Nguyên tắc trong thiết
kế logo
Tạo ra một logo là một quá trình
mà bn phải vận dụng cả khoa học, tâm học, sáng tạo nghệ thuật và (trong
phần lớn các trường hp) sự may mắn.
A. Ngun tắc cấu tạo.
1. Đường nét.
Các đưng nét tạo nên các kiu trang trí, biểu tượng, hình ảnh.
Phải được sử dụng, bố trí một cách khôn khéo để truyền đạt thông
điệp minh bạch.
Mỗi đườngt sử dụng phi được bố trí hoàn hảo tạo nên mu vẻ hiu
quả nhất.
Các đưng gợn sóng gi nên chuyn động dùng mô tả các hoạt động
hay sn phm liên quan đến hàng hải.
Các đưng lan tỏa ám chỉ tia sáng mặt trời hoặc các chức năng tích
cực, các chuyn động trực tiếp.
Các đưng lan tỏa cũng có thể ám chỉ chuyển động như nan hoa của
bánh xe liên tưởng sự tiến nhanh của công ty.
Có thể sáng tạo đường nét để đem lại sự đối xứng, tương phản, tiêu
điểm, sự xoay, phn chiếu, chuyn động.
Có thể sáng tạo bằng tay hay dụng cụ như Compa, cọ, bút chì.
Có thể được vẽ với sự trau chuốt, nét đặc, nét gãy, chiều ngang, chiu
dọc, chiu chéo hay tự do gợi cảm giác uốn lượn, tiến triển, phi cảnh hoặc
nhịp điu thông thưng.
Sử dụng để thể hiện một vật thể hay một ngụ ý quan trọng.
Đảm bảo kết nối các đường nét khác nhau trong một logo mt cách
dung hòa.
Các đưng nét phải được tạo ra theo một phong cách chặt chẽ để tạo
nên các hình khi và họa tiết cân xứng.
2. Không gian.
Đóng vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ mẫu thiết kế.
Một logo được gii hạn vhình thức: kích tc và không gian, phi
bố trí cho tất cả các thành phn của mu vẽ nằm trong một không gian gii
hạn những phải phát huy tối đa tính thẩm mỹ, ngụ ý, tính biu trưng cho
hình ảnh công ty.
Các hình tượng phải bố trí có không gian xung quanh chúng.
Các khi hình học phi nổi bật so vi không gian xung quanh.
Tránh nhi nhét, rối rắm trong mu thiết kế.
Có nhng khoảng tối âm,ng dương trong mt logo.
Các hình khối, không gian được kết hợp thành một khối rõ ràng,
không gây cảm giác mù mờ.
3. B cục.
Gọn gàng.
Hình thể đơn giản, kc chiết.
Đường nét, din mảng, màu sc phi cô đọng, không rối rắm.
4. Hình thc: phong phú.
Hình tròn.
Hình vuông.
HÌnh chnht, thoi, tam giác.
Một đường thng, một nét nhấn trong mt dòng chữ.
Một đường cong hay một hình thể tự do.
5. Màu sắc.
Hài hòa: Yếu tố tương phn, các màu cực mnh (tạo tông màu mnh),
sự liên tưởng mạnh, các màu trung gian (tao nhã), màu pha trộn dẫn đến nh
nhàng.
Tiết giản đến tối đa tránh sử dụng quá nhiều màu, ri rắm, lấn lướt
hình tượng dẫn đến khó năm bắt được thông tin tLogo.
Các công ty thường đòi hỏi tối đa không quá 3 màu - một màu là tốt
nhất, thun lợi cho việc quảng cáo và in n.
Phải tạo ra được màu sắc cố định.
Tạo thành một dấu hiu nhận biết.
Liên quan mật thiết đến nn.
Ví dụ: Logo Coca Cola có đường chỉ đỏ trắng hai màu, khi quảng cáo sử
dụng hai màu đỏ trắng, thêm một đường chỉ thì người ta nhận biết đó là sản
phm ca Cocacola.
B. Quy lut căn bản.
1. S tối giản.
Yêu cu c bỏ tối đa, gạn lọc đến cùng các yếu tố tạo hình chỉ để lại
những gì đơn giản nhất, tinh túy nhất.
Cô đọng, c tích về ý nghĩa để dễ nhn biết, dễ phân biệt, gây ấn
tượng sâu, mạnh, tin li cho việc sử dụng.