CHƯƠNG VI
NHỮNG XU HƯỚNG CHUNG
I. Tính cáchn bản của xu hướng là tình yêu
trong chương tn, ta thấy rằng sinh vật hoạt động và phát triển hợp
với những mục đích nhất định : vì vậy mới biết vui và khđược . Nếu
một sinh vật ,bẩm sinh ra không biết thích vài trạng thái hay i hành động
nào đó thì sinh vật y không bao giờ biết vui, khổ . Xu hướng (inclinations)
chính là cái năng lực nó đẩy ta lại gần vật này hay kéo ta xa vật kia đó.
Mới đầu, xu hướng phát ra mộtc cách hồ, nhưng khi được tho
mãn ri hoặc b trở ngại thì hiện lên với tất cả những tính cách n bản
của nó. Tuy vậy, theo Bossuet, thì bn chất của là tình yêu. Trong tình
yêu, ta thy đủ cả cảm tính, trí tuệ và ý lực, một ý lực tdo. Thực là phức
tạp, nhưng cũng thực là hợp nhất vì by nhiêu phn ttan lẫn vào nhau ,hòa
với nhau một cách hoàn toàn.
Tình yêu sinh ra ng mun. Muốn là vừa vui vừa khổ, khổ vì chưa
được, vui vì tưởng tượng là được trước rồi.
Trái vi tình yêu long n ghét xu hướng được thoả mãn tình
yêu, bị trở ngại thì sinh ra n ghét. Nhưng, như Bossuet nhận thấy, oán ghét
cũng do tình yêu có, nếu không biết yêu thì cũng không biết n ghét.
Ta ghét bnh tật vì ta thích được khoẻ mạnh. Ta ghét long gian giảo, dối trá
ta yêu long thẳng thắn, thc thà. Vy xu hướng chỉ một tính chất n
bản là tình yêu thôi .
II. Ảnh hưởng của di truyền. Trẻ có tính thiện mà cũng có tính ác
Nếu không xét về tính chất mà xét vhình thức của xu hướng thì ta
thấy xu hướng chịu rất nhiều nh hưởng mà có nhiu hình thc khác nhau
rất xa. Những nh hưởng đó là của di truyền, thể chất, tư chất, hoàn cnh, trí
dục, đức dục. Ngay t hi mới sinh, đã có những đứa trẻ dễ tính ,hiền lành
,có đứa khó tính ,cứng cổ, có đứa mê ngay âm nhạc,có đứa không thích âm
nhạc một chút nào. Lớn lên ,chúng li càng khác nhau xa. Đứa thích khoa
học, đứa thích văn chương, đứa thích nghệ thuật, đứa lại chỉ tch thủ
công.
Nếu những khuynh hướng đó được thoả mãn thì chúng học rất tấn tới,
nếu bị trở ngại thì không có ct kết quả gì c .
Những khuynh ng đó chính là tính của trẻ. Bernardin de Saint
Pierre theo thuyết tính thiện, bảo: Trẻ thấy người ta khóc cũng khóc, thấy
người ta cười cũng cười. Trông thấy cái gì nó cũng muốn cả, nhưng có i gì
nó cũng cho ngay cái đó. Lòng tin ca nó chmuốn lan rộng ra và vuốt ve
một con tdcũng tnhiên như vuốt ve một con chim. Không ngờ vực gì
hết, lúc nào cũng nghĩ cách biết thêm, u mến và che chở. Tất cả m
hồn nó lương thiện, thích biu lộ và hot động”
Khoa học ngày nay dựa vào những sthực chắc chắn, bảo ta rằng trẻ
cũng nhiều khuynh hướng xu, do di truyền sinh. Trong gia đình nhạc sĩ
Bach 59 nhạc có 29 người i. Nhưng cũng thiếu gì gia đình
ở trong đó, những bệnh tật, những thói xấu truyền từ đời này qua đời khác .
vy mà tính tình của trẻ mới khác nhau rất xa và cũng vì vậy mà
bổn phận của cha mẹ và thầy học là lúc nào cũng phải tìm ch nhnhững
cở xấu mọc trong khu vườn đầy hoa (tức tâm hồn trẻ ) đó đi .
III. Ông thầy và cha mphải hợp lực nhau để hướng dẫn trẻ cho
hợp với thiên tư của chúng
Những nguyên tắc đó ai cũng công nhận đúng, nhưng ít người theo.
Cha mthường chỉ thy con hay. Nếu chúng phạm một lỗi gì rệt
quá, kng thể che đậy được thì li bào chữa cho chúng một cách khôn khéo
lm: Con tôi nó nhẹ dạ hoặc : bị người ta quyến rũ, chứ vốn hin
hậu, không có chi phải lo ”. Nhiều thầy học cũng theo thuyết tính thiện đó
Nhưng còn điu mù quáng này nữa. Ta ctưởng trẻ làm công việc gì
cũng được, cho nên khi cho chúng học nghề không xét thiên tư, thị hiếu của
chúng. Ta không nghĩ đến cái lợi của chúng mà ch nghĩ đến lòng khoe
khoang thức của ta thôi. Con ta hoa tay về hội hoạ thì ta bắt làm
luật sư, làm y sĩ . Như vậy, số người bđuổi, bị loại rối sinh ra bất bình làm
sao mà mỗi ngày không nhiều được?
Vậy ta phải làm theo li Fénelon mà sm tìm trẻ những mầm tốt và
những mầm xấu để biết mầm nào phi nhổ, mầm nào nn .
Sau cùng ccha mvà thầy học phải phụ lực vi nhau để tìm những
thiên tư của trẻ hướng dẫn chúng. Chọn nghề là một việc quan trọng lắm,
cho n nhiều thầy học do dự, không dám khuyên trò, nhưng nếu cha mẹ
trong việc đó, biết hỏi ý thầy học thì may mắn cho trẻ biết bao ! Vy giữa
nhà và trường, phải liên lạc mật thiết. Cha mvà thầy học phải tin lẫn
nhau, mến nhau, thân với nhau nữa. Như vậy trẻ sẽ được lợi rất nhiều .
IV. Nhưng cũng có khi phải tranh đấu với tự nhiên uốn nắn lại
tự nhiên nữa
Vậy chức vụ của cha mvà thầy học không phải là tiêu cực, chỉ việc
thuận theo tnhiên và giúp sức nó mà thôi.khin phải tranh đấu với
nữa, để uốn nắn nó. Cho nên Fénelon dùng hình phạt, roi vọt với học trò
ông. Nng ông khuyên ta nên thận trọng, nếu không thì m hồn của trẻ s
yếu đi, sức của chúng suy đi, shoạt động cũng m đi. Lời khuyên đó mơ
hquá, khó thực nh được, cho nên ta phải xét vài xu hướng chính của ta
để biết cách trị chúng hay bồi bổ chúng