
3
đích thông tin truyền đạt, minh họa trên báo còn là phương thức biểu
đạt để hiểu hơn về xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX. Các minh họa
trên báo Phong Hóa đã phản ánh góc nhìn đa dạng về đời sống xã
hội, sự chuyển biến xã hội và tinh thần hướng tới xã hội hiện đại hơn
(Âu hoá), sự mâu thuẫn xung đột trong xã hội và cả giá trị thẩm mỹ
của tầng lớp tri thức.
Giả thuyết nghiên cứu 2: Đặc trưng của nghệ thuật minh họa
Phong Hóa là sự đa dạng về đề tài thể loại, phong phú về phong cách
tạo hình, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố tạo hình truyền
thống Việt Nam và hiện đại của phương Tây, mang thẩm mỹ đặc
trưng về Cái đẹp của tranh minh họa là vẻ đẹp tổng thể, là sự thống
nhất, hòa hợp giữa tranh/ hình minh họa với nội dung và tổng thể cả
tờ báo.
Giả thuyết nghiên cứu 3: Những tác phẩm minh họa trên Phong
Hóa để lại dấu ấn với thời đại và khẳng định tài năng của các họa sĩ
mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Các họa sĩ trên Phong Hóa có thêm vai
trò mới trong xã hội: nhà thiết kế thời trang, thiết kế quảng cáo, họa
sĩ vẽ biếm họa… Minh họa báo Phong Hóa có một chỗ đứng trong
dòng chảy mỹ thuật Việt Nam, từ đó khẳng định tầm quan trọng của
loại hình minh họa báo đầu thế kỷ XX trong sự kiến tạo nghệ thuật
Việt Nam hiện đại.
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
6.1. Cách tiếp cận luận án sử dụng cách tiếp cận liên ngành để
giải quyết các vấn đề của đề tài luận án đặt ra, phân tích, giải mã các
hình minh họa, biếm họa được thể hiện trên báo.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp, thống kê, phân tích tài liệu: Luận án