
Bài Thuyết Trình M ôn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5
1
Bài thuyết trình
Phân tích đạo đức kinh doanh của
doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ
trong sự thành công của tập đoàn
Cà phê Trung Nguyên

Bài Thuyết Trình M ôn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5
2
PHẦN MỞ BÀI .............................................. 4
LỜI MỞ ĐẦU ............................................... 5
LỜI CẢM ƠN ............................................... 6
PHẦN 1: ............................................................................................................................. 7
GIỚI THIỆU DOANH NHÂN ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ VÀ SỰ HÌNH THÀNH TẬP
ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN .................................................................................. 7
1.1. Giới thiệu về Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ .................................................... 7
1.2. Lịch sử hình thành tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên ............................................... 9
PHẦN 2 ............................................................................................................................ 10
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN .................. 10
2.1. Quá trình phát triển ................................................................................................. 10
2.1.1. Định hướng phát triển ....................................................................................... 11
2.1.2. Chiến lược phát triển ........................................................................................ 11
2.1.2.1. Chiến lược kinh doanh trong nước ............................................................. 11
2.1.2.2. Chiến lược kinh doanh quốc tế ................................................................... 12
2.1.3. Hệ thống nhượng quyền ................................................................................... 14
2.1.3.1 Khái niệm nhượng quyền ............................................................................ 15
2.1.3.2 Giới thiệu về hệ thống nhượng quyền Trung Nguyên .................................. 15
2.1.3.3 Khó khăn của Trung Nguyên khi nhượng quyền quốc tế ............................. 16
2.1 Nguồn nhân lực ....................................................................................................... 18
2.2 Tầm nhìn và sứ mạng : ............................................................................................. 19
2.3 Giá trị cột lõi và giá trị niềm tin : ............................................................................. 19
2.3.1. Giá trị cốt lõi : .................................................................................................. 19
2.3.2. Giá trị niềm tin : ............................................................................................... 19
2.4 Mục tiêu và tham vọng : .......................................................................................... 19
2.4.1. Mục tiêu : ......................................................................................................... 19
2.4.2. Tham vọng : ..................................................................................................... 19

Bài Thuyết Trình M ôn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5
3
2.4.2.1. Thương hiệu quốc gia và thường hiệu toàn cầu :......................................... 19
2.4.2.2. Học thuyết cà phê :..................................................................................... 21
PHẦN 3 : NHỮNG BÀI HỌC TỪ TRUNG NGUYÊN ..................................................... 28
3.1. BÀI HỌC KHỞI NGHIỆP TỪ TRUNG NGUYÊN. ........................................... 28
3.1.1. Nghĩ lớn và dũng cảm theo đuổi con đường mới .......................................... 28
3.1.2. Dám chọn đối thủ lớn và cam kết ganh đua .................................................. 29
3.1.3. Khác biệt, ẩn dụ và lòng trung thành. ........................................................... 29
3.2. BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH. ......................................................... 30
3.2.1-Trên mọi phương diện, cái vốn phải là “chữ tín”. .............................................. 30
3.2.2-Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. .................................................................. 31
3.2.3-Doanh nhân yêu nước........................................................................................ 31
KẾT LUẬN ............................................... 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................... 34

Bài Thuyết Trình M ôn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5
4
PHẦN MỞ BÀI
A.Tính cấp thiết của đề tài
Giới thiệu tên đề tài ; Nêu sự cần thiết tiến hành việc nghiên cứu , chọn tiểu luận
Mục đích – yêu cầu của đề tài
B1 : Mục đích
B2 : Yêu cầu : Cần đi đúng và chính xác với yêu cầu của đề tài , tránh lạc đề , sai đề , áp
dụng lý luận để đi đôi với thực tiễn tránh lý luận suông nhưng thực tiễn không lý luận thì
không làm cho người khác được mình đang muốn truyền tải thông tin gì ? Chọn phương pháp
phù hợp với đề tài cũng như nên xuyên suốt trong nội dung của đề tài . Về khả năng đòi hỏi
một kỹ năng nhất định.
C.Đối tượng nghiên cứu :Đối tượng nghiên cứu của nhóm là cuộc đời và sự nghiệp của
doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như những suy nghĩ lớn , dám nghĩ dám làm và
triết lý kinh doanh của Ông trong sự thành công của Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên.
D.Phương pháp nghiên cứu : Giữa phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu có liên
hệ mật thiết và chi phối lẫn nhau ; phương tiện cơ sở vận động của bản thân nội dung ; vận
dụng phương pháp liên ngành bào gồm trên sách báo , các bài viết trước đây , cà trong sách vở
E.Phạm vi nghiên cứu : Bao gồm trên nhiều lĩnh vực khác nhau : khoa học xã hội – sách báo
F.Kết quả nghiên cứu : Sau những nghiên cứu chúng em đã tập được một số kiến thức , tìm
hiểu được để thành một bài thuyết trình , vì kiến thức bao la , hiểu biết có hạn nên chỉ đem đến
cho thấy cùng các bạn chút ít về đạo đức kinh doanh của doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ
trong sự thành công của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên

Bài Thuyết Trình M ôn: Đạo Đức Kinh Doanh Nhóm: 5
5
LỜI MỞ ĐẦU
Trên thế giới đã chứng minh rằng cà phê thật sự trở thành một ngành công nghiệp với
tổng giá trị giao dịch toàn cầu là 80 tỷ USD , chủ đứng sau dầu lửa về giá trị hàng hóa , vượt
vàng bạc , đá quí , dầu mỏ để trở thành hàng hóa được đầu cơ nhiều nhất . Ngành này đã mở
rộng và chứa đựng yếu tố tài chính , thương mại , đầu tư , du lịch , văn hóa , kinh tế tri thức ,
du lịch sinh thái , du lịch cà phê…
Cà phê Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của việc xây dựng thương hiệu tại
Việt Nam trong thời gian qua . Chỉ trong vỏng 5 năm từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma
Thuột , Trung Nguyên đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước và được tới nhiều nôi trên thế giới
. Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây
dựng thương hiệu của Việt Nam.
Nhưng để biến mình từ “ vựa cà phê ” lớn của thế giới thành quyền lực của Việt Nam
trong ngành công nghiệp cà phê thế giới , vẫn đang còn là một thách thức cho tất cả . Và trong
sự thành công ngày hôm nay của Trung Nguyên không thế không nhắc đến doanh nhân Đăng
Lê nguyên Vũ – với tầm nhìn – khát vọng – ý chiến vươn lên và triết lý kinh doanh của mình
đã khắc tên cà phê Việt Nam in đậm rõ nét trên tấm bản đồ ngành công nghiệp thế giới cà phê.