
Những mẹo giúp bạn
thuyết trình hiệu quả
hơn (1)
Bạn chỉ là một thuyết trình viên nghiệp dư? Đây không phải là một lý do
biện hộ cho việc bạn không có một bản thuyết trình với phong cách
chuyên nghiệp.
Bạn đang có một sản phẩm hay một dịch vụ tuyệt vời và bạn vừa chuẩn
bị cho chúng một bản thuyết trình đầy ấn tượng với những nội dung
phong phú, bạn thực sự hiểu rõ về các mặt hàng của mình và điều này
cho thấy bạn là một chuyên gia. Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ
chẳng có nghĩa lí gì nếu bạn không có kĩ năng nói trước công chúng.

Nếu bài thuyết trình của bạn không mang tính chuyên nghệp thì bạn sẽ
không bao giờ đạt được những kết quả mình mong đợi.
Phần giới thiệu (introduction): Hãy mang đến một bản giới thiệu đã
được đánh máy và yêu cầu người giới thiệu của bạn đọc nguyên văn nó.
Việc này sẽ khiến cho các thính giả tín nhiệm hơn bạn hơn và họ sẽ hiểu
được lí do mà bạn thuyết trình.
Thính giả (audience): Thính giả của bạn là người có thể sẽ sử dụng
dịch vụ của bạn hoặc sẽ nhận bạn vào làm việc.
Phần mở đầu (Opening): Bạn chỉ có đúng 30 phút để thu hút sự chú ý
của các thính giả. Bạn có thể mở đầu với một câu chuyện hay một câu
hỏi, một bài hát…liên quan đến bài diễn thuyết của bạn hay ít ra là liên
quan đến các thính giả.
Phần nội dung (Body): Bạn nên đưa đủ các thông tin cần thiết để cho
các thính giả có thể ghi nhớ được và tìm hiểu thêm nếu họ muốn. Cần
tránh việc đưa ra quá nhiều thông tin, hãy tạo cho các thính giả cảm giác

thoải mái chứ không phải là cảm giác choáng ngợp trước đống thông tin
khổng lồ của bạn.
Phần kết (Closing): Một bộ phim hay với một kết thúc dở hoặc một kết
thúc đầy thất vọng sẽ làm tiêu tan hết mọi dấu ấn của nó. Bản thuyết
trình của bạn cũng vậy. Phải chắc chắn phần kết trong bài thuyết trình
của bạn thật sự ấn tượng đế nó có thể lưu lại những dấu ấn trong lòng
các thính giả.
Các câu chuyện: Bạn có thể sử dụng những câu chuyện cá nhân để diễn
đạt ý tưởng trong phần thuyết trình của mình vì mọi người thường nhớ
các câu chuyện hơn bất cứ thứ gì khác.
Sự hài hước: Hãy làm cho các thính giả của bạn phải mỉm cười, cười
thầm hay cười phá lên. Khi vui vẻ họ sẽ nhớ cũng như tập trung vào
những gì bạn nói hơn.
Sự tập trung: Có nhiều cách để thu hút và duy trì sự tập trung của các
thính giả (trong bài viết này tác giả cũng đề cập đến rất nhiều cách). Khả

năng thu hút thính giả của bạn càng cao thì kết quả bạn thu được sẽ càng
lớn.
Sự trung thực: Hãy là chính mình. Bạn sẽ càng trở nên ấn tượng hơn
khi bạn trung thực và cho các thính giả biết bạn thực sự là ai.
Tính tự tin: Đôi khi bạn cảm thấy hoang mang? Chuyện này chẳng có
vấn đề gì và bạn không được cho người khác biết điều này. Hãy hành
động một cách tự tin, trông bạn sẽ tự tin hơn và bạn cũng sẽ cảm thấy tự
tin hơn.
Chuẩn bị: Càng chuẩn bị kĩ lưỡng bao nhiêu thì bạn sẽ càng cảm thấy
tự tin hơn bấy nhiêu và dĩ nhiên là bạn sẽ thuyết trình tốt hơn rất nhiều.
Hãy đọc kĩ càng các tài liệu bạn sử dụng trong bài thuyết trình của mình.
Tạm ngừng (pausing): Đây là một cách tập trung sự chú ý hiệu quả
nhất. Sau khi nói xong một điều gì đó mà bạn muốn các thính giả của
mình ghi nhớ - hãy ngừng lại một vài giây, yên lặng và chờ cho họ lắng
xuống một chút. Ngừng lại hẳn thay vì nói “ah…” hay “um..”. Khi

không nhớ mình sẽ phải nói gì tiếp theo bạn cũng có thể tạm ngưng để
tìm lại các ý tưởng của mình.

