Nhng “viên gch” thi gian
Trn Phương Minh dch t Entrepreneur
Qun lý thi gian chưa bao gi là mt công vic d dàng. Và tht ngc nhiên khi ngh
thut qun lý, sp xếp thi gian mt cách hiu qu li đến t trò chơi ca tr con vi
nhng viên gch xếp hình đầy sáng to.
Có không ít bài hc thông minh bn có th hc hi t nhng đứa tr nh! Chc hn bn
đã tng thy các đứa tr, khong 3 đến 5 tui, chơi đùa vi các “viên gch” làm t bìa
cng. Các viên gch này có ba kích thước: ln, va và nh. Nhng đứa tr đã ngi hàng
gi đồng h để sp xếp, to ra các cu trúc khác nhau.
Khi chúng bt đầu sp xếp, chúng không hiu rng các viên ln s to ra nn móng vng
chc cho các viên nh, vì vy công trình xây dng nhanh chóng sp đổ trước khi s dng
hết tt c các viên gch. Sau nhiu ln th nghim, chúng ngày càng khéo léo hơn để ri
cui cùng s dng hết tt c các viên gch ca mình.
Ngày nay, mt ch doanh nghip luôn vùi đầu trong bao nhiêu công vic chng cht.
Nhiu khi thi gian c vùn vt trôi mà h chưa kp làm xong các công vic đã d định.
Để gii quyết vn đề này, các ch doanh nghip s phi tìm ra li gii bài toán qun lý
thi gian ca mình. Bài toán này qu là không d gii!
Thiếu mc tiêu và th t ưu tiên có th là nguyên do ln nht và quan trng nht gây ra
s lãng phí thi gian ca các ch doanh nghip. Mt ch doanh nghip có năng lc, mt
nhà qun lý gii luôn biết chính xác vic h cn làm và th t ưu tiên ca tng vic. Và
lch trình thi gian làm vic mt cách hiu qu trong ngày cũng có th được xây dng t
ba viên gch có các kích c khác nhau như trong trò chơi ca các đứa tr. Bn có th cht
chng bao nhiêu viên – hay bn th hin s sáng to trong tng ngày như thế nào – hoàn
toàn ph thuc vào ngh thut và cách thc bn sp xếp các “viên gch thi gian” ca
bn.
Nhng viên gch ln: Nn móng trong ngày làm vic ca bn
Hãy xây dng nn móng ngày làm vic ca bn bng mt viên gch thi gian không b
ngt quãng – nơi mà bn có th tp trung vào nhng d án rc ri, phc tp. Chiu dài lý
tưởng ca viên gch thi gian này nên là 1 tiếng rưỡi đồng h, hay xp x 20% trong mt
ngày làm vic 8 gi đồng h. Nếu bn không th duy trì mt các quãng thi gian dài như
vy, hãy th ít nht là 1 gi đồng h. Nhưng thm chí vi quãng thi gian không b ngt
quãng dài 45 phút, bn vn có th hoàn thành mt s công vic quan trng, bi vì bn s
không làm lãng phí các giây phút b sung sau tng ln ngt quãng để quay li vi dòng
chy công vic.
Trong tng quãng thi gian c định này, bn đừng tr li bt c cuc đin thoi nào và
hãy tt hết các thông báo e-mail gi ti. Nếu bn mun đảm bo rng mt ai đó hay mt
thông báo nào đó được phép vào, hãy thiết lp các quy tc phn mm thông báo vi bn
v điu đó. Khi bn có th dành 20% thi gian trong ngày để tp trung vào nhng gì tht
quan trng, chc hn bn s hoàn thành trên dưới 80% công vic ca bn.
Vic đảm bo tng khi thi gian không b ngt quãng là khá d dàng khi bn bt đầu
làm vic t sm hay li làm thêm mt vài gi vào cui ngày làm vic. Biết rng đó là
nhng lúc bn có được s yên tĩnh, nhưng ti sao không để mi th được hiu qu hơn
bng vic lên lch mt quãng thi gian yên tĩnh ngay trong ngày làm vic thay vì phi
làm thêm mt vài gi để gii quyết cùng mt lượng công vic như nhau?
Nhng viên gch c trung bình: Đa nhim v không phi lúc nào cũng là la chn
tt nht
Khi xác định nhim v nào cn làm trong tng ngày, bn hãy sp xếp chúng theo các
nhóm hot động, chng hn như gi các cuc đin thoi không khn cp, x lý các e-
mail, lp h sơ hay đọc tài liu. Tính hiu qu công vic s tăng lên gp 4 ln nếu bn có
th tp trung vào mt loi nhim v hơn là liên tc chuyn tiếp sang các nhim v khác
nhau trong cùng mt thi gian – vic đa nhim v s ch làm gim hiu sut công vic
ca bn.
Độ dài thi gian thc hin tng nhóm nhim v như vy ph thuc vào loi công vic
bn s thc hin. Nếu bn cn gi 5 cuc đin thoi ngn, bn có th ch cn viên gch
thi gian t 10 đến 15 phút để hoàn thành chúng. Còn đối vi nhim v tr li e-mail,
viên gch thi gian s khong 30 phút. Bt c viên gch nào trong s các viên gch thi
gian c trung bình này đều có th được lp đi lp li t ngày này qua ngày khác. Ví d,
đầu tiên, bn có th dành ra 10 phút để kim tra e-mail vào đầu mi bui sáng để tìm hiu
và gii quyết các vn đề khn cp, sau đó dành 30 phút trước ba trưa và 30 phút vào
cui bui chiu để tr li thư. Và bn cn tuân th đúng lượng thi gian đã phân b ban
đầu, không để các hot động ca bn ln sang các quãng thi gian dành cho nhim v
khác. Điu đó s gi cho bn tp trung vào các nhim v cn thiết và gia tăng hiu sut
công vic ca bn. Hãy chuyn bt c nhim v nào mà bn chưa hoàn thành vào các
khi thi gian tiếp theo.
Nhng viên gch c nh: Các nhim v ít ưu tiên hơn và các vn đề mi
Nhng nhim v ít ưu tiên và các vn để mi có th được thc hin vào gia các khi
thi gian khác trong c ngày. Đó có th là giúp đỡ các nhân viên, tr li nhanh các câu
hi, và nhng công vic khác không thích hp vi các khi thi gian quan trng nhưng
vn cn thiết phi thc hin.
Vic cu trúc thi gian mi ngày làm vic ca bn nên bt đầu vi s phân b khong
trng cho mt viên gch thi gian ln, sau đó là các viên gch c trung bình cho mt vài
nhóm hot động khác nhau. Các viên gch thi gian c nh sau đó s lp đầy khong
trng còn li. Nếu bn làm mi th ngược li và thc thi hết tt c các nhim v nh
trước khi sp xếp thi gian cho nhng công vic quan trng nht ca bn, bn có th kết
thúc mt ngày làm vic mà chưa th gii quyết được các nhim v ưu tiên hàng đầu.
Sau cùng, nếu bn mun sp xếp thi gian mt cách hiu qu, li khuyên đặt ra là bn
nên: “Suy nghĩ trước khi bt tay vào mt vic gì đó”. Bn có biết rng mt nghiên cu
ca các nhà khoa hc châu Âu cho thy mi người thường rt vi vàng trước ba ăn trưa.
Do đó, để tránh nhng nhm ln, sai sót, bn không nên thc hin nhng công vic quan
trng vào trước ba ăn trưa.
Li gii cho bài toán thi gian nm trong tay bn, tt c ch còn là vic bn suy nghĩ
thc hin các nhim v đặt ra như thế nào mà thôi. Bn cn phân tích nhng gì bn làm
vào ngày mai, tun ti, tháng ti, đồng thi bn cũng nên ct bt nhng chi tiết vn vt
để phát huy ti đa kh năng ca bn. Và bn nên nh rng, s quyết tâm và kiên trì là hết
sc cn thiết. Không có quyết tâm nào là ng ngn mà ch có nhng người không quyết
tâm mi là nhng người ng ngn.