Những loại nhiên liu dùng trong
các gii đua
Mặc dù phải sử dụng những loại "siêu" nhiên liu để có thể trình diễn ở cấp độ cao trong
hai tiếng đồng hồ mi tuần suốt mùa giải, nhưng những chiếc xe đua hiện nay cũng đang
hướng tới tiêu chí ngày một "xanh" hơn.
Tất nhiên, động cơ xe đua không bao giờ sử dụng loại xăng hoặc dầu diesel vẫn bán hàng
ngày ti các trạm nhiên liệu trên toàn thế giới. Trong mi giải đua, mi chiếc xe tham gia
đều phải tuân thủ những qui định cụ thể bao gm cả loại nhiên liệu sử dụng. Tuy nhiên,
những giải đua dùng xăng hoặc dầu diesel thường cấm các đội đua cho thêm bất cứ thứ gì
o nhiên liệu.
Trong khi đó, các nhà sản xuất nhiên liu lại được phép thay đổi thành phần của nhiên
liệu (ví dụ như xăng) để gây ảnh hưởng đến phản ứng hóa học bên trong bung đốt và t
đó cải thiện mức công suất động cơ.
Trong một sgiải vô đch, các nhà làm luật quyết định theo đui nhng loại nhiên liu
thân thiện với môi trường hơn. Vì vậy, nhiên liu “xanh” (phần lớn là nhiên liệu sinh học
thế hệ thứ hai) trở thành chiến ợc được hầu hết các giải đua trên thế giới áp dụng.
1. Giải Công thức 1
Xăng sử dụng trong giải đua F1 được pha chế theo cách khác loại thông thường để giúp nó hoạt động
“bạo lực” hơn trong buồng đốt.
Nhiều năm về trước, Liên đoàn Xe hơi Quốc tế (FIA) đã đưa ra quyết định sử dụng nhiên
liệu không chứa các thành phần “vắng mặt” trong loại xăng thương mại cho toàn bộ dòng
xeng thức 1. Thay vì dùng loi xăng “ma thuật” nào đó, động cơ F1 chạy bằng siêu”
xăng không chì đáp ứng các tiêu chun châu Âu giúp kéo dài tuổi thọ, cho công suất lớn
hơn đồng thời thải ra ít chất gây ô nhiễm trong suốt mùa giải.
Vậy ti sao dòng động cơ có công suất cực “khủng” và độ tin cậy cao sử dụng trong mùa
giải F1 lại chỉ chạy bằng loại nhiên liệu bạn vẫn mua hàng ngày ti bất cứ trạm nhiên liệu
o? Câu trlời khá đơn giản: hãng sản xuất nhiên liệu làm việc vớic đội đua F1 (và
bt cứ ai cung cấp cho họ nhiên liệu cần thiết cũng như dầu bôi trơn miễn phí) đã pha chế
xăng theo cách khác rồi trộn để giúp nó hoạt động “bạo lực” hơn trong buồng đốt.
lẽ tất cả đều biết xăng được trộn lẫn với không khí trong xi-lanh để tạo ra hiện tượng
cháy. Do đó, loại xăng pha chế riêng chong xe F1 phải chứa nhiều hạt gây nổ nhằm
sản sinhng suất lớn và đảm bo khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Điều đơn giản
mà các hãng sản xuất nhiên liệu kể trên phải làm là tính toán chính xác đồng thời tạo ra
hỗn hợp các chất bão hòa và không bão hòa hiệu quả nhất để đạt khả năng gây nổ cao.
Nếu đem so sánh với loại xăng không chì sử dụng cho dòng xe thông thường, xăng trên
xe F1 sở hữu một điểm chung duy nhất là t lệ dầu la. Do lượng dầu lửa chứa trong
xăng xe thường và F1 bằng nhau nên ch chất không bão hòa thay đổi t lệ. Bên cnh
đó, nhờ phân tử có lượng nguyên tử hyđro thấp hơn để bão hòa nguyên tcacbon, lượng
hóa dầu của xăng được cải thiện đáng kể.
So với nhiên liệu dùng cho loi xe thường, lượng chất không bão hòa (ví dnhư chất
thơm, diolefin hoặc acetylen) cao hơn hẳn nhưng không vượt quá giới hạn qui định của
FIA. Ví dụ, t lệ chất thơmiển hình là benzen, toluen và xylen) trong xăng F1 cân đối
hơn (15% so với 10% trong xăng xe thường). Nhìn chung, có khoảng 45% lượng chất
không bão hòa trong nhiên liệu F1 còn loi thông thường chỉ chứa 20%. Ngoài lượng hóa
dầu, FIA còn qui định cả mật độ hỗn hợp ôxy và ni-tơ.
2. Giải IndyCar
Theo các nhà lãnh đạo giải đua IndyCar, ethanol là loại nhiên liệu lý tưởng nhất vì kh năng tái sinh
và đặc tính thân thiện với môi trường của .
Không ging Công thức 1 do Liên đoàn Xe hơi Quc tế chủ trì nên phải chấp hành mi
qui định châu Âu về nhiên liệu, giải đua IndyCar nm dưới sự điều hành của Hiệp hi
Đua xe Bắc Mỹ. Nhằm giảm thiểu ô nhiễm đua xe, ban lãnh đạo IndyCar quyết định dần
dần thay thế xăng bằng ethanol nguyên chất.
Hẳn là ai cũng biết định nghĩa về ethanol. Tuy nhiên, cn phân biệt rõ giữa ethanol và
ethanol sinh hc vốn được chiết xuất từ nguyên liệu nông nghiệp. Trong khi đó, ethanol
là một loại rượu etylic với cấu tạo tương t cồn trong loại đồ uống có cồn.
do Hiệp hội Đua xe Bắc M chọn loại nhiên liệu này là vì khnăng tái sinh và đặc
tính thân thiện với môi trường nhất của nó.
Trong website chính thức của giải IndyCar có đoạn giải thích về ethanol như sau:
Ethanol C2H5OH đã được sản xuất từ thời cổ đại bằng cách lên men đường. Men
rượu, một loại enzym làm tmen, biến đổi đường đơn giản thành ethanol và CO2. Tất cả
các loại cồn bia và hơn một nửa ethanol công nghiệp hiện nay vẫn được sản xuất theo qui
tnh này”.
Khác với châu Âu, lục đa Bắc M nhắm đến việc biến ethanol thành loại nhiên liệu thế
h tiếp theo trong tương lai. Điều này giải thích sau M và Brazil là hai quc gia sản
xut 90% lượng ethanol trên toàn thế giới (theo số liệu năm 2008). Đồng thời, hai nước
còn tiến hành đưa một lượng ethanol nhất định vào xăng thông thường. Trong khi tại Mỹ,
lượng ethanol tối thiểu có trong xăng xe thường là 10% (không phải bang nào cũng chấp
hành theo qui định) thì con snày ở Brazil lên đến 25%.
So với xăng thường, ethanol tạo ra công suất thấp hơn do t lệ năng lượng/đơn vị thể tích
ethanol thấp (bằng 1/3 loại thường). Vì vậy, ban lãnh đạo IndyCar quyết định tăng dung
tích để duy trì công suất lớn cho dòng động cơ Honda V8. Ưu điểm của việc sử dụng
ethanol là tiết kiệm nhiên liệu, nhờ đó bình nhiên liệu không cần thiết phải to như loại
thường thấy trong các giải đua dùng xăng (F1 là một ví dụ).
3. Giải vô địch đua xe touring thế giới FIA
Vì mục tiêu thân thiện với môi trường, từ năm 2009, các đội tham gia FIA WTCC buộc phải sử dụng
loại nhiên liệu chứa 10% nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai (2G) và 90% còn lại là xăng hoặc dầu
diesel không chì.
Giải vô dịch đua xe touring thế giới FIA (FIA WTCC) là nơi hội tụ nhng chiếc xe thông
thường tìm kiếm chiến thắng. Về cơ bản, chúng tháo bỏ những bộ phận không cần thiết
như ghế dành cho người lái, mt phần hệ thống treo và mt chút thay đổi nho nh về cấu
hình xe. Chính vậy, loi nhiên liệu sử dụng trong giải đua này không có gì khác biệt so
với nhiên liệu bán khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong số ít gii đua cho phép các đội
sử dụng cả xăng và dầu diesel để chạy động cơ. Dầu diesel dùng chong xe SEAT (hiện
tại) trong khi BMW, Lada và Volvo chạy bằng xăng.