
Phân tích ROI của marketing qua
social media
Những kết quả đo lường ROI (Return On Investment) thú vị và hữu ích trong các
chiến dịch social media theo số liệu nghiên cứu tại Mỹ.
Những người phải bỏ tiền ra cho chi phí marketing luôn muốn đo lường ROI trong
các chiến dịch social media. Patricia Redsicker đã nghiên cứu một số số liệu ở Mỹ và
đưa ra 9 kết quả rất thú vị:
1. Gần 58 triệu người Mỹ truy cập các mạng xã hội hằng ngày.
“Thói quen xã hội” được định nghĩa như “xu hướng truy cập các trang mạng xã hội nhiều
hơn một lần mỗi ngày”
Theo đồ thị dưới đây, vào giữa năm ngoái lượng người Mỹ có “Sở thích xã hôi” tăng từ
18% năm 2011 tới 22% năm 2012.

Lý do mọi người truy cập vào các trang mạng xã hội bao gồm:
· 89% người dùng sử dụng mạng xã hội để liên lạc với gia đình và bạn bè
· 67% dùng để giải trí
· 66% để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ mới.
· 48% mọi người truy cập các trang mạng xã hội cho mục đích sự nghiệp
Kết luận chính là khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội- vì
vậy bạn nên cân nhắc đến việc tìm những công cụ mới để tạo ra thêm nhiều liên lạc với
người dùng và tương tác với họ hằng ngày.
Ví dụ như bạn có thể đăng một câu hỏi ngắn trên trang Facebook vào buổi sáng, chia sẻ
một bài báo hữu ích vào buổi chiều và tải một bức tranh thú vị hoặc một đoạn video ngắn
vào buổi tối.
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là một nhân tố cực kì quan trọng để có thể từ đó áp dụng
được những nỗ lực thích hợp trong mạng xã hội.
2. Twitter thu hút nhiều thành viên tích cực mới.

Twitter tiếp tục thu hút thêm ngày càng nhiều người dùng mới- bạn có thể thấy rõ trong
biểu đồ phía dưới. Tác giả bài viết chỉ ra rằng lượng tương tác giữa những người dùng
Twitter đã tăng tới 69% từ 2011 đạt mức 76% năm 2012.
Kết luận đưa ra là khách hàng càng ngày càng gắn bó với Twitter. Hãy đưa ra những chỉ
dẫn và thông tin có ích ( như là link tới các bài viết) để phản hồi lại thắc mắc của khách
hàng thay vì chỉ đưa ra những nội dung quảng cáo. Theo Redsicker, điều này sẽ giúp bạn
tạo được một vị thế online vững chắc như là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực
của bạn.

3. Khoảng 40% người Mỹ nghe về các tweets qua các phương tiện thông tin truyền
thống
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 40% người Mỹ nghe hoặc đọc về các tweets gần như
hằng ngày trên các phương tiện truyền thông. Tác giả đưa ra một ví dụ về TV show như
là Piers Morgan Tonight và Anderson Cooper 360 trên kênh CNN, những chương trình
sử dụng tài khoản Twitter và Facebook của họ cho mục đích quảng cáo và những thảo
luận mở rộng.
Có thể nhận thấy hằng ngày khán giả xem TV thường tiếp cận với một lượng lớn thông
tin về Twitter và khả năng giao tiếp mà nó mang đến cho người dùng. Nếu công ty của

bạn quảng cáo hoặc có ý định quảng cáo trên TV, bạn nên kèm thêm gợi ý khán giả của
bạn follow bạn trên Twitter và tham gia vào các thảo luận trực tuyến.
4. Hành vi follow các trang thương hiệu trên các mạng xã hội tăng gấp đôi trong hai
năm.
Đây quả thực là một khám phá đáng chú ý của Redsicker. Trên thực tế, biểu đồ dưới chỉ
rõ về số lượng thương hiệu chú trọng nghiên cứu hành vi khách hàng trên các mạng xã
hội trong vòng 3 năm qua. Redsicker dự đoán rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục lên ngôi.
Những dịch vụ khuyến mãi hoặc các deal đặc biệt cho những khách hàng gắn bó thường
xuyên, cùng với content giải trí thú vị hoặc bổ ích có thể là những lý do chính khiến