N TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 1 -
ÔN TP
CỦNG C KIẾN THỨC
PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ng văn mt trong 3 môn hc quyết định kết qu thi tuyn sinh vào THPT
đối vi các em hc sinh tham d thi này. Trong đó, phân n Văn hc đóng vai
trò hết sc quan trng. Bi cu trúc ca đề thi n Ng văn vào lp 10 THPT hin
nay thường có ba phn:
Phn I. Tiếng Vit (2 đim).
Phn II. Viết mt bài văn thuyết minh ngn hoc mt văn bn ngh lun
xã hi khong 300 t (3đim).
Phn III. T lun Văn hc (5 đim).
Để hoàn thành bài thi, hc sinh ch yếu phi vn dng kiến thc phân n Văn
hc đ làm. Ngay c câu hi phn Tiếng Vit, phn ln ng liu đều được trích t
các văn bn đã được hc trong chương trình, kiến thc v văn bn đó s giúp các em
làm tt hơn nhng yêu cu ca bài tp.
Qua thc tế hc sinh thc hành viết các bài văn ngh lun văn hc, đc bit
qua các kim tra thi c, các em thưng bc l mt s hn chế c v kiến thc
kĩ năng làmi. Ví d:
1. V kiến thc:
- Không nh chính xác hoàn cnh sáng tác, ni dung, giá tr ca tác phm
- Ln kiến thc gia các tác gi, đặc đim các nhân vt …
- Không thuc dn chng
- Viết sai tên tác phm hayn đon trích
Ví d câu hi:
Không có kính, ri xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vn chy vì min Nam phía trước:
Ch cn trong xe có mt trái tim.
Kh thơ trên trích trong bài thơo? Ca ai?
(Đề thi tuyn sinh lp 10 THPT năm hc 2007 -
2008)
Nhiu hc sinh đã tr li: Kh thơ trích trong bài thơ "Tiu đội xe không kính'' ca
Phm Tiến Dut.
2. V kĩ năng:
- Không đọc kĩ đề đc đnh yêu cu ca đề bài trưc khi làm dn đến bài viết
lc đ, xa đề, thiếu ý hoc không đúng trng tâm, thm chí lc th loi …
VD: Đề thi vào lp 10 THPT năm 2009- 2010 yêu cu: Viết mt i văn
thuyết minh v Nguyn Du và tác phm Truyn Kiu. Hc sinh làm lc sang phân
tích giá tr ni dung và ngh thut ca Truyn Kiu.
- Không biết xác định các lun đim, lun c
- Chưa biết cách dng đon.
- Din đạt lng cng.
- Phân b thi gian m bài chưa hp lí: nh qnhiu thi gian cho câu ít
đim, đến câu cui (t lun Văn hc) còn quá ít thi gian.
- Lúng túng, mt nhiu thi gian cho vic viết m bài…
Vy, làm thế nào đ giúp hc sinh khc phc đưc nhng hn chế trên?
N TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 2 -
Xut phát t thc tế trên kinh nghim nhiu năm dy hc, ôn luyn cho hc
sinh lp 9 thi vào lp 10 THPT, tôi xin trình bày mt s kinh nghim ca mình
thông qua chuyên đề “ Ôn tp, cng c kiến thc phân môn Văn hc lp 9”.
Ni dung chuyên đề gm hai phn:
Phn I: Thng kê các văn bn trong chương trình Ng văn 9
Phn II: Phương pháp ôn tp, cng c kiến thc
- Bước 1: Ôn tp cng c theo tác phm hoc tác gi
- Bước 2: H thng kiến thc tng phn, tng mng, tng ch đề
- Bước 3: M rng, khc sâu kiến thc bng các chuyên đề nh.
B. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
PHẦN I: THỐNG KÊ CÁC VĂN BẢN
I. VĂN HỌC VIỆT NAM:
1. Văn hc trung đại (Theo trình t thi gian sáng tác)
- Chuyn người con gái Nam Xương (Nguyn D)
- Chuyn cũ trong ph Chúa Trnh (Phm Đình H)
- Hoàng Lê nht thng chí (Ngia văn phái)
- Truyn Kiu (Nguyn Du)
- Truyn Lc Vân Tiên (Nguyn Đình Chiu)
2. Văn hc hin đại
*Văn bn ngh thut (Theo giai đon văn hc)
1.T 1945 đến 1954:
- Đồng chí (Chính Hu)
- Làng (Kim Lân)
2.T 1955 đến 1975:
- Đoàn thuyn đánh cá (Huy Cn)
- i thơ v tiu đội xe không kính (Phm Tiến Dut)
- Bếp la (Bng Vit)
- Khúc hát ru nhng em bé ln trên lưng m (Nguyn Khoa Đim)
- i vi con (Y Phương)
- Sang thu (Hu Thnh)
- Con cò (Chế Lan Viên)
- Chiếc lược n(Nguyn Quang Sáng)
- Lng l Sapa (Nguyn Thành Long)
- Nhng ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
3. T sau 1975:
- Viếng lăng Bác (Vin Phương)
- Ánh trăng (Nguyn Duy)
- a xuân nho nh (Thanh Hi)
- Bến quê (Nguyn Minh Châu)
* Văn bn nht dng & văn bn ngh lun:
- Phong cách H Chí Minh ( Lê Anh Trà)
- Đu tranh cho mt thế gii hoà bình (Market)
- Tuyên b thế gii v s sng còn, quyn được bo v ca tr em.
- Tiếng nói ca văn ngh (Nguyn Đình Thi)
N TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 3 -
- Chun b hành trang vào thế k mi (Vũ Khoan)
II. VĂN HỌC ỚC NGOÀI:
- y và sóng (Targo)
- C hương (L Tn)
- Con chó bc ( trích Tiếng gi nơi hoang - Jack London)
- Rô-bin-xơn ngoài đo hoang ( Trích - bin- xơn Cru- - Đe-ni-ơn
Đi-phô)
- Nhng đứa tr ( Trích Thi thơ u- Macxim Gorơki).
- B ca Xi mông ( Guyđơ- pa- xăng).
- n v đọc sách (Chu Quang Tim)
- Chó sói và cu trong thơ ng ngôn ca La Phông - ten (Hi-pô-lit-Ten)
PHẦN II: PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP CỦNG C KIẾN THỨC:
Qúa trình ôn tp, cng c kiến thc văn hc cn đưc tiến hành theo ba bước:
- Bước 1: Ôn tp cng c theo tác phm hoc tác gi
- Bước 2: H thng kiến thc tng phn, tng mng, tng ch đề
- Bước 3: M rng, khc sâu kiến thc bng các chuyên đề nh.
Trong đó, bưc ôn tp kiến thc tng tác phm, tác gi quan trng nht. Nếu
ôn tp cng c kiến thc tng tác phm tt s to nn ng vng chc cho vic h
thng kiến thc tng phn và ôn tp theo các chuyên đề.
BƯỚC I: ÔN TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC THEO TÁC PHM HOẶC TÁC
GI
Đây bưc ôn tp quan trng. Như trên đã i, nếu ôn tp, cng c kiến thc
tng c phm tt s to nn móng vng chc cho các bước ôn tp tiếp theo. Song,
ôn tp như thế nào mi điu quan trng, bi nếu không có phương pháp đúng ta
s dy li giáo án ta đã dy trên lp. Như thế, va không đúng quy định v dy
bui hai li va không hiu qu.
Theo i, ta nên ôn tp, cng c kiến thc mi tác phm hoc tác gi bng cách
hướng dn hc sinh làm c dng bài tp c th (da vào mt s dng bài tp ca đ
thi hàng năm). Như thế, va kim tra được kiến thc ca các em sau khi đã được
hc trên lp v tác phm, li va rèn được kĩ năng làm các dng bài tp li va cng
c, khc sâu kiến thc vc phm đó cho các em. Mt s dng bài tp như:
- Thuyết minh v tác gi, tác phm
- Gii thích ý nghĩa nhan đề tác phm
- m tt ni dung tác phm (nếu là tác phm truyn)
- Chép thơ (c bài hoc tng phn)
- Nêu các tình hung truyn.
- Luyn mt s đ ngh lun văn hc
Ví d 1:
CHUYỆN NGƯỜI CONI NAM XƯƠNG
- Nguyn D -
Bài tp 1: Viết bài thuyết minh v c phm "Chuyn người con gái Nam Xương''
ca Nguyn D
N TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 4 -
Bài tp 2: Gii thích tên c phm "Truyn mn lc'' ca Nguyn D? "Chuyn
người con i Nam Xương'' nhng chi tiết nào mang tính "truyn kì''? Nêu ngn
gn ý nghĩa ca các chi tiết đó?
Bài tp 3: Tóm tt "Chuyn người con gái Nam Xương'' bng mt đon văn
khong 10 câu.
Bài tp 4: Hãy k li ngn gn chi tiết o cui cùng trong "Chuyn ngưi con
gái Nam Xương'' ca Nguyn D bng mt đon văn t 3 đến 5 câu. Nêu ý nghĩa
ca chi tiết kì o đó.
Bài tp 5: Phát biu suy nghĩ ca em nhân vt Vũ Nương trong tác phm "Chuyn
người con gái Nam Xương'' ca Nguyn D.
i tp 6: Thân phn người ph n trong xã hi phong kiến xưa qua "Chuyn
người con gái Nam Xương'' ca Nguyn D.
Bài tp 7: Cái nhìn nhân đạo ca nhà văn qua "Chuyn người con gái Nam
Xương'' ca Nguyn D.
Bài tp 8: Hin thc xã hi phong kiến xưa qua "Chuyn người con gái Nam
Xương'' ca Nguyn D.
Ví d 2:
TRUYỆN KIỀU
- Nguyn Du -
Bài tp 1: Viết bài thuyết minh vc gi Nguyn Du
Bài tp 2: Viết bài thuyết minh vc phm Truyn Kiu ca Nguyn Du
Bài tp 3: Tóm tt tác phm Truyn Kiu ca Nguyn Du bng mt văn bn ngn
khong 300 t.
Bài tp 4: Truyn Kiu ca Nguyn Du còn tên gi khác "Đon trường tân
thanh'', em hiu ý nghĩa nhan đề đó như thế nào.
Bài tp 5: Truyn Kiu ca Nguyn Du gm bao nhiêu câu thơ lc bát? B cc
gm my phn? Tên ca mi phn là gì, phn nào có s lượng câu thơ ln nht?
Bài tp 6: Chép li và din xuôi mt s đon thơ. Ví d:
- Chép li din xuôi nhng câu thơ miêu t chân dung Thúy Vân trong
đon trích "Ch em Thúy Kiu'' (Ng văn 9 - Tp 1).
- Chép li din xuôi nhng câu thơ mu t v đẹp ca Thúy Kiu trong
đon trích "Ch em Thúy Kiu'' (Ng văn 9 - Tp 1).
- Chép li din xuôi nhng câu thơ miêu t ni nh cha m ca Thúy Kiu
trong nhng ngày ng sng lu Ngưng Bích. Qua đó em cm nhn v v
đẹp tâm hn nàng?
Bài tp 7: Ni mình thêm tc ni nhà,
Thm hoa mt bước, l hoa my hàng!
Ngi ngùng dín gió e sương,
Ngng hoa bóng thn, trông gương mt dày.
Mi càng vén tóc bt tay,
Nét bun như cúc, điu gy như mai.
- Hãy gii thiu ngn gn xut x và ni dung đon thơ trên.
N TẬP, CỦNG C KIẾN THỨC PHÂN MÔN VĂN HỌC LỚP 9"
- 5 -
- T 'hoa'' được nhc đến ba ln trong đon thơ vi nhng ý nghĩa khác nhau
như thếo?
- Viết đon văn khong 10 câu trình y nhng cm c, suy nghĩ ca em v
hình nh Thúy Kiu trong đon thơ trên, trong đó s dng s dng câu hi tu
t.
Bài tp 8:
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiu quang chín chc đã ngoài sáu mươi,
C non xanh tn chân tri,
Cànhtrng đim mt vài bông hoa.
(Trích "Truyn Kiu'' - Nguyn Du)
- Hình nh "con én đưa thoi'' trong đon thơ có th hiu như thế nào?
- Viết mt đon văn khong 10 câu, trong đó s dng li dn trc tiếp ni
dung trình bày cm nhn ca em v cnh mùa xuân trong đon thơ đã dn trên.
Bài tp 9:
… Tưng người dưi nguyt chén đồng,
Tin sương lung nhng rày trông mai ch.
Bên tri góc bin bơ vơ,
Tm son gt ra bao gi cho phai.
t người ta ca hôm mai,
Qut nng,p lnh nhng ai đó gi?
Sân Lai cách my nng mưa,
khi gc t đã va người ôm …
(Trích "Truyn Kiu'' - Nguyn Du)
- Phân tích đon thơ trên.
- Đon thơ gi cho em suy nghĩ gì v ch hiếu ca con i đi vi cha m
trong cuc sng hin nay.
Bài tp 10: Đây mt đon trích trong "Truyn Kiu'' ca Nguyn Du mt bn
hc sinh đã chép:
''Bun trông ca b triu hôm,
Thuyn ai thp thoáng nh bum xa xa?
Bun trông ngn nước mi xa,
Hoa trôi mant biết là v đâu?
Bun trông ni c ru ru,
Chân mây mt đất mt màu xanh xanh?
Bun trông gió cun mt dnh
m m tiếng sóng kêu quanh gế ngi.''
- Bn chép thơ trên mc mt s li, em hãy chép li đon thơ sau khi đã
sac li này. (Gch chân dưi nhng li đã đưc sa)
- Khi tìm hiu đon thơ trên, mt bn hc sinh cho rng ni dung chính ca
đon thơ : Đon thơ miêu t cnh thiên nhiên. Theo em, bn khái quát như thế đã
đủ chưa? cn b sung điu gì?