CHƯƠNG XV
NHỮNG XU HƯỚNG ĐOÀN TH
I. Người và vật đều có xu hướng đoàn th
Phn nhiu sinh vật, không thể tdưỡng, tự vngay từ khi mới sinh
ra được. thể ca chúng càng hoàn toàn, những sự biểu thị của sự hoạt
động vể tinh thần hay vật chất của chúng càng phức tạp và biến hoá thì sự cô
lập đối với chúng càng tai hại. Cho nên chúng liên hợp với nhau , khi họp
thành những đoàn thnhư những xã hi thực, có những luật lệ hẳn hoi. Ch
khi o chúng thiếu ăn tại chỗ chúng sinh, chúng mới bắt buộc phải sng
riêng.
Trcon cũng xu hướng đoàn tnhư vậy. Ta chẳng thấy i vui của
chúng phát hiện ra khi những trẻ trạc tuổi chúng quây qun chung quanh
chúng ư ?
Người lớn càng ngày càng lập nhiều đoàn thđể ng san lạc lên.
lcả những nhà thông thái muốn trốn xã hội, cả những người ghét đời,
phẫn uất nhất, cũng xu hướng đó, vì hbiết chắc rằng không ai để ý tới
h cả thì có l họ cũng cặm cụi làm vic và bớt phàn nàn, oán đời đi .
Aristote hiểu rõ điu đó, cho nên bảo loài người là một sinh vật chính trị và
hợp quần”, nghĩa là một sinh vật bẩm sinh ra thích liên kết với đồng loại,
họp thành những xã hi mỗi ngày một hoàn thin, để giúp ích ln nhau .
Vậy u cm ngôn y : Người là một con ci cho loài người”
trái li với sự thực, tuy trong sphấn đấu gay go để sinh tồn này, nhiều điều
hinh như chứng cho lời ấy là đúng .
II. Đoàn thquan trọng nhất gia đình . Lòng cha myêu con
cái rất khoan đại , nhưng rất dễ sai lạc
Trong những đoàn thcủa li ngưi, gia đình quan trng n cả, vì
nó là căn bản của những đoàn th khác, vì nó hợp với một luật khn thiết của
bản chất ta và d làm cho những xu hướng vị tha trong sạch, phong pnhất
của ta được nảy nở : những xu hướng đó là tình u con, tình yêu cha mvà
tình anh em yêu nhau. Trong ba tình đó, tình cha mẹ yêu con tnhiên, khoan
đại, hoạt động n cả. Loài vật cũng có bản ng đó, nhưng hình như bản
năng ấy mất đi, khi nó không còn ích li nữa. Khi loài vật lớn lên, biết tự túc
rồi, thì chúng hp vi những vật cùng ging, lẫn vào trong đám đông, cha
mẹ chúng không nhận được ra chúng nữa và bhẳn chúng đi .
Loài người khác. Tình cha myêu con giđược trọn đời. Tuổi ta đã
cao, tóc ta đã bạc mà cha mta chẳng vẫn coi ta như những “em nhỏ” đó ư ?
Ta chết rồi, lòng thương đó vẫn còn. Chtình đó thôi mi thực đáng nói là
mạnh hơn cả sự chết”.
Nhưng tình thương đó cũng thể biến thành tật xấu như những tình
yêu khác được . Charron đã phải nhận rằng nhiều cha mẹ coi con như những
đồ chơi hay như những con khỉ con. Lòng thương đó sai lạc đi không đạt
được mục đích là che chở, dìu dắt trẻ nữa. Như vy là tình thương thắng
trí.
Lại người thì con thương con ghét. Nhưng nếu thương những đứa
yếu đuối, ngu đần n những đứa khác thì cũng là ng bng vì để bù lại s
kiếp của chúng. người lại khoe khoang những nết tốt của con, không
trông thấy tật xấu của chúng, hay có thấy thì li bào cha ngay cho chúng.
Hm như vậy thường vì htơng con quá, nhưng cũng khi vì
lòng ích kcủa họ .Ta thành thực tưởng là ta khen con ta , nhưng kì thực là
ta tkhen ta mà ta không biết. Ta giảm nhẹ những tội của chúng không phải
để miễn nghi cho chúng chính để miễn nghi cho ta. khi cha mẹ sợ
mất trong giây lát lòng thương của con mà để cho chúng tập những thói tệ,
hại cho tương lai của chúng . Nhiều bà mtưởng rằng càng khoan hng
với trẻ, càng chiều chúng thì chúng càng thương mình. Trẻ không b lừa đâu.
Thường khi chúng yêu cha hơn vì cha biết mắng phạt chúng phải lúc.
Vậy phải biết yêu con một cách ng suốt. Phải biết gắt, phạt, đánh
nếu cần . “Yêu cho vọt” vì yêu ai là muốn cho ngườiy hay .
III. Tình con yêu cha mẹ . Lòng hiếu
Cha myêu con khi con mới lọt lòng ra, nhưng con thì phi đợi lúc trí
tubắt đầu nảy n, sáng suốt rồi mi biết yêu cha m. Vì mi đầu không
phải là chúng yêu cha mẹ, mà u san lạc và những cái nâng niu. Cho nên
chúng không biết phân biệt cha mẹ với những người khác, thương yêu người
vú hơn cha mẹ. Khi chúng hiểu biết hơn một chút, thì chúng yêu cha mnhư
người ta yêu i che chngười ta, i gì to ln, mnh m. Chúng thấy
gần cha mẹ được yên n hoàn toàn, như trong i thành k địch kng
th phá nổi, không thể tới được. Đau khổ chúng gọi má” với giọng dễ
thương m sao ! Có tai nạn gì, chúng chạy li, nép vào lòng m,nhanh
nhẹn m sao ! Ncon con dưới cánh con gà mvậy. Dần dần về sau
chúng mithêm lòng cm phục, lòng kính trọng, lòng biết ơn. Tới lúc đó,
tình con u cha m mới phát triển hoàn toàn biến thành ra lòng hiếu.
Lòng hiếu đó nảy nở trong gia đình mạnh hơn cả những i khác. đó
người ta sng chung với nhau, ngày nào cũng hội họp, cũng bênh vực những
quyền lợi chung, cùng đau khổ, sướng chung, cùng yêu nhau, cùng tưởng
như nhau, m hồn hòa hp với nhau như cả gia đình chlà một bộ óc, một
trái tim. Vì vậy mà tình con u cha m khi cũng sâu và tn m như tình
cha myêu con.
Nhưng ta đừng tưởng rằng người con nào cũng hiếu c và cha m
càng xứng đáng thì con càng yêu cha mđâu. Có những đứa rất bạc ác, tuy
cha mẹ rất tận tâm ; có người lại rất hiếu, tuy thường b cha mẹ hành hạ .
Vlại nhiều khi lòng kính trng và lòng biết ơn dần dần mất đi, chỉ
còn lại lòng u. Ông Legouvé khuyên ta muốn cho số các ông trẻ con” và
các ông thiếu niênkhông biết sợ cha mẹ ấy bớt đi thì cha m phải ng
lòng tn tâm và tình thương ái lên, nghĩa là phi thực “lập hiến”. i cũng
mun như vậy , nhưng phải có điu kiện nghiêm này khi nào hiến pháp b
phm đến thì phi dùng ngay đến uy quyền .
IV. Tình huynh đệ là một tình nh đng và tế nhị . Kthù của
tình đó .Cha mẹ phải công bình với các con
Anh em yêu nhau cũng do sống chung với nhau. Có lẽ cũng do sự tính
tình giống nhau –Vì cùng một khuyết nữa. Nhưng tình đó cũng đợi trí tuệ
nảy nở mới thật là tình huynh đệ .
Tình đó một đặc sắc là sbình đẳng hoàn tn gia anh em. Cha
myêu con khi hơn cả mình, nhưng không thể hễ nghĩ điều gì cũng
nói cho con hiểu được, và cũng kng n như vậy. Con thì lnên khết