2338
CÁC NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
ONLINE TRÊN CÁC TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T
Đỗ Th Trường Th*, Nguyn Th Kim Ngc
Khoa Tài chính Thương mại, Trường Đại hc Công Ngh TP.H Chí Minh (HUTECH)
GVHD: ThS. Võ Tường Oanh
TÓM TT
Nghiên cu này nhm mục đích xác định các nhân t tác động đến quyết định mua hàng online trên các trang
thương mại điện t.T đó đề xut mt s kiến ngh để ci thin tng nhân t. Thông qua nghiên cứu định tính
dựa trên sở lý thuyết trong ngoài nước đã xác định 5 nhân t tác động đến quyết định quyết định mua
hàng online trên các trang thương mại điện t bao gm: S tin ích, D s dng, Ri ro, Ảnh hưởng hi,
Kim soát hành vi. Nghiên cứu định lượng được thc hin vi 220 nhân tham gia kho sát. Kết qu phân
tích cho thy c 5 nhân t đều tác động tích cực đến quyết định mua hàng online trên các trang thương mại điện
tử, trong đó nhân tố D s dng là nhân tảnh hưởng ln nht. Nhng kết qu t nghiên cu trên th làm
tài liu tham kho hữu ích cho các trang thương mại điện t cũng như nhà cung cấp sn phẩm, người bán l
trên các trang thương mại điện t đ đưa ra những ci thin, chiến lược phù hợp để làm tăng s ng mua bán
trên các trang thương mại điện t
T khóa: Quyết định la chọn; Mua hàng online; hương mại điện t
1. ĐẶT VẤN Đ
Ti Việt Nam Thương mại điện t là mt trong nhng ngành mi nhưng tiềm năng về s phát trin lại là đáng
k. Trong những năm gần đây sự tăng trưởng ca hình thc mua sm Online (mua sm trc tuyến) gia tăng
mt cách nhanh chóng, vi s phát trin ca nhiều trang thương mại điện t trong ngoài nước như TiKi,
Shopee, Lazada, Sen Đỏ…Tuy nhiên với hơn mt phn ba c nước, tức hơn 30,5 triệu người dùng internet,
thì con s giao dch giá tr quá ít so vi kh năng của th trường thương mại điện ti Vit Nam. Mt trong
nhng do chính gây tr ngi cho s phát trin của Thương mại điện t ti Việt Nam phương thức mua
sm trc tuyến khác với phương thức mua sm truyn thng,
Tuy nhiên, vi nhng tin ích mà hình thc mua sắm online trên các trang thương mại điện t đem lại thì chc
chắn xu hướng mua sm ti th trưng Vit Nam trong những năm tới cũng sẽ ngày càng nm bắt được tâm lý,
nhu cu ca khách hàng và ngày càng phát trin mnh m. Bên cnh một môi trường pháp lý hoàn thin, mt
h thng thanh toán trc tuyến phát trin, mt dch v vn chuyn và giao nhận. Các trang thương mại điện t
2339
còn đem lại cho khách hàng nhng sn phm chất lượng với các đi tác là nhng doanh nghip nh l được xét
duyt k càng trước khi đăng bán hàng trên trang thương mại điện t
Vic mua sắm online trên các trang thương mại điện t ti Vit Nam ngày càng phát trin, tuy nhiên s ph
biến ca hình thc mua sm này vn còn hn chế vì khách hàng vn nghi ng, s ri ro khi chưa nắm bắt được
thông tin sn phm mt cách c thể… chính vấy nhóm chúng tôi quyết định la chọn đề tài Các nhân t
ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online trên các trang thương mại điện tử” để thc hin nghiên cu.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 Khái niệm mua hàng online
Mua hàng qua mạng được định nghĩa hành vi của người tiêu dùng trong vic mua sm thông qua các ca
hàng trên mng hoc website s dng các giao dch mua hàng trc tuyến ( Haubl , G , and Trafts , V ( 2000 )).
Mua hàng qua mng quá trình mua sn phm hay dch v thông qua internet . Mua hàng qua mng mt
hình thc của thương mại điện t đưc dùng trong giao dch B2B hoc B2C (Haubl , G , and Trifts , V ( 2000
)).
Mua hàng qua mng mt giao dịch được thc hin bởi người tiêu dùng thông qua giao din da trên máy
tính bng cách máy tính của người tiêu dùng được kết ni và có th tương tác với các ca hàng s hóa ca nhà
bán l thông qua mng máy tính (Haubl, G and Trafts, V. (2000)) . Tóm li mua hàng qua mng quá trình
mua sn phm hay dch v được thc hin bởi người tiêu dùng c ca hàng trên mng thông qua mng
internet.
2.2 Khái niệm thương mại điện từ
Theo B Công thương Việt Nam: Thương mại điện t là hình thái hoạt động thương mại bằng các phương pháp
điện t, là vic trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện t mà không phi in ra giy trong
bt c công đoạn nào ca quá trình giao dch.
Theo công b ca B Công thương các nước thuc t chức Thương mại thế gii (WTO) : Thương mại điện t
bao gm sn xut, phân phi, tiếp th, bán hay giao sn phm dch v bằng phương tiện điện t.
Theo thương mại truyn thống Thương mại theo nghĩa thông thường s chuyn giao giá tr thông qua bn
hình thức cơ bản: mua, bán, đầu tư, vay mượn. T đó, Thương mại đin t được định nghĩa một cách đơn giản
s chuyn giao giá tr qua internet ca mt trong bn hoạt động mua, bán, đầu tư, vay mượn. Theo y ban
Thương mại điện t ca T chc Hp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) : Thương mại đin t liên
quan đến các giao dịch thương mại trao đổi hàng hóa và dch v giữa các nhóm (cá nhân) mang tính điện t
ch yếu thông qua các h thng có nn tng da trên Internet.
2340
Theo y ban Châu Âu: Thương mại điện tth định nghĩa chung sự mua bán , trao đổi hàng hóa hay dch
v gia các doanh nghiệp, gia đình, nhân, tổ chức nhân bằng các giao dịch điện t thông qua mng Internet
hay các mng máy tính trung gian (thông tin liên lc trc tuyến). Thut ng bao gm việc đặt hàng dch
thông qua mạng máy tính, nhưng thanh toán quá trình vận chuyn hàng hay dch v cui cùng có th thc
hin trc tuyến hoc bằng phương pháp thủ công.
Tóm lại: Thương mại đin t ch xảy ra trong môi trường kinh doanh mạng Internet và các phương tiện đin t
gia các nhóm (cá nhân) vi nhau thông qua các công c , k thut và công ngh điện t Thương mại điện t
là một mô hình kinh doanh được kích hot thông qua công ngh thông tin. Mt kế hoch kinh doanh trình bày,
“mt kế hoạch đưc t chc rõ ràng cho việc tăng thêm giá trị kinh tế bng cách áp dng bí quyết cho mt tp
hp tài nguyên nhm mục đích tạo ra sn phm hay dch v tiêu th được ”.
3 . NI DUNG NGHIÊN CU
3.1 Mô hình nghiên cu:
Hnh 1: mô hnh nghiên cứu
hình bao gm biến kim soát 5 nhóm yếu t tác động đến quyết định mua hàng online trên các trang
thương mại điện t. 5 nhóm yếu t này được đo lường bng s đánh giá vi 23 biến được đo bằng thang đo
Likert 5 mức độ ( 1: hoàn toàn không đồng ý; 2: không đồng ý; 3: bình thường; 4; đồng ý; 5: rất đồng ý)
2341
Bng 1: Bng câu hi kho sát
Phát biu
Hoàn
toàn
không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình
thường
Đồng
ý
Hoàn
toàn
đồng ý
I.Thang đo nhận thc s tin li
1
2
3
4
5
1.S dng dch v mua hàng online qua
các trang thương mại điện t rt tin li
cho tôi trong vic tìm kiếm và cp nht
thông tin cn thiết
2.S dng dch v mua hàng hàng online
qua các trang thương mại điện t giúp tôi
tiết kiệm đưc thời gian hơn so với hình
thc mua bản thông thường
3. S dng dch v mua hàng online qua
các trang thương mại điện t giúp tôi tiết
kiệm chi phí hơn so vi hình thc mua
hàng thông thường
4. Các trang web thương mại cung cp
nhiu sn phm đa dạng
5. Tôi có th thc hin việc mua hàng điện
qua mng ti bt k địa điểm và thi gian
nào
II.Thang đo nhận thc tính d s dng
1
2
3
4
5
6.Tôi d dàng tìm kiếm thông tin và sn
phm mình cần trên các trang web thương
mại điện t
2342
7.Giao din ca các trang wed bán hàng d
dàng thao tác
8.Tôi d dàng thao tác để thc hiện đơn đặt
hàng với quy trình đơn giản
9.Tôi d dàng thc hin các thanh toán khi
tiến hành đặt hàng
III.Thang đo nhận thc ri ro
2
3
4
5
11.Tôi e ngi thông tin cá nhân ca tôi s
b tiết l cho các đối tác khác mà tôi không
mong mun
12.Tôi lo lng tn tht tài chính xy ra khi
có s c xy ra trong giao dch
13.Tôi lo lng sn phm b tht lc trong
quá trình giao nhn hàng
14.Tôi lo lng sn phẩm không đạt yêu cu
v chất lượng tiêu chun k thut và chc
năng so với qung cáo
IV.Thang đo ảnh hưởng xã hi
2
3
4
5
15.Gia đình , ngưi thân ( ba , m , anh ch
em , h hàng ) nghĩ rằng tôi nên s dng
dch v mua hàng online qua các trang
thương mại điện t
16.Bạn bè, đồng nghip, khách hàng ca
tôi s dng dch v mua hàng trc tuyến và
h mi tôi s dng dch vu