
328
KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ “THƯƠNG MẠI VÀ PHÂN PHỐI“ LẦN THỨ 4 NĂM 2023
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ CHẤP NHẬN CỦA
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI LOGISTICS XANH TRONG GIAO
HÀNG CHẶNG CUỐI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương
TS. Nguyễn Thị Yến
Lê Nguyễn Quỳnh Trang
Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trường Đại học Ngoại thương
Email: ttthuhuong@ftu.edu.vn
Tóm tắt: Logistics xanh được hiểu là hoạt động logistics gắn với đảm bảo
phát triển xanh, hạn chế ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh gia tăng của thương
mại điện tử, yêu cầu đối với dịch vụ logistics (vận tải, bao bì bao gói,...) nhiều hơn,
nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy,
ảnh hưởng của các hoạt động logistics tới môi trường dường như trầm trọng hơn.
Hướng đến logistics xanh là cách thức duy nhất để đạt mục tiêu phát triển bền
vững. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới sự
chấp nhận của khách hàng đối với logistics xanh trong giao hàng chặng cuối trên
địa bàn thành phố Hà Nội thông qua kỹ thuật phân tích đa biến. Kết quả nghiên
cứu từ 341 khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng chặng cuối cho thấy rằng có 04
nhân tố ảnh hưởng tích cực đến sự chấp nhận logistics xanh bao gồm: (1) yếu tố
kinh tế, (2) mối quan tâm về môi trường, (3) sự hữu ích của các giải pháp logistics
xanh và (4) hiểu biết về logistics xanh. Trong đó, yếu tố kinh tế có ảnh hưởng
lớn nhất. Bài viết cũng chỉ ra những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp
logistics trong việc kiểm soát các nhân tố nêu trên nhằm đạt được sự chấp nhận
của khách hàng. Từ đó, một số hàm ý chính sách đối với cơ quan quản lý nhà nước
cũng như các doanh nghiệp logistics được đề xuất nhằm củng cố sự chấp nhận của
khách hàng đối với logistics xanh trong giao hàng chặng cuối.
Từ khoá: giao hàng chặng cuối, logistics xanh, sự chấp nhận của khách hàng.
THE FACTORS AFFECTING CUSTOMERS’ ACCEPTANCE OF
GREEN LOGISTICS IN LAST-MILE DELIVERY FIELD IN HANOI
Abstract: The term “green logistics” refers to logistical operations that
support environmentally friendly growth and minimize pollution. In the context
of increasing e-commerce, the need for logistics services (shipping, packing,
etc.) is growing, especially in big cities like Hanoi and Ho Chi Minh City. As
a result, logistics activities have a more negative influence on the environment.