Nh ng quy t c ng trongnng tr c
tuy nế
Wednesday, August 31, 2011 4:27 pm, Posted by TranVanVe 0 | Bán hàng
N u b n đ nh chuy n trang web c a công ty t ch ch đ gi i thi u, qu ng s nế
ph m/d ch v thành m t n i ơ bán hàng hi u qu năng đ ng, hay th m chí ch nh s a l i
c a hàng tr c tuy n hi n t i ho c kh i đ u vi c ế kinh doanh online, thì luôn nh ng nguyên
t c b t di b t d ch mà b n c n ph i tuân theo.
Ng i tiêu dùng các khách hàng nh ng t ch c, công ty,… đang d n chuy n sang muaườ
s m tr c tuy n nhi u h n nh m ti t ki m th i gian. Theo th ng c a hãng nghiên c u ế ơ ế
Forrester Research, doanh s bán hàng tr c tuy n ế trên toàn th gi i trong năm 2006 c đ tế ướ
kho ng g n 2.500 t USD, v i t c đ tăng tr ng trung bình trên d i 7% năm, d ki n ưở ướ ế
trong năm 2007, t l tăng tr ng s là 8%. ưở
ràng, b n s đánh m t nhi u c h i kinh doanh l n n u không xây d ng c a hàng bán ơ ế
hàng tr c tuy n c a mình. ế
N u b n đã s n sàng khai tr ng m t c a hàng tr c tuy n hay tái t ch c l i c a hàng hi nế ươ ế
t i, d i đây tám quy t c đ c rút ra t nhi u chuyên gia nh ng nhà bán l tr c tuy n ướ ượ ế
thành công.
1/ Thi t l p m t c s h t ng v ng ch cế ơ
Đ làm đ c vi c đó, b n ph i đánh giá đ c ch t l ng c a m t ượ ượ ượ website bán hàng. B n
ho c công ty b n th t xây d ng website cho mình đ gi m thi u chi phí. Tuy nhiên b n
cũng c n đ t ra các tiêu chí nh giao di n đ p, d s d ng, thân thi n v i máy tìm ki m… ư ế
tr c khi xây d ng đ đ t đ c hi u qu kinh doanh cao nh t, ti t ki m th i gian và chi phí.ướ ượ ế
2/ Tính năng
Cũng nh nh ng c a hàng truy n th ng luôn trông c y vào cách thi t k và s ti n l i đ thuư ế ế
hút khách hàng, giúp đ h nhanh chóng tìm đ c nh ng mong mu n, các c a hàng tr c ượ
tuy n cũng không th không quan tâm t i y u t này.ế ế
Hãy đ m b o cho c a hàng tr c tuy n c a b n đ c ti n l i và d s d ng nh t trong ch ng ế ượ
m c th . Tuỳ thu c vào nh ng cung c p, b n nên quan tâm t i s đ trang web (site ơ
map) đ đ nh h ng cho các khách hàng. B n hãy s d ng thanh đ nh h ng trên d i ướ ướ ướ
đ ng i s d ng s không ph i liên t c cu n lên cu n xu ng trang web khi mu n thay đ i ườ
trang.
S r t quan tr ng v i meny drop-down (quay tr l i). B n đ ng bu c khách hàng mua s m
ph i trông c y vào nút “back” trên trình duy t web c a h . Và b n cũng nên th ng xuyên h i ườ
khách hàng xem h c m th y ch a hài lòng hay khó ch u v đi u gì. ư
L y d v i hãng Massachusetts Bay Trading Company (massbaytrading.com), chuyên kinh
doanh tr c tuy n nh ng s n ph m đ c s n xu t t i Massachusetts, M . Đ ng sáng l p c a ế ượ
công ty Bob Nilsson cho bi t c a hàng tr c tuy n đ c khai tr ng vào năm 2002, trênế ế ượ ươ
trang web nh ng hình nh tĩnh v các lo i th tín d ng khác nhau đ cho khách hàng bi t ế
lo i th nào có th dùng đ thanh toán hàng hóa bán t i đây.
Nh ng ng i s d ng v n liên t c click chu t vào nh ng hình nh đó h nghĩ đây m tư ườ
l a ch n hàng hoá nào đó. “H click chu t đ i, nh ng r i không xu t hi n c ”, Nilsson ư
cho bi t, “Sau đó chúng tôi nh n đ c r t nhi u l i phàn nàn v vi c t c đ trang web quáế ượ
ch m”. Vì v y, Nilsson quy t đ nh xây d ng đ ng link d n t nh ng b c hình này t i trang ế ườ
h ng d n thanh toán và khách hàng đã hài lòng.ướ
3/ Hi u rõ v khách hàng
Thông th ng, nh ng khách hàng mua s m tr c tuy n r t khác nh ng khách hàng mua s mườ ế
ngo i tuy n. ế
B n đ ng quên nghiên c u xác đ nh nh ng khách hàng tr c tuy n thông qua các cu c đi u ế
tra tr c tuy n, nhóm nghiên c u hay đ n gi n g i đi n cho khách hàng. ế ơ
B n cũng c n xác đ nh nh ng s n ph m/d ch v nào s lôi cu n các khách hàng mua s m
tr c tuy n t đó h p hoá cách chào hàng c a b n. Ngoài ra, nh ng đ xu t s n ph m ế
mi n phí, gi m giá hay dùng th ,… cũng r t giá tr . Gi ng nh v i m i ph ng th c bán ư ươ
hàng khác, b n ph i bi t rõ v khách hàng và đ ng đ a ra nh ng gi đ nh. ế ư
4/ Đ m b o y u t n i dung thích h p ế
B n c n có nh ng miêu t s n ph m d đ cd hi u, các b c hình ch t l ng cao, nh ng ượ
h ng d n mua s m giao nh n ràng. Các nhà bán l tr c tuy n th ng xuyên đăng t iướ ế ườ
nh ng thông tin nghèo nàn, h t mình so n th o n i dung hay đ a lên nh ng hình nh m ư
nh t, ch t l ng th p. ượ
K t qu b n t o ra m t hình nh thi u chuyên nghi p, khi n các khách hàng k t lu n r ngế ế ế ế
hàng c a h ch p l ng th p. Thay vào đó, b n hãy thuê nh ng chuyên gia vi t qu ng cáo, ượ ế
ti p th s d ng nh ng nhà nhi p nh k thu t s tay ngh cao. Sau đó xác đ nh n iế ế
dung đ công vi c bán hàng đ c di n ra t t nh t. ượ
d , Pinxav, m t công ty đ c thành l p t năm 1927 chuyên s n xu t kem d ng da đ c ượ ưỡ ượ
bán cho các nhà bán l ch n l c. Ch s h u công ty th h th ba (theo ph h gia đình) ế
Gregg Steiner m t vài năm tr c đây đã khai tr ng c a hàng tr c tuy n (pinxav.com). ướ ươ ế
Gi đây, doanh thu bán hàng tr c tuy n ế đã chi m 10% t ng doanh thu c a công ty. “Chìaế
khoá nh ng qu ng cáo truy n kh u”, Steiner cho bi t. Đ đ c danh ti ng y, ông đã ế ượ ế
trông c y vào vi c truy n t i th t nhi u các n i dung h u ích, bao g m nh ng l i khuyên
chăm sóc da, công th c làm đ p, so sánh s n ph m,…. “Chúng tôi luôn h ng d n m i ng i ướ ườ
không ch v s n ph m mà còn r t nhi u kinh nghi m cu c s ng quý báu khác”, Steiner nói.
5/ Duy trì nguyên t c thi t k ế ế
“Khi b n thi t k m t c a hàng tr c tuy n, s r t d sa vào mong mu n đ a vào đó m i ế ế ế ư
th ”, Karen Frishman, giám đ c ti p th c a hãng Ruby Lane (rubylane.com), m t trang web ế
th ng m i đi n t cho nh ng nhà bán l đ g m s , đ c ,…, cho bi t, “T t c nh ng hìnhươ ế
nh đ ng hay vi c b sung thêm đ ho trên trang web ch khi n t c đ duy t c a trang web ế
ch m đi. M t thi t k rõ ràng và đ n gi n là t t h n c ”. ế ế ơ ơ
b n cũng đ ng quên tích h p vào b n thi t k c a hàng tr c tuy n c a mình nh ng d ế ế ế
li u ti p th ngo i tuy n. M i th ngo i tuy n nên đ c đ a vào đây. ế ế ế ượ ư
6/ Xây d ng lòng tin và s tín nhi m
Hãy th ng xuyên tái kh ng đ nh v i các khách hàng r ng b n s giao hàng đúng h n ườ
tuy t đ i b o v các thông tin nhân. “Sai l m l n nh t c a nh ng nhà bán hàng ít kinh
nghi mkhông đ a đ thông tin v vi c h ai và chuyên môn nh th nào”, Frishman cho ư ư ế
bi t, “Các khách hàng mong mu n bi t rõ ng i mà h đang mua hàng”.ế ế ườ
V i m t m c chi phí không đáng k , b n th đăng đ c nh ng nhãn mác phê ượ
chu n t các t ch c t v n khách hàng nh TRUSTe (www.truste.org) hay Better Business ư ư
Bureau Online (www.bbbonline.org). Vi c đ a ra đ m b o hoàn ti n 100% cũng s xoa d u ư
đ c n i băn khoăn c a khách hàng.ượ
7/ T i u hoá các c h i ư ơ
Các công c tìm ki m tr c ti p ph ng th c nhanh chóng ti t ki m nh t đ thu hút các ế ế ươ ế
khách hàng m i, nh ng v i đi u ki n trang web c a b n ph i đ c thi t l p chu n xác. Đi u ư ượ ế
đó đ ng nghĩa v i vi c b n c n chú tâm t i vi c làm seo website đ các công c tìm ki m ế
tr c ti p tìm th y b n. ế
Vi c này còn đ ng nghĩa r ng b n c n hi u h th ng qu n trang web đ khi nào c n
làm m i n i dung, b n s không đánh m t các t khoá mà các công c tìm ki m tr c tuy n đã ế ế
ghi nh n. Các chi ti t và th h ng tìm ki m tr c tuy n luôn thay đ i m i ngày. Tr khi b n có ế ế ế
riêng cho mình nh ng nhà chuyên môn k thu t, còn b ng không hãy tìm đ n s tr giúp c a ế
các chuyên gia khác.
Đ t i u hoá trang web v i các công c tìm ki m tr c tuy n, b n c n có m t chuyên gia làm ư ế ế
vi c bán th i gian cho b n hay s d ng nh ng d ch v tr c tuy n nh Microsoft’s Submit It!. ế ư
Các l a ch n ph n m m d ch v cũng th th ng l ng khách ghé thăm phân tích ượ
n i m i ng i th ng xuyên click chu t cùng vi c h r i trang web c a b n nh th nào.ơ ườ ườ ư ế
Ngoài ra, còn có m t vài d ch v phân tích và th ng kê web nh Microsoft’s FastCounter Pro. ư
8/ Luôn làm m i website c a mình
“Nh ng c a hàng thành công c a chúng tôi luôn là nh ng c a hàng năng đ ng nh t”, Frishman
cho bi t, “Đó nh ng ch c a hàng tr c tuy n luôn linh ho t c p nh p thông tin, b sungế ế
hàng hoá m i, đăng t i nh ng b c hình m i và c không ng ng thay đ i b c c trang web cho
h p d n h n”. ơ
Đ ng bao gi “ng g t” trên cành nguy t qu . Hãy thay đ i các c a s hình ho c a b n, ế
thay đ i giao di n trang ch ,… Hãy luôn c p nh p các s n ph m m i, hay luân chuy n các
s n ph m t nh ng trang con ra trang ch và ng c l i. ượ
B n đ ng quên nh ng ph n th ng. Hãy nh đem l i cho các khách hàng trung thành m t ưở
đi u gì đó m i m hay đ c bi t, ch ng h n nh l i m i gi m giá hay m t món quà t ng nh ư
nào đó. B n cũng nên g i đi nh ng e-mail thông báo cho các khách hàng b t c khi nào b n
s n ph m m i hay h giá s n ph m.
Ngoài ra, b n s c n đ n nh ng xúc ti n bán hàng khác, ch ng h n nh đ t đ ng link c a ế ế ư ườ
c a hàng tr c tuy n lên t t c các d li u ti p th , qu ng cáo – t túi bán hàng đ n danh thi p ế ế ế ế
kinh doanh và văn phòng ph m.
Cu i cùng, m t ph n quan tr ng c a ho t đ ng bán hàng tr c tuy n ngày nay là đ m b o các ế
d ch v và ph n m m t đ ng hoá luôn nhanh chóng giúp b n v n hành suôn s c a hàng tr c
tuy n. T t c nh ng b n c n làm gi cho trang web luôn n đ nh s n ph m luônế
đ c c p nh p.ượ