
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING
CỦA “CLEAR MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ-LUẬT
ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA
“CLEAR MEN”
GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ
-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH-
-6/2009-

Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 2
NHÓM THỰC HIỆN
1. LÊ HOÀNG ANH .................................... K064020094
2. PHẠM THỊ NGỌC ÂN ............................ K064020101
3. TRẦN THỊ LỆ HẢI ................................. K064020122
4. DƯƠNG VĨNH TRUNG .......................... K064020223
5. NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT................... K064020224

Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 3
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 4
1.SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM CLEARMEN. 6
1.1. Tổng quan về công ty Uniliver. ................................................................ 6
1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men. .......................................................... 7
1.3. Phân tích SWOT. ..................................................................................... 9
a. Điểm mạnh ................................................................................................................... .9
b. Điểm yếu........................................................................................................................ 9
c. Cơ hội. ......................................................................................................................... 10
d. Thách thức. .................................................................................................................. 10
2.PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM
CLEAR MEN. ............................................................................................. 11
2.1. Phân khúc thị trường của Clear Men ...................................................... 11
2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men. ................................................... 12
2.3. Thị trường mục tiêu................................................................................ 13
2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men. ................................................................ 13
2.5. Chiến lược định giá dầu gội đầu Clear Men ........................................... 15
2.6. Chiến lược quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear ................................. 17
2.6.1 Mục tiêu quảng bá của Unilever. ............................................................................. 18
2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen. ............................................................................ 18
2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen. .................................................................... 19
2.6.2.2. Hoạt động PR của Clearmen. .............................................................................. 22
2.7. Chiến lược tung hàng và phân phối sản phẩm. ....................................... 23
2.7.1. Kênh phân phối. ..................................................................................................... 25
2.7.2. Thị phần của Clear Men. ........................................................................................ 25
KẾT LUẬN .................................................................................................. 27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 28

Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 4
LỜI MỞ ĐẦU
Nói đến thị trường dầu gội trước năm 2006, có lẽ tất cả chúng ra chỉ có thể
nghĩ đến thị trường dầu gội dành cho nữ. Cho dù bạn hay tôi là những người đàn
ông thì chúng ta vẫn phải dùng dầu gội đầu của phụ nữ.
Các đại gia như Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng đi
đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy; P&G (Procter & Gamble) không
kém cạnh với Pantene và Head & Shoulders từ trước tới giờ luôn làm mưa làm gió
trên thị trường dầu gội. Họ chính là những kẻ khuấy đảo thị trường dầu gội với
tiềm lực vô cùng mạnh, vì thế, thị phần của họ cũng rất là cao.
Nhưng càng ngày, họ càng nhận thấy có một khe hở rất lớn trong cái thị
trường rộng lớn này, một đại dƣơng xanh màu mỡ.Tuy nhiên, họ lại đang bị cuốn
trong cái đại dương đỏ đầy mồ hôi và nước mắt kia. Sự cạnh tranh khốc liệt với
các thương hiệu tên tuổi khác đã làm cho họ không thể còn rảnh tay để sờ mó tới
phân khúc thị trường kia. Người ta có một câu so sánh rất hay, trong đại dương đỏ,
những con cá lớn đang tranh đất một cách khốc liệt, nhuộm đỏ cái đại dương mà
trước đó nó có màu xanh.
Thị trường dầu gội cứ thế diễn ra với sự cạnh tranh khốc liệt của các đại
gia. Họ để quên mất ngay bên cạnh họ có một kho tàng rất lớn. Tuy nhiên, có một
con cá nhỏ đã nhìn ra nó, để ý nó, và đang tìm cách chiếm lấy nó.
Tuy nhiên, khi con cá nhỏ từng bước lớn mạnh. Bên cạnh đó, các con cá
lớn cũng đã nhận thức được cái miếng bánh màu mỡ mà mình bỏ quên kia.
Unilever nhảy vào một cách cũng ngoạn mục không kém. Vốn là một tập đoàn có
nền tài chính vô cùng mạnh, sở hữu những thương hiệu hàng đầu trong thị trường
dầu gôi, Unilever đang cố gắng nhuộm đỏ cái đại dương xanh mà ICP đã nỗ lực
độc chiếm.
Và cuộc chiến đã diễn ra vô cùng cần sức. Một bên là Romano với tên tuổi
đã được khẳng định đối với nam giới. Một bên X-Men đang độc chiếm thị trường
với hơn 60% thị phần. Và một Clear Men đang thời kỳ sung sức sẵn sàng lật đổ
các đại gia trong ngành dầu gội dành cho nam kia.

Phân tích chiến lược marketing của Clear Men
Gvhd: Th.S Hoàng Thọ Phú Page 5
Tóm lại, hiện giờ, thị trường dầu gội đang diễn ra những cuộc cạnh tranh vô
cùng khốc liệt. Làm thế nào để Unilever có thể định vị được thương hiệu Clear
Men trong lòng người tiêu dùng trước một X-men đã chiếm giữ hơn 60% thị phần
và trước một Romano đã từng khẳng định hình ảnh một người đàn ông lịch lãm
đối với nam giới??
Chúng ta hãy cùng nghiên cứu xem họ đã làm điều đó như thế nào nhé!
Dưới đây là những phần nghiên cứu và tìm hiểu của nhóm chúng tôi, trong
quá trình nghiên cứu sẽ không tránh khỏi những sai sót nên rất mong được sự nhận
xét và góp ý từ thầy và các bạn!