
Khóa lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS.Nguy n Kh cậ ố ệ ễ ắ
Hoàn
PH N IẦ: Đ TẶ V N ĐẤ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t th gi i, Vi t Nam cũng đang d n h iớ ự ể ủ ề ế ế ớ ệ ầ ộ
nh p khi là thành viên chính th c c a kh i ASEAN, tham gia AFTA, APEC và trậ ứ ủ ố ở
thành thành viên chính th c c a WTO. T c đ tăng tr ng kinh t liên t c gi m cứ ủ ố ộ ưở ế ụ ữ ở ứ
cao, t c đ tăng GDP bình quân đ u ng i giai đo n 2006-2010 đ t 7%/ năm. T c đố ộ ầ ườ ạ ạ ố ộ
phát tri n kinh t cao đ ng th i t c đ tăng dân s gi m d n đ n GDP bình quân đ uể ế ồ ờ ố ộ ố ả ẫ ế ầ
người ngày m t tăng, n u nh thu nh p bình quân đ u ng i năm 1990 ch là 130ộ ế ư ậ ầ ườ ỉ
USD/ ng i thì năm 2008 con s này đã tăng lên g p tám l n v i 1047 USD/ ng iườ ố ấ ầ ớ ườ
và năm 2010 là 1160 USD/ng i.ườ
Khi mà đ i s ng ngày càng đ c nâng cao thì nhu c u c a con ng i v m tờ ố ượ ầ ủ ườ ề ộ
cu c s ng hi n đ i, tho i mái cũng ngày m t tăng. Ngoài vi c chi tiêu thu nh p choộ ố ệ ạ ả ộ ệ ậ
nh ng nhu c u thi t y u, ng i dân còn chi tiêu cho nh ng nhu c u cao h n nh gi iữ ầ ế ế ườ ữ ầ ơ ư ả
trí, mua s m, du l ch..v..v.. Tuy nhiên, vi c mang theo nhi u ti n m t đ chi tiêu th aắ ị ệ ề ề ặ ể ỏ
mãn nhu c u l i tr thành m t ch ng ng i đ i v i nhi u ng i, b i tâm lý lo sầ ạ ở ộ ướ ạ ố ớ ề ườ ở ợ
không an toàn. Xu t phát t đi u này, các ngân hàng th ng xuyên nghiên c u đ đ aấ ừ ề ườ ứ ể ư
ra các s n ph m nh m th a mãn nhu c u khách hàng. Và m t trong các s n ph mả ẩ ằ ỏ ầ ộ ả ẩ
dành đ c s quan tâm t ph n l n khách hàng m i l a tu i chính là d ch v thượ ự ừ ầ ớ ở ọ ứ ổ ị ụ ẻ
ATM. S ra đ i c a th ATM giúp cho con ng i có th rút ti n ra ho c s d ng thự ờ ủ ẻ ườ ể ề ặ ử ụ ẻ
đ thanh toán m i kh p m i n i mà không c n ph i mang theo ti n m t nhi u bênể ở ọ ắ ọ ơ ầ ả ề ặ ề
mình. Th ATM là m t lo i hình đ c s d ng nhi u b i s đa d ng và tính ti n l iẻ ộ ạ ượ ử ụ ề ở ự ạ ệ ợ
c a nó. Khách hàng có th g i ti n vào và rút ti n ra nh h th ng máy ATM đ củ ể ử ề ề ờ ệ ố ượ
đ t r ng rãi trong thành ph . Ngoài ra khách hàng còn có th th c hi n chuy n ti nặ ộ ố ể ự ệ ể ề
t th này sang th khác.ừ ẻ ẻ
Vi t Nam, d ch v th ch m i xu t hi n trong vài năm g n đây, ch a lâuỞ ệ ị ụ ẻ ỉ ớ ấ ệ ầ ư
nh ng đã có nh ng b c phát tri n rõ r t, nh h ng tích c c đ n l i s ng hi n đ iư ữ ướ ể ệ ả ưở ự ế ố ố ệ ạ
c a con ng i. Th hi n rõ nh t là ủ ườ ể ệ ấ s l ng th ATM, máy ATM, đ n v ch p nh nố ượ ẻ ơ ị ấ ậ
th và kh i l ng giao d ch tăng m nh qua t ng năm. Các thu t ng nh “th thanhẻ ố ượ ị ạ ừ ậ ữ ư ẻ
Lê H ng Th c Anh – K42 Marketingươ ụ 1