
2
phương thức và ADĐPT - nơi ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh phối
hợp để tạo thông điệp biểu cảm và thuyết phục.
ADĐPT hiện diện rõ nét trong các chiến dịch QC thương mại,
nhất là QCAT, nơi SP được gắn với cảm xúc, giá trị và hình ảnh
văn hóa qua đa phương thức. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại chủ
yếu tập trung vào một ngôn ngữ hay nền văn hóa, trong khi các
nghiên cứu đối chiếu ADĐPT giữa hai cộng đồng ngôn ngữ - văn
hóa, nhất là giữa tiếng Việt (TV) và tiếng Anh (TA) trong QCAT,
còn rất hạn chế.
Tại Việt Nam, một số công trình như Huỳnh Trung Ngữ (2010),
Phan Văn Hòa & Huỳnh Trung Ngữ (2011), Đặng Thanh Điềm
(2021) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (2024) đã tiếp cận AD hoặc
ADĐPT trong QC, nhưng chủ yếu khảo sát hiện tượng riêng lẻ,
chưa có hệ thống đối chiếu toàn diện, đặc biệt trong loại hình
QCAT vốn giàu biểu đạt đa phương thức. Từ khoảng trống đó, đề
tài được thực hiện nhằm đóng góp vào lý luận ADYN, ADĐPT và
mở rộng nghiên cứu truyền thông liên văn hóa.
2. Mục đích, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu: Mục đích chính là
phân tích và đối chiếu các mô hình ADYN đa phương thức trong
QCAT TV và TA nhằm làm rõ cách thức kiến tạo và diễn giải nghĩa
trong hai cộng đồng ngôn ngữ - văn hóa.
Ba mục tiêu cụ thể: (i) Xác định các mô hình ADĐPT trong
QCAT TV; (ii) Xác định các mô hình tương ứng trong QCAT TA;
(iii) So sánh, đối chiếu đặc điểm ẩn dụ, cấu trúc ánh xạ và vai trò
của các phương thức biểu đạt.
Nghiên cứu trả lời ba câu hỏi: (1) Những mô hình ADYN ĐPT
nào được sử dụng trong QCAT TV, được hiện thực hóa qua
phương thức nào, và phản ánh cấu trúc ý niệm ra sao trong diễn
ngôn QC TV? (2) Những mô hình ADYN ĐPT nào được sử dụng
trong QCAT TA, được hiện thực hóa qua phương thức nào, và
phản ánh cấu trúc ý niệm ra sao trong diễn ngôn QC TA? (3)
Những điểm tương đồng và khác biệt trong việc sử dụng ADYN