Những yêu cầu kỹ thuật để
sáng tạo mẫu logo hiệu quả
Mẫu logo của doanh nghiệp thường được xemyếu tố thể hiện hình nh quan
trọng nhất của thương hiu. Trên thực tế, xét tổng thmột hệ thống bản sắc nhận
diện thương hiệu, mẫu logo chỉ là một phần trong tập hợp các yếu tố cốt lõi cn
thiết để tạo dựng nên hình nh thương hiệu mạnh trong tâm trí khách hàng. Đối với
Kodak chng hạn, màu vàng thương hiệu ca họ có lẽ còn có giá trị nhận biết
nhiều hơn so với mu logo. Đối với một số nhà xuất bản ví d như tờ Nhật báo Ph
Wall (The Wall Street Jourmal) tmu định dạng format mà họ sử dụng có lẽn
ghi du ấn trong tâm trí mọi người hơn cả logo trên măng-sét báo. Với Marlboro,
hình ảnh chàng cao bồi phong trần in đậm trong trí nhớ của chúng ta hơn là mẫu
logo mà họ sử dụng, mc dù hình nh qung cáo này được dùng từ rất lâu và thm
chí không hxuất hiện trên bao thuốc.
Xét mt cách chặt ch, mu logo là thiết kế của tên thương hiệu được sáng tạo t
các ch cái vi phong cách độc đáo riêng. Mẫu logo dạng y đôi khi được gọi là
wordmark” (tm dịch: “từ hiệu). Nhưng trong thực tin phổ biến, mẫu logo
thường chỉ bất k sự kết hp nào giữa cách xử lý tên thương hiệu với các yếu tố
thể hiện hình ảnh đồ họa chng hn như hình biểu tượng (đôi khi được gọi là
brandmark” – tm dịch: “dấun thương hiệu”), đồng thời sự kết hp đó được áp
dụng một cách nhất quán nhằm nhận din một thương hiệu.
Đối với hầu hết thương hiu, mu logo là yếu tố cốt lõi của hệ thống bản sắc nhận
diện, và thường khi nghĩ đến thương hiu tngười ta nghĩ ngay đến mu logo. Rõ
ràng logo là yếu tố nhận din thương hiệu lâu đời nhất. Ngày nay mẫu logo vn giữ
vai trò rất quan trọng, và đương nhiên bạn cần phi đăng ký bảo hnhãn hiu cho
mẫu logo tại bất kỳ quốc gia nào mà bn sẽ sử dụng nó.
Tôi nhn thấy sẽ rất hữu ích khi so sánh mu logo trong tương quan với những
kiến thức hình học mà chúng ta được biết từ khi còn ngi trên ghế nhà trường. Hãy
coi toàn bhệ thng bản sắc nhn diện thương hiệu như một khoảng không gian ba
chiều trong đó có chứa các mt phng, đường thẳng và các điểm, khi đó hình dung
tốt nhất v mẫu logo là nó sẽ tương ứng với một đim. Không giống như hu hết
các yếu tố bản sắc nhận din thương hiệu khác, mu logo là một yếu tố không thể
tách ri. Nó tồn tại như một yếu tố đơn nhất, hàm chứa sức mạnh riêng.
Không một yếu tố nào khác trong hệ thống bản sắc nhn din thương hiệu của
doanh nghiệp li được sử dụng nht quán như mẫu logo, được thể hiện trên rất
nhiều loại phương tiện truyền thông khác nhau, được chế bản vi nhiều công nghệ
in ấn khác nhau và trên nhiu kích cỡ khác nhau, từ kích thước chỉ một vài cm cho
đến cỡ bin hiệu khổ rộng và thậm chí nhiều kích thước lớn hơn thế. Cách đây vài
năm, chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC đã giậtt ln trên các báo khi họ tạo hình mu
logo thương hiu trên một diện tích đất rộng 8.000 mét vuông tại khu sa mạc miền
Tây nước M để logo có thể hiển thị được trên những tấm hình chụp từ vệ tinh.
Những yêu cu vhình nền, kích cỡ, phương pháp inn và chế bản có thể sử dụng
cho mu logo rất đa dạng, bên cnh đó còn có rất nhiều các yếu tố sắp đặt và btrí
hình ảnh đồ họa cho mu logo, do vy mi một mẫu logo lại đặt ra những thử
thách sáng tạo riêng cho các nhà thiết kế và nó cũng đòi hỏi ở họ tài nghệ sáng tạo
độc đáo. Tôi đã tng rất ngc nhiên khi thấy nhiu nhà thiết kế rất gii trong các
lĩnh vực truyền thông marketing khác song dường như họ li không thng tạo
được những mu logo hiệu quả. Tôi nghĩ điều này có liên quan đến tính đơn giản
trong yêu cu thực hiện logo. Câu châm ngôn truyền thống trong ngành thiết kế
càng đơn giản càng tốt” (less is more) là câu nói đúng nht khi dùng để mô tả việc
thiết kế logo.
Tuy nhiên, ngày nay vi việc sử dụng rộng rãi công nghmáy tính, nhiu kỹ thut
mà các nhà thiết kế và nhà in n trước đây thường né tránh, giờ đây lại trở nên khá
phổ biến. Chẳng hn, các nhà thiết kế trong công ty chúng tôi giờ đây có thể sử
dụng kỹ thuật chuyển màu khi thiết kế, điu mà nhiu m trước đây tôi không bao
giờ cân nhắc áp dụng bởi vì rất khó có th tạo được mu logo chuyển màu tht
chuẩn khi phải vẽ tay. Những vấn đề này, gi đây hầu như không còn nữa.
Trên đây là một số những yêu cầu đặc thù mang tính kỹ thut mà nhà thiết kế phi
đối mt khi sáng tạo mu logo. Tuy nhiên thách thức ln nhất trong thiết kế logo
li chính là những yêu cầu về mặt truyn tải thông tin mà chúng ta sđề cập trong
hai trang tiếp theo.