VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9340101
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ QUẢN TR KINH DOANH
Hà Ni, 2025
Công trình đưc hoàn thành ti: Hc vin Khoa hc xã hi
Ngưi hưng dn khoa hc: 1. GS.TS. Nguyễn Văn Song
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Xuân Trung
Phn bin 2: GS.TS. Lê Quc Hi
Phn bin 3: PGS.TS. Phan Th Thu Hoài
Luận án được bo v trưc Hội đồng chm lun án cp Hc vin hp tại:……
…………………………………………………………………………………
vào hồi… giờ…. phút…. ngày…. tháng…. năm…..
Có th tìm hiu Lun án tại Thư viện:
- Thư viện Hc vin
- Thư viện Quc gia Vit Nam
1
MỞ ĐẦU
1, Tính cp thiết của đề tài
Các doanh nghip l hành phải đối mt vi nhiu thách thc trong vic tối ưu hóa
ngun lc dch vụ, đồng thi phi thích ng với xu hướng phát trin công ngh phát
trin bn vng. Thành ph Ni mt trung m du lch ln, vy việc nâng cao năng
lc qun tr giúp các doanh nghip l hành duy trì sc cnh tranh, ci thin hiu sut li
nhuận, đng thi phát trin bn vng. Mc các doanh nghip l hành đã những ci
tiến trong qun trị, nhưng vẫn còn thiếu s kết ni gia các dch v du lch các thành
phn cung ng. Vic nghiên cứu nâng cao năng lực qun tr doanh nghip l hành ti Hà
Ni không ch ý nghĩa quan trọng đối vi các doanh nghiệp còn đối vi s phát trin
bn vng ca ngành du lch thành ph. Nghiên cu s giúp phát hin các vấn đề đưa
ra gii pháp ci thiện năng lực qun tr trong ngành.
2, Mc tiêu nghiên cu
* Mc tiêu ca luận án: Đánh giá thc trạng năng lực qun tr ti các doanh nghip l
hành Hà Nội và đ xut giải pháp nâng cao năng lc qun tr.
* Mc tiêu c th:
- H thng hóa lý lun v qun trị, năng lực qun tr và nâng cao năng lực qun tr
doanh nghip l hành.
- Đánh giá năng lực qun tr của giám đốc doanh nghip l hành qua các yếu t như
kiến thc, k năng và phm cht.
- Xác đnh ảnh hưng ca các yếu t bn thân nhà qun trị, đặc điểm t chc và môi
trường vĩ mô đến năng lực qun tr.
- Đánh giá tác đng của năng lc qun tr đến kết qu kinh doanh ca doanh nghip.
- Đề xut gii pháp nâng cao năng lc qun tr,
3, Đối tưng và phm vi nghiên cu
3,1, Đối tưng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đề tài là các vn đề lý lun thc tin v năng lực qun tr,
c yếu t ảnh hưởng đến nâng caong lực qun tr và các gii pháp nhm nâng cao năng lực
qun tr cho các doanh nghip l hành ti thành ph Hà Ni.
3,2, Đối tưng kho sát
(1) Các doanh nghip l hành ti thành ph Hà Ni (ph lc 1C);
(2) Các cp chính quyn ca xã, huyn, thành ph các điểm du lch thu hút
khách.
(3) Cơ chế, chính sách (Lut, ngh định, thông tư...).
3,3, Phm vi nghiên cu
2
Phm vi ni dung: Nhng vấn đề lun thc tin v năng lực qun tr ca doanh
nghip và hiu qu kinh doanh ca các doanh nghip l hành.
Phm vi không gian: Các doanh nghip l hành trên đa bàn thành ph Hà Ni
Phm vi thi gian: Thi gian nghiên cu đề tài t năm 2016 đến năm 2023, Các s
liu th cp thu thp t năm 2016 đến năm 2023, S liệu cấp điều tra các doanh nghip
l hành trong năm 2022
4, Những đóng góp mới ca lun án
Luận án đã đóng góp mới v lý lun và thc tin trong qun tr doanh nghip l hành.
V lun, nghiên cu h thng hóa khung lý lun v năng lực nhà qun trị, xác định các
yếu t tác động đến ng lực qun tr nbản thân nhà qun trị, đặc điểm t chc môi
trường mô. Về thc tin, luận án đánh giá thực trạng năng lực qun tr ti các doanh
nghip l hành Ni, cung cấp sở d liu v năng lực qun tr đưa ra nhng gii
pháp nâng cao hiu qu kinh doanh. Đặc bit, nghiên cu còn tp trung vào công ngh phân
tích d liu, phát trin k năng số, qun nhân s, bo mt thông tin, y dng hình
kinh doanh bn vng.
5, Ý nghĩa khoa học và thc tin của đề tài
Luận án đóng góp v lý lun bng vic h thng m các yếu t ảnh hưởng đến
năng lực qun tr doanh nghiệp, đặc bit là doanh nghip l hành. V thc tin, lun án cung
cp cái nhìn tng quan v ngành du lịch năng lực qun tr doanh nghip l hành, đồng
thời đưa ra các giải pháp chính sách nhm nâng cao ng lực qun tr cho các doanh
nghip l hành ti Hà Ni.
6, Kết cu ca lun án
Ngoài phn mc lc, ph lc và danh mc bng biu, hình nhtài liu tham kho,
luận án được kết cu thành bn phn bao gm:
PHN 1: M ĐẦU
PHN 2: TNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU LIÊN QUAN
PHN 3: NI DUNG NGHIÊN CU
PHN 4: KT LUN CHUNG
3
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến năng lực nội tại của doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ lữ hành
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến đào tạo và quản trị nhân lực
Hien et al. (2020) đã đ xut rằng các sở đào tạo du lch cn nhanh chóng tiếp cn
ng dng công ngh thông minh, trí tu nhân tạo trong đào to nhân lc. Tuy nhiên, c
tác đng kết qu đối vi hành vi du lch vn chưa đưc khám phá.
Elsetouhi et al. (2018) đã nghiên cu v cách các nhà lãnh đo trong doanh
nghip du lch nhn thc v s ngay thng trong hành vi ca mình trao quyn cho nhân
viên để kích thích hành vi ca h ti các doanh nghip du lch Ai cp.
Hai tác gi Kyurova and Yaneva (2012) kết qu nghiên cu cho thấy điều kin
quan trng tiên quyết đ to ra, tái sn xut và tiếp th các sn phm du lch có chất lượng là
ngun nhân lc có kiến thc, k năng và năng lực ca h.
Tác gi Adina (2017) đề cập đến đại du lch trc tuyến (Online Travel Agencies -
OTAs) thương mại điện t. Tuy nhiên, các trang web y hn chế v tính năng thanh
toán, gi ra s thiếu tin tưởng vào các phương thức thanh toán điện t.
Zankov (2012) thc hin nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng toàn cu ca Internet
đối vi quá trình bán hàng và tiếp th trong lĩnh vực du lch ti Bungari.
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến hình ảnh và uy tín thương hiệu
Harrigan et al. (2018) đã kết qu hình ch ra rng c ba chiu của CBE đều
tác động đáng k đến kết nối thương hiu mục đích sử dụng thương hiu. Các doanh
nghip du lch th s dng nhng phát hiện y để thúc đẩy kết ni mnh m hơn với
người tiêu dùng tăng kh năng người tiêu dùng truy cp trang web ca h bng cách tp
trung vào các chiến lưc phát trin CBE.
Moisescu (2010) cho thy mc gii tính nói chung không nh ởng đáng kể đến
bn chất cũng nờng độ ca mi quan h gia chất lượng dch v các khía cnh liên
quan đến lòng tin vi hình ảnh thương hiệu ca doanh nghiệp nhưng tuổi tác, trình đ hc
vn, thu nhp và tn sut đi li thì có ảnh hưng.
Haque et al. (2017) nghiên cu ảnh hưởng ca kh năng tiếp th kim soát th
trưng trong y dng chiến lược tiếp th du lch Hi giáo ti Malaysia. Nghiên cu cho
thy tính đổi mi, giao tiếp, hp tác kh năng kim soát ảnh ởng đáng k đến ý định
xây dng chiến lược tiếp th.
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan tới hoạt động liên kết chuỗi kinh doanh
García (2013) nghiên cu ảnh hưởng ca cạnh tranh đi vi chính sách giá và cht
ng ca khách sn qua kinh doanh l hành trc tuyến Balearic và Quần đảo Canary, Tây
Ban Nha. Nhn ra vic gim giá th thu hút s ng khách du lịch. Hơn nữa, loi th