Nhượng quyền cửa hàng
cà phê: Thương hiệu
Việt Nam còn đứng
ngoài...
Nhiều DN trong nước đãy dựng thương hiu cà phê khá tt, nhưng kinh
doanh cửa hàng cà phê theo chui có phong cách riêng gn với thương hiu
phê của Việt Nam còn quá ít. Trong khi đó, những chuỗi cửa hàngphê
nước ngoài đang nổi lên, và mỗi thương hiệuy đều nhm đến phát triển
nhượng quyền thương mi.
Nhượng quyền “gu” ngoại
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương là tổng phân phi
cho nhiu nhãnng hiu nổi tiếng trong ngành thời trang, mỹ phẩm. Qua
những thành công đó, Công ty tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực ăn uống vi chuỗi
nhà hàng viThai Village của Singapore, chuỗi nhà hàng Kaisa ca Nhật
và bây giờ tới thương hiệu cà phê Illy ca Ý.
Ông Lê Kiên Quang, Giám đốc thương hiu cà phê Illy cho biết do Công
ty chọn độc quyền thương hiu cà phê Illy tại Việt Nam vì đây là mặt hàng
đáp ứng được nhu cầu cà phê hạt arabica trung và cao cấp. Từ quy trình sn
xuất, bí quyết rang và pha trộn, đến các chiến lược kinh doanh, tiếp thị
thương hiu cà phê Illy thật hoàn chỉnh.
Yếu tố thành công vn là chất lượng, thị phần tập trung vào người nước
ngoài, nhóm khách hàng người Việt có thu nhập cao. Công ty Liên Thái
Bình Dương vừa phân phối cà phê Illy hạt và bột cho các khách sạn, nhà
hàng, cửa hàng, trungm thương mi, vừa kinh doanh nhượng quyn vi
thương hiu cà phê Espressamante Illy, hiện đã mở được 5 điểmcác bar,
nhà hàng.
Gloria Jean’s Coffees là một trong nhng mô hình kinh doanh nhượng
quyền chuỗi cà phê thành ng trên thế giới. Sau khi thương hiu Gloria
Jeans Coffees được Công ty Jireh International (Úc) mua li của Diedrich
Coffee ti Mỹ năm 2005, thương hiệu này xuất hin nhanh chóng tại nhiều
nước khác ở Nam Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á. Gloria Jeans
Coffees tại Việt Nam do Công ty cổ phần Phong Cách Sống Vit vừa đầu tư,
vừa độc quyn nhượng quyn thứ cấp thương hiệu.
Đến nay, Công ty đã mở ba cửa hàng nhượng quyền hai cửa hàng. Tuy
Gloria Jean’s sử dụng dòng phê arabica hảo hng, nhưng chỉ phục vụ
khách ung tại chỗ vì theo bà Trn Khánh Vy, Giám đốc điều hành Công ty,
tay nghề của các barista (người pha chế) rất quan trọng đối vi chất lượng cà
phê.
Một thương hiu cà phê khác do người Việt xây dựng tại Mỹ rồi li đưa v
TP.HCM mở cửa hàng đầu tiên là Lee's Coffee. Cà phê Lee's có hương vị
trộn ln giữa "gu" cà phê đậm đặc của người Việt Nam với sở thích cà phê
khá nhẹ của người M. Món cà phê sữa đá đông đặc ca Lee's Coffee l
nhưng dường như chưa đủ thu hút nên chưa có đối tác nhượng quyn thương
mại tại Việt Nam. Hin đã có một số công ty tiếp tục được cấp phép nhượng
quyền thương mại vào Việt Nam các chui cửa hàng như The Coffee Bean,
Hard Rock Café...
“Gu” nội không nhượng quyền vẫn thành công
Thật ra có công ty trong nước đã từng xây dựng thương hiu cà phê gắn với
nhượng quyền cửa hàng cà phê khá thành công, nhưng đáng tiếc không duy
trì tốt và mô hình đến nay vn chưa ổn định.
Theo các công ty nhượng quyền những thương hiu cà phê nước ngoài theo
gu” arabica, cà phê Việt Nam cũng rất ngon, chủ yếu phát triển mnh dòng
robusta, DN Việt Nam có thể làm nên những thương hiệu cà phê robusta nổi
tiếng để phát trin nhượng quyền như những thương hiệu nước ngi đã làm
với cà phê arabica.
Những năm gần đây, Công ty cổ phần Việt Thái Quốc Tế (VTI) đã làm
nhiều người nhầm tưởng chuỗi quán Highlands Coffee được nhượng quyn
tnước ngoài về khi ông chủ thương hiu này xây dựng hơn 40 cửa hàng
gu” rất Tây, chọn những vị trí cao ốc sang trọng nhất để bày hàng và đội
ngũ phục vụ chuyên nghiệp không thua những nơi nhượng quyn thương
hiệu cà phê nước ngoài. So vi robusta thì phê arabica có mùi vngon
hơn nhưng là loại khó trồng, sản lượng thp, chính vì thế, giá luôn cao gấp
đôi so với robusta.
Phối trộn giữa arabica và robusta, VTI tạo cho cà phê tính chua thanh ca
arabica khi kết hợp với chất đậm đà của robusta thành một loại cà phê chất
lượng khác biệt, hợp c“gu” ngưi Việt Nam lẫn người nước ngoài. Từ đó,
cộng với một hình nh chuỗi quán cà phê đồng nhất, Highlands đã chinh
phục được người tiêu dùng. VTI smở tổng cộng 100 quán Highlands
Coffee trên cả nước, đều do Công ty tự doanh, còn có nhượng quyn thương
mại hay không, đến giờ chưa nghe nói.
hình kinh doanh hin đại và sức mạnh thương hiu quốc tế là lý do mà
các công ty phải mua nhượng quyền để có thể chia smột phn thành công
của một thương hiu đã ni tiếng ở các nước. Từ chuyện của Highlands
Coffee, có thể nói thương hiệu chuỗi cửa hàng cà phê trong nước cũng tạo
được ấn tượng.
Hai nhóm cửa hàng nhượng quyềngu” cà phê arabica và tự phát triển “gu
phê Việt Nam sẽ song hành, còn ai thắng và mô hình nhượng quyền của
các thương hiu cà phê của Vit Nam sẽ như thế nào trong tương lai phi
chmột ngày được các DN công bố.