
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ Ở
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hà Nội, 2025

Công trình được hoàn thành tại: Học viện Khoa học xã hội
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. Nguyễn Văn Song
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung
Phản biện 2: GS.TS. Lê Quốc Hội
Phản biện 3: PGS.TS. Phan Thị Thu Hoài
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại:……
…………………………………………………………………………………
vào hồi… giờ…. phút…. ngày…. tháng…. năm…..
Có thể tìm hiểu Luận án tại Thư viện:
- Thư viện Học viện
- Thư viện Quốc gia Việt Nam

1
MỞ ĐẦU
1, Tính cấp thiết của đề tài
Các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tối ưu hóa
nguồn lực và dịch vụ, đồng thời phải thích ứng với xu hướng phát triển công nghệ và phát
triển bền vững. Thành phố Hà Nội là một trung tâm du lịch lớn, vì vậy việc nâng cao năng
lực quản trị giúp các doanh nghiệp lữ hành duy trì sức cạnh tranh, cải thiện hiệu suất và lợi
nhuận, đồng thời phát triển bền vững. Mặc dù các doanh nghiệp lữ hành đã có những cải
tiến trong quản trị, nhưng vẫn còn thiếu sự kết nối giữa các dịch vụ du lịch và các thành
phần cung ứng. Việc nghiên cứu nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp lữ hành tại Hà
Nội không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp mà còn đối với sự phát triển
bền vững của ngành du lịch và thành phố. Nghiên cứu sẽ giúp phát hiện các vấn đề và đưa
ra giải pháp cải thiện năng lực quản trị trong ngành.
2, Mục tiêu nghiên cứu
* Mục tiêu của luận án: Đánh giá thực trạng năng lực quản trị tại các doanh nghiệp lữ
hành ở Hà Nội và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực quản trị.
* Mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống hóa lý luận về quản trị, năng lực quản trị và nâng cao năng lực quản trị ở
doanh nghiệp lữ hành.
- Đánh giá năng lực quản trị của giám đốc doanh nghiệp lữ hành qua các yếu tố như
kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.
- Xác định ảnh hưởng của các yếu tố bản thân nhà quản trị, đặc điểm tổ chức và môi
trường vĩ mô đến năng lực quản trị.
- Đánh giá tác động của năng lực quản trị đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực quản trị,
3, Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3,1, Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực quản trị,
các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lực quản trị và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực
quản trị cho các doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Hà Nội.
3,2, Đối tượng khảo sát
(1) Các doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Hà Nội (phụ lục 1C);
(2) Các cấp chính quyền của xã, huyện, thành phố có các điểm du lịch thu hút
khách.
(3) Cơ chế, chính sách (Luật, nghị định, thông tư...).
3,3, Phạm vi nghiên cứu

2
Phạm vi nội dung: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực quản trị của doanh
nghiệp và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành.
Phạm vi không gian: Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội
Phạm vi thời gian: Thời gian nghiên cứu đề tài từ năm 2016 đến năm 2023, Các số
liệu thứ cấp thu thập từ năm 2016 đến năm 2023, Số liệu sơ cấp điều tra các doanh nghiệp
lữ hành trong năm 2022
4, Những đóng góp mới của luận án
Luận án đã đóng góp mới về lý luận và thực tiễn trong quản trị doanh nghiệp lữ hành.
Về lý luận, nghiên cứu hệ thống hóa khung lý luận về năng lực nhà quản trị, xác định các
yếu tố tác động đến năng lực quản trị như bản thân nhà quản trị, đặc điểm tổ chức và môi
trường vĩ mô. Về thực tiễn, luận án đánh giá thực trạng năng lực quản trị tại các doanh
nghiệp lữ hành Hà Nội, cung cấp cơ sở dữ liệu về năng lực quản trị và đưa ra những giải
pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt, nghiên cứu còn tập trung vào công nghệ phân
tích dữ liệu, phát triển kỹ năng số, quản lý nhân sự, bảo mật thông tin, và xây dựng mô hình
kinh doanh bền vững.
5, Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Luận án đóng góp về lý luận bằng việc hệ thống và làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến
năng lực quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành. Về thực tiễn, luận án cung
cấp cái nhìn tổng quan về ngành du lịch và năng lực quản trị doanh nghiệp lữ hành, đồng
thời đưa ra các giải pháp và chính sách nhằm nâng cao năng lực quản trị cho các doanh
nghiệp lữ hành tại Hà Nội.
6, Kết cấu của luận án
Ngoài phần mục lục, phụ lục và danh mục bảng biểu, hình ảnh và tài liệu tham khảo,
luận án được kết cấu thành bốn phần bao gồm:
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
PHẦN 2: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
PHẦN 3: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
PHẦN 4: KẾT LUẬN CHUNG

3
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến năng lực nội tại của doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ lữ hành
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến đào tạo và quản trị nhân lực
Hien et al. (2020) đã đề xuất rằng các cơ sở đào tạo du lịch cần nhanh chóng tiếp cận
và ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo trong đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, các
tác động kết quả đối với hành vi du lịch vẫn chưa được khám phá.
Elsetouhi et al. (2018) đã nghiên cứu về cách mà các nhà lãnh đạo trong doanh
nghiệp du lịch nhận thức về sự ngay thẳng trong hành vi của mình và trao quyền cho nhân
viên để kích thích hành vi của họ tại các doanh nghiệp du lịch ở Ai cập.
Hai tác giả Kyurova and Yaneva (2012) có kết quả nghiên cứu cho thấy điều kiện
quan trọng tiên quyết để tạo ra, tái sản xuất và tiếp thị các sản phẩm du lịch có chất lượng là
nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng và năng lực của họ.
Tác giả Adina (2017) đề cập đến đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies -
OTAs) và thương mại điện tử. Tuy nhiên, các trang web này có hạn chế về tính năng thanh
toán, gợi ra sự thiếu tin tưởng vào các phương thức thanh toán điện tử.
Zankov (2012) thực hiện nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng toàn cầu của Internet
đối với quá trình bán hàng và tiếp thị trong lĩnh vực du lịch tại Bungari.
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến hình ảnh và uy tín thương hiệu
Harrigan et al. (2018) đã có kết quả mô hình chỉ ra rằng cả ba chiều của CBE đều có
tác động đáng kể đến kết nối thương hiệu và mục đích sử dụng thương hiệu. Các doanh
nghiệp du lịch có thể sử dụng những phát hiện này để thúc đẩy kết nối mạnh mẽ hơn với
người tiêu dùng và tăng khả năng người tiêu dùng truy cập trang web của họ bằng cách tập
trung vào các chiến lược phát triển CBE.
Moisescu (2010) cho thấy mặc dù giới tính nói chung không ảnh hưởng đáng kể đến
bản chất cũng như cường độ của mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và các khía cạnh liên
quan đến lòng tin với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nhưng tuổi tác, trình độ học
vấn, thu nhập và tần suất đi lại thì có ảnh hưởng.
Haque et al. (2017) nghiên cứu ảnh hưởng của khả năng tiếp thị và kiểm soát thị
trường trong xây dựng chiến lược tiếp thị du lịch Hồi giáo tại Malaysia. Nghiên cứu cho
thấy tính đổi mới, giao tiếp, hợp tác và khả năng kiểm soát ảnh hưởng đáng kể đến ý định
xây dựng chiến lược tiếp thị.
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan tới hoạt động liên kết chuỗi kinh doanh
García (2013) nghiên cứu ảnh hưởng của cạnh tranh đối với chính sách giá và chất
lượng của khách sạn qua kinh doanh lữ hành trực tuyến ở Balearic và Quần đảo Canary, Tây
Ban Nha. Nhận ra việc giảm giá có thể thu hút số lượng khách du lịch. Hơn nữa, loại thị