
"ÔN TẬP, CỦNG CỐ KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 1 -
ÔN TẬP
CỦNG CỐ KIẾN THỨC
PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngữ văn là một trong 3 môn học quyết định kết quả kì thi tuyển sinh vào THPT
đối với các em học sinh tham dự kì thi này. Trong đó, phân môn Văn học đóng vai
trò hết sức quan trọng. Bởi cấu trúc của đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT hiện
nay thường có ba phần:
Phần I. Tiếng Việt (2 điểm).
Phần II. Viết một bài văn thuyết minh ngắn hoặc một văn bản nghị luận
xã hội khoảng 300 từ (3điểm).
Phần III. Tự luận Văn học (5 điểm).
Để hoàn thành bài thi, học sinh chủ yếu phải vận dụng kiến thức phân môn Văn
học để làm. Ngay cả câu hỏi phần Tiếng Việt, phần lớn ngữ liệu đều được trích từ
các văn bản đã được học trong chương trình, kiến thức về văn bản đó sẽ giúp các em
làm tốt hơn những yêu cầu của bài tập.
Qua thực tế học sinh thực hành viết các bài văn nghị luận văn học, đặc biệt là
qua các kì kiểm tra thi cử, các em thường bộc lộ một số hạn chế cả về kiến thức và
kĩ năng làm bài. Ví dụ:
1. Về kiến thức:
- Không nhớ chính xác hoàn cảnh sáng tác, nội dung, giá trị của tác phẩm
- Lẫn kiến thức giữa các tác giả, đặc điểm các nhân vật …
- Không thuộc dẫn chứng
- Viết sai tên tác phẩm hay tên đoạn trích
Ví dụ câu hỏi:
Không có kính, rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai?
(Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2007 -
2008)
Nhiều học sinh đã trả lời: Khổ thơ trích trong bài thơ "Tiểu đội xe không kính'' của
Phạm Tiến Duật.
2. Về kĩ năng:
- Không đọc kĩ đề để xác định yêu cầu của đề bài trước khi làm dẫn đến bài viết
lạc đề, xa đề, thiếu ý hoặc không đúng trọng tâm, thậm chí lạc thể loại …
VD: Đề thi vào lớp 10 THPT năm 2009- 2010 yêu cầu: Viết một bài văn
thuyết minh về Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều. Học sinh làm lạc sang phân
tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Truyện Kiều.
- Không biết xác định các luận điểm, luận cứ
- Chưa biết cách dựng đoạn.
- Diễn đạt lủng củng.
- Phân bố thời gian làm bài chưa hợp lí: Dành quá nhiều thời gian cho câu ít
điểm, đến câu cuối (tự luận Văn học) còn quá ít thời gian.
- Lúng túng, mất nhiều thời gian cho việc viết mở bài…
Vậy, làm thế nào để giúp học sinh khắc phục được những hạn chế trên?