Nghiên c u và xây d ng ph n m m m t s ự

ộ ố

n i dung mô ph ng trong sách giáo khoa

hoá h c 10 nâng cao

1.Lí do ch n đ tài ọ

- Vi c s d ng, khai thác ph n m m tin h c đ nâng cao hi u qu trong ệ ử ụ ọ ể ề ệ ầ ả

vi c d y h c đang tr nên ph bi n. Tuy nhiên m c đ s d ng c a giáo ứ ộ ử ụ ệ ạ ổ ế ủ ọ ở

viên ch a th ư ườ ầ ng xuyên do trình đ tin h c còn h n ch và kinh phí đ u ế ạ ộ ọ

t ít nên vi c s d ng, khai thác ph n m m vi tính trong d y h c còn có ư ệ ử ụ ề ầ ạ ọ

nhi u khó khăn ch a nâng cao ch t l ư ấ ượ ề ng d y h c. ạ ọ

- Ch ng trình hoá h c 10 có nhi u n i dung khó d y và tr u t ng nh ươ ừ ượ ề ạ ọ ộ ư

các v n đ xen ph obitan, s lai hoá các obitan…Các m ng ki n th c này ự ứ ủ ề ế ấ ả

đóng vai trò quan tr ng trong vi c ti p thu các ch ệ ế ọ ươ ng trình ti p theo trong ế

ch ươ ng trình hoá h c ph thông. ọ ổ

- Vi c ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y làm cho ng ệ ứ ụ ệ ả ạ ườ ọ i h c

th y h ng thú h n, gi ấ ứ ơ ờ ọ h c tr nên sôi n i, h c sinh ti p thu bài nhanh ọ ế ở ổ

h n.ơ

2. M c đích và nhi m v nghiên c u ệ

- M c đích: Nh m t o ra đ c các n i dung mô ph ng làm t ụ ằ ạ ượ ộ ỏ ư ệ ạ li u d y

h c, thi , thi ọ ế ế t k bài gi ng đi n t ả ệ ử ế ế ọ t k các trang web d y h c hoá h c ạ ọ

góp ph n nâng cao ch t l ng d y hoá h c. ấ ượ ầ ạ ọ

- Nhi m v nghiên c u ứ ụ ệ

+ Nghiên c u ch ng trình hoá h c ph thông, đ c bi t ch ng trình hoá ứ ươ ặ ọ ổ ệ ươ

ỏ h c 10 nâng cao; các tài li u liên quan đ n đ tài; lý thuy t v mô ph ng ế ề ệ ế ề ọ

ặ trong quá trình d y h c; l a ch n các ph n m m xây d ng mô ph ng, đ c ọ ự ự ề ạ ầ ọ ỏ

bi t là ph n m m Macromedia Flash; xây d ng m t s n i dung mô ệ ộ ố ộ ự ề ầ

ph ng trong SGK hoá h c 10 nâng cao. ỏ ọ

+ Th c nghi m s ph m ư ạ ự ệ

+ T ng k t, đánh giá ế ổ

3. Khách th và đ i t

ng nghiên c u

ố ượ

- Khách th : SGK hoá h c 10 nâng cao ể ọ

- Đ i t ng: ố ượ

+ Ph n hoá h c đ i c ng và n i dung v m t s quy trình s n xuât các ọ ạ ươ ầ ề ộ ố ả ộ

ch t trong công nghi p SGK l p 10 nâng cao. ệ ấ ớ

t k các minh h c đ ng. + Các ph n m m tin h c đ thi ề ọ ể ầ ế ế ọ ộ

4. Gi

thuy t khoa h c ọ

ế

- Nhiên c u và xây d ng đ c ph n m m m t s n i dung mô ph ng có ứ ự ượ ộ ố ộ ề ầ ỏ

ch t l ng s nâng cao đ c ch t l ấ ượ ẽ ượ ấ ượ ọ ạ ng d y h c ph n hoá h c đ i ầ ạ ọ

ng và ph n s n xu t các ch t trong công nghi p. c ươ ầ ả ệ ấ ấ

5. Ph

ng pháp nghiên c u

ươ

Ph i h p m t s ph ng pháp: ộ ố ươ ố ợ

- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t: Nghiên c u c s lý lu n c a đ ươ ậ ủ ề ứ ơ ở ứ ế

ầ tài; lý lu n c a vi c xây d ng các mô ph ng; n i dung các bài ph n ậ ủ ự ệ ỏ ộ

hoá h c đ i c ọ ạ ươ ấ ng và n i dung v m t s quy trình s n xu t các ch t ề ộ ố ả ấ ộ

trong công nghi p SGK hoá h c 10 nâng cao; các ph n m tin h c đ ọ ể ề ệ ầ ọ

l a ch n ph n m m cho phù h p. ề ự ầ ọ ợ

- Ph ươ ề ng pháp nghiên c u th c ti n: Nghiên c u s d ng ph n m m ứ ử ụ ự ễ ứ ầ

Macromedia Flash và m t s ph n m m khác đ xây d ng các mô ầ ộ ố ự ề ể

ph ng hoá h c. ỏ ọ

- Ph ng pháp chuyên gia: xin ý ki n các chuyên gia, giáo viên giàu kinh ươ ế

nghi m đ hoàn thi n đ tài. ệ ể ệ ề

- Ph ng pháp th c nghi m: th c nghi m s ph m đ ki m tra tính ươ ư ạ ể ể ự ự ệ ệ

kh thi c a đ tài. ủ ề ả

6. Cái m i c a đ tài

ớ ủ ề

t ph n m m Macromedia Flash vào - s d ng ph n m m tin h c, đ c bi ề ử ụ ầ ặ ọ ệ ề ầ

m t s n i dung hoá h c nâng cao 10 ộ ố ộ ọ

7. L p dàn ý công trình nghiên c u

Ch ng 1: C s lý lu n và th c ti n c a đ tài ươ ự ễ ủ ề ơ ở ậ

1.1. Xu h ng đ i m i ph ướ ớ ổ ươ ng pháp d y và h c hoá h c ọ ạ ọ

1.1.1. Nhu c u đ i m i ph ầ ổ ớ ươ ng pháp d y và h c hoá h c ọ ạ ọ

1.1.2. Ph ng h ng đ i m i ph ng pháp d y h c hoá h c hi n nay ươ ướ ớ ổ ươ ệ ạ ọ ọ

ng pháp d y h c hi n có - Hoàn thi n các ph ệ ươ ệ ạ ọ

- Sáng t o các ph ạ ươ ế ng pháp d y h c m i b ng nhi u cách và liên k t ớ ằ ề ạ ọ

ng pháp d y h c riêng l thành t h p ph nhi u ph ề ươ ạ ọ ẻ ổ ợ ươ ọ ng pháp d y h c ạ

ph c h p. ứ ợ

- Liên k t ph ng pháp d y h c v i các ph ng ti n kĩ thu t hi n đ i. ế ươ ọ ớ ạ ươ ệ ệ ậ ạ

1.2. Ph ươ ng pháp d y h c tích c c ự ạ ọ

1.2.1. Khái ni m ph ệ ươ ng pháp d y h c tích c c ự ạ ọ

ng phát huy tích - Là nh ng ph ữ ươ ng pháp gi ng d y, d y h c theo h ạ ả ạ ọ ướ

i h c. c c, ch đ ng, sáng t o c a ng ự ạ ủ ủ ộ ườ ọ

1.2.2. Nh ng ph ữ ươ ng pháp d y h c tích c c trong d y h c hoá h c ự ọ ở ạ ạ ọ ọ

tr ườ ng ph thông ổ

- V n đáp ấ

- D y h c nêu và gi ạ ọ ả i quy t v n đ ế ấ ề

- D y h c và h p tác trong nhóm nh ạ ọ ợ ỏ

- ng d ng công ngh thông tin và truy n thông theo h Ứ ụ ề ệ ướ ng tích c c trong ự

d y h c ọ ạ

1.3. Công ngh thông tin và truy n thông v i vi c đ i m i ph ng pháp ệ ổ ệ ề ớ ớ ươ

d y h c ạ ọ

1.3.1. Công ngh thông tin và truy n thông v i vi c đ i m i ph ng pháp ệ ổ ệ ề ớ ớ ươ

d y h c hoá h c ạ ọ ọ

1.3.2. Vai trò c a ph n m m trong vi c đ i m i ph ề ệ ổ ủ ầ ớ ươ ọ ng pháp d y h c ạ

hoá h cọ

- Trình bày m t cách tr c quan d hi u ễ ể ự ộ

- Âm thanh, hình nh…k t h p thành m t trình th h p d n h c sinh ế ợ ể ấ ả ẫ ộ ọ

c đi 1.3.3. u đi m và nh Ư ể ượ ể ủ c a vi c khai thác ph n m m hoá h c trong ầ ệ ề ọ

d y h c hoá h c ọ ạ ọ

- u đi m: Ư ể

+ Là công c đ c l c h tr vi c xây d ng ki n th c ứ ụ ặ ự ỗ ợ ệ ự ế

ứ + Giúp bài gi ng sinh đ ng, phong phú, h p d n h c sinh, nâng cao h ng ả ấ ẫ ộ ọ

thú h c t p giúp h c sinh hi u bài nhanh h n ơ ọ ậ ể ọ

+ Giúp giáo viên ti t ki m th i gian ế ệ ờ

- Nh ượ c đi m: ể

ệ ọ ậ ủ + N u giáo viên không chú ý s gây m t t p trung trong vi c h c t p c a ấ ậ ẽ ế

h c sinh ọ

+ Đòi h i giáo viên có trình đ tin h c và ti ng anh nh t đ nh ộ ấ ị ế ỏ ọ

1.4. Th c tr ng ng d ng CNTT vào d y h c ụ ạ ứ ự ạ ọ

- H ng s d ng CNTT trong d y h c ọ ử ụ ướ ạ

- Khó khăn th ườ ọ ng g p c a giáo viên khi s d ng CNTT trong d y h c ử ụ ặ ủ ạ

hoá h cọ

1.5. Nhu c u c a giáo viên trong vi c đ c h t k và s ầ ủ ệ ượ ướ ng d n thi ẫ ế ế ử

d ng bài gi ng có ng d ng CNTT ụ ứ ụ ả

1.6. Ph n m m Macromedia Flash ề ầ

1.6.1. Gi ớ i thi u ệ

1.6.2. Kh i đ ng và thoát kh i Macromedia Flash ở ộ ỏ

1.6.3. Các công c c b n. ụ ơ ả

1.6.4. L u tr t p tin v i các đ nh d ng c b n ơ ả ớ ữ ậ ư ạ ị

Ch ng 2: Nghiên c u và xây d ng ph n m m m t s n i dung mô ươ ộ ố ộ ự ứ ề ầ

ph ng trong SGK hóa h c 10 nâng cao. ỏ ọ

2.1. Mô ph ng.ỏ

2.1.1. Khái ni m mô ph ng ệ ỏ

ng trình tin h c, s d ng toán h c ho c lí lu n lôgic đ tái - là m t ch ộ ươ ử ụ ể ậ ặ ọ ọ

t o các giá tr đ c đi m c a m t h theo cách mà hi u ng đó do s thay ạ ộ ệ ệ ứ ị ặ ự ủ ể

t có th quan sát đ đ i gia tr các bi n riêng bi ổ ế ị ệ ể c ượ

2.1.2. Hi u qu gi ng d y c a mô ph ng ạ ủ ả ả ệ ỏ

2.1.3. Các ph n m m dùng cho mô ph ng ề ầ ỏ

2.1.4. Nguyên t c l a ch n xây d ng mô ph ng ứ ự ự ọ ỏ

2.1.5. Quy trình thi t k và s u t m các n i dung mô ph ng ế ế ư ầ ộ ỏ

2.2. Danh m c các mô ph ng đã xây d ng và s u t m ỏ ư ầ ự ụ

ng 2.2.1. Danh m c các mô ph ng ph n m m hoá h c đ i c ỏ ọ ạ ươ ụ ề ầ

2.2.2 Danh m c các mô ph ng m t s quy trình s n xu t các ch t trong ộ ố ụ ấ ả ấ ỏ

công nghi pệ

2.2.3. Thi ế ế ộ ố ọ t k m t s bài d y có s d ng mô ph ng trong SGK hoá h c ử ụ ạ ỏ

10 nâng cao

Bài: Thành ph n nguyên t ầ ử

Bài: Hiđrôclorua – axit clohiđric

Bài: H p ch t có oxi c a l u huỳnh ủ ư ấ ợ

(ph l c) ụ ụ

Ch ng 3: Th c nghi m s ph m ươ ư ạ ự ệ

3.1. M c đích th c nghi m ự ụ ệ

+ Ki m đ nh tính đúng đ n và tính kh thi c a đ tài ắ ủ ề ể ả ị

3.2. Nhi m v th c nghi m ụ ự ệ ệ

ng, tính khách quan và phù h p vói + Ph i đ m b o v m t đ nh l ả ề ặ ị ả ả ượ ợ

th c tư ế

ế + So sánh k t qu gi a l p th c nghi m và l p đ i ch ng, đánh giá k t ả ữ ớ ứ ự ệ ế ố ớ

quả

3.3. Chu n b th c nhghi m s ph m ư ạ ị ự ệ ẩ

3.3.1. L a ch n th c nghi m s ph m ự ư ạ ự ệ ọ

ng …. - Ch n l p 10 tr ọ ớ ườ

3.3.2. Ch n l p th c nghi m và đ i ch ng ọ ớ ứ ự ệ ố

- Yêu c u: l p th c nghi m và đ i ch ng ph i cùng s l ng, ch t l ố ượ ứ ự ệ ầ ả ớ ố ấ ượ ng

h c sinh, giáo viên. ọ

3.3.3. Ti n hành th c nghi m s ph m. ự ư ạ ệ ế

-Ti n hành d y ế ạ

- Đánh giá ch t l ng bài h c d a trên bài ki m tra 15 phút ấ ượ ọ ự ể

- Xây d ng phi u đi u tra v tình hình ng d ng các ph n m m c a giáo ủ ụ ứ ự ế ề ề ề ầ

viên trong gi ng d y hoá h c tr ọ ở ườ ạ ả ng ph thông ổ

3.4. K t qu hành th c nghi m s ph m ự ư ạ ệ ế ả

3.5. Nh n xét k t qu th c nghi m ả ự ế ệ ậ

- M t đ nh tính ặ ị

ng - M t đ nh l ặ ị ượ

- M t thái đ c a giáo viên ộ ủ ặ

8. D ki n k ho ch nghiên c u ế ạ

ự ế