LUẬN VĂN:
Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, phát
huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường
tỉnh Phú Thọ hiện nay
Mở đầu
1. Tính cấp thiết ca đề tài
Đất nước ta có 54 thành phần dân tộc cùng trú. Mỗi dân tộc đềubản sắc riêng
của mỡnh được kết tinh với hàng ngàn m văn hiến. Cùng với dũng chảy của thời gian
những biến động của lịch sử, văn hóa của mỗi dân tộc cũng vận động, biến đổi theo
những quy luật nhất định, vừa liên tục, vừa đứt đoạn, vừa độc lập, vừa kế thừa, vừa có sự
đan xen những yếu tố mới để làm nên những nét độc đáo rất riêng của mỗi dân tộc
và góp phần tạo nên âm hưởng văn hóa chung của cả cộng đồng người Việt.
Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa mọi mặt của đời sốnghội, đã tạo điều
kiện cho các quốc gia, dân tộc trên thế giới hội để phát triển kinh tế, nâng cao mức
sống và thu nhập, có cơ hội giao lưu và tạo thêm nhiều giá trị văn hóa mới làm giàu thêm
bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, vận hội của sự
phát triển nguy phân hóa giàu nghèo và sự bất bình đẳng trong hưởng thụ văn hóa.
Hơn nữa, các thế lực thù địch vẫn tiến hành âm mưu diễn biến hòa bình, đặc biệt trên
mặt trận văn hóa - tưởng, chống lại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Do vậy,
khẳng định hệ giá trị văn hóa dân tộc đang vấn đề cấp thiết vừa có tính thời sự vừa lâu
dài đối với đất nước ta. Đây vấn đề không mới, rất nhiều văn kiện của Đảng, chính
sách của Nhà nước đã đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể việc giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hóa của các dân tộc đặc biệt vùng văn hóa các dân tộc thiểu số. Tổng kết 5 m
thực hiện Nghị quyết Trung ương năm, (khóa VIII) Đảng chủ trương: Phải tiếp tục cụ th
bằng hệ thống các chính sách mạnh, tạo điều kiện cần thiết để văn hóa các dân tộc thiểu
số phát triển trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Trong cộng đồng đa dân tộc, dân tộc Mường chiếm tỷ lệ dân số đông thứ 4 sau các
dân tộc Kinh, Tày, Thái, họ cư trú trên vùng địa bàn đồi núi thấp thuộc các tỉnh Hòa
Bình, Thanh Hóa, Tây... Đặc biệt với kiểu địa bàn trung du miền núi như tỉnh Phú
Thọ, sự phong phú về cảnh quan, môi trường đã tác động rất lớn đến đời sống văn hóa
người Mường đây, làm n một đời sống văn hóa dân gian khá phong phú như lễ hội,
trang phục, thơ, ca, tín ngưỡng... đậm tính triết nhân sinh. Trước sự tác động biến
đổi của thế giới, có không ít những giá trị văn hóa truyền thống của người Mường chỉ còn
tồn tại trong ức của những người già. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự mai
một, biến thái, đứt gãy những gtrị văn hóa của các dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc
Mường nói riêng nguyên nhân snhận thức lệch lạc, quản yéu m của một b
phận cán bđảng viên; nguyên nhân nằm trong chính bản thân những con người,
những tầng lớp kế thừa văn a của dân tộc ấy... Cho nên, việc bồi dưỡng, nâng cao
nhận thức vai trò lãnh, chđạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thnhân
dân; giáo dục ý thức, tinh thần chủ động gigìn, phát huy tinh hoa văn hóa của mỗi tộc
người là hết sức cần thiết.
Với những do trên, tác giả chọn đề tài: " Nhõn tố chủ quan với việc giữ gỡn,
phỏt huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay " làm luận văn thạc
chuyên ngành Triết học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Nghiên cứu về văn hóa văn hóa dân tộc thiểu số nước ta không phải vấn đề
mới, từ trước đến nay khá nhiều công trình nghiên cứu với tầm cỡ, quy khía
cạnh khác nhau.
- Các công trình, bài viết dưới góc độ triết học như: Thị Kim Dung, Cách tiếp
cận vấn đề văn hóa theo quan điểm triết học Mác, Tạp chí Triết học, số 1/1998; Đức
Khiển, Văn hóa với cách một khái niệm triết học vấn đề c định bản sắc văn a
dân tộc, Tạp chí Triết học, số 6/2000; Nguyễn Huy Hoàng, Văn hóa trong nhận thức duy
vật lịch sử của Các Mác, Nxb Văn hóa Thông tin, Nội, 2000 Mấy vấn đề triết học
văn hóa, Nxb Văn hóa Thông tin, Viện Văn hóa, Hà Nội, 2002.
- Các công trình, bài viết về mối quan hệ giữa văn hóa và phát triển như: Trần Ngọc
Hiên, "Văn hóa phát triển - từ góc nhìn Việt Nam", Nxb Khoa học hội, Nội,
1993; Phạm Văn Đồng, "Văn hóa đổi mới", Nxb Chính trị quốc gia, Nội, 1994;
Phạm Xuân Nam, " Văn hóa vì sự phát triển", Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998
- Các công trình bài viết vvai trò của văn hóa trong nền kinh tế thị trường như: Hồ
Vịnh, "Văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới", Nxb Chính trị quốc gia, Nội,
1999; Đặng Hữu Toàn, "Vai trò của văn hóa trong sự phát triển lâu bền theo hướng công
nghiệp hóa, hiện đại hóa", Tạp chí Triết học, số 2/1999.
- Các công trình nghiên cứu về bản sắc văn hóa dân tộc bản sắc văn hóa dân tộc
thiểu số Việt Nam như: Đỗ Huy - Trường Lưu, "Bản sắc dân tộc của văn hóa", Viện Văn
hóa, 1990; Huy Cận, "Suy nghĩ về bản sắc n hóa dân tộc", Nxb Chính trị quốc gia,
Nội, 1994; Nguyễn Từ Chi, "Góp phần nghiên cứu văn hóa tộc người", Nxb Văn hóa
Dân tộc, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, Hà Nội, 2003; Trần Văn Bính (chủ biên), "Văn hóa
các dân tộc Tây Bắc - thực trạng những vấn đề đặt ra", Nxb Chính trị quốc gia,
Nội, 2004; Phan Hữu Dật, "Góp phần nghiên cứu dân tộc học Việt Nam", Nxb Chính tr
quốc gia, Hà Nội, 2004.
Những bài viết và công trình nghiên cứu về văn hóa Mường ở Phú Thọ có liên quan
trực tiếp đến luận văn như: Nguyễn Dương Bình, “Một vài nét vtình hình hội vùng
Mường tỉnh Vĩnh Phú trước cách mạng tháng 8”, Dân tộc học, số 4/ 1974; Tượng,
“Những yếu tố văn hóa cổ Việt Mường trên đất Vĩnh Phú”, Dân tộc học, số 3/ 1975;
Nguyễn Ngọc Thanh, Gia đình hôn nhân của người Mường Tỉnh PThọ, Luận án
tiến sỹ khoa học lịch sử, Viện dân tộc học, Nội, 1999; Văn Linh, Tổ chức hội
cổ truyền những biến đổi của người Mường Thanh Sơn - Phú Thọ, Luận án tiến
sỹ khoa học lịch sử, Viện dân tộc học, Hà Nội, 2005.
Ngoài ra, trong các n kiện của Đảng cũng nêu v trí, vai trò và nhiệm vcủa văn
a trong sự nghiệpch mạng hi chủ nghĩa hiện nay. Tuy nhiên, chưa công trình nào
điu nghiên cứu vấn đ: "Nhân t ch quan với việc giữ gìn, phát huy giá trị văna dân
tộc Mường tỉnh Phú Thhin nay".
3. Mc đích, nhiệm vụ nghiên cứu ca luận văn
* Mục đích:
Trên sở làm tính đặc thù của giá trị văn hóa dân tộc Mường, những yêu cầu
cấp thiết của việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ít người nói chung dân
tộc Mường nói riêng, luận văn đưa ra những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao vai trò của
nhân tchủ quan trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mường tỉnh
Phú Thọ hiện nay.
* Nhiệm vụ:
Để đạt mục đích đã nêu trên, lun văn tp trung giải quyếtc nhiệm v sau:
- m quan điểm mác xít về chủ quan; nhân tố chủ quan; văn hóa; bản sắc văn
hóa; bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số.
- Chỉ ra vai trò của nhân tố chủ quan với việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân
tộc.
- Trình bày những điều kiện nảy sinh và tồn tại của văn a Mường; chỉ nét đặc
thù của giá trị văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ.
- Tìm hiểu thực trạng và những yêu cầu cấp bách của việc giữ gìn, phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Nêu một số phương hướng, giải pháp bản nhằm nâng cao vai trò nhân tố chủ
quan trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường ở Phú Thọ hiện nay.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Văn hóa một lĩnh vực hết sức rộng lớn, bao hàm cả văn hóa vật chất văn hóa
tinh thần; Phú Thọ tỉnh hơn 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đa dạng các
sắc thái văn hóa ấy, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu, m vai trò của nhân tố chủ
quan với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ trong
giai đoạn hiện nay.
5. Cơ sởluậnphương pháp nghiên cứu
* Cơ sở lý luận:
Luận văn chủ yếu dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam; các công trình nghiên cứu
của các tác giả trong và ngoài nước đã công bố,nội dung liên quan tới vấn đề mà luận
văn đề cập.
* Phương pháp nghiên cứu:
Luận văn sử dụng các phương pháp của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa
duy vật lịch sử để phân tích, giải, làm c vấn đề; đồng thời kết hợp nhuần nhuyễn
các phương pháp: Lịch sử gíc; phân tích và tổng hợp; quy nạp và diễn dịch... nhằm
đạt tới mục đích mà luận văn đã đề ra.
6. Đóng góp mới về khoa học ca luận văn