Nicolas Poussin - trường

phái hội họa cổ điển

Pháp

Nicolas Poussin

(1594-1665)

Poussin là một trong những họa sĩ người Pháp vĩ đại nhất thế

kỷ 17 và là người sáng lập ra trường phái hội họa cổ điển

Pháp. Ông chịu nhiều ảnh hưởng của trường phái hội họa cổ

điển Italy và giành phần lớn thời gian sống ở Rome. Degas

khen ngợi tranh của ông là trong sáng về nét vẽ, khoáng đạt

về không gian và hoành tráng về cấu trúc.

Với Poussin, các bức họa Pháp đã rủ bỏ được tính tỉnh lẻ và

trở thành thời thựợng của châu Âu, là tấm gương về sự hoành

tráng, thời đại của vua Louis XIV. Sau Poussin, Rome không

còn gây ảnh hưởng tới Paris, nhưng không có Rome thì cũng

không có Poussin. Rome đã thay đổi và đào tạo Poussin, giúp

Poussin trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp, thay đổi ý tưởng

và cả hình tượng trong tranh của ông.

Poussin tới Rome năm 1624 và ở lại Rome 16 năm. Trong

thời gian đấy ông làm gì, nhìn thấy gì? Không có bảo tàng

nào có thể chỉ rõ ra những gì ông đã làm đã nhìn thấy và tất

cả vẫn còn trong tranh luận giữa các nhà hội họa học và

nghiên cứu về hội họa về Poussin, về độ lạnh, sự chính xác

và các giả thuyết về cấu trúc và không gian trong tranh của

Poussin.

Giữa thế kỷ 17, hình tượng trung tâm của trường phái hội họa

cổ điển vẫn là vẻ đẹp lý tưởng (Ideal Beauty). Trong thời

gian đầu ở Rome, Poussin đã dành nhiều thời gian để vẽ lại

các bức tượng cổ cho Cassiano del Pozzo, và chính thời gian

này đã tạo nên dấu ấn cho các hình tượng trong các bức họa

sau này. Rome, không chỉ là thành phố cổ của các bức tượng

cổ xưa mà còn là thành phố của nghệ thuật với Caravaggio,

Pietro da Cortona, the Carracci. Nhưng chính các bức họa vẽ

lại cho del Pozzo đã tạo nền tảng cho Poussin trở thành một

họa sĩ chuyên nghiệp của thời đại ông.

“Anh chàng trẻ tuổi có lửa của quỷ” (This young man has the

inner fire of a devil” – viết bởi một người bạn của Poussin ở

Rome. Và thực sự, khả năng của Poussin trong việc nhận biết

các bức tượng cổ đại là một phần của nghệ thuật hội họa của

ông. Ông đã đưa hội họa quay lại với ngọn nguồn của cuộc

sống. Các nữ thần các vị thần đều từ trái đất, họ không xuống

từ đỉnh Olympus. Họ có hồn, có cuộc sống, có tình người.