h n g p v i kho ng 20 nhà lãnh đ o kinh doanh khác nhau và đ a ư
cho h xem b n miêu t này. Ti p theo, ông đ ngh h cho bi t ý ki n và chăm ế ế ế
chú l ng nghe.
Nh ng l i khuyên c a h là vô giá. Jay bi t r ng ông nên đ t tr ng tâm kinh ế
doanh vào các công ty đang phát tri n nh ng không có nh ng phòng ban ti p th ư ế
n i b thì s thích h p nh t.
Ông cũng bi t thêm các khách hàng này s không đ ý đ n kinh nghi m làmế ế
vi c c a ông v i các công ty trong danh sách Fortune 500, mà h ch quan tâm
r ng: c th Jay có th giúp đ h nh ng gì trong ho t đ ng ti p th . ế
T nghiên c u này, Jay đã h ng ho t đ ng t v n ti p th c a công ty có tr ng ướ ư ế
đi m và có m c tiêu h n. ơ
Nghiên c u có th giúp hoàn thi n s n ph m/d ch v
Cách đây không lâu, Jay và m t khách hàng c a ông cùng h p tác tung ra th
tr ng m t ườ s n ph m máy g t hoàn toàn m i. Do ch a có s n ph m nào t ng ư ươ
t trên th tr ng, nên Jay mu n hoàn thi n thi t k s n ph m th t hoàn h o, vì ườ ế ế
v y ông đã t ch c m t nhóm nghiên c u th tr ng và ng i tiêu dùng. ườ ườ
Tr c đó, Jay đã làm vi c v i nhóm thi t k n i b đ phát tri n s n ph mướ ế ế
m u. “Chúng tôi hoàn toàn tin t ng r ng chúng tôi đã thi t k đ c m t s n ưở ế ế ượ
ph m thích h p v i th tr ng. S quy t tâm c a m i ng i đã làm cho b n ườ ế ườ
thi t k r t có tính thuy t ph c”, Jay nói.ế ế ế
Tuy nhiên, khi đ a s n ph m m u đ nhóm nghiên c u th tr ng và ng i tiêuư ườ ườ
dùng thăm dò ý ki n, thì m i ng i trong nhóm thi t k th c s s c vì ph nế ườ ế ế
ng nh n đ c. “M ng manh” và “d v ” là hai t mô t s n ph m mà nhóm ượ
nghiên c u nh n đ c t ng i tiêu dùng. ư ư
Su t tu n sau đó, công ty ph i g ng mình đ tái thi t k s n ph m và mau ế ế
chóng t ch c m t lo t các cu c ph ng v n nghiên c u đ thu th p các ph n
h i v m u thi t k m i. Cu i cùng, m i vi c cũng k t thúc t t đ p, s n ph m ế ế ế
m i thành công khi đ c tung ra th tr ng và đem l i l i nhu n l n cho công ượ ườ
ty.
Jay, th m chí, không dám nghĩ t i chuy n gì s x y ra n u công ty tung s n ế
ph m ra th tr ng v i m u thi t k ban đ u mà không th c hi n b t c m t s ườ ế ế
thăm dò nào. Ch c h n s n ph m s th t b i, hàng tri u USD s đ xu ng sông
xu ng b và danh ti ng c a công ty cũng vì th mà b lu m theo. ế ế
Nghiên c u có th giúp đào sâu thêm các m i quan h
B t k công ty b n có quy mô nh th nào, thì ho t đ ng nghiên c u th tr ng ư ế ườ
đ u làm cho m i quan h gi a công ty và các khách hàng tr nên khăng khít h n. ơ
V n đ n m ch : m i ng i s r t thích thú khi đ c b n h i ý ki n. H ườ ư ế
c m th y mình đang góp m t ph n vào thành công chung c a công ty. H n n a, ơ
nh đó b n s bi t đ c nhi u thông tin h n v nh n th c c a khách hàng liên ế ượ ơ
quan t i:
- Danh ti ng c a công ty b n;ế
- Các đ i th c nh tranh c a b n;
- Các s n ph m và th tr ng m i cho công ty b n. ườ
Công ty nghiên c u TARP phát hi n ra r ng ch có 1/26 khách hàng s phàn nàn
khi g p chuy n không v a ý. Nh v y, n u b n nh n đ c l i phàn nàn c a 10 ư ế ượ
khách hàng, t c đang có t i 260 khách hàng khác gi kín mi ng và l ng l r i b
công ty c a b n sang mua hàng c a các đ i th c nh tranh. Nh ng nghiên c u
đ c th c thi chu n xác chính là công c giúp công ty hi u rõ các suy nghĩ c aượ
khách hàng.
Nh ng vai trò quan tr ng khác c a s nghiên c u
- Nghiên c u có th tái thi t l p l i m i liên l c gi a b n v i các khách hàng cũ ế .
Đôi lúc, m t cu c đi u tra là t t c nh ng gì c n thi t đ n i l i h i tho i gi a ế
công ty và nh ng khách hàng không còn quan tâm t i công ty n a.
- Nghiên c u đem l i cho m i ng i m t c h i đ “x h i” ườ ơ ơ . Nhi u khi các
khách hàng r t mong mu n đ c b c l nh ng tình c m, suy nghĩ c a h . Đi u ượ
đó không có nghĩa r ng h s t b b n. Ng c l i, h s tôn tr ng b n h n ượ ơ
n u b n cho h m t c h i.ế ơ
- Nghiên c u có th tìm th y nh ng c h i tăng tr ng m i n m ngay tr c ơ ưở ướ
m t b n . M t khách hàng c a Jay ho t đ ng kinh doanh trong lĩnh v c chăm sóc
s c kho đã k v i Jay m t câu chuy n đáng chú ý v v ho t đ ng nghiên c u
th tr ng c a công ty ông ta. ườ
M t vài năm tr c đây, công ty có doanh thu n a tri u USD đã quy t đ nh ti n ướ ế ế
hành đi u tra các khách hàng. M t trong nh ng câu h i c a cu c đi u tra là:
“Quý v mu n chúng tôi cung c p nh ng s n ph m m i nào?”. Trong s các
ph n h i nh n đ c, có thông tin cho bi t các khách hàng mong mu n công ty ượ ế
cung c p các d li u chia s th tr ng. ườ
Công ty nhanh chóng b t tay vào vi c, và ch a đ y n a năm sau đã có th b t ư
đ u cung c p các d li u chia s th tr ng. K t qu ? Doanh thu c a công ty ườ ế
tăng nhi u l n trong hai năm ti p theo. ế
- Nghiên c u có th gia tăng nh n th c v s n ph m/d ch v . Các cu c đi u tra,
nghiên c u khách hàng hi u qu không ch thu th p d li u mà còn ph bi n ế
thông tin. Mi n là chúng đ c th c hi n m t cách phù h p v i các khách hàng, ượ
b n hoàn toàn có th giúp h hi u rõ v nh ng s n ph m/d ch v m i c a công
ty thông qua cu c đi u tra, thăm dò.
- Nghiên c u đôi lúc có th kích ho t l i các khách hàng cũ . Jay đã t ng giúp đ
m t khách hàng c a ông trong lĩnh v c d ch v chăm sóc s c kho ti n hành ế
đi u tra các khách hàng trong quá kh - nh ng ng i công ty không còn liên l c ườ
trong m t vài năm qua. Sau khi đ ngh các khách hàng cũ cho bi t ý ki n c a ế ế
h , công ty này còn kèm theo m t câu h i: “B n có bi t m t ai đó, trong hay ế
ngoài công ty c a b n, có th có đ c nh ng ích l i gì t d ch v XYZ?”. ượ
M t s l ng l n các ph n h i đ c g i đ n công ty. Cu i cùng, cu c đi u tra ượ ượ ế
đã giúp gia tăng 700.000 USD doanh s bán hàng t c các khách hàng hi n t i
và các khách hàng trong quá kh .
Nh ng công c nghiên c u hi u qu v i m c chi phí th p
Ph ng v n m t đ i m t . Đây là m t trong nh ng k thu t nghiên c u th tr ng ườ
hi u qu nh t. V i cách th c này, b n (hay t t h n c là các nhà t v n bên ơ ư
ngoài) nói chuy n tr c ti p v i các khách hàng c a công ty, m t đ i m t. ế
Thông qua đi n tho i hay tr c ti p g p g , b n h i ng i nghe theo m t b ng ế ườ
câu h i đã đ c chu n b tr c. Các cu c ph ng v n nên di n ra không dài quá ượ ư
30 phút. D i đây là m t vài câu h i nên đ c s d ng trong các cu c ph ngướ ượ
v n khách hàng:
+ Vào th i đi m đó, t i sao ông (bà) l i tr thành khách hàng c a công ty chúng
tôi?
+ L n đ u tiên ông (bà) bi t v công ty chúng tôi x y ra nh th nào? ế ư ế
+ Ai là đ i th c nh tranh l n nh t c a chúng tôi mà ông (bà) đã t ng giao d ch?
Nh ng đi m m nh & đi m y u c a h là gì? ế
+ Nh ng đi m m nh và đi m y u l n nh t c a chúng tôi là gì? ế
+ Chúng tôi đang có nh ng u th tuy t đ i nào? ư ế
+ Nh ng kh năng hay d ch v nào ông (bà) mong mu n chúng tôi cung c p
thêm?
+ Đ i th c nh tranh nào c a chúng tôi đang th c hi n t t nh t các công vi c
ti p th & qu ng cáo?ế
Đi u tra, thăm dò ti n mua s m . Đ đ m b o giao ti p gi a b n và các khách ế
hàng đ c r ng m , sau khi gi i thi u m t s n ph m/d ch v m i, b n c n mauượ
chóng ti n hành m t cu c đi u tra nh v s tho mãn c a khách hàng. ế
Vi c này s giúp b n bi t đ c mình đang đáp ng các nhu c u c a khách hàng ế ượ
m c đ nào, đ ng th i tránh các v n đ ti m tàng có th phát sinh trong
t ng lai. T t h n c , cu c đi u tra nên đ c gi i h n trong m t trang gi y. Đóươ ơ ượ
có th là cu c đi u tra qua fax v i 5 câu h i đính kèm m t sau các tài li u,
gi y t chính. Thông th ng, t l ph n h i s m c 90%. ườ
D i đây là m t s câu h i nên đ c s d ng trong các cu c đi u tra nh v y: ướ ượ ư
+ Đi u gì khi n ông (bà) a thích giao d ch mua s m v i chúng tôi? ế ư
+ Đi u gì ông (bà) cho r ng c n ph i thay đ i?
+ Khi ông (bà) mua s n ph m c a chúng tôi, ông (bà) mong mu n nh ng ti n ích
gì nh t?
+ Trong thang đi m t 1 đ n 10, xin hãy đánh giá v đi m s các công vi c c a ế
chúng tôi.
+ Đi u gì s khi n ông (bà) s ti p t c mua s n ph m/d ch v c a chúng tôi ít ế ế
nh t trong vòng 5 năm t i?
M ng l i ướ . Ngày nay, vi c thi t l p m ng l i (networking) đang thu hút s ế ướ
quan tâm c a nhi u công ty nh m t công c tìm ki m các khách hàng m i, ư ế
đ ng th i đây cũng là m t công c nghiên c u th tr ng hi u qu . L n ti p ườ ế
theo khi b n, hay m t ai đó trong b ph n bán hàng c a b n, t ch c các cu c
g p g v i m ng l i c a mình, hãy tìm ki m nh ng thông tin nghiên c u h u ướ ế
ích mà b n có th nh n đ c t cu c g p m t này. ượ
Đó có th là đôi đi u v các đ i th c nh tranh l n (ch ng h n nh , b n bi t gì ư ế
v công ty XYZ?,…) hay đôi đi u v hành vi c a m t khách hàng đi n hình
(ch ng h n nh , nh ng d ch v b sung nào ông (bà) th y r ng các khách hàng ư
c a chúng tôi s c n đ n?,…). Vi c thu th p các thông tin nghiên c u quan ế
tr ng có th “r ” nh m t tách cà phê. ư
Blog. Blog là m t cách th c tuy t v i đ ch thích giao ti p, đ i tho i v i th ế
tr ng c a b n. Các nhà ti p th lão luy n ngày nay s d ng blog đ :ườ ế
+ Thu th p các ph n h i t phía khách hàng;
+ Có nh ng cu c h i tho i cùng m t lúc v i các khách hàng hi n t i và khách
hàng ti m năng;
+ Tr i r ng danh ti ng công ty. ế
K t khi Jay xây d ng cho riêng mình m t blog
(www.emergemarketing.com/blog), ông th y r ng đây qu là m t công c thu
th p ph n h i h t s c hi u qu . Jay có th l ng nghe ý ki n c a các chuyên gia ế ế
t kh p m i n i, các cu c đ i tho i đôi lúc bùng n gi a Jay và m i ng i. ơ ườ
N u b n quan tâm t i vi c xây d ng m t blog, hãy ghé thăm các trang web nhế ư
www.typepad.com hay www.blogger.com.
Các câu l c b khách hàng . Khi Jay còn là giám đ c ti p th t i m t hãng s n ế
xu t đ m mút, hàng quý ông ph i t ch c m t cu c h i tho i không chính th c
v i các khách hàng. Ông m i 5 đ n 10 khách hàng t i tr s chính và ti n hành ế ế
các cu c th o lu n, đ i tho i c i m v i h v các s n ph m và ho t đ ng ti p ế
th . Các khách hàng c m th y mình nh đ c “tâng b c”. ư ượ
V i th c ăn và đ u ng nh , Jay gi i thi u nh ng m u s n ph m m i hay cùng
nhau chia s công vi c qu ng cáo, ti p th v i h . Khi k t thúc cu c g p m t ế ế
lòng trung thành c a khách hàng ch c ch n s đ c gia tăng. Rõ ràng câu l c b ượ
khách hàng là m t cách th c tuy t v i và ti t ki m đ thu th p ph n h i t th ế
tr ng.ườ
Mua s m bí m t ( Mystery shopping) . Đ c s d ng r ng kh p trong lĩnh v cượ
bán l , công ty thuê m t ng i bên ngoài đóng vai m t khách hàng mua s m t i ườ
các c a hàng bán l tr c thu c. Ho t đ ng này s giúp công ty b n nh n ra
nh ng đi m m nh và đi m y u trong các khuc v c sau đây: ế
- Hình th c c a hàng;
- Ch t l ng d ch v ; ượ
- K năng bán hàng c a nhân viên;