“Nóng” chuyện tăng tỉ lệ quảng cáo trên báo

Chậm ban hành văn bản hướng dẫn

Theo Báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo

của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,

hoạt động quảng cáo hiện nay được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Quảng cáo được QH

thông qua năm 2001 và có tới 13 văn bản quy phạm pháp luật do QH, UBTVQH

ban hành chứa quy định về quảng cáo, kèm theo hàng chục nghị định, thông tư

hướng dẫn thi hành các văn bản quy phạm pháp luật nói trên. Phần lớn các văn

bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quảng cáo và các luật liên quan không được ban

hành kịp thời. Tình trạng chậm chễ, phân tán nói trên đã tạo ra những khó khăn

nhất định cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn các tổ chức, doanh nghiệp tham gia

các hoạt động quảng cáo trong việc thi hành chính sách, pháp luật về quảng cáo.

Báo cáo này cũng đã chỉ ra một số hạn chế cụ thể như: Điều 10 Pháp lệnh Quảng

cáo quy định báo in được quảng cáo không quá 10% diện tích tổng số trang của

báo nhưng theo quy định tại các Điều 5 và 6 Nghị định 24/2003/NĐ-CP, quảng

cáo trên báo in phải có phần riêng, trang riêng và không được tính vào giá bán, do

vậy, số trang quảng cáo nhiều hay ít không ảnh hưởng đến độc giả. Hơn nữa, từ

năm 2002, các báo hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, việc hạn chế diện tích

quảng cáo trên báo in sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các báo và không khuyến

khích các báo nâng cao chất lượng. Hiện nay, không ít báo gặp khó khăn để tự

trang trải cho hoạt động của mình. Theo thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt

Nam, có đến 80% báo in không đạt 10% diện tích quảng cáo cho phép.

“Báo điện tử được quảng cáo như đối với báo in”. Nhưng những quy định đối với

báo in hoàn toàn không phù hợp với loại hình báo điện tử. Việc cấm quảng cáo

trên trang một, bìa một không có tính khả thi đối với báo điện tử. Báo điện tử

không có trang một, bìa một mà chỉ có trang chủ và các trang trong. Do đó toàn bộ

thông tin vắn tắt của báo, trong đó có thông tin quảng cáo, đều phải được thể hiện

ngay trên trang chủ. Khái niệm chuyên trang quảng cáo cũng không phù hợp với

báo điện tử vì sẽ không ai chỉ đọc thông tin quảng cáo không kèm nội dung tin.

Đồng thời, do đặc thù về công nghệ, diện tích quảng cáo của báo điện tử có thể mở

rộng, các quảng cáo có thể phóng to thu nhỏ tùy theo ý muốn độc giả.

Cân nhắc tăng tỉ lệ quảng cáo trên báo

Do hạn chế nguồn thu từ quảng cáo, báo điện tử sẽ không đủ kinh phí để đầu tư

cho hạ tầng công nghệ, thuê máy chủ, băng thông, nhân lực… dó đó sẽ khó có

điều kiện nâng cao chất lượng tin bài và nhiều báo sẽ không thể tồn tại.

Do vậy, để phù hợp thực tiễn, dự thảo luật cũng quy định diện tích vùng quảng cáo

cố định và yêu cầu khi thể hiện sản phẩm quảng cáo không cố định trên báo điện

tử. Với báo điện tử, vùng quảng cáo không được tràn vào vùng nội dung tin và có

diện tích không quá 25% diện tích mỗi trang thể hiện trên khuôn hình. Đối với các

quảng cáo không cố định phải thiết kế các dấu hiệu đảm bảo cho người đọc báo có

khả năng từ chối tiếp nhận quảng cáo.

Dự thảo luật cũng đã bổ sung một số quy định về việc các cơ quan báo chí có nhu

cầu được phép ra các trang chuyên quảng cáo và yêu cầu phải thông báo với cơ

quan quản lý nhà nước về báo chí; yêu cầu nội dung, hình thức các trang chuyên

quảng cáo. Bên cạnh đó, để phù hợp với cơ chế tự chủ tài chính của cơ quan báo

chí, dự thảo luật tăng mức khống chế diện tích quảng cáo: báo không quá 15%, tạp

chí không quá 20% (Pháp lệnh quy định chung một mức là 10%); tỷ lệ thời lượng

của báo nói, báo hình lên 10% (Pháp lệnh quy định 5%).

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cũng đề xuất ý kiến để

UBTVQH và Ban soạn thảo Luật Quảng cáo xem xét kỹ hơn về việc tăng tỉ lệ

quảng cáo này. “Cho đến thời điểm này, nếu tính tổng thời lượng các chương trình

truyền hình thì quảng cáo trên báo hình vẫn chưa vượt quá 5%, nhưng vượt 5% ở

các giờ vàng. Nếu phát hình 24/24 thì các đài quảng cáo khó vượt được mức này.

Còn đối với báo in hiện quy định 10% số trang nội dung chính, nhưng cũng có quy

định: các cơ quan báo chí có nhu cầu quảng cáo vượt quá số trang quy định thì

được phép ra phụ trương quảng cáo, phụ trương không được phép vượt quá số

trang của báo chính. Như vậy các cơ quan báo chí đã có một “cửa” là mở phụ

trương. Nếu như bây giờ lồng nội dung quảng cáo trong nội dung thông tin thì

người đọc rất khó chịu.