Những điều học viên cần biết khi học
từ mới
hàng nghìn từ tiếng Anh và việc dạy từ mới quả là một nhiệm
vkhông hề dễ dàng đối với các giáo vn ngoại ngữ. Tuy vậy
bạn cũng không nên quá lo lắng vì trung bình một người bản x
chdùng khoảng 5000 ttrong giao tiếp ng ngày. Hơn nữa,
học viên của bạn không cần phải dùng chính xác tất cnhững
tđã học vì đôi lúc họ chỉ cần nhận ra và hiểu được thông điệp
những từ đó chuyển tải. Bởi vậy, vic xác định sẽ dạy gì dựa
trên sở tần suất sử dụng từ trong thực tế của từng học sinh là
rất quan trọng.
1. Ý nghĩa: Vic giảng giải rõ ràng ý nghĩa của một từ mới là cực
k quan trọng. Đừng quên đặt c câu hỏi kiểm tra xem liệu học
viên của bạn đã hiểu đúng ý nghĩa của từ đó hay chưa.
3. Cách phát âm: Đây là vấn đề khúc mắc của rất nhiều người học
tiếng Anh vì thường kng có một sự liên hệ rõ ràng nào giữa cách
viết và cách phát âm một từ tiếng Anh. Trong những trường hp
như vậy việc viết ra ký hiệu phiên âm sẽ giúp học viên có ghi chép
ràng vcách phát âm từ đó. Đừng quên cho học viên luyn tập
đọc và đánh dấu trọng âm những từ khó phát âm.
5. Những cấu trúc ngữ pháp đặc biệt liên quan (nếu có): Những
danh tcó dạng số nhiều bất quy tắc n“man-men”, không có s
nhiều như “information” hay những t thường chỉ kết hợp được
với một/ một số giới tnhất định như “depend(+ ON/ UPON).
7. Tình huống sử dụng: Khi dạy một từ mới ta cần giúp học viên
dùng từ đó trong văn phong thích hợp (trang trọng/ trung tính/ thân
mật)? Chẳng hạn khi gặp những từ đồng nghĩa như “spectacles/
glasses/ specs” đều nghĩa là kính, học viên scần biết là chúng
được dùng chyếu trong văn nói hay văn viết. Hay “to sum up” (=
nói tóm lại) thường được ng trong văn viết còn “mind you” (=
cảm phiền) lại thường được dùng trong n nói. Bên cạnh đó cũng
cần phải chú ý từ đó phải từ cổ với nghĩa lạ hay không để tránh
hiểu nhầm khi giao tiếp.
9. Những từ thường được kết hợp với nhau: Chẳng hạn bạn chỉ
thdùng tính t“great” chứ không phải tính từ “big” với danh
t“detail”10. Ý nghĩa ca tiền tố/ hậu tố: Ví dtiền tố “sub”
nghĩa “dưới” sẽ giúp học viên ddàng nhận ra ý nghĩa của t
“substandard” (= dưới mức tiêu chuẩn). Điều này sẽ rất hữu ích đối
với những học viên ở trình độ cao.