CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến năng lực nội tại của doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ lữ hành
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến đào tạo và quản trị nhân lực
Hien et al. (2020) đã đề xuất rằng các cơ sở đào tạo du lịch cần nhanh chóng tiếp cận
và ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo trong đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, các
tác động kết quả đối với hành vi du lịch vẫn chưa được khám phá.
Elsetouhi et al. (2018) đã nghiên cứu về cách mà các nhà lãnh đạo trong doanh
nghiệp du lịch nhận thức về sự ngay thẳng trong hành vi của mình và trao quyền cho nhân
viên để kích thích hành vi của họ tại các doanh nghiệp du lịch ở Ai cập.
Hai tác giả Kyurova and Yaneva (2012) có kết quả nghiên cứu cho thấy điều kiện
quan trọng tiên quyết để tạo ra, tái sản xuất và tiếp thị các sản phẩm du lịch có chất lượng là
nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng và năng lực của họ.
Tác giả Adina (2017) đề cập đến đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies -
OTAs) và thương mại điện tử. Tuy nhiên, các trang web này có hạn chế về tính năng thanh
toán, gợi ra sự thiếu tin tưởng vào các phương thức thanh toán điện tử.
Zankov (2012) thực hiện nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng toàn cầu của Internet
đối với quá trình bán hàng và tiếp thị trong lĩnh vực du lịch tại Bungari.
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến hình ảnh và uy tín thương hiệu
Harrigan et al. (2018) đã có kết quả mô hình chỉ ra rằng cả ba chiều của CBE đều có
tác động đáng kể đến kết nối thương hiệu và mục đích sử dụng thương hiệu. Các doanh
nghiệp du lịch có thể sử dụng những phát hiện này để thúc đẩy kết nối mạnh mẽ hơn với
người tiêu dùng và tăng khả năng người tiêu dùng truy cập trang web của họ bằng cách tập
trung vào các chiến lược phát triển CBE.
Moisescu (2010) cho thấy mặc dù giới tính nói chung không ảnh hưởng đáng kể đến
bản chất cũng như cường độ của mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và các khía cạnh liên
quan đến lòng tin với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nhưng tuổi tác, trình độ học
vấn, thu nhập và tần suất đi lại thì có ảnh hưởng.
Haque et al. (2017) nghiên cứu ảnh hưởng của khả năng tiếp thị và kiểm soát thị
trường trong xây dựng chiến lược tiếp thị du lịch Hồi giáo tại Malaysia. Nghiên cứu cho
thấy tính đổi mới, giao tiếp, hợp tác và khả năng kiểm soát ảnh hưởng đáng kể đến ý định
xây dựng chiến lược tiếp thị.
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan tới hoạt động liên kết chuỗi kinh doanh
García (2013) nghiên cứu ảnh hưởng của cạnh tranh đối với chính sách giá và chất
lượng của khách sạn qua kinh doanh lữ hành trực tuyến ở Balearic và Quần đảo Canary, Tây
Ban Nha. Nhận ra việc giảm giá có thể thu hút số lượng khách du lịch. Hơn nữa, loại thị