
Nói ti ng Anh hay không khó ế
Vi c h c ti ng Anh ngày nay đã tr nên ph bi n, th nh ng làm th nào đệ ọ ế ở ổ ế ế ư ế ể
nói ti ng Anh th t t t? Hôm nay Global Education s gi i thi u cách h c nóiế ậ ố ẽ ớ ệ ọ
hi u qu đ b sung vào kho tàng kinh nghi m c a mình.ệ ả ể ổ ệ ủ
1. H c v i băngọ ớ
B n th ng dùng băng đ nghe nh c, làm bài nghe, đ nghe tin t c, hay th m chí đ thu âm bài gi ngạ ườ ể ạ ể ứ ậ ể ả
c a các th y cô. Nh ng b n đã bao gi thu âm gi ng mình trong băng, đĩa đó? Nh t l i là đ ph c vủ ầ ư ạ ờ ọ ấ ạ ể ụ ụ
cho vi c h c nói ti ng Anh. Th này nhé: M i khi b n ng i m t mình mu n chia s đi u gì đó, hãy cệ ọ ế ế ỗ ạ ồ ộ ố ẻ ề ố
g ng nói nh ng đi u mình nghĩ vào chi c băng b ng cách thu chúng l i. Sau đó b n nghe l i m t l n,ắ ữ ề ế ằ ạ ạ ạ ộ ầ
lúc nghe l i c g ng ki m tra xem trong lúc nói nh th b n đã phát âm sai nh ng t nào. B n dùng tạ ố ắ ể ư ế ạ ữ ừ ạ ừ
đi n tra nh ng t mình không bi t ch c li u nó đúng hay sai. Ho c b n có th ch n m t đo n văn cóể ữ ừ ế ắ ệ ặ ạ ể ọ ộ ạ
s n phù h p v i trình đ c a b n, tra th t k cách phiên âm và tr ng âm. B n đ c chúng và thu l i, sauẵ ợ ớ ộ ủ ạ ậ ỹ ọ ạ ọ ạ
đó b n có th nh th y cô giúp b n ch a l i. B ng cách này, b n có th mang chúng kh p m i n i, m iạ ể ờ ầ ạ ữ ỗ ằ ạ ể ắ ọ ơ ỗ
khi mu n tâm s , mu n ghi l i m t vài c m nh n v đi u gì đ c bi t b n tr i qua. B n có th nghe điố ự ố ạ ộ ả ậ ề ề ặ ệ ạ ả ạ ể
nghe l i nhi u l n, m i l n th , b n s c ng c đ c r t nhi u. Đ ng quên so sánh chi c băng thu đ uạ ề ầ ỗ ầ ế ạ ẽ ủ ố ượ ấ ề ừ ế ầ
tiên v i nh ng chi c sau này - khi b n đã có ki n th c và kinh nghi m h c t p.ớ ữ ế ạ ế ứ ệ ọ ậ
2. H c v i g ngọ ớ ươ
M i sáng th c gi c, b n th chào bu i sáng v i chi c g ng b ng m t đo n ti ng Anh b t kỳ v i nh ngỗ ứ ấ ạ ử ổ ớ ế ươ ằ ộ ạ ế ấ ớ ữ
d đ nh trong ngày hôm nay, th m chí là gi c m đêm qua th t tuy t, hay có th là m t bu i h n hò đ cự ị ậ ấ ơ ậ ệ ể ộ ổ ẹ ặ
bi t v i m t anh chàng/ cô nàng nào đó mà b n h ng m c b y lâu. Hãy nói không ng ng trongệ ớ ộ ạ ằ ơ ướ ấ ừ
kho ng 2-3 phút, th m chí có th lâu h n. Lúc đ u b n có th c m th y không tho i mái, hay rât khó đả ậ ể ơ ầ ạ ể ả ấ ả ể
di n t quan đi m c a mình. Nh ng đ ng t b nhé b n! Ch ng có chi c g ng nào bi t nói nh chi cễ ả ể ủ ư ừ ừ ỏ ạ ẳ ế ươ ế ư ế
g ng trong câu chuy n “Nàng B ch Tuy t và b y chú lùn” c . Chúng s ch ng nh n xét, phê bình hayươ ệ ạ ế ả ả ẽ ẳ ậ
rò t ng l i sai c a b n c . Khi b n nói, hãy c g ng t p trung chú ý kĩ h n vào mi ng b n khi phát âm.ừ ỗ ủ ạ ả ạ ố ắ ậ ơ ệ ạ
Đi u này s tuy t h n n u b n đã tr i qua m t khoá đào t o ng âm, thì h n b n n m r t ch c lý thuy t.ề ẽ ệ ơ ế ạ ả ộ ạ ữ ẳ ạ ắ ấ ắ ế
Soi vào g ng đ b n bi t t th c a các b ph n trong khoang mi ng đã đ c phát âm đúng ch a.ươ ể ạ ế ư ề ủ ộ ậ ệ ượ ư
Còn n u ch a đ c h c, b n có th quan sát cách phát âm chu n c a th y cô, ho c c a ng i n cế ư ượ ọ ạ ể ẩ ủ ầ ặ ủ ườ ướ
ngoài và th b t ch c cách phát âm chu n. ử ắ ướ ẩ
3. H c v i nh ng con đ ng b n đi quaọ ớ ữ ườ ạ
Đi u này nghe có v kì l ho c h i “tai quái” m t chút. V i m i con ph b n đi qua, b n hãy th dùngề ẻ ạ ặ ơ ộ ớ ỗ ố ạ ạ ử
nh ng t đ di n t nh ng nét đ c tr ng riêng c a nó. Ví d : con đ ng đ n tr ng c a b n, m i ngàyữ ừ ể ễ ả ữ ặ ư ủ ụ ườ ế ườ ủ ạ ỗ

b n đ t m t câu đ miêu t chúng, ngày hôm sau l i m t câu khác và luy n t p l i câu hôm qua. Conạ ặ ộ ể ả ạ ộ ệ ậ ạ
đ ng đ n tr ng s tr nên ng n l i, thân th ng h n, s ng đ ng h n mà chính b n cũng m i nh n ra.ườ ế ườ ẽ ở ắ ạ ươ ơ ố ộ ơ ạ ớ ậ
Hay b n đi qua đo n đ ng Phan Đình Phùng v i nh ng cây s u quanh năm xanh t t, b n s ph i tra tạ ạ ườ ớ ữ ấ ố ạ ẽ ả ừ
đi n n u b n ch a bi t cây s u là gì. Và c m i ngày đi trên con ph mà b n yêu thích, hãy th t lên m tể ế ạ ư ế ấ ứ ỗ ố ạ ố ộ
đi u gì đó nh m t món quà b n g i t ng thiên nhiên! ề ư ộ ạ ử ặ
Chúc b n t tin trong vi c h c nói và giao ti p b ng ti ng Anh!ạ ự ệ ọ ế ằ ế
Chang Duyên - Global Education