QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

BÀI TIỂU LUẬN

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI

CÔNG TY

CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 1

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

LỜI MỞ ĐẦU

Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong đời sống người dân.

Về phương diện kinh tế, du lịch là một ngành công nghiệp không khói, có thể giải

quyết được một lượng lớn công ăn việc làm, đem laị thu nhập cho người lao động,

phân phối lại thu nhập quốc dân, … Về mặt xã hội, nó góp phần giao lưu văn hoá

giữa các vùng, các địa phương, các quốc gia…

Đà Nẵng là một thành phố trẻ có nhiều tiềm năng du lịch, những thắng cảnh thiên

nhiên kỳ thú, những giá trị nhân văn độc đáo.Và được mệnh danh là “Thành phố đáng

để sống”.Đây có thể coi là một trong những điểm thu hút khách quốc tế cũng như

khách nội địa của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng.

Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng là một trong các nhà điều hành du lịch uy tín

tại Đà Nẵng. Nhưng bên cạnh đó, đê tồn tại thì công ty cũng nên nhận diện rõ: ngành

du lịch đứng trước rất nhiều thử thách, và nhiều khó khăn trước mắt cần phải giải

quyết. Vì vậy, Công ty có thể đưa ra những phương hướng và chiến lược sáng suốt và

đúng đắn nhằm phát triển ngành Du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn,

chúng ta cần hiểu rõ những nhân tố tác động đến ngành Du lịch.

Kết hợp cơ sở lập luận và thực trạng của Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng,

chúng tôi xin đưa ra một số phân tích về các yếu tố của môi trường vĩ mô, vi mônhằm

làm rõ sự ảnh hưởng của các nhân tố đó đến ngành dịch vụ du lịch nói chung và Công

ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng nói riêng.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 2

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY

Tên doanh nghiệp : Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng

Tên Tiếng Anh : Da Nang Tourism Joint Stock Company

Tên Viết Tắt : Danatours

Logo :

Giấy Phép Thành Lập : giấy phép lữ hành quốc tế số 29/LHQT bởi tổng Cục Du

Lịch ngày 26/05/1993

Mã số thuế : 0400101595

Trụ sở chính : 76 Hùng Vương – TP Đà Nẵng

ĐT : 0511.3823993 /0511.3825653

Fax : 0511.3821312

Email : info@danatourvn.com

Website : www.danatourvn.comom

Công ty Cổ phần Du Lịch Đà Nẵng Danatours là một doanh nhiệp Nhà nước,

được thành lập từ năm 1976 và được cấp giấy phép lữ hành quốc tế số 29/LHQT bởi

tổng Cục Du Lịch ngày 26/05/1993.

Tháng 6/2006, Danatours được chuyển đổi thành công ty cổ phần và được Tổng

cục Du Lịch Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh lữ hành số 0559/TCDL – GP

LHQT.

Ngày 14/07/2006 Công ty Danatours đã được TCDL cấp giấy phép số

1501/TCDL – DL để tổ chức chương trình du lịch cho khách quá cảnh tại sân bay Đà

Nẵng đi tham quan và du lịch

Dịch vụ của công ty bao gồm các hoạt động đa dạng như: chương trình du lịch

xuyên Việt và nước ngoài cho các tổ chức và cá nhân, với đội ngũ hướng dẫn viên và

phiên dịch chuyên nghiệp, đăng ký vé máy bay, vé tàu, cho thuê xe ôtô, dịch vụ visa

và khách sạn với giá ưu đãi

Danatours còn có cả một hệ thống khách sạn trực thuộc phù hợp với mức độ chi

tiêu của du khách như khách sạn Đà Nẵng, khách sạn Thanh Long, khách sạn Thanh

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 3

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Thanh, khách sạn Hải Vân; Ngoài ra, Danatours còn là đối tác tin cậy của các khu

nghỉ mát, các khách sạn, điểm tham quan v.v... ở miền Trung và cả nước.

Danatours – Vietnam không những là một cơ quan điều hành du lịch có uy tín mà

còn là một nhà tổ chức rất thành công và có kinh nghiệm trong các tour du lịch văn

hóa, kinh doanh, du lịch sinh thái, tour cựu chiến binh, tour thám hiểm và các hội

nghị... ở Việt Nam. Đặc biệt công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức đón

những chuyến tàu với số lượng lớn từ 700 đến 1000 khách cập cảng Đà Nẵng để thăm

quan các di sản văn hoá thế giới tại Miền Trung.

II. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

Môi trường vĩ mô là tất cả các lực lượng nằm ngoài tổ chức doanh

nghiệp du lịch. Mặc dù không có liên quan trực tiếp và rõ ràng đến doanh nghiệp

nhưng lại có ảnh hưởng rất mạnh mẽ. Bao gồm các yếu tố: kinh tế, chính trị, văn hóa

– xã hội, kỹ thuật – công nghệ, toàn cầu.

1. Kinh tế

Là nội dung quan trọng trong phân tích môi trường vĩ mô. Sức mua (cầu

du lịch) phụ thuộc và chịu sự quyết định của thu nhập và giá cả. Vì vậy các nội dung

như: tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, phân phối thu nhập, cán cân thanh toán, tỷ lệ

lạm phát, trượt giá, hệ thống ngân hàng, lãi suất, tiết kiệm và tiêu dùng, thuế, thu

nhập, sở hữu Nhà nước và tư nhân, các thành phần kinh tế, lao động, đầu tư nước

ngoài, thời vụ, lao động bán thời gian, tỷ giá, các vần đề phát sinh tiền tệ đều có ảnh

hưởng tới cầu du lịch.

Những biến động của các yếu tố kinh tế có thể tạo ra cơ hội và cả những thách

thức với doanh nghiệp. Để đảm bảo thành công của hoạt động doanh nghiệp trước

biến động về kinh tế, doanh nghiệp phải theo dõi, phân tích, dự báo biến động của

từng yếu tố về thị trường du lịch, về nguồn khách… để đưa ra các giải pháp, các

chính sách tương ứng trong từng thời điểm cụ thể nhằm tận dụng, khai thác những cơ

hội, né tránh, giảm thiểu nguy cơ và đe dọa.

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch:

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 4

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 Tốc độ tăng trưởng kinh tế: nền kinh tế thế giới phát triển, GDP bình quân đầu

người tăng theo khiến nhu cầu du lịch trên thế giới tăng, mở rộng thị trường

dịch vụ du lịch quốc tế. Bên cạnh đó sự ảnh hưởng của tình trạng suy thoái

kinh tế kéo dài, lạm phát tăng, cũng như vấn đề nợ công ở các nước Châu Âu

ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, vì thế nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của con

người cũng giảm đi đáng kể.

 Tỷ giá: sự chênh lệch tỷ giá hối đoái cũng có tác động kích cầu du lịch. Mỗi

doanh nghiệp cần khai thác tốt lợi thế về tỷ giá để tạo được lợi thế cạnh tranh

so với các đối thủ cạnh tranh khác.

 Cơ sở hạ tầng: năm 2011, theo đánh giá của các chuyên gia, cơ sở hạ tầng của

các địa phương bao gồm: sân bay, các đường bay, hệ thống khách sạn hạng

sang, khu du lịch cao cấp đã được đầu tư, giúp cho nhu cầu du lịch được diễn

ra dễ dàng, thuận tiện, giảm được chi phí.

2. Văn hóa - Xã hội

Là cơ sở để tạo ra sản phẩm du lịch và tìm hiểu hành vi tiêu dùng của khách du

lịch. Phân tích các chuẩn mực và giá trị văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo, sắc tộc, học vấn

và ảnh hưởng của giao lưu văn hóa đến tiêu dùng du lịch.Môi trường văn hóa – xã hội

hình thành nên thói quen tiêu dùng của các nhóm dân cư, từ đó hình thành nên thói

quen cư xử của khách hàng trên thị trường.Văn hóa quy định cách thức mà doanh

nghiệp có thể dùng để giao tiếp với bên ngoài.Văn hóa ảnh hưởng đến việc hình

thành và phát triển nền văn hóa bên trong của doanh nghiệp.

Ví dụ 1: Lối sống con người ngày càng được nâng cao, đòi hỏi con người tích cực

làm việc. Qua đó, họ cần có thời gian để thư giãn (giảm stress) bằng cách đi du lịch.

Ví dụ 2: Giới trẻ ngày càng năng động, thích khám phá, thích thể hiện cá tính của

mình nên sự quan tâm hàng đầu của họ là những sự phiêu lưu mạo hiểm để khám phá

thế giới bên ngoài.

Văn hóa tạo thành nền móng cho hoạt động du lịch phát triển bền vững. Các sản

phẩm du lịch, các hoạt động của Danatours luôn được thực hiện trên cơ sở “vì cộng

đồng”, thân thiện với môi trường thiên nhiên, phù hợp với môi trường văn hóa, kinh

tế – xã hội, tạo nên mối quan hệ tích cực với cộng đồng và luôn nhận được sự ủng hộ

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 5

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

của cộng đồng đối với hoạt động phát triển của Công ty. Hoạt động từ thiện xã hội

chăm lo cộng đồng là một trong những đặc trưng của văn hóa Danatour.

3. Chính trị - Pháp luật

Là nội dung không thể xem nhẹ khi phân tích môi trường vĩ mô. Bao gồm: luật

pháp, các chính sách và cơ chế Nhà nước đối với ngành kinh doanh.

Bất cứ sự thay đổi về chính sách hay chế độ của Nhà nước đều có ảnh hưởng lớn

đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp du lịch. Ngành du lịch là một

trong các ngành rất nhạy cảm với các sự kiện như: ổn định chính trị, thể chế chính trị

và tập trung quyền lực, quan hệ quốc tế, đường lối đối ngoại, các chính sách xã hội

của Nhà nước, hệ thống luật pháp điều chỉnh, các hoạt động kinh doanh (doanh

nghiệp, luật đầu tư, luật bảo vệ người tiêu dùng, luật môi trường..), văn bản quy phạm

pháp luật du lịch, đường lối phát triển du lịch của trung ương và địa phương, luật bảo

vệ sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống tệ nạn xã hội, quan hệ quốc tế.

Tình hình chính trị - an ninh luôn ổn định là điều kiện quan trọng để phát triển

ngành du lịch của quốc gia, điều kiện đảm bảo an ninh phải được đặt lên hang đầu bởi

đặc thù của ngành du lịch là đem đến cho du khách sự nghỉ ngơi, thư giản thoải mái.

Một quốc gia thường xuyên xảy ra các vụ bắt cóc, khủng bố, bạo động thì không là

địa điểm hấp dẫn để du lịch.

Việt Nam là 1 trong những nước có tình hình chính trị ổn định đó chính là nền

tảng tạo sự an tâm của du khách khi đến với Việt Nam.

Luật pháp: các thủ tục cấp giấy phép đi ra nước ngoài như Visa hay nhập cảnh, hải

quan đã được giảm bớt, thời gian cấp phép nhanh hơn. Công dân của những nước ký

hiệp định song phương miễn thị thực với Việt Nam như Thái Lan, Philippine,

Malaysia, Singapore, Indonesia, Lào hoặc là công dân Nhật Bản, Hàn Quốc là nước

Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Điều này giúp cho việc thu hút du khách quốc tế

đến với Việt Nam.

4. Nhân khẩu học

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 6

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Dân số thế giới tăng nhanh, nhất là ở nửa sau thế kỷ XX. Hiện nay, trung bình mỗi

năm dân số thế giới tăng gần 80 triệu người. Tính đến nay dân số thế giới chạm mốc

7 tỷ người, điều đó tạo cơ hội lớn cho việc phát triển ngành du lịch quốc tế

Trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 570.476 lượt, giảm

18,3% so với cùng kỳ năm 2012. Tính chung 2 tháng năm 2013 ước đạt

2 tháng

Tháng

Tháng

Ước tính

2013 so

2 tháng năm

2/2013 so

2/2013 so

tháng 2

với cùng

với tháng

với tháng

2013

kỳ năm

2013

trước (%)

2/2012

trước

1.213.076 lượt, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Tổng số

570.476

1.213.076

88,8

81,7

90,4

Chia theo một số thị trường

28.253

54.020

109,6

138,3

138,0

Nga

1.612

5.275

44,0

124,8

71,1

Niudilân

4.204

11.278

59,4

121,9

89,6

Indonesia

15.488

36.620

73,3

118,8

80,4

Thái Lan

72.348

156.631

85,8

110,4

89,1

Hàn Quốc

23.168

64.464

56,1

107,1

78,5

Úc

23.682

46.686

102,9

101,3

93,6

Malaisia

2.441

6.092

66,9

95,6

79,7

Italy

1.503

3.469

76,4

95,4

85,3

Tây Ban Nha

44.019

90.383

94,9

92,3

90,6

Mỹ

12.160

27.673

78,4

91,9

79,0

Singapo

130.530

264.469

97,5

91,2

91,6

Trung Quốc

47.126

98.612

91,5

91,0

91,7

Nhật

1.929

4.491

75,3

86,2

76,2

Phần Lan

3.612

9.519

61,1

84,8

64,5

Thụy Điển

14.780

30.713

92,8

84,1

79,2

Anh

6.044

13.783

78,1

82,7

71,7

Philippin

2.726

6.005

83,1

80,7

76,1

Thụy Sĩ

3.566

7.819

83,8

79,8

72,0

Hà Lan

19.086

48.691

64,5

78,9

60,3

Campuchia

77,5

89,6

39.970

68.276

141,2

Đài Loan

Canada

11.157

22.900

95,0

76,4

81,6

16.900

35.377

91,5

74,3

75,6

Pháp

1.439

3.162

83,5

73,2

74,9

Bỉ

Lào

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2 và 2 tháng năm 2013

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 7

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Từ bảng trên ta thấy rằng du khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu đến từ

các nước Châu Á như: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc đó là những quốc gia có nền

kinh tế phát triển mạnh, thu nhập người dân cao nhưng cuộc sống nhiều áp lực tạo ra

nhu cầu du lịch, nghĩ dưỡng.

5. Môi trường công nghệ

Với bất kì doanh nghiệp nào, loại hình kinh doanh nào thì công nghệ là không thể

thiếu. Công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng đến danh tiếng, hình ảnh của doanh

nghiêp. Đặc biệt, với một không gian lan tỏa và sự thay đổi nhanh chóng của công

nghệ đã làm không ít doanh nghiệp không bắt kịp. Đó là một sự tụt hậu cho những

doanh nghiệp chưa sẵn sàng tiếp nền công nghệ mới.

Tác động quan trọng nhất của sự thay đổi công nghệ là nó có thể tác động lên

chiều cao của rào cản nhập cuộc và định lại cấu trúc ngành tận rễ.

Danatours là một công ty du lịch lâu năm, có uy tín và chuyên nghiệp. Vậy

Danatours đã ứng dụng công nghệ như thế nào trong kinh doanh và tiếp thị để giữ

vững thương hiệu, thu hút khách hàng đến với Danatours.

Với xu thế internet phát triển mạnh, Danatours đã lập ra Website Danatours để

phát huy được thế mạnh của mình trong việc đẩy mạnh kinh doanh, giao dịch qua

mạng internet, email, tham gia vào hệ thống đặt phòng, chào bán các sản phẩm, dịch

vụ của Danatours, cung cấp thông tin … Hệ thống phần mềm quản lý ngày càng hoàn

thiện hơn đáp ứng với sự phát triển ngày càng cao trong kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả

trong công tác quản lý các giao dịch với khách hàng, tính toán xử lý thông tin…

Ảnh hưởng của môi trường công nghệ đến doanh nghiệp du lịch chủ yếu thông

qua hệ thống cơ sở vật chất như là các phương tiện di chuyển, hệ thống âm thanh,

phương thức liên lạc,... Điều này giúp cho Danatours phát triển loại hình du lịch một

cách có chất lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối cao hơn, sản phẩm dịch vụ được cải

thiện hơn.

6. Toàn cầu.

Phân đoạn toàn cầu là bao gồm các thị trường có liên quan, các thị trường

hiện tại đang thay đổi, các sự kiện chính trị quốc tế quan trọng, các đặc tính thể

chế và văn hóa cơ bản trên toàn thế giới.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 8

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Xu hướng mang tính quy luật của cơ cấu kinh tế thế giới chỉ ra rằng tỉ trọng nông

nghiệp từ chiếm vị thế quan trọng đã dần nhường cho công nghiệp và cuối cùng vai

trò của kinh tế dịch vụ sẽ chiếm vai trò thống soái. Hiện nay ở các nước có thu nhập

thấp, các nước Nam Á, châu Phi nông nghiệp vẫn còn chiếm trên 30% GNP, công

nghiệp khoảng 35%. Trong khi đó các nước có thu nhập cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản,

Đức, Italia…trên 70% GNP do nhóm ngành dịch vụ đem lại, nông nghiệp chỉ đóng

khoản 3-5% tổng sản phẩm quốc dân.

Vai trò của du lịch trong ngành dịch vụ cũng ngày càng rõ nét. Theo hội đồng du

lịch và lữ hành thế giới, năm 2012 du lịch quốc tế trên toàn thế giới đã chiếm 10%

GNP, tức là có doanh thu gần 9000 tỷ đô la, vượt trên công nghiệp ô tô, thép, điện tử

và nông nghiệp. Du lịch thu hút trên 800 triệu lao động chiếm hơn 15% lao động trên

thế giới.

III. MÔI TRƯỜNG NGÀNH - CẠNH TRANH.

1. Năng lực thương lượng của các nhà cung cấp

Là các tổ chức, cá nhân được xã hội cho phép cung cấp các nguồn lực cần thiết

cho doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Tất cả những người tham gia vào việc cung cấp nguồn lực trong du lịch và ngoài

du lịch (bao gồm cả các hãng nghiên cứu quảng cáo, nhà in, cơ sở giáo dục và đào

tạo, tư vấn độc lập) đều được coi là nhà cung ứng của doanh nghiệp du lịch. Nhà cung

ứng có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp, nó đảm bảo cho hoạt động của doanh

nghiệp được tiến hành ổn định theo kế hoạch đã đặt trước.

Việc phân tích này phải chỉ ra được số lượng, chất lượng, tầm quan trọng của các

nhà cung ứng (số lượng, năng lực, mạnh, yếu, mối quan hệ) với doanh nghiệp. Việc

phân tích các nhà cung ứng phải thiết thực và có liên hệ chặt chẽ với từng loại doanh

nghiệp du lịch.

Ví dụ: Nhà cung ứng chính của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nhà hàng

khác với nhà cung ứng của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Nhà cung ứng chính

của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lại là các nhà kinh doanh khách sạn, nhà hàng,

vận chuyển, điểm du lịch…

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 9

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Khi phân tích nhà cung ứng cần liệt kê các nhà cung ứng theo thứ tự quan trọng

đối với sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp, trong mỗi chủng loại dịch vụ lại liệt kê cụ

thể từng nhà cung ứng với các tiêu chí chất lượng dịch vụ, hàng hóa, giá cả, độ tin

cậy, mối quan hệ, quyền mặc cả cao hay thấp.

Sau đó liệt kê phân tích từng nhà cung ứng của mỗi loại hình dịch vụ và đưa vào

danh sách lựa chọn của doanh nghiệp.

Đối với DanaTours, Công ty thương lượng với các công ty vận tải và các nhà

hàng, khách sạn, các khu nghĩ dưỡng, khu Resort... để có được giá tốt nhất. Vừa đáp

ứng được tối ưu hóa chi phí cho công ty, cho khách hàng, vừa giới thiệu được tên tuổi

của các dịch vụ liên quan. Đôi bên cùng có lợi.

2. Năng lực thương lượng của khách hàng

Là người sẽ sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp, hay nói cách khác khách hàng

chính là đối tượng mua các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quyết

định dễ nhận thấy cơ hội cho doanh nghiệp du lịch.

Khi phân tích khách du lịch phải làm rõ số lượng khách du lịch hiện tại? Từ đâu

tới? Cơ cấu khách xếp theo các tiêu chí: động cơ và mục đích chính của chuyến đi,

phương tiện vận chuyển, độ tuổi, giới tính, quốc gia, địa phương. Loại chương trình

du lịch nào khách thường mua? Họ ở đâu? Mua theo hình thức nào? Mua khi nào? Đi

du lịch vào thời gian nào, yếu tố nào ảnh hưởng tới quyết định, các lợi ích nào mà

khách du lịch tìm kiếm. Khi phân tích thị trường khách du lịch các câu hỏi thường

trực mà chúng ta phải trả lời: ai, bao nhiêu, cái gì, ở đâu, bao giờ, thế nào, tại sao?

Chính vì vậy để đảm bảo “đầu ra” được thường xuyên thì doanh nghiệp cần chú trọng

đến việc lựa chọn các mặt hàng, phương thức bán hàng, phương thức phục vụ, các

hình thức thanh toán để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của “thượng đế” mà mình đang

phục vụ. Nhà nghiên cứu quản trị học nổi tiếng người Mỹ Peter Drucker đã nói: “Mục

tiêu duy nhất đúng của doanh nghiệp là khách hàng”.

Mọi kế hoạch và hành động của Danatours là phải tập trung phục vụ khách hàng

chu đáo, đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khách hàng với dịch vụ tốt nhất, đáng

tin cậy và được thực hiện một cách trung thực nhằm giữ vững khách hàng hiện có

đồng thời phát triển khách hàng tiềm năng.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 10

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

DanaTours sẽ cho xe đến đón khách hàng tận nơi như: nhà ga, sân bay, bến xe...

Công ty lo chỗ ăn ở an toàn, thoải mái cho khách hàng. Có hướng dẫn viên vui vẻ,

nhiệt tình với khách. Giá cả hợp lí, giảm giá cho các Tours số lượng, .....

3. Cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn

Theo M-Porter, đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện chưa có mặt trên trong

ngành nhưng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Đối thủ tiềm ẩn nhiều hay

ít, áp lực của họ tới ngành mạnh hay yếu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

 Sức hấp dẫn của ngành: Yếu tố này được thể hiện qua các chỉ tiêu như tỉ suất lợi

nhuận, số lượng khách hàng, số lượng doanh nghiệp trong ngành.

 Những rào cản khi gia nhập ngành: Là những yếu tố làm cho việc gia nhập vào

một ngành khó khăn và tốn kém hơn.

 Các yếu tố thương mại: Hệ thống phân phối, thương hiệu, hệ thống khách hàng ...

 Các nguồn lực đặc thù: Nguyên vật liệu đầu vào ( Bị kiểm soát ), Bằng cấp, phát

minh sáng chế, Nguồn nhân lực, sự bảo hộ của chính phủ ....

Không ai có thể lường được việc Apple sẽ cho ra đời máy nghe nhạc Ipod đánh

bại người hùng về công nghệ mutilmedia như Sony. Rõ ràng sức hấp dẫn của cầu các

thiết bị nghe nhạc đã đưa Ipod trở thành sản phẩm công nghệ được ưa chuộng nhất.

Chính Sony đã tự làm các rào cản về công nghệ, thương hiệu của mình giảm sút bằng

việc quá chú trọng vào phát triển theo chiều rộng nhiều ngành để người tí hon Apple

thâm nhập và kiểm soát toàn bộ thị trường, biến lợi thế cạnh tranh của Sony trở thành

gánh nặng cho chính họ.

Tương tự như ví dụ trên chúng ta so sánh trong ngành công nghiệp nặng như sản

xuất máy bay. Rào cản gia nhập ngành quá lớn cả về vốn, công nghệ, nguyên vật liệu

đầu vào nên hiện tại chỉ có 2 hãng hàng không lớn cạnh tranh với nhau là Airbus và

Boeing. Nếu không có sự đột biến về công nghệ để chế tạo ra sản phẩm mới hoặc là

tối ưu hơn máy bay ( Loại máy nào đó có thể đi từ nơi này sang nơi khác như truyện

cổ tích) hoặc là tính năng tương tự nhưng giá và công nghệ rẻ hơn thì chắc chắn rào

cản gia nhập ngành chế tạo máy bay vẫn là đích quá xa cho các doanh nghiệp khác.

Cũng như thế, ngành du lịch cũng chịu sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn trong

tương lai. Theo xu thế ngày nay du lịch là nơi tìm đến các vẽ đẹp tiềm ẩn, kỳ lạ. Biết

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 11

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

đâu vào một ngành du lịch sẽ biến mất và thay vào đó là Du lịch nghỉ dưỡng theo mô

hình cao cấp, mô hình du lịch tự do hay du lich vũ trụ khám phá thế giới bên ngoài...

Ngành du lịch đối với DanaTours cũng có các đối thủ tiềm ẩn đáng phải lo ngại.

Trong tương lai không ai có thể phủ nhận rằng ngành du lịch sẽ bị thay thế bởi các

ngành khác. DanaTours cũng phải xác định trước các đối thủ tiềm ẩn của mình.

4. Cạnh tranh từ sản phẩm thay thế.

“Sản phẩm du lịch là toàn bộ những dịch vụ tạo ra các hàng hóa văn hóa mang

tính đặc thù do các cá nhân và tổ chức kinh doanh du lịch cung cấp để phục vụ

những nhu cầu của các đối tượng du khách khác nhau; nó phù hợp với những tiêu chí

nghề nghiệp theo thông lệ quốc tế đồng thời chứa đựng những giá trị văn hóa đặc

trưng bản địa; đáp ứng và làm thỏa mãn các mục tiêu kinh tế - xã hội đối với các cá

nhân, tổ chức và địa phương nơi đang diễn ra các hoạt động kinh doanh du lịch”.

Sản phẩm và dịch vụ thay thế là những sản phẩm, dịch vụ có thể thỏa mãn nhu

cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành.

Tính bất ngờ, khó dự đoán của sản phẩm thay thế: Ngay cả trong nội bộ ngành với

sự phát triển của công nghệ cũng có thể tạo ra sản phẩm thay thế cho ngành mình.

Ví dụ: Điện thoại di động chính là sản phẩm thay thế cho điện thoại cố định và

sắp tới là VOIP sẽ thay thế cho cả hai sản phẩm cũ.

Chi phí chuyển đổi: Chúng ta biết các phần mềm mã nguồn mở như Linux hay

như ở Việt Nam là Viet Key Linux giá thành rất rẻ thậm chí là miễn phí nhưng rất ít

người sử dụng vì chi phí chuyển đổi từ hệ điều hành Window và các ứng dụng trong

nó sang một hệ điều hành khác là rất cao và có thể ảnh hưởng đến hoạt động, các

công việc trên máy tính.

Trong ngành du lịch hiện nay sản phẩm su lịch là yếu tố cơ bản để quảng bá hình

ảnh du lịch của ngành, các sản phẩm du lịch có thể thay thế của DanaTours hiện nay

có lẽ là các dịch vụ ở các khu nghĩ dưỡng, các khu Resort. Bởi DanaTours hiện nay

chỉ phục vụ khách hàng bằng các Tours du lịch tham quan chứ không đầu tư kinh

doanh các sản phẩm du lịch. Điều đó là lợi thế cho các công ty khác.

5. Cạnh tranh nội bộ ngành.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 12

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Các doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhau

tạo ra sức ép trở lại lên ngành tạo nên một cường độ cạnh tranh. Trong một ngành các

yếu tố sau sẽ làm gia tăng sức ép cạnh tranh trên các đối thủ.

 Tình trạng ngành: Nhu cầu, độ tốc độ tăng trưởng, số lượng đối thủ cạnh

tranh...

 Cấu trúc của ngành : Ngành tập trung hay phân tán.

- Ngành phân tán là ngành có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với nhau nhưng

không có doanh nghiệp nào có đủ khả năng chi phối các doanh nghiệp còn lại.

- Ngành tập trung : Ngành chỉ có một hoặc một vài doanh nghiệp nắm giữ vai trò

chi phối ( Điều khiển cạnh tranh - Có thể coi là độc quyền).

 Các rào cản rút lui (Exit Barries) : Giống như các rào cản gia nhập ngành, rào

cản rút lui là các yếu tố khiến cho việc rút lui khỏi ngành của doanh nghiệp trở

nên khó khăn:

- Rào cản về công nghệ, vốn đầu tư.

- Ràng buộc với người lao động.

- Ràng buộc với chính phủ, các tổ chức liên quan (Stakeholder).

- Các ràng buộc chiến lược, kế hoạch.

DanaTours cũng chụi tác động mạnh bởi các vấn đề về cạnh tranh nội bộ ngành,

DanaTours đã hình thành từ rất lâu, trong ngành du lịch hiện nay ở Đà Năng cũng có

nhiều công ty, doanh nghiệp mới thành lập và đang đi theo hướng phát triển mới, đa

dạng về sản phẩm cạnh tranh.

DanaTours rất chú trọng đến ẩm thực và vận tải, nếu không nhiều doanh nghiệp

khác sẽ lợi dụng khe hở này để vượt qua rào cản mà len lỏi vào ngành như các công

ty du lịch vận tải (ecovico, vitraco...), ác nhà hàng âm thực lớn ( Tiên Sa, Kim

Đô...), các khu Resort (Lifestyle, Mỹ Khê...). Nhất là các đối thủ quốc tế.

Công ty du lịch phải đảm bảo an toàn và đảm bảo hoạt động đúng pháp luật, văn

hóa. Phải bảo vệ môi trường và tuân thủ quy định của pháp luật liên quan đến du

lịch. DanaTours luôn đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, chấp hành mọi quy định

của nhà nước, các nước bạn. Đồng thời tăng cường xây dựng du lịch Việt Nam

ngày càng phát triển hơn.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 13

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

KẾT LUẬN

Ngày nay, môi trường kinh doanh của tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế nói

chung và trong ngành kinh doanh du lịch nói riêng biến động không ngừng và ngày

càng phức tạp. Đó là kết quả tất yếu của xu thế thị trường luôn phát triển và cạnh

tranh gay gắt. Vì vậy, để tiếp tục giữ vững những gì mình đang có và nâng cao vị thế

cạnh tranh so với các đối thủ, DanaTours cần tập trung vào việc tạo ra những sản

phẩm đặc trưng, và chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu. Đặt ra nhiều mục tiêu phát

triển nhưng phải có chính sách và biện pháp khả thi để đạt được những mục tiêu,

ngày càng mở rộng thị trường hơn nữa, và giữ vững thương hiệu uy tín và chuyên

nghiệp của mình.

Qua quá trình tìm hiểu, phân tích hiện trạng môi trường kinh doanh bên ngoài của

doanh nghiệp đã cho chúng tôi một sự hiểu biết sâu hơn về tình hình kinh doanh cũng

như hiểu thêm về ngành du lịch. Từ đó, chúng tôi nhận thấy được tầm quan trọng của

việc đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài, để nhận diện các cơ hội cũng như

thách thức mà doanh nghiệp đang đối diện để đề ra các chiến lược kinh doanh của

doanh nghiệp…

Trong quá trình tìm hiểu do thời gian có hạn nên chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót,

mong các bạn và thầy cô đóng góp bổ sung để đề tài được hoàn thiện hơn.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 14

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình, Quản Trị Chiến Lược, Biên soan: PGS.TS. lê Thế Giới, TS. Nguyễn

Thanh Liêm, ThS. Trần Hữu Hải, Nhà xuất bản thống kê, năm 2009.

Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), “Chiến lược phát triển du lịch Việt

3. Web: http://tv.danatourvn.com.

4. Báo cáo tóm tắt về tình hình du lịch Đà Nẵng và hướng phát triển đến năm 2030.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 15

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1

I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP ĐÀ NẴNG .............................................. 2

II. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ............................................................................... 3

1. Kinh tế ....................................................................................................... 3

2. Văn hóa - Xã hội ........................................................................................ 4

3. Chính trị - Pháp luật ................................................................................... 5

4. Nhân khẩu học ........................................................................................... 5

5. Môi trường công nghệ................................................................................ 7

6. Toàn cầu .................................................................................................... 7

III. MÔI TRƯỜNG NGÀNH - CẠNH TRANH .............................................. 8

1. Năng lực thương lượng của các nhà cung cấp ............................................ 8

2. Năng lực thương lượng của khách hàng ..................................................... 9

3. Cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn ................................................................... 10

4. Cạnh tranh sản phẩm thay thế .................................................................. 11

5. Cạnh tranh nội bộ ngành .......................................................................... 11

KẾT LUẬN ..................................................................................................... 13

TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 14

MỤC LỤC ....................................................................................................... 15

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐÀ NẴNG Trang 16