
2338
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
ONLINE TRÊN CÁC TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đỗ Thị Trường Thọ*, Nguyễn Thị Kim Ngọc
Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH)
GVHD: ThS. Võ Tường Oanh
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các nhân tố tác động đến quyết định mua hàng online trên các trang
thương mại điện tử.Từ đó đề xuất một số kiến nghị để cải thiện từng nhân tố. Thông qua nghiên cứu định tính
dựa trên cơ sở lý thuyết trong và ngoài nước đã xác định 5 nhân tố tác động đến quyết định quyết định mua
hàng online trên các trang thương mại điện tử bao gồm: Sự tiện ích, Dễ sử dụng, Rủi ro, Ảnh hưởng xã hội,
Kiểm soát hành vi. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với 220 cá nhân tham gia khảo sát. Kết quả phân
tích cho thấy cả 5 nhân tố đều tác động tích cực đến quyết định mua hàng online trên các trang thương mại điện
tử, trong đó nhân tố Dễ sử dụng là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất. Những kết quả từ nghiên cứu trên có thể làm
tài liệu tham khảo hữu ích cho các trang thương mại điện tử cũng như nhà cung cấp sản phẩm, người bán lẻ
trên các trang thương mại điện tử để đưa ra những cải thiện, chiến lược phù hợp để làm tăng số lượng mua bán
trên các trang thương mại điện tử
Từ khóa: Quyết định lựa chọn; Mua hàng online; hương mại điện tử
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tại Việt Nam Thương mại điện tử là một trong những ngành mới nhưng tiềm năng về sự phát triển lại là đáng
kể. Trong những năm gần đây sự tăng trưởng của hình thức mua sắm Online (mua sắm trực tuyến) gia tăng
một cách nhanh chóng, với sự phát triển của nhiều trang thương mại điện tử trong và ngoài nước như TiKi,
Shopee, Lazada, Sen Đỏ…Tuy nhiên với hơn một phần ba cả nước, tức là có hơn 30,5 triệu người dùng internet,
thì con số giao dịch giá trị là quá ít so với khả năng của thị trường thương mại điện tại Việt Nam. Một trong
những lý do chính gây trở ngại cho sự phát triển của Thương mại điện tử tại Việt Nam là phương thức mua
sắm trực tuyến khác với phương thức mua sắm truyền thống,
Tuy nhiên, với những tiện ích mà hình thức mua sắm online trên các trang thương mại điện tử đem lại thì chắc
chắn xu hướng mua sắm tại thị trường Việt Nam trong những năm tới cũng sẽ ngày càng nắm bắt được tâm lý,
nhu cầu của khách hàng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh một môi trường pháp lý hoàn thiện, một
hệ thống thanh toán trực tuyến phát triển, một dịch vụ vận chuyển và giao nhận. Các trang thương mại điện tử