Phân tích ROI của marketing qua
social media
Những kết qu đo lường ROI (Return On Investment) thú v hữu ích trong các
chiến dịch social media theo s liệu nghn cứu tại Mỹ.
Những người phải b tin ra cho chi phí marketing luôn muốn đo lường ROI trong
các chiến dịch social media. Patricia Redsicker đã nghiên cứu một s s liệu M
đưa ra 9 kết qu rất thú vị:
1. Gần 58 triu người M truy cp các mạng xã hội hng ngày.
“Thói quen xã hội” được định nghĩa như xu hướng truy cập các trang mạng xã hội nhiều
hơn một lần mỗi ngày”
Theo đồ th dưới đây, vào giữa năm ngoái lượng người M“S thích xã hôi” tăng t
18% năm 2011 tới 22% năm 2012.
Lý do mọi người truy cập vào các trang mạng xã hội bao gồm:
· 89% người dùng s dụng mạng xã hội để liên lạc với gia đình và bạn
· 67% dùng để giải trí
· 66% để tìm hiểu v sản phẩm và dịch v mới.
· 48% mọi người truy cập các trang mạng xã hội cho mục đích s nghiệp
Kết luận chính là khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian n cho mạng xã hội- vì
vậy bạn nên cân nhắc đến việc tìm nhng công c mới để tạo ra thêm nhiều liên lạc với
người dùng tương tác với h hằng ngày.
Ví d như bạn có th đăng một câu hỏi ngắn trên trang Facebook vào buổi sáng, chia s
một bài báo hữu ích vào buổi chiều và tải một bức tranh thú v hoặc một đoạn video ngắn
vào buổi tối.
Hiểunhu cầu của khách hàng là một nhân t cực kì quan trọng để có th t đó áp dụng
được những n lực thích hợp trong mạnghội.
2. Twitter thu t nhiều thành viên tích cực mới.
Twitter tiếp tục thu hút thêm ngày càng nhiều người dùng mới- bạn có th thấy rõ trong
biểu đồ phía dưới. Tác gi bài viết ch ra rằng lượng ơng tác giữa những người dùng
Twitter đã tăng tới 69% t 2011 đạt mức 76% năm 2012.
Kết luận đưa ra là khách hàng càng ngày càng gắnvới Twitter. Hãy đưa ra những ch
dẫn và thông tin có ích ( nhưlink tới các bài viết) để phản hồi lại thc mắc của khách
hàng thay vì ch đưa ra những nội dung quảng cáo. Theo Redsicker, điều này s giúp bạn
tạo được một v thế online vững chắc nhưmột nhà lãnh đạo tưởng trong lĩnh vực
của bạn.
3. Khong 40% người M nghe v các tweets qua các phương tin thông tin truyn
thống
Kết qu nghiên cứu ch ra rằng hơn 40% người M nghe hoặc đọc v các tweets gần như
hằng ngày trên các phương tiện truyền thông. Tác gi đưa ra một ví d v TV show như
là Piers Morgan Tonight và Anderson Cooper 360 trên kênh CNN, những chương trình
s dụng tài khoản Twitter và Facebook của h cho mục đích quảng cáo và những thảo
luận m rộng.
Có th nhận thấy hằng ngày khán gi xem TV thường tiếp cận với một lượng lớn thông
tin v Twitter và kh năng giao tiếp mà nó mang đến cho người dùng. Nếu công ty của
bạn quảng cáo hoặc có ý định quảng cáo trên TV, bạn nên kèm thêm gợi ý khán gi của
bạn follow bạn trên Twitter và tham gia vào các thảo lun trực tuyến.
4. Hành vi follow các trang thương hiệu trên các mạng xã hội ng gp đôi trong hai
năm.
Đây qu thực là một khám phá đáng chú ý của Redsicker. Trên thực tế, biểu đồ dưới ch
rõ v s lượng thương hiệu chú trọng nghiên cứu hành vi khách hàng trên các mạng
hội trong vòng 3 năm qua. Redsicker d đoán rằng xu hướng này vẫn s tiếp tục lên ngôi.
Những dịch v khuyến mãi hoặc các deal đặc biệt cho những khách hàng gnthường
xuyên, cùng với content giải trí thú v hoặc b ích có th là những lý do chính khiến