Ph n I: Nh ng v n đ chung v giao ti p s ph m ế ư
CH NG I: KHÁI NI M CHUNG V GIAO TI PƯƠ
Cách đây không lâu, vào nh ng năm 80 c a th k XX, đài ế
truy n hình thành ph H Chí Minh có truy n nh tr c ti p bu i giao ế
l u gi a Vi t ki u yêu n c v quê ăn t t v i khán g a c a đài truy nư ướ ế
hình. m t ch Vi t ki u C ng hòa liên bang Đ c (lúc đó còn hai
n c Đ c) m s r ng : “Ch m t ng i b n Vi t Nam l y m tướ ườ
ng i ch ng C ng hòa liên bang Đ c, ch y không bi t ti ng Đ c,ườ ế ế
ch ng l i ch bi t b p bõm ti ng Vi t, ch ng là công nhân đi làm su t ế ế
ngày. C ngày ch nhà không bi t nói chuy n v i ai, d ch v vi n ế
thông lúc đó l i khó khăn. M c cu c s ng v v t ch t đ y đ ,
nh ng quá bu n nên ch sinh b nh...r i ch t”. Giao ti p không ph iư ế ế
ch hình th c trò chuy n v i nhau, nh ng giao ti p b ng ngôn ng ư ế
m t hình th c giao ti p quan tr ng nh t. Qua d trên cho th y ế
giao ti p có vai t r t quan tr ng trong đ i s ng và ho t đ ng c a conế
ng i. ườ
• Ngay t trong b ng m đ a tr đã có s giao ti p. Cáio thai ế
s ng ho t đ ng cùng v i nh p s ng ho t đ ng c a ng i m . ườ
Quan h gi a ng i m v i thai nhi không ch đ n gi n v m t sinh ườ ơ
h c. Không ch đ n thu n ng i m truy n dinh d ng cho đ a ơ ườ ư
con qua rau thai còn nh ng nh h ng v m t m c a tr ưở
sau y do nh ng bi n đ ng tâm c a ng i m khi mang thai. Cho ế ườ
nên khi mang thai, ng i m ph i kiêng nói làm nh ng vi c khôngườ
t t, không đ c xúc đ ng m nh. Ch ng h n, phong t c lúc ng i v ượ ườ
mang, ng i ch ng ph i kiêng sát sinh Không đ c c t c gà,ườ ượ
thi n c chó”. Th m chí lúc thai, ng i m còn ph i đi đ ng nóiế ườ
năng nh nhàng. nh v y sau này đ a tr ra đ i l n lên m i ư
phát tri n bình th ng v th ch t và tinh th n. ườ
Khi đ a tr ra đ i, giao ti p c a đ c đ c bi t quan tâm. ế ượ
nhi u t p quán truy n th ng nh h ng đ n vi c ti p xúc c a ưở ế ế
ng i m v i đ a tr . đ a ph ng gia đình r t c n th n nh :ườ ươ ư
Không nói l n, không đ ng i l vào phòng tr s sinh nh t đ a ườ ơ
tr d i m t tháng tu i, s tr b a, b đ n. Th m chí khi c n ph i ư
b đi xa, các già còn c n th n bôi nh vào m t tr , c m dao,ế
c m kéo... đi theo đ tránh h i đ c, vía l . Nh v y, t xa x a, trong ơ ư ư
v n kinh nghi m c a các dân t c, vi c giao ti p v i đ a tr đ c coi ế ượ
1
tr ng đ c th đ i s ng tinh th n c a đ a tr đ c phát tri n ơ ượ
bình th ng. ườ
Su t quãng đ i th u, đ a tr không ch nhu c u ăn, nhu ơ
c u dinh d ng còn nh ng nhu c u khác nh : nhu c u đ c ưỡ ư ượ
c ng chi u, nâng niu, b m, v v ... M i sinh ra đ a tr đã bi tư ế ế
nhi u l m, đòi h i nhi u th , tr c h t đòi h i trao đ i, giao ti p. ướ ế ế
Chúng g i ra, phát ra k khác đáp l i. Ng i m không ch bao ườ
che, làm cái lá ch n, ngăn ch n , không đ quá nhi u kích thích t bên
ngoài t n công vào các giác quan, vào c th non n t c a con. M còn ơ
đáp ng l i nh ng tín hi u c a con phát ra. Con đ a m t m cũng ư
nhìn l i, con líu lo m cũng bi nói l i, con v n mình m cũng đ i
t th ng i n m cho hai c th tho i mái, ôm p l y nhau. Con n mư ế ơ
đ v t ném ra, m l m tr l i..R i con ch p ch ng bi t đi, m ượ ế
dang hai tay ra đón, c đ ng d y b c năm, b y b c r i ngã vào ướ ướ
lòng m ...
th i r ng : Đ c áp vào ng m đ bú, đ c m b ượ ượ ế
b ng, đ u lên l ng d p trao đ i, giao ti p v i m . M hi u con, ư ế
con hi u m , không ph i thông qua l i nói, ch vi t nh th ng l ế ư ườ
qua nh ng m i quan h phi ngôn ng , đúng h n ti n ngôn ng ơ
qua “xác th t”. Đó quan h “ru t th t” n n t ng đ u tiên c a m i
quan h gi a ng i ng i. M i quan h thân thi t nh t, c b n ườ ườ ế ơ
nh t. Không đ c m m, b b ng, ôm p, hí, ch i đùa v i m , ượ ế ơ
đ a tr không th thành ng i. ườ
v y, toàn b n i dung ti p xúc v i đ a tr c a ng i m , ế ư
ng i thân trong gia đình t khi l t lòng đ n toàn b th i th u ườ ế ơ
sau này tr đ n tr ng h c ti n trình h i a c a m t nhân ế ườ ế
thành nhân cách. Trong quá trình xã h i hóa c a m t cá nhân, giao ti p ế
là h t nhân, là đi u ki n c n thi t đ phát tri n tâm lý, nhân cách c a ế
m i ng i. ườ
Đ i s ng tâm c a m i ng i, c a m i nhóm h i ph i ườ
l y giao ti p làm c s . Không giao ti p đ a tr s không thành ế ơ ế
ng i, không có giao ti p nhi u ch c năng tâm lý ng i, nhi u ph mư ế ườ
ch t tâm nhân không đ c hình thành phát tri n. Trong quá ượ
trình lao đ ng, c i t o t nhiên, h i b n thân con ng i luôn luôn ườ
l y s ti p xúc tâm gi a con ng i con ng i, con ng i v i ế ườ ườ ườ
quan h h i làm trung m. Cho đ n nay, trong phong t c c a m t ế
s ít b l c Châu Phi v n còn t n t i m t hình ph t cao nh t cho
2
nh ng ai vi ph m Lu t l c a b l c đu i ra kh i c ng đ ng
không cho ti p xúc v i con ng i, ph m nhân ph i s ng trong r ngế ườ
v i thiên nhiên hoang thú.
S giao ti p gi a con ng i đ c phát tri n cùng v i s phát ế ườ ượ
tri n n n kinh t h i. Ngày nay do s phát tri n c a khoa h c, k ế
thu t. D ch v vi n thông, m ng Internet phát tri n làm cho chúng ta
có th giao ti p đ c v i nhau m t cách d dàng. Tuy nhiên, trong khi ế ượ
nghiên c u, các nhà khoa h c xã h i cũng đã khái quátc s ki n giao
ti p c a con ng i qua hai xu th chung nh t : ế ườ ế
Nhìn chung, các lo i hình giao ti p c a con ng i tăng lên, ế ườ
đ c bi t là giao ti p không chính th c, đó là nh ng ki u giao ti p di n ế ế
ra trong nh ng hoàn c nh c th nh : đi tàu xe, cùng nhau xem phim, ư
xem bi u di n văn ngh , th c hi n m t nhi m v cùng nhau, m t
công vi c cùng nhau trong m t th i gian nh t đ nh... mà các đ i t ng ượ
giao ti p không nh t thi t ph i cùng m t c quan ho c hi u bi tế ế ơ ế
nhau, th m chí cũng không c n nh tên, tu i, đ a ch c a nhau. Lo i
giao ti p này đ c đi m : ế
• Giao ti p theo v vi c. ế
• Nh t th i, không liên t c.
Giao ti p nhân m i ng i chi u h ng co h p l i vế ườ ướ
ph m vi và m c đ , con ng i ít c i m v i nhau, ng i ta gi i thích ườ ườ
r ng nh ng ho t đ ng “c ng đ ng”, “t p th ”, d ng nh gi m đi, ườ ư
cu c s ng thu vào các căn h gia đình. Gia đình cũng có xu h ng thu ướ
nh l i (hai th h thay vì ba, b n th h nh gia đình tr c đây. ế ế ư ướ
Giao ti p là gì?ế
Hi n nay t n t i nhi u khái ni m giao ti p khác nhau, đ ng trên ế
các quan đi m khoa h c h i, kinh t , tâm h c...th m chí ngay ế
trong khoa h c tâm lý cũng t n t i nhi u khái ni m giao ti p. Đ hi u ế
giao ti p là gì, chúng ta có th xemt giao ti p qua các đ c tr ng nhế ế ư ư
sau :
1. Giao ti p m t quá trình con ng i ý th c đ c m c đích,ế ư ượ
n i dung nh ng ph ng ti n c n đ t đ c khi ti p xúc v i ng i ươ ượ ế ư
khác. Trong quá trình giao ti p thì c đ i t ng ch th giao ti pế ượ ế
đ u ý th c đ c nh ng n i dung di n bi n m c a mình trong ượ ế
3
giao ti p. Nh đ c tr ng này, chúng ta d dàng nh n ra đ c m cế ư ượ
đích c a quá trình giao ti p, giao ti p đ làm ? nh m m c đích ? ế ế
2. Giao ti p di n ra nh m trao đ i thông tin, t t ng, tình c m,ế ư ưở
th gi i quan, nhân sinh quan, nhu c u ... c a nh ng ng i tham giaế ườ
vào quá trình giao ti p. Đ c tr ng này vai trò r t l n trong s hìnhế ư
thành phát tri n nhânch con ng i. ườ
Giúp cho m i ng i t hoàn thi n mình theo yêu c u đòi h i ườ
c a ngh nghi p, c a các quan h h i mà h thành viên.
N u giáo viên không t h c, t b i d ng ch b ng lòngế ư
v i ki n th c h c 4 năm tr ng Đ i h c ts không đáp ng đ c ế ườ ượ
yêu c u đòi h i c a ngh nghi p.
Qua giao ti p nh ng ph m ch t tâm c a con ng i,ế ư
nh ng hành vi ng x c a con ng i đ c n y sinh phát tri n. ườ ượ
• Nh giao ti p mà quá trình xã h i a m i th c ch t a nh p ế
m i nhân vào các ho t đ ng c a nhóm, c ng đ ng, dân t c, đ a
ph ng. ươ
3. Qua giao ti p giúp con ng i nh n th c, hi u bi t l n nhau.ế ườ ế
S nh n th c, hi u bi t l n nhau v anguyên nhân, v a là k t qu , ế ế
ph i nh n th c ít i v đ i t ng giao ti p c a mình. nh ượ ế ư
v y k t qu giao ti p m i thành công. nh n th c đ c nhau m i ế ế ượ
hi u bi t l n nhau. N u th y giáo không hi u h c sinh thì vi c x ế ế
h c sinh s g p nhi u khó khăn. Th y giáo không hi u h c sinh thì
vi c x h c sinh s g p nhi u khó khăn. Quan h h i ch đ c ượ
th c hi n trong giao ti p gi a con ng i v i con ng i. Con ng i ế ườ ườ ườ
v a là m t thành viên tích c c c a các quan h xã h i v i t cách t o ư
l p nên các quan h xã h i nh pháp quy n, kinh t , văn a... v i t ư ế ư
cách v aho t đ ng tích c c cho nên t n t i và phát tri n c a chính
các quan h h i đó.
Ch ng h n, trong d y h c giáo d c quan h gi a th y giáo
và h c sinh là m t quan h h i đích th c, m t t n t i xã h i khách
quan do c hai phía th y và trò t o d ng. Thi u v ng th y, h c trò s ế
không có quá trình d y h cgiáo d c. Quá trình này đ c ti n hành ượ ế
trong ho t đ ng giao ti p gi a th y giáo và h c sinh đ c quy đ nh rõ ế ượ
ràng qua n i quy h c sinh, qua nh ng quy đ nh, quy n h n trách
nhi m c a th y giáo.
4
5. Giao ti p đ c ti n hành trong m t th i gian, không gian ế ượ ế
các đi u ki n c th . Nói cách khác, giao ti p nhân mang tính ch t ế
l ch s phát tri n l ch s h i loài ng i. ườ
6. nhân trong giao ti p v a ch th v a khách th c aế
giao ti p. Trong quá trình d y h c, h c sinh v a khách th , v a ế
ch th . Qua phân tích trên, tath hi u : Giao ti p m t quá trình ế
ti p xúc gi a con ng i v i con ng i nh m m c đích trao đ i tế ườ ườ ư
t ng, tình c m, v n kinh nghi m s ng, k năng, k x o nghưở
nghi p.
Giao ti p là m t ph ng th c t n t i c a con ng iế ươ ườ
Khi nghiên c u h c ph n tâm lý h c đ i c ng, chúng ta đã g p ươ
khái ni m nhân. nhân m t con ng i c th v i t cách ườ ư
m t thành viên c a m t h i nh t đ nh, s ng ho t đ ng trong
nh ng đi u ki n xã h i và l ch s nh t đ nh, có nghĩa v và quy n l i
nh t đ nh.ràng, khi nói đ n con ng i c th , h ph i tên g i, ế ườ
ngh nghi p, gi i tính, gia đình. S ng và ho t đ ng trong m t nhóm
xã h i nh t đ nh có quy n l i và nghĩa v nh t đ nh. H có nh ng giá
tr v t ch t (nhà c a, ru ng v n, nghi p...) giá tr tinh th n ườ
(dòng h , v trí xã h i, trình đ văn hóa, chuyên môn...)
V đ i s ng tâm lý, h ý th c, ngôn ng , t duy tr u t ng, ư ượ
ni m tin nhân. Cũng ph n tâm h c đ i c ng đã kh ng đ nh ươ
con ng i không th t n t i và phát tri n đ c n u con ng i b táchườ ượ ế ườ
kh i h i loài ng i. Đi u này đã đ c h i loài ng i th ườ ượ ườ
nghi m v i m c đích kc nhau :
d : T th k XII m t qu c v ng g n chân núi Hymalaya ế ươ
(vùng Aán Đ ) nhà vua cho r ng tín ng ng b m sinh đ i v i con ưỡ
ng i. Qu n th n không tin vào l i phán truy n c a vua, đ ch ngườ
minh ni m tin c a mình, nhà vua đã b t 4 đ a tr s sinh cho vào m t ơ
tu vi n nuôi, c t đ t m i quan h xã h i. M i hai mùa xuân trôi qua, ườ
4 đ a tr đ c nuôi s ng không đ c ti p xúc v i m i ng i. K t ượ ượ ế ườ ế
qu chúng đi b ng 4 chân, hú, gào, nhìn th y nhà s nh ng đ a tr ư
này cũng ph n ng nh đ i v i v i m i ng i m t nhìn s hãi, ư ườ
cùng v i ti ng dài... Th ni m tin vào tôn gíao ( đ o Ph t ) ế ế
không b m sinh mà ra r i tr ng h p nia Kamala n Đ ườ
5