Zarathustra đã nói như thế
NGƯỜI ĂN XIN TỰ NGUYỆN
Khi Zarathustra đã ri Kẻ xấu nhất loài người, hắn lạnh run và cm
thấy mình đơn chiếc, bởi vì có nhiều tư tưởng giá buốt đơn thổi qua tinh
thần hắn, đến độ cả tứ chi hắn cũng run lên vì lnh. Nhưng trong khi tiếp tc
leo lên càng lúc càng xa, trèo non vượt suối cùng khắp, khi thì đi dài theo
những nh đồng cỏ êm mượt xanh rờn, khi thì vượt qua những khe h
hoang di đầy đá sỏi xưa kia một dòng thác hùng hđã chy ào qua,
Zarathustra đột nhiên thy được sưởi m lại và tinh thần hắn bắt đầu phn
chấn.
Chuyện gì đã xy đến cho ta như thế? - Zarathustra thỏi, có một i
m nóng sống động làm ta tươi tỉnh lại, chắc nó phải đang ở gần ta.
Ta đã bt đơn chiếc hơn: ta tiên cảm thấy những người bạn đồng
hành, những người anh em xa lạ đang lảng vảng rình chung quanh ta, hơi
thở nồng ấm ca họ làm m hn ta c động”.
Nhưng khi Zarathustra đưa mắt nhìn quanh tìm những an ủi cho nỗi
đơn của mình, hn nhìn thấy một đàn bò cái t tập trên một khu đồi cao:
chính s gn gũi cùng mùi v của đàn đó đã sưởi ấm lòng hắn. Thế
nhưng, những con bò y dường như đang chăm clắng nghe một kẻ nào
nglời với chúng và chẳng hề đề phòng người khách lạ mới tới. Song khi đã
đến gần đàn bò cái, hn nghe rõ có một giọng nói của con người cất lên gia
đàn bò; rành nh trước mắt, tất cả mọi con bò đều quay đầu về kẻ đang
chuyện trò cùng chúng.
Lúc bấy giờ, Zarathustra vội vã leo lên núi để giải n đám súc vật, vì
hắn sợ rằng trên đó đang xảy ra một tai ương đó mà lòng xót thương của
đám bò kcu chuộc li được chăng. Song Zarathustra đã lm. Bởi vì hn
thấy một người đàn ông ngồi bệt trên mặt đất dường như đang muốn thuyết
phục những con bò đừng nên shãi y; một con người thanh bình, một nhà
thuyết giáo dịu hiền của rừng núi, mà ngay c đôi mắt cũng thuyết giảng
lòng tốt.Ngươi tìm ở đây thế?” Zarathustra hỏi to, giọng kinh ngạc.
Người kia trả lời:
Điều mà ta tìm kiếm ở đây à? Hi kẻ phá đám! Cũng là một điều như
nhà ngươi, nghĩa là ta tìm kiếm hạnh pc trên trn gian.
Chính thế ta muốn học sự khôn ngoan trí huệ từ đám bò cái này.
Bởi vì ngươi nên biết, đã nửa buổi ng nay ta nói vi chúng và chúng sắp
giảng dạy lại cho ta. Tại sao ngươi li phá đám bọn chúng?
Nếu không quay trở li và không tr thành nhng con bò i, thi
chúng ta chẳng thể vào được nước thiên đàng. Bởi vì một đức tính chúng
ta phi học hỏi từ loài : snhai đi nhai lại.
nói thật, dẫu con người chiếm hữu được toàn thđa cầu cng
nữa, nhưng nếu hắn không học được điều duy nhất y nhai đi nhai lại”,
thì tất cả mọi cái khác sẽ phụng sự cho hn về chuyn gì? hắn sẽ chẳng tự
giải thoát khỏi nỗi ảo não vĩ đại của mình:
- giải thoát khỏi nỗi ảo não vĩ đại hôm nay của loài người mang tên
s kinh tởm. hôm nay, ai k không sự kinh tởm đầy lòng, đầy
ming đầy hai con mắt? Cả ngươi nữa! Cả ngươi nữa! Nhưng ngươi thử
nhìn đám bò cái này xem!”
Con người thuyết giáo miền rừng núi đã nói như thế, rồi y quay mặt
li về phía Zarathustra, - bi vì từ đầu đến giờ đôi mắt y vẫn trìu mến thương
yêu nhìn i về đám bò cái. Đột nhiên y biến sắc. Y thốt kêu lên kinh i
đột ngột đứng bật dậy khỏi mặt đất:
Kmà ta đang trò chuyn là ai thế? Kẻ đó chính con người không
chán chường kinh tởm, chính là Zarathustra bng xương bằng thịt, kẻ đã
vượt thắng được sự kinh tởm đại, chính là con mắt, chính là i miệng,
chính là quả tim của Zarathustra đây mà!
Khi thốt lên như thế rồi, y cúi hôn đôi bàn tay của người y đang
nglời, đôi mt tràn đầy lệ trong, y xsự như thể một quà tng giá
hay một món trân châu bất ngờ từ trên trời rơi xuống cho y. Trong khi y,
đám bò i nhìn ngm quang cảnh ấy vi lòng kinh ngạc.
Zarathustra vừa trả lời vừa né tránh những ve vuốt của ngưi kia:
Hỡi con người xa l khả ái, ngươi đừng nói về ta trước hết hãy
nói cho ta nghe vngươi; ngươi chẳng phải là Kăn xin tự nguyn, kẻ
mà ngày xưa đã vứt tung khỏi bản thân mình một tài sn vĩ đại,
- kđã hthẹn về tài sản của mình và h thẹn về những người giàu
sang, nên đã đến trú ẩn nơi những người bần cùng nhất để ban cho họ s
phong phú cùng tm lòng của mình? Nhưng họ chẳng h đón nhn y”.
Người ăn xin tự nguyện lên tiếng:
Hchẳng hề đón nhận i, ngài biết rõ điều đó. Chính vì vy, sau
cùng, tôi đã đến vi những con thú và đến với đàn bò cái này”.
Zarathustra ngắt li:
Đấy chính điều ngươi đã học được. Ban cho một ch khéo léo
quthật kkhăn ngần, so với chuyện nhận ly một ch khéo léo; và
ban cho một cách khéo léo là c một ngh thuật, đấy chính kết quả tối
thượng của thin tính tài giỏi”.
Người ăn xin tự nguyện đáp:
Nhất là trong thi đại chúng ta hiện nay, khi tất cả những gì thấp kém
đều được nâng cao, đều thn thùng và kiêu hãnh theo lối của mình: llối ca
đám tiện dân.
Bởi vì, như ngài dư biết, đã đến lúc khởi đầu cuộc nổi loạn đại của
đám tin dân và nô l, cuộc dấy loạn tàn hi, chậm chạp lớn dần, ln dần lên
mãi;
Thời đại m nay, những kẻ ti tiện nổi loạn chống li tất cả những gì
nhvà chống lại tất cả của bố thí khiêm tốn; vy thì những kẻ quá giàu
sang phong phú nên cảnh giác đề phòng;