


TRƯỜNG
ĐẠI
HỌC
NGOẠI
THƯƠNG
KHOA
KINH
TẾ VÀ
KINH
DOANH QUỐC TÊ
CHUYÊN NGÀNH KINH
TẾ
ĐỐI
NGOẠI
KHÓA
LUẬN TỐT NGHIỆP
<<àh
NGHIÊN
CỨU THỰC TRẠNG
LIÊN
KẾT ĐẠO TẠO DẠI HỌC
VÀ
SAU
ĐẠI
HỌC VỚI
Nước
NGOÀI
ơ HÀ NỘI
Sinh viên thực hiện : Nguyên Thành Long
Lớp
:
Anh
Ì
Khóa
:
45
Giáo
viên
hướng dẫn
:
ThS.
Vũ
Thị
Hiền
Hà
Nội,
tháng
05/2010

MỤC LỤC
PHÀN
MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG ì: LÝ LUẬN CHUNG VÈ LIÊN KÉT ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ SAU ĐẠI
HỌC VỚI NƯỚC
NGOÀI
9
1. Khái niệm vê liên két đào tạo đại học và sau đại học vói nước ngoài 9
Ì.
Ì
Khái
niệm
và
đặc diêm
của dịch
vụ
giáo dục
9
Ì
.2
Mục
tiêu.
mục
đích liên
kết
đào
tạo
Đại
học
và
sau
đại
học
với
nước ngoài
18
Ì
.3
Đặc
diêm
chung của
liên
kết
đào
tạo đại
học.
sau
đại
học
với
nước ngoài
19
2. Các yếu tố tác động đến việc hình thành các chương trình liên kết đào tạo đại học
và
sau
đại
học vói
nước ngoài
tại Việt
Nam 21
2.1 Bối
cành giáo dục
thế
giới
21
2.2
Giáo dục
đại
học
và
sau
đại
học
ở
Việt
Nam 24
3. Vai trò và ý nghĩa cùa các chương trình liên kết đào tạo Đại học và sau đại học
với
nước ngoài
ờ
Việt
Nam 31
3.
Ì
Đôi
với
nên
kinh
tê
-
xã
hội
Việt
Nam 31
3.2 Đôi
với
nên
giáo dục
và các cơ
sờ
đào
tạo
trong
nước
34
3.3 Vê
phía các
đôi
tác nước ngoài
37
3.4
Đối
với
học viên
38
CHƯƠNG li: THỰC TRẠNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT ĐÀO TẠO ĐẠI
HỌC VÀ SAU ĐẠI HỌC VỚI NƯỚC
NGOÀI
Ở HÀ NỘI 40
1. Khái quát vè các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại bọc vói nước
ngoài
Hà
Nội
41
1.1
Một
số chương trình liên
kết
đào
tạo
và
nét đặc trưng riêng
42
Ì
.2
Quy mô
của
chươna trình
44
1.3 Mức
học
phi
và mức
thanh
toán cho
giảng
viên
45
Ì
.4
Chương trình siàna dạy
và
thời
lượng
chương
trinh
47
Ì
.5
Tiêu
chuẩn
đựu
vào và
kết
quà
đựu
ra
cùa
chương
trinh
49
Ì
.6
Cơ
sờ
vật chất
phục
vụ
chương
trinh
50
Ì
.7
Các
hoạt
động
naoại
khóa
cùa
chương trình
52
1.8
Quàn lý
của
trường đôi tác
53
Ì
.9
Nguyên nhãn học viên
tham
gia
các
chương
trinh
liên
kết
đào
tạo
54
1.10
Lý do
lựa
chọn
chương
trinh
theo
học
60
Ì

2. Tim
hiểu
một số chương trình liên
kết
đào tạo
đại
học và sau
đại
học vói nước
ngoài ờ Hà Nội 63
2.
Ì
Các chương
trinh
liên
kết
dào
tạo đại
học
với
nước naoài
tại
Đại
học
Naoại
Thương 63
2.2
Trung
tám Công
nghệ
đào
tạo
và hệ
thống
việc
làm và các chương trình liên
kết
đào
tạo
với
nước ngoài 73
3. Đánh giá chung về các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học vói
nước
ngoài ờ Hà Nội 81
3.1
Những
kết
quà
đạt
được 81
3.2 Những mặt hạn
chế
83
CHƯƠNG HI: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC
CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KÉT ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ SAU ĐẠI HỌC VỚI
NƯỚC
NGOÀI Ờ HÀ NỘI 86
1.
Quan
diêm và
triển
vọng phát
triển
các chương trình liên kết đào tạo vói nước
ngoài 86
Ì.
Ì
Quan
diêm mờ cưa
thị
trường
dịch
vụ giáo dục
đại
học 86
Ì
.2
Triẽn
vọng
phát
triẽn
cùa các chương trình liên
kết
đào
tạo
90
Ì .3
Các nguyên
tắc trong
liên
kết
đào
tạo
đại
học và sau
đại
học 91
2. Giệi pháp nâng cao chất lượng các chương trình liên kết đào tạo đại học vói nước
ngoài
tại
Việt
Nam
thời gian
tới
92
2.1
Đôi
với
nhà nước 92
2.2
Đối với
các đơn
vị
đào
tạo
94
2.3
Đối với
sinh
viên 96
KÉT LUẬN 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO 99
2

PHẦN
MỞ
ĐẦU
1.
Lý
do nghiên cửu đề tài
Ke từ
ngày
Việt
Nam
chính
thức
trở
thành thành viên
WTO vào đầu năm
2007,
nền
kinh
tế
của
Việt
Nam đã có
những
bước
chuvển
mình
rõ
rệt.
Quá
trình
mờ
cửa
hội
nhập.
đặc
biệt
là
việc
mờ
cửa
thị
trườna địch
vụ
theo
cam
kết với
WTO
đã
góp
phần
phát
triển
cơ
sờ hẫ
tầng
kỹ
thuật,
nâng cao trình
độ
công
nahệ
cho
các
nhà
sàn
xuất,
dẫn
tới việc
tăng cường
thu
hút
đầu
tư
nước neoài.
Mặt
khác. thông
qua
việc
liên
doanh,
hợp tác
với
nước ngoài,
các
doanh
nghiệp,
tổ
chức
của
Việt
Nam
cũng
được tăng cường thêm
về
vốn.
trình
độ
quàn lý, nhàn
sự và
phát
triển
công
nghệ.
Thị trường
dịch
vụ
đầy
tiềm
năng của
Việt
Nam
hứa hẹn cho
các nhà
đầu
tư
nước ngoài nhũna
cơ
hội
kinh
doanh
hấp
dẫn.
đặc
biệt
trong
đó có
thể
kể đến
thị
trường
dịch
vụ
giáo dục.
Đảng
và Nhà
nước
ta
luôn
coi
giáo dục
đào
tẫo
là
quốc
sách hàng đầu cho
sự
nghiệp
công
nghiệp
hóa.
hiện
đẫi
hóa
đất
nước.
Cùng
với
quá
trình
hội
nhập
kinh
tế
quốc
tế,
giáo
dục ờ
Việt
Nam
cũng
đã
được
xã
hội
hóa và
trờ
thành
một
dịch
vụ
thương mẫi
với
những
sự
phát
triển
nhất
định
cả về số
lượng
và
chất
lượng.
Đặc
biệt
là
từ
năm
2009.
nền giáo dục
Đẫi
học
Việt
Nam có
một bước
chuyền
mới mang
ý
nghĩa
quvết
định.
vì
theo
Hiệp
định
chung
về
Thươna
mẫi
Dịch
vụ
GATS
(General
Agreement
ôn
Trade
in
Services),
ngày
01/01/2009
là
thời
điểm
Việt
Nam
bắt
đầu
mờ
cửa hoàn toàn cho
các cơ
sờ giáo dục
đẫi
học
có
100% vốn nước ngoài
hoẫt
động
trona
nước.
Chỉ
trong
vài năm eần
đây, với
quá
trình
hội
nhập
nhanh
chóng của
Việt
Nam. các
chương trình liên
kết
đào
tẫo Đẫi
học
và
sau
đẫi
học
với
nước ngoài
đã
phát
triển
một cách
mẫnh
mẽ.
Từ
một vài chương
trinh
liên
kết
đào
tẫo
chì
có
trong
các trường
Đẫi
học
danh
tiếng
cùa
Việt
Nam
thi
đến bấy
giờ
số
lượng
các
chương
trình liên
kết
đào
tẫo
đã
tăng
lẽn
một
cách
nhanh
chóng.
Hầu như
trường
Đẫi
học
3