Nói ti ng Anh hay không khó

ế

Vi c h c ti ng Anh ngày nay đã tr nên ph bi n, th nh ng làm th nào đ ổ ế ư ọ ở ệ ế ế ế ể

nói ti ng Anh th t t t? Hôm nay Global Education s gi ậ ố ế ệ ọ

hi u qu đ b sung vào kho tàng kinh nghi m c a mình. ả ể ổ ủ ệ ệ i thi u cách h c nói ẽ ớ

1. H c v i băng ớ ọ

B n th ạ ườ ả ng dùng băng đ nghe nh c, làm bài nghe, đ nghe tin t c, hay th m chí đ thu âm bài gi ng ứ ể ể ể ạ ậ

thu âm gi ng mình trong băng, đĩa đó? Nh t l i là đ ph c v c a các th y cô. Nh ng b n đã bao gi ủ ư ầ ạ ờ ấ ạ ọ ụ ể ụ

cho vi c h c nói ti ng Anh. Th này nhé: M i khi b n ng i m t mình mu n chia s đi u gì đó, hãy c ẻ ề ệ ế ế ạ ọ ỗ ồ ộ ố ố

g ng nói nh ng đi u mình nghĩ vào chi c băng b ng cách thu chúng l i. Sau đó b n nghe l ữ ề ế ắ ằ ạ ạ ạ ộ ầ i m t l n,

lúc nghe l i c g ng ki m tra xem trong lúc nói nh th b n đã phát âm sai nh ng t ạ ố ắ ư ế ạ ữ ể ừ nào. B n dùng t ạ ừ

đi n tra nh ng t mình không bi t ch c li u nó đúng hay sai. Ho c b n có th ch n m t đo n văn có ữ ể ừ ế ệ ể ắ ặ ạ ạ ọ ộ

i, sau s n phù h p v i trình đ c a b n, tra th t k cách phiên âm và tr ng âm. B n đ c chúng và thu l ẵ ậ ỹ ộ ủ ạ ạ ợ ớ ọ ọ ạ

đó b n có th nh th y cô giúp b n ch a l ờ ầ ữ ỗ ể ạ ạ ỗ i. B ng cách này, b n có th mang chúng kh p m i n i, m i ọ ơ ể ằ ạ ắ

khi mu n tâm s , mu n ghi l ự ố ố ạ i m t vài c m nh n v đi u gì đ c bi ậ ề ề ả ặ ộ ệ ạ t b n tr i qua. B n có th nghe đi ạ ể ả

nghe l i nhi u l n, m i l n th , b n s c ng c đ ạ ế ạ ề ầ ẽ ủ ỗ ầ ố ượ ấ ầ c r t nhi u. Đ ng quên so sánh chi c băng thu đ u ừ ề ế

tiên v i nh ng chi c sau này - khi b n đã có ki n th c và kinh nghi m h c t p. ọ ậ ữ ứ ế ế ệ ạ ớ

2. H c v i g ng ớ ươ ọ

M i sáng th c gi c, b n th chào bu i sáng v i chi c g ử ứ ế ấ ạ ổ ớ ỗ ươ ữ ng b ng m t đo n ti ng Anh b t kỳ v i nh ng ế ằ ạ ấ ộ ớ

ặ d đ nh trong ngày hôm nay, th m chí là gi c m đêm qua th t tuy t, hay có th là m t bu i h n hò đ c ổ ẹ ự ị ệ ể ậ ấ ậ ơ ộ

bi t v i m t anh chàng/ cô nàng nào đó mà b n h ng m c b y lâu. Hãy nói không ng ng trong ệ ớ ơ ướ ạ ằ ộ ừ ấ

kho ng 2-3 phút, th m chí có th lâu h n. Lúc đ u b n có th c m th y không tho i mái, hay rât khó đ ể ả ể ả ậ ầ ạ ấ ả ơ ể

di n t quan đi m c a mình. Nh ng đ ng t b nhé b n! Ch ng có chi c g ng nào bi ễ ả ủ ư ừ ể ừ ỏ ế ạ ẳ ươ ế ế t nói nh chi c ư

g ng trong câu chuy n “Nàng B ch Tuy t và b y chú lùn” c . Chúng s ch ng nh n xét, phê bình hay ươ ệ ế ẽ ạ ả ả ẳ ậ

i sai c a b n c . Khi b n nói, hãy c g ng t p trung chú ý kĩ h n vào mi ng b n khi phát âm. rò t ng l ừ ỗ ố ắ ủ ệ ạ ả ạ ậ ạ ơ

ế Đi u này s tuy t h n n u b n đã tr i qua m t khoá đào t o ng âm, thì h n b n n m r t ch c lý thuy t. ệ ơ ữ ề ẽ ế ạ ả ạ ẳ ạ ắ ấ ắ ộ

Soi vào g th c a các b ph n trong khoang mi ng đã đ t t ươ ng đ b n bi ể ạ ế ư ề ủ ệ ậ ộ ượ ư c phát âm đúng ch a.

Còn n u ch a đ c h c, b n có th quan sát cách phát âm chu n c a th y cô, ho c c a ng ư ế ượ ủ ủ ể ạ ẩ ầ ặ ọ ườ ướ i n c

ngoài và th b t ch c cách phát âm chu n. ử ắ ướ ẩ

3. H c v i nh ng con đ ng b n đi qua ữ ọ ớ ườ ạ

Đi u này nghe có v kì l ho c h i “tai quái” m t chút. V i m i con ph b n đi qua, b n hãy th dùng ề ẻ ạ ố ạ ử ặ ạ ộ ớ ỗ ơ

nh ng nét đ c tr ng riêng c a nó. Ví d : con đ ng c a b n, m i ngày nh ng t ữ đ di n t ừ ể ễ ả ữ ư ủ ụ ặ ườ ng đ n tr ế ườ ủ ạ ỗ

b n đ t m t câu đ miêu t chúng, ngày hôm sau l i m t câu khác và luy n t p l i câu hôm qua. Con ể ạ ặ ộ ả ạ ệ ậ ạ ộ

đ ng s tr nên ng n l i, thân th ng h n, s ng đ ng h n mà chính b n cũng m i nh n ra. ườ ng đ n tr ế ườ ẽ ở ắ ạ ươ ạ ậ ơ ố ộ ơ ớ

Hay b n đi qua đo n đ ạ ạ ườ ng Phan Đình Phùng v i nh ng cây s u quanh năm xanh t ữ ấ ớ ố t, b n s ph i tra t ẽ ạ ả ừ

đi n n u b n ch a bi ạ ư ể ế ế ộ t cây s u là gì. Và c m i ngày đi trên con ph mà b n yêu thích, hãy th t lên m t ứ ỗ ấ ạ ố ố

đi u gì đó nh m t món quà b n g i t ng thiên nhiên! ư ộ ử ặ ề ạ

Chúc b n t tin trong vi c h c nói và giao ạ ự ệ ọ ti p b ng ế ằ ti ng Anh! ế

Chang Duyên - Global Education