
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HỆ
ĐÀO
TẠO SAU ĐẠI
HỌC
TIỂU LUẬN: MÔN TÀI CHÍNH CÔNG
NGHIÊN CỨU PAPER:
NGUỒN THU TỪ DẦU, CHÍNH SÁCH CHI TIÊU
CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
Amany A. El Anshasy
KHOA TÀI CHÍNH VÀ KINH TẾ
ĐẠI HỌC CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC Ả RẬP THỐNG NHẤT
&
KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
ĐẠI HỌC ALEXANDRIA, AI CẬP
GVHD:TS. SỬ ĐÌNH THÀNH
Nhóm 5- Lớp Ngân Hàng Đêm 1 – K22
Danh sách nhóm
1. Bùi Thị Thu Thủy
2. Nguyễn Thị Phương Thủy
3. Nguyễn Thị Hoài Thương
4. Nguyễn Phạm Nhã Trúc
5. Bùi Ngọc Khánh

NGUỔN THU TỪ DẦU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS SỬ ĐÌNH THÀNH Trang 1
NGUỒN THU TỪ DẦU, CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH
PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
Amany A. El Anshasy
KHOA TÀI CHÍNH VÀ KINH TẾ
ĐẠI HỌC CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC Ả RẬP THỐNG NHẤT
&
KHOA TÀI CHÍNH CÔNG
ĐẠI HỌC ALEXANDRIA, AI CẬP
TÓM TẮT:
Bài nghiên cứu này đánh giá các thành phần của chi tiêu chính phủ của các nước
có nguồn dầu mỏ giàu có sẽ có quyết định tác động đến sự tăng trưởng như thế nào. Dùng
mô hình dữ liệu bảng GMM và ước lượng PMG vào bảng của các nước xuất khẩu dầu,
chúng ta thấy rằng có sự tác động tăng trưởng âm của biến động giá dầu thông qua chính
sách tài khóa. Đặc biệt, sự tăng cao của nguồn thu từ dầu này có thể cản trở sự tăng
trưởng kinh tế thông qua ít nhất 3 kênh sau: (i) làm suy yếu cơ sở thuế trong nước, (ii)
làm giảm khoản lợi xã hội thu được từ nguồn vốn công và (iii) làm tăng áp lực chính
sách chi tiêu công do sự tích lũy thặng dư. Hàm ý chính sách quan trọng này cho các
nước xuất khẩu dầu là bắt buộc phải sử dụng quy tắc tài chính thắt chặt, được hỗ trợ bởi
các ưu đãi chính trị thích hợp, để loại bỏ ảnh hưởng của chu kỳ giá dầu đến chi tiêu công.
Đầu tư thặng dư (trong các quỹ đầu tư chủ quyền) hoặc thanh toán nợ công trong thời kỳ
nguồn thu từ dầu cao sẽ làm giảm bớt áp lực trục lợi kinh tế và làm tăng các lợi ích xã hội
từ sự bùng nổ doanh thu.

NGUỔN THU TỪ DẦU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS SỬ ĐÌNH THÀNH Trang 2
1. GIỚI THIỆU
Kể từ những năm 1970, chu kỳ giá dầu rất khó lường trước. Chính sách tài khóa
trong các nền kinh tế xuất khẩu dầu đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý sự
biến động cao và không chắc chắn của những nguồn thu từ dầu. Một điểm đáng chú ý của
tài chính công ở các nước này là sự ủng hộ mạnh mẽ chu kỳ của chi tiêu chính phủ và sự
cân bằng hoạt động phi dầu mỏ liên quan đến sự biến động giá dầu (Villafuerte và cộng
sự., 2010: El Anshasy & Bradley, 2011). Chi tiêu của chính phủ thường giữ nhiệm vụ
như một cơ chế truyền tải chính của cú sốc giá dầu đối với nền kinh tế vĩ mô (Husain và
cộng sự, 2008; Pieschacon, 2009).
Trong khi đó, có đầy đủ tài liệu dẫn chứng rằng các nước xuất khẩu dầu lâu năm,
tính trung bình, có hiệu suất tăng trưởng thấp trong vài thập kỷ qua, một hiện tượng
thường được nhắc đến như là thất thoát tài nguyên . Theo như chuyên đề nghiên cứu của
Sachs and Waner (1995), nội dung phát triển chính của nghiên cứu này đã nổi bật lên một
số vấn đề mà qua đó sự thâm hụt có thể xảy ra. Bài nghiên cứu này đặt ra câu hỏi sau
đây: bản chất đặc biệt của chính sách tài khóa trong nước xuất khẩu dầu có góp phần làm
tăng sự thâm hụt của họ không?
Đặc biệt, chúng tôi nghiên cứu tác động tăng trưởng của các khoản chi tiêu khác
nhau của chính phủ được tài trợ bởi sự dao động của doanh thu trong khi kiểm soát ảnh
hưởng của biến động giá dầu trong một nhóm các nước xuất khẩu dầu . Nghiên cứu này
có hai tiên đề cơ bản mà các nước đang xuất khẩu dầu đã bị lãng quên. Đầu tiên, những
quyết định của chính sách chi tiêu công thì không thể tách rời khỏi những quyết định tài
chính. Do đó, nhấn mạnh ảnh hưởng sự tăng trưởng của một bên của ngân sách có thể là
sai lầm vì nó không giải thích cho một thực tế rằng tăng trong chi tiêu phải được tài trợ

NGUỔN THU TỪ DẦU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS SỬ ĐÌNH THÀNH Trang 3
bằng cách tăng doanh thu hoặc vay nợ nhiều hơn, và ngược lại (Bleaney và cộng sự,
2001). Thứ hai, các điều chỉnh của thành phần tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với sự
tăng trưởng dài hạn (Alestina & Perotti, 1996).Theo tập quán lệ thường, là người ta hay
sử dụng kết hợp các cách đo lường chi tiêu cùng với những tác động quan trọng của phân
bổ vốn công trong số các cách khác. Điều này có thể được sử dụng nhiều hơn, đặc biệt là
trong bối cảnh phát triển nền kinh tế giàu tài nguyên.
Trong nghiên cứu này, tác động tăng trưởng của chính sách tài khóa cụ thể hóa
không chỉ thông qua quy mô của chính phủ, mà còn thông qua hơn hai kênh: (i) các thành
phần của chi tiêu công, trong đó thể hiện khả năng lựa chọn của các nhà chức trách để
phân bổ một tỷ lệ đáng kể của nguồn tài nguyên trong cách sử dụng các nguồn vốn công
khác nhau, (ii) các phương pháp chi tiêu tài chính, phản ánh phạm vi mà chính phủ bị phụ
thuộc tài chính vào tài nguyên thiên nhiên. Lý lẽ chính chúng tôi đề xuất là sự lựa chọn
chính sách tài khóa có thể chuyển nguồn dầu sẵn có vào một thất thoát trong một số
nước và những may mắn trong những nước khác. Thêm vào đó, chính sách chi tiêu của
chính phủ có thể làm bước nệm trong bối cảnh cú sốc dầu mỏ tiêu cực bằng cách ấy nền
kinh tế phục hồi tăng trưởng.
Đầu tiên chúng ta sử dụng một mô hình dữ liệu bảng GMM, sử dụng kích thước
gộp của dữ liệu. Sau đó, chúng tôi kiểm tra các kết quả từ bảng kỹ thuật và ước tính một
mô hình sửa lỗi mà áp dụng ước lượng PMG để giải thích cho bảng không đồng nhất và
cho sự phụ thuộc của dữ liệu chéo. Những khám phá gợi ý các chính sách quan trọng: (i)
tăng cường cơ sở thuế phi dầu mỏ là điều cần thiết để cải thiện hiệu suất tăng trưởng, (ii)
tăng cường chi tiêu công trong thời kỳ giá dầu giảm và có xu hướng phục hồi tăng
trưởng, (iii) áp dụng các tiêu chuẩn đầu tư công chặt chẽ trong thời gian tăng vọt giá cả là
điều cần thiết cho tăng năng suất của chi phí đầu tư mới, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và
dịch vụ công cộng; (iv) thay đổi biện pháp khuyến khích các tầng lớp chính trị để đảm

NGUỔN THU TỪ DẦU,CHÍNH SÁCH CHI TIÊU CỦA CHÍNH PHỦ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG
GDVH: TS SỬ ĐÌNH THÀNH Trang 4
bảo với các quy tắc tài chính là cần thiết để đảm bảo cách chi tiêu công từ chu kỳ dầu.
Chỉ dưới cam kết chính trị tin chắc này, Chính phủ sẽ đầu tư một phần trong quỹ đầu tư
hoặc sử dụng nguồn thặng dư để từ bỏ nợ ,nâng cao các lợi ích xã hội từ sự bùng nổ
doanh thu và giảm bớt áp lực cạnh tranh từ nguồn nguyên liệu thay thế
Bài nghiên cứu này được trình bày như sau: phần hai đặt ra giai đoạn bằng cách
xem xét bản chất riêng biệt của chính sách tài khóa trong nước xuất khẩu dầu và vai trò
của nó trong sự phát triển. Trong phần ba phương pháp và dữ liệu thực nghiệm được đưa
ra. Những kết quả và các tranh luận chính sách được trình bày trong phần bốn. Phần năm
là kết luận .
2. CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA VÀ TĂNG TRƯỞNG TRONG CÁC NƯỚC XUẤT
KHẨU DẦU
Mô hình tăng trưởng nội sinh bắt nguồn từ mô hình tân cổ điển trong đó họ cho
phép các chính sách công có những tác động tăng trưởng lâu dài. Trong một mô hình tiêu
chuẩn tăng trưởng tân cổ điển, sự khác biệt chính sách tài khóa chỉ có thể được giải thích
qua quan sát được sự khác biệt trong mức thu nhập chứ không phải tăng trưởng. Những
chuyên đề nghiên cứu của Barro (1990) và Barro và Sala-i-Martin (1992) phát triển một
mô hình tăng trưởng nội sinh trong đó vốn công có hiệu ứng lan tỏa trên năng suất vốn tư
nhân. Tính chất bên ngoài này cho phép vốn công ảnh hưởng đến tăng trưởng dài hạn,
ngụ ý là sự khác biệt trong chính sách tài khóa giải thích một số quan sát khác biệt trong
sự phát triển lâu dài giữa các quốc gia.
Ở các nước xuất khẩu dầu mỏ, tài chính phụ thuộc vào dầu mỏ làm cho quản lý tài
chính rất khó khăn. Có ít nhất ba đặc điểm tài chính có tiềm năng tăng trưởng chậm. Thứ
nhất, giá dầu tăng có xu hướng giảm bớt sự thúc đẩy để điều chỉnh chính sách tài khóa và
làm giảm động lực cho sự thận trọng tài chính. Ngoài ra, tích lũy thặng dư ngân sách