NGUYỄN VĂN BẢNG -

NGUYỄN THỊ TIẾN VỚI

NGHỆ THUẬT SƠN MÀI

Hiếm có một cặp vợ chồng nào

sống trong một không gian

chung như vợ chồng Tiến -

Bảng. Cùng nhau hiện diện trong

mọi không gian, thời gian: Sinh

trưởng và lao động nghệ thuật

trên quê lụa Hà Tây vốn có nhiều

làng nghề. Đặc biệt các làng

nghề sơn mài và các tác phẩm

NGUYỄN THỊ TIẾN - Bản Phố sơn mài đẹp trong chùa Trăm

Cáo- sơn mài Gian, Chương Mỹ; Chùa Huyền

Kỳ, Thanh Oai; Chùa Đậu,

Thường Tín... Sống trong một mái ấm gia đình không chỉ nương tựa

vào nhau trong cuộc sống. Hơn thế còn hỗ trợ tác động và chuyển hoá

lẫn nhau trong lao động nghệ thuật. Cùng dạy trong một trường trung

cấp nghề, trong đó có nghề sơn mài tâm huyết của anh chị. Tất cả đã

tạo cho anh chị “miền đất hứa”, sớm trở thành 2 họa sĩ sơn mài quen

biết.

Đến với triển lãm sơn mài năm 2009. Sau 5 năm triển lãm lần thứ nhất

2004 cũng tại nhà Triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền Hà Nội. ấn tượng

đầu tiên của tôi, chắc cũng là của không ít họa sĩ, họa sĩ Nguyễn Văn

Bảng và nữ họa sĩ Nguyễn Thị Tiến đều đã tự vượt chính mình. Dễ

thấy nhất cả 2 đều sáng tác tập chung theo chủ đề, theo bộ. Tôi liên

tưởng đến phong cách sáng tác của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm với

hai bộ tranh nổi tiếng Gióng và Điệu múa cổ. Tất nhiên tôi chỉ nói đến

phong cách sáng tác vẽ đến thuộc, giúp anh chị ít hay nhiều chiếm lĩnh

được cái đẹp đích thực của nghệ thuật.

Điều thú vị đối với tôi, hình thức phong cách nghệ thuật của anh chị đã

giao thoa tác động và chuyển hoá lẫn nhau mà vẫn giữ được phong

cách nghệ thuật riêng của mỗi người. Nếu như trước đây Tiến thiên về

thực, nay có phần thoát thực hơn. Nếu như trước đây Bảng thiên về

thoát thực nay có phần gần với thực hơn. Triển lãm 2009 là một minh

chứng:

Họa sĩ Nguyễn Văn Bảng công bố 19 tác phẩm theo 3 chủ đề, Hoa Mận

10 tác phẩm với nhiều chiều không gian và thời gian thuộc xu hướng

nghệ thuật hiện thực. Mặt nạ 5 tác phẩm, mở rộng không gian trên 1

mặt phẳng theo hình vuông 9 khuôn mặt, hay hình chữ nhật 6 khuôn

mặt trong 1 tác phẩm thuộc xu hướng nghệ thuật siêu thực, đúng hơn là

hiện thực tâm trạng. Còn Vô tận 2 tác phẩm giầu phẩm chất nghệ thuật

tạo hình, trang trí thuộc xu hướng nghệ thuật biểu hiện trừu tượng. Tất

cả đã thực sự làm phong phú phong cách nghệ thuật hiện thực tâm

trạng của Nguyễn Văn Bảng. Kết hợp hài hoà chất tạo hình với chất

trang trí đã định hình định vị phong cách nghệ thuật Nguyễn Khang và

Lê Quốc Lộc là 2 hoạ sĩ bậc thầy của trường Đại học Mỹ thuật Công

nghiệp và giới Mỹ thuật Việt Nam; Mà Bảng vốn là cựu sinh viên của

Nhà trường đã biết tiếp thu phong cách nghệ thuật đó theo cảm quan

của thế hệ mình.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Tiến công bố 12 tác phẩm theo 3 chủ đề: Phong

cảnh Hà Giang 3 tác phẩm, in đậm dấu ấn chuyến đi thực tế sáng

tác:Chiều Hà Giang, Phố Cáo... ẩn hiện nét đẹp của cao nguyên đá.

Biển đúng hơn là ấn tượng về biển 5 tác phẩm theo nhiều chiều không

gian và thời gian: Biển sớm, Biển vắng, Biển chiều nay... Có phần thoát

thực hơn phong cảnh miền núi Hà Giang. Nông thôn cụ thể hơn là vùng

quê lụa khá có duyên trong tranh chị. Ngõ quê là một tác phẩm tiêu

biểu trong phong cách nghệ thuật 1 thời, in đậm dấu ấn nguồn gốc đào

tạo trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam của chị. Còn Thu, Hình - Bóng

là hai tác phẩm sử dụng các yếu tố tạo hình thực - hư, hiện - ảo, trang

trí và tạo hình nhằm khắc hoạ 1 hiện thực tâm trạng. Tất cả làm phong

phú phong cách nghệ thuật Hiện thực - hiện thực tâm trạng của Nguyễn

Thị Tiến.

Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới hội nhập. Tranh sơn mài của chúng

ta khá phong phú về đề tài, hình thức, chất liệu, kỹ thuật. Nào là sơn ta,

sơn Tầu, sơn Nhật. Mài hay không mài. Còn đắp nổi, gắn đá, đồng xu,

chăng dây, thậm chí gắn cả cái đầu rồng... đã tạo nên những hình thức

mới lạ trên nền vóc. Có điều không nên gọi là tranh sơn mài. Dùng sơn

vẽ trên vóc, toan, giấy... mà không mài quyết không phải là tranh sơn

mài. Tranh sơn mài được xác định theo tiêu chí: Phẳng - Bóng - Trong

và độ sâu thăm thẳm của màu với kỹ thuật mài, là vẽ.

Nghệ thuật sơn mài của Nguyễn Văn Bảng và Nguyễn Thị Tiến thuộc

thế hệ họa sĩ sơn mài thứ 3; vẫn thuộc dòng nghệ thuật sơn mài truyền

thống. Có điều theo quan niệm, cảm quan và cách tiếp cận hiện thực và

nghệ thuật sơn mài của thế hệ mình. Anh cũng như chị đều định hình,

định vị một phong cách nghệ thuật riêng. Có điều tự vượt chính mình,

làm mới nghệ thuật mình là cực khó đối với bất kỳ thế hệ họa sĩ nào.

Song không thể “Vượt Vũ Môn” mới mong chiếm lĩnh được cái đẹp

đích thực của nghệ thuật. Hãy hy vọng và kiên trì chờ đợi, thời gian và

công chúng yêu mỹ thuật sẽ thẩm định và tôn vinh chúng ta.

Lê Quốc Bảo