ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI NG
ĐỒNG THANH HI
PHÂN TÍCH ĐỐI CHIU N D Ý NIM
ĐA PHƯƠNG THC TRONG QUNG CÁO
M THC TING VIT VÀ
TING ANH
TÓM TT LUN ÁN TIẾN
NGÔN NG HỌC SO SÁNH ĐỐI CHIU
HUẾ, NĂM 2025
ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI NG
ĐỒNG THANH HI
PHÂN TÍCH ĐỐI CHIU N D Ý NIM
ĐA PHƯƠNG THỨC TRONG QUNG
CÁO M THC TING VIT VÀ
TING ANH
TÓM TT LUN ÁN TIẾN
NGÔN NG HỌC SO SÁNH ĐỐI CHIU
MÃ S: 9222024
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS TRƯƠNG VIÊN
TS. NGUYN VĂN HUY
1
DANH MC CÁC KÝ HIU VIT TT
STT
Viết tắt
Cm t đầy đủ
1
QC
Qung cáo
2
QCAT
Qung cáo m thc
3
AD
n d
4
ADĐPT
n d đa phương thức
5
ADYN
n d ý nim
6
NNHTN
Ngôn ng hc tri nhn
8
MN
Min ngun
9
Miền đích
10
LTADĐPT
thuyết n d đa phương thức
11
LTADYN
thuyết n d ý nim
12
AXYN
Ánh x ý nim
13
AX
Ánh x
14
TV
Tiếng Vit
15
TA
Tiếng Anh
16
SP
Sn phm
M ĐẦU
1. do chọn đ tài: n d (AD) chế nhn thc nn tng
giúp con người t chc tri thc biểu đạt thế gii hiu qu. T tu
t hc c điển, AD từng được xem phương tin ngh thut,
nhưng kể t công trình của Lakoff Johnson (1980), AD được tái
định nghĩa như cấu trúc bản của duy - nn tảng cho hướng
nghiên cu n d ý niệm (ADYN), trong đó tư duy vận hành thông
qua ánh x gia các min tri nhn.
Trên cơ sở đó, nghiên cứu AD m rng sang hình nh, âm thanh,
c chkhông gian th giác - to tiền đề cho khái nim n d đa
phương thức (ADĐPT). Trong truyền thông, đặc bit là qung cáo
(QC), ADĐPT ngày càng phổ biến do tích hp nhiu kênh biu
đạt. Forceville (2006, 2009, 2020) tiên phong phân biệt AD đơn
2
phương thức ADĐPT - nơi ngôn ngữ, hình nh, âm thanh phi
hợp để tạo thông điệp biu cm và thuyết phc.
ADĐPT hiện din nét trong các chiến dch QC thương mi,
nhất QCAT, nơi SP được gn vi cm xúc, giá tr hình nh
văn hóa qua đa phương thức. Tuy nhiên, nghiên cu hin ti ch
yếu tp trung vào mt ngôn ng hay nền văn hóa, trong khi c
nghiên cứu đối chiếu ADĐPT giữa hai cộng đng ngôn ng - văn
hóa, nht là gia tiếng Vit (TV) và tiếng Anh (TA) trong QCAT,
còn rt hn chế.
Ti Vit Nam, mt s công trình như Huỳnh Trung Ng (2010),
Phan Văn Hòa & Hunh Trung Ng (2011), Đặng Thanh Điềm
(2021) Nguyn Th Ngọc Anh (2024) đã tiếp cn AD hoc
ADĐPT trong QC, nhưng chủ yếu kho sát hiện tượng riêng l,
chưa hệ thống đối chiếu toàn diện, đc bit trong loi hình
QCAT vn giàu biểu đạt đa phương thức. T khong trống đó, đề
tài được thc hin nhằm đóng góp vào lý luận ADYN, ADĐPT và
m rng nghiên cu truyền thông liên văn hóa.
2. Mục đích, mục tiêu và câu hi nghiên cu: Mục đích chính là
phân tích đối chiếu các hình ADYN đa phương thức trong
QCAT TV TA nhm m cách thc kiến to và din giải nghĩa
trong hai cộng đồng ngôn ng - văn hóa.
Ba mc tiêu c thể: (i) Xác định các hình ADĐPT trong
QCAT TV; (ii) Xác định các hình tương ng trong QCAT TA;
(iii) So sánh, đối chiếu đặc điểm n d, cu trúc ánh x vai trò
của các phương thức biểu đạt.
Nghiên cu tr li ba câu hi: (1) Những mô hình ADYN ĐPT
nào được s dụng trong QCAT TV, được hin thc hóa qua
phương thức nào, phn ánh cu trúc ý nim ra sao trong din
ngôn QC TV? (2) Những mô hình ADYN ĐPT nào được s dng
trong QCAT TA, đưc hin thực hóa qua phương thc nào,
phn ánh cu trúc ý nim ra sao trong din ngôn QC TA? (3)
Những điểm tương đồng khác bit trong vic s dng ADYN
3
ĐPT và đặc điểm ngôn ng trong QCAT TV và TA phản ánh điều
gì v khác bit tri nhn và chiến lược din ngôn trong hai bi cnh
văn hóa?
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng: ADYN ĐPT trong QCAT TV và TA, được th hin
qua ngôn t, hình nh, âm thanh và b cc th giác.
D liu: 190 clip QC truyn hình dài 15-30 giây (giai đon
2019-2024), t các thương hiu ph biến trên YouTube (TV)
ispot.tv (TA). Các SP gồm trà, phê, nước tăng lực, ăn liền,
sa và thức ăn nhanh.
4. Ý nghĩa của đề tài
V luận: Đề tài phát triển khung phân ch ADĐPT trong din
ngôn QC, làm rõ cơ chế phi hợp phương thức biểu đạt trong vic
tạo nghĩa và hiệu ng thuyết phục. Đồng thi góp phn cng c
thuyết ADYN (Lakoff & Johnson, 1980), khung ADĐPT
(Forceville, 2009), và khía cnh văn hóa trong AXYN (Kövecses,
2010; Hofstede, 2001).
V thc tin: Góp phn thiết kế thông điệp QC phù hp với đặc
điểm tri nhận và văn hóa ngưi tiêu dùng. Trong giáo dc và dch
thut, nghiên cu giúp nâng cao nhn thc liên văn hóa và k năng
phân tích diễn ngôn đa phương thức.
5. B cc lun án
Lun án gồm 5 chương:
Chương 1: Cơ sở lý lun v ADYN, ADĐPT và tổng quan NC
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu, thu thp hóa d liu.
Chương 3: Phân tích các mô hình ADĐPT trong QCAT TV.
Chương 4: Phân tích các mô hình ADĐPT trong QCAT TA.
Chương 5: Đối chiếu đặc điểm ADĐPT giữa hai ngôn ng,
gii khác biệt văn hóa - tri nhn.