intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ôn tập: Xác định vấn đề nghiên cứu và Tiến trình nghiên cứu

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

101
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập: Xác định vấn đề nghiên cứu và Tiến trình nghiên cứu nhằm trình bày về đảm bảo xác định đúng vấn đề, thiết kế một dự án nghiên cứu marketing hợp lí, hiểu rõ yêu cầu về thông tin, chuyển câu hỏi quản trị thành câu hỏi nghiên cứu, quyết định nghiên cứu trong marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ôn tập: Xác định vấn đề nghiên cứu và Tiến trình nghiên cứu

  1. Ôn tập: Xác định vấn đề nghiên cứu và Tiến trình nghiên cứu
  2. Những vấn đề quan trọng: 1. Đảm bảo xác định đúng vấn đề 2. Thiết kế một dự án nghiên cứu marketing hợp lí 3. Hiểu rõ yêu cầu về thông tin
  3. Vấn đề 1: Xác định vấn đề nghiên cứu “The formulation of the problem is often more essential than its solution” Albert Einstein
  4. Quá trình xác định vấn đề Người ra 1 Nhận biết vấn đề hoặc cơ hội quyết định Người ra 2 Mức độ quan trọng của vấn đề/cơ hội quyết định Người ra 3 Hiểu môi trường ra quyết định quyết định Phân tích tình huống (nguyên lí tảng băng & Người trôi) nghiên cứu Người ra 4 Làm rõ vấn đề quản trị quyết định Triệu chứng là gì? & Người Quyết định cần ra là gì nghiên cứu
  5. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Tình huống For Men, một cửa hàng quần áo nam ở Đà Nẵng đang lo lắng về việc giảm lượng khách đến cửa hàng và doanh số giảm. Chủ cửa hàng không rõ về vấn đề gây ra việc này là gì.
  6. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Vấn đề quản trị (vấn đề ra quyết định) • Có nên đánh giá lại và điều chỉnh cửa hàng/sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng? Điều chỉnh như thế nào? • Chất lượng của sản phẩm, giá, chất lượng dịch vụ có tác động đến sự hài lòng khách hàng, và lòng trung thành của khách hàng không?
  7. Chuyển câu hỏi quản trị thành câu hỏi nghiên 5 Người cứu nghiên cứu Những câu hỏi nào cần phải được giải đáp? (Câu hỏi nghiên cứu) Người 6 Xác định thông tin đã có nghiên cứu Nghiên cứu đã có, báo cáo bên trong, bên ngoài.. Người Xác định liệu nghiên cứu có thể trả lời được 7 nghiên cứu câu hỏi đặt ra không? Phương pháp nghiên cứu có giúp thu thập thông tin để trả lời bản câu hỏi? Người 8 Phát biểu mục tiêu nghiên cứu nghiên cứu Cụ thể, Đo lường được, Được đồng tình, Thực tế, Có thời hạn (Specific, Measurable, Agreed, Realistic, Timed)
  8. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Câu hỏi nghiên cứu… • Thói quen mua sắm và kiểu mua hàng của những khách hàng mua áo quần nam giới là gì? (Họ mua ở đâu, khi nào, mua cái gì, cho ai, bao nhiêu?) • Những yếu tố nào của cửa hàng/liên quan đến hoạt động của cửa hàng là quan trọng khi chọn lựa cửa hàng để mua quần áo nam giới? • Các khách hàng đã mua tại cửa hàng đánh giá như thế nào về các yếu tố của cửa hàng/liên quan đến hoạt động của cửa hàng so với những yếu tố này của đối thủ cạnh tranh?
  9. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Câu hỏi nghiên cứu… • Khách hàng hài lòng như thế nào về cửa hàng? • Lòng trung thành của khách hàng với cửa hàng như thế nào? • Có mối quan hệ giữa chất lượng sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng không? (1) • So với chất lượng dịch vụ thì giá cả hợp lí ảnh hưởng đến lòng trung thành như thế nào? (2) • Có mối quan hệ giữa nhân viên không có kiến thức về sản phẩm với sự hài lòng của khách hàng không? (3)
  10. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Giả thuyết nghiên cứu… • Có mối quan hệ cùng chiều giữa chất lượng sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng. • Giá cả hợp lí tác động đến lòng trung thành khách hàng đến cửa hàng mạnh hơn chất lượng dịch vụ. • Nhân viên không có kiến thức về sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng của khách hàng.
  11. Ví dụ (Hair et al, 2006, p.389) Mục tiêu nghiên cứu • Thu thập dữ liệu về thái độ và hành vi để xác định, sở thích, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đối với sản phẩm thời trang cho nam giới. • Thu thập dữ liệu đánh giá của khách hàng về cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ để xác định điểm mạnh và điểm yếu của cửa hàng để đánh giá chương trình marketing. • Thu thập dữ liệu về thái độ để đánh giá danh tiếng và hình ảnh của cửa hàng.
  12. Vấn đề Quản trị và Mục tiêu Nghiên cứu Cửa hàng - Bao nhiêu người người tiêu - Xác định số lượng có nên mở dùng có biết về bán hàng trực người tiêu dùng biết về kênh bán tuyến không? bán hàng trực tuyến. hàng trực - Phản ứng của người tiêu dùng - Đo lường thái độ và tuyến đối với bán hàng trực tuyến là niềm tin của người tiêu không? gì? dùng đối với bán hàng trực tuyến. Gói dịch - Người tiêu dùng phản ứng - Thu thập đánh giá, xếp vụ nào như thế nào với gói dịch vụ hạng của người tiêu nên được A?B?C? dùng về các gói dịch vụ. áp dụng? - Những lợi ích cảm nhận được - Xác định những lợi ích của khách hàng về các gói dịch cảm nhận được của vụ này là gì? khách hàng về các gói dịch vụ này.
  13. Vấn đề Quản trị và Mục tiêu Nghiên cứu Phân đoạn thị - Có bao nhiêu khách hàng sẽ mua - Xác định số lượng khách trường nào nên là sản phẩm/sử dụng dịch vụ? hàng sẽ mua/sử dụng dịch phân đoạn thị - Các khách hàng đồng ý sẽ sử dụng vụ. trường mục tiêu? sản phẩm/dịch vụ có khác nhau về - So sánh – sử dụng bảng đặc điểm nhân khẩu học không? chéo – mức độ nhận biết, ý Những ai là người có tiềm năng định mua,..giữa nam và nhất? nữ, giữa nhóm thu nhập thấp và thu nhập cao, giữa nhóm người tiêu dùng lớn tuổi và nhóm trẻ. Chiến lược giá - Mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi - Xác định mức giá mà nào nên được sử trả cho sản phẩm là? (Khách hàng khách hàng sẵn sàng chi trả. dụng? nghĩ sản phẩm giá bao nhiêu?) - Xác định giá của sản phẩm - Khách hàng nghĩ rằng giá sản phẩm được cảm nhận như thế nào sẽ đắt hơn hay rẻ hơn đối thủ cạnh so với đối thủ. tranh? - Khách hàng có đánh giá tốt về sản - Xác định giá trị cảm nhận phẩm không? của sản phẩm.
  14. Quyết định thực hiện Nghiên cứu marketing Thực hiện… khi chi phí thực hiện nghiên cứu thấp hơn lợi ích từ nghiên cứu Không thực hiện… - Khi thiếu nguồn lực • Để thực hiện nghiên cứu • Để sử dụng kết quả nghiên cứu - Vấn đề nghiên cứu không rõ ràng Không thực hiện… khi quyết định đã được đưa ra
  15. Vấn đề 2: Tiến trình nghiên cứu Marketing 1. Xác định vấn đề nghiên cứu 2. Thiết kế nghiên cứu a) Lựa chọn phương pháp nghiên cứu b) Chọn mẫu c) Thiết kế công cụ thu thập dữ liệu 3. Thu thập dữ liệu 4. Phân tích dữ liệu 5. Báo cáo 6. Kiểm tra
  16. Vấn đề 3: Xác định nhu cầu thông tin Dữ liệu Nghiên cứu Marketing Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp Thăm dò Định lượng (Định tính) Mô tả Nhân quả Dữ liệu điều tra Quan sát định lượng,… Dữ liệu thực nghiệm
  17. Cấp độ của vấn đề và các thiết kế nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu mô tả Nghiên cứu nhân thăm dò (Nhận biết được vấn quả(Vấn đề được (Chưa hiểu rõ đề) xác định rõ ràng) vấn đề) “Những người nào sẽ “Liệu người mua có “Doanh số của mua sản phẩm của công mua sản phẩm khi với công ty giảm và ty?” bao bì mới này?” không biết tại “Ai mua sản phẩm của sao.” đối thủ cạnh tranh?” “Chiến dịch quảng cáo nào trong hai chiến dịch “Liệu người tiêu “Những đặc điểm nào mà này sẽ hiệu quả hơn?” dùng có thích ý người mua thích ở sản tưởng sản phẩm phẩm của công ty?” mới?”
  18. Đề xuất nghiên cứu • Là bản mô tả thiết kế nghiên cứu bao gồm việc giải thích mục đích của nghiên cứu. • Là bản mô tả tiến trình thực hiện nghiên cứu với phương pháp nghiên cứu được lựa chọn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2