TRƯỜNG
ĐI
HỌC
NGOẠI
THƯƠNG
KHOA
KINH
T VÀ
KINH
DOANH QUỐC TÊ
CHUYÊN NGÀNH KINH
T
ĐI
NGOẠI
KHÓA
LUẬN TỐT NGHIỆP
<&ltàh
NGHIÊN
CỨU THỰC TRẠNG
LIÊN
KẾT ĐO TẠO DẠI HỌC
VÀ
SAU
ĐI
HỌC VỚI
c
NGOÀI
ơ HÀ NỘI
Sinh viên thực hiện : Nguyên Thành Long
Lớp
:
Anh
Ì
Khóa
:
45
Giáo
viên
ớng dẫn
:
ThS.
Vũ
Th
Hiền
Hà
Nội,
tháng
05/2010
MỤC LỤC
PHÀN
M ĐU 3
CHƯƠNG ì: LÝ LUẬN CHUNG VÈ LIÊN KÉT ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ SAU ĐẠI
HỌC VỚIC
NGOÀI
9
1. Khái niệm vê liên két đào tạo đại học và sau đại học vóiớc ngoài 9
Ì.
Ì
Khái
niệm
và
đc diêm
của dịch
v
giáo dục
9
Ì
.2
Mục
tiêu.
mục
đích liên
kết
đào
tạo
Đi
học
và
sau
đi
học
với
c ngoài
18
Ì
.3
Đc
diêm
chung của
liên
kết
đào
tạo đi
học.
sau
đi
học
với
c ngoài
19
2. Các yếu tố tác động đến việc hình thành các chương trình liên kết đào tạo đại học
và
sau
đi
họci
c ngoài
tại Việt
Nam 21
2.1 Bối
cành giáo dục
thế
giới
21
2.2
Giáo dục
đi
học
và
sau
đi
học
Việt
Nam 24
3. Vai trò và ý nghĩa cùa các chương trình liên kết đào tạo Đại học và sau đại học
với
c ngoài
Việt
Nam 31
3.
Ì
Đôi
với
n
kinh
tê
-
xã
hội
Việt
Nam 31
3.2 Đôi
với
n
giáo dục
vàc cơ
s
đào
tạo
trong
c
34
3.3 Vê
phíac
đôi
cc ngoài
37
3.4
Đi
với
học viên
38
CHƯƠNG li: THỰC TRẠNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT ĐÀO TẠO ĐẠI
HỌC VÀ SAU ĐI HỌC VỚIC
NGOÀI
HÀ NỘI 40
1. Khái quát vè các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại bọc vóiớc
ngoài
Hà
Nội
41
1.1
Một
s chương trình liên
kết
đào
tạo
và
t đc trưng riêng
42
Ì
.2
Quy mô
của
chươna trình
44
1.3 Mức
học
phi
và mức
thanh
toán cho
giảng
viên
45
Ì
.4
Chương trình siàna dạy
và
thời
ợng
chương
trinh
47
Ì
.5
Tiêu
chuẩn
đu
o và
kết
quà
đu
ra
a
chương
trinh
49
Ì
.6
Cơ
s
vật chất
phục
v
chương
trinh
50
Ì
.7
c
hoạt
động
naoại
khóa
a
chương trình
52
1.8
Quàn lý
của
trường đôic
53
Ì
.9
Nguyên nhãn học viên
tham
gia
c
chương
trinh
liên
kết
đào
tạo
54
1.10
Lý do
lựa
chọn
chương
trinh
theo
học
60
Ì
2. Tim
hiểu
một s chương trình liên
kết
đào tạo
đi
học và sau
đi
họcic
ngoài Hà Nội 63
2.
Ì
c chương
trinh
liên
kết
o
tạo đi
học
với
c naoài
tại
Đi
học
Naoại
Thương 63
2.2
Trung
m Công
ngh
đào
tạo
và h
thống
việc
m vàc chương trình liên
kết
đào
tạo
với
c ngoài 73
3. Đánh giá chung về các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học vói
c
ngoài Hà Nội 81
3.1
Những
kết
quà
đt
đưc 81
3.2 Những mặt hạn
chế
83
CHƯƠNG HI: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤTỢNG CÁC
CHƯƠNG TRÌNH LIÊNT ĐÀO TẠO ĐI HỌC VÀ SAU ĐI HỌC VỚI
C
NGOÀI HÀ NỘI 86
1.
Quan
diêm và
triển
vọng phát
triển
các chương trình liên kết đào tạo vóiớc
ngoài 86
Ì.
Ì
Quan
diêm ma
th
trường
dịch
v giáo dục
đi
học 86
Ì
.2
Triẽn
vọng
phát
triẽn
a c chương trình liên
kết
đào
tạo
90
Ì .3
c nguyên
tắc trong
liên
kết
đào
tạo
đi
học và sau
đi
học 91
2. Giệi pháp nâng cao chấtợng các chương trình liên kết đào tạo đại học vóiớc
ngoài
tại
Việt
Nam
thời gian
tới
92
2.1
Đôi
với
nhàc 92
2.2
Đi với
c đơn
v
đào
tạo
94
2.3
Đi với
sinh
viên 96
KÉT LUẬN 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO 99
2
PHẦN
M
ĐU
1.
Lý
do nghiên cửu đ i
Ke từ
ngày
Việt
Nam
chính
thức
trở
thành thành viên
WTO vào đầu năm
2007,
nền
kinh
tế
của
Việt
Nam đã có
những
c
chuvển
mình
rõ
rệt.
Quá
trình
m
cửa
hội
nhập.
đc
biệt
là
việc
m
cửa
th
trườna địch
v
theo
cam
kết với
WTO
đã
p
phần
phát
triển
cơ
s h
tầng
k
thuật,
nâng cao trình
đ
công
nah
cho
c
nhà
n
xuất,
dẫn
tới việc
tăngờng
thu
t
đu
tư
c neoài.
Mặt
khác. thông
qua
việc
liên
doanh,
hợpc
với
c ngoài,
c
doanh
nghiệp,
t
chức
của
Việt
Nam
cũng
đưc tăngờng thêm
v
vốn.
trình
đ
quàn, nhàn
s và
phát
triển
công
nghệ.
Th trường
dịch
v
đy
tiềm
năng của
Việt
Nam
hứa hẹn cho
c nhà
đu
tư
c ngoài nhũna
cơ
hội
kinh
doanh
hấp
dẫn.
đc
biệt
trong
đó có
th
k đến
th
trường
dịch
v
giáo dục.
Đảng
và Nhà
c
ta
luôn
coi
giáo dục
đào
tẫo
là
quốc
sách hàng đu cho
s
nghiệp
công
nghiệp
hóa.
hiện
đi
a
đt
ớc.
Cùng
với
quá
trình
hội
nhập
kinh
tế
quốc
tế,
giáo
dục
Việt
Nam
cũng
đã
đưc
xã
hội
a và
tr
thành
một
dịch
v
thương mẫi
với
những
s
phát
triển
nhất
định
c v s
ợng
và
chất
ợng.
Đc
biệt
là
t
m
2009.
nền giáo dục
Đi
học
Việt
Nam có
mộtc
chuyền
mới mang
ý
nghĩa
quvết
định.
vì
theo
Hiệp
định
chung
v
Thươna
mẫi
Dịch
v
GATS
(General
Agreement
ôn
Trade
in
Services),
ngày
01/01/2009
là
thời
đim
Việt
Nam
bắt
đu
m
cửa hoàn toàn cho
c cơ
s giáo dục
đi
học
có
100% vốnc ngoài
hoẫt
động
trona
ớc.
Ch
trong
im eần
đây, với
quá
trình
hội
nhập
nhanh
chóng của
Việt
Nam.c
chương trình liên
kết
đào
tẫo Đi
học
và
sau
đi
học
với
c ngoài
đã
phát
triển
một cách
mẫnh
mẽ.
T
mộti chương
trinh
liên
kết
đào
tẫo
chì
có
trong
c trường
Đi
học
danh
tiếng
a
Việt
Nam
thi
đến bấy
gi
s
ợng
c
chương
trình liên
kết
đào
tẫo
đã
tăng
lẽn
một
cách
nhanh
chóng.
Hầu như
trường
Đi
học
3